Được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu vào năm 2016, Nissan X-Trail đã tạo nên chuẩn mực mới cho phân khúc crossover hạng C bằng sự kết hợp giữa khả năng vận hành mạnh mẽ, những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc cùng với cấu trúc 5+2 cho phép chở được 7 người tiện dụng.
Nhằm phù hợp hơn nữa với nhu cầu của khách hàng Việt, mới đây ngày 10/9/2018, Công ty Nissan Việt Nam (NVL) và TCIE Việt Nam (TCIEV) tiếp tục ra mắt phiên bản đặc biệt Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng với một số nâng cấp về công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail. Có 2 phiên bản cho X-Trail V-Series mới, gồm bản 2.5 SV giá 1,083 tỉ đồng và bản 2.0 SL giá 991 triệu đồng (đã gồm VAT).
Xedoisong.vn đã thực hiện hành trình đường dài trải nghiệm thực tế chiếc X-Trail V-Series 2.5 SV trên cung đường từ TP.HCM tới Cà Ná và thành phố Phan Rang đầy nắng gió để khám phá chi tiết hơn về mẫu xe mới này.
X-Trail V-Series mới được nâng cấp những gì?
Theo Nissan, dòng xe X-Trail V-Series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế được phát triển dựa trên thị hiếu của người Việt. So với mẫu trước đó, X-Trail V-Series đã được điều chỉnh về thiết kế ngoại hình đi kèm với một số nâng cấp bổ sung trang bị tiện nghi đáng tiền, nâng cao tiện ích và độ an toàn.
Trên nền tảng ngoại hình năng động, khỏe khoắn của X-Trail thế hệ hiện tại, phiên bản V-Series được thay đổi tập trung ở phần đầu xe, với các thiết kế mới cho cản trước, cản sau, ốp sườn xe và nẹp lướt gió trên cửa hậu. Bên cạnh việc duy trì thiết kế lưới tản nhiệt V-Motion năng động, phần cản trước mới với tạo hình “chữ X” cũng gợi đến sự mạnh mẽ linh hoạt của dòng xe việt dã hay như chính tên xe “X-Trail”. Nissan bổ sung thêm dải đèn LED sáng ban ngày ở viền hốc đèn sương mù, kết hợp với đèn LED kiểu “Boomerang” trên cụm đèn pha, giờ đây X-Trail V-Series còn trở nên cá tính, sống động hơn nữa.
Những điểm mới khác về thiết kế có thể nhận thấy là nẹp bước chân tích hợp đèn LED chiếu sáng logo “X-Trail” xuất hiện ở cả bệ cửa trước và sau, đèn rọi xuống mặt đất chiếu sáng logo “Nissan” khi mở cửa xe phía trước và gương chiếu hậu ngoài tích hợp đèn báo rẽ với dải đèn LED chạy nối đuôi kiểu “Follow Me Home”, cùng tạo thêm sự ấn tượng về thị giác, thẩm mỹ cho X-Trail. Những chi tiết này trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang trọng, cao cấp và nay Nissan cũng đã áp dụng để tăng thêm độ tinh tế cho X-Trail V-Series.
Bên cạnh thiết kế mới mang đậm cá tính hơn, Nissan bổ sung thêm cho X-Trail V-Series một số tính năng đáng tiền. Lần đầu tiên trong phân khúc, X-Trail V-series được trang bị hai tính năng cảm biến tự động mở cốp xe, bao gồm cảm biến mở cốp tay tự động và cảm biển đá chân tự động. Tiếp đến, ở khu vực điều khiển trung tâm của khoang lái, màn hình 6,5 inch trước đây nay đã được thay mới bằng màn hình cảm ứng AVN 10-inch cực lớn như một máy tính bảng thực thụ, mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn và tiện ích hơn cho người dùng.
Ngoài ra, hệ thống cảnh báo điểm mù BSD và cảm biến lùi cũng là trang bị mới giúp nâng cao độ an toàn khi điều khiển xe trong nhiều tình huống khác nhau.
Nhiều công nghệ tiên phong tạo nên trải nghiệm lái vượt trội
Năm 2017 và Quý I năm 2018, Nissan X-Trail (có tên Rogue ở thị trường Mỹ) là mẫu crossover SUV bán chạy nhất toàn cầu (số liệu của Jato Dynamics), có nghĩa là X-Trail được người tiêu dùng đánh giá rất cao về giá trị sử dụng, dẫn tới quyết định chọn sở hữu xe.
Thực tế trải nghiệm, chúng tôi cũng nhận thấy rằng X-Trail không chỉ có chất lượng vận hành tốt, nhiều tiện trang bị tiện ích mà còn sở hữu những công nghệ tiên phong, tạo nên cảm giác lái tinh tế hơn so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc.
Điển hình là trong đặc tính vận hành. Bản V-Series mới vẫn thừa hưởng các công nghệ cốt lõi của X-Trail trước đó, với hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ACC – một tổ hợp từ 3 công nghệ, gồm Hệ thống kiểm soát lái chủ động ARC, Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB và Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động ATC. Lợi ích của tổ hợp công nghệ này là giúp chiếc xe được hoàn thiện về chất lượng vận hành, rất êm mượt, vào cua ổn định an toàn hơn.
Bên cạnh tổ hợp ACC, X-Trail còn được tích hợp Hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh ABLS, Hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS hay Hệ thống kiểm soát cân bằng động VDC.
Hệ thống phanh động cơ chủ động AEB giúp cho quá trình giảm tốc của xe được êm dịu hơn, không bị giật cục nhờ việc can thiệp đồng thời của cả hệ thống phanh xe và giảm lực kéo thích ứng từ động cơ.
Cung đường ven biển từ Cà Ná tới thành phố Phan Rang là một trong những cung đường biển đẹp hàng đầu ở phía Nam, với khung cảnh kỳ vĩ giữa bên núi cao và bên biển rộng. Đoạn đường này có rất nhiều khúc cua gấp, cua chữ S liên tục và cũng là điều kiện lý tưởng để kiểm chứng khả năng cân bằng vào cua của xe.
Có thể nói, X-Trail giữ được độ chắc chắn và ổn định vào cua tốt nhất phân hạng, triệt tiêu tối đa độ nghiêng ngang thân xe, giúp người ngồi trong xe không bị cảm giác chao nghiêng khó chịu. Thực tế, những khách hàng “lái mới” dường như khó phân biệt độ tinh tế này, nhưng với những người dày dạn kinh nghiệm, rất dễ cảm nhận được sự vượt trội của X-Trail. Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực điện của X-Trail cho phản hồi vô-lăng đủ lực và chính xác, lái một cách nhàn nhã trong phố đông hay vẫn đầm chắc tự tin trên cao tốc.
Êm mượt với hộp số Xtronic-CVT, đa năng nhờ hệ dẫn động 4WD 3 chế độ
Trên phiên bản chúng tôi trải nghiệm, X-Trail V-Series 2.5 SV 4WD được trang bị động cơ QR25 dung tích 2.488cc, đạt công suất 169 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 233Nm tại 4.000v/ph, hộp số tự động vô cấp điện tử Xtronic-CVT có chế độ số tay 7 cấp với thao tác sang số chủ động kiểu “+/-”, hệ dẫn động 4 bánh 4WD với bộ gài cầu điện tử 3 chế độ.
Như nhiều mẫu xe động cơ dung tích vừa và nhỏ hiện nay có xu hướng chuyển sang dùng hộp số vô cấp CVT để tối ưu đặc tính vận hành êm ái và giảm mức tiêu hao nhiên liệu thì X-Trail cũng đi theo xu hướng này. Hộp số Xtronic-CVT giúp X-Trail có được sự êm ái trong từng chuyển động tăng giảm tốc độ, nhịp điệu chân ga, dễ chịu với một chiếc xe được đề cao tính tiện nghi cho nhiều người cùng trên hành trình.
Với những người thích lái xe tiết kiệm nhiên liệu, ngoài hộp số CVT, Nissan còn trang bị sẵn cho X-Trail chế độ vận hành “ECO” – tức chế độ giảm tiêu hao năng lượng. Khi kích hoạt chế độ này qua một nút bấm màu xanh lá cây, dù người lái có nhấn chân ga mạnh mẽ thì động cơ vẫn đáp ứng một cách từ tốn, và chiếc xe cũng tăng tốc từ tốn theo. Thêm vào đó, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control còn là một “công cụ” hữu hiệu khác cho việc giảm tiêu hao nhiên liệu, nhất là lái xe trên đường cao tốc. Thực tế trong hành trình trải nghiệm, mức tiêu hao nhiên liệu mà chúng tôi đạt được với xe là 7,5 lít/km với điều kiện lái xe hỗn hợp và tương đối thoải mái.
Nhưng không chỉ dừng lại ở tiết kiệm nhiên liệu, vận hành tiện nghi êm ái hay vào cua cực kỳ đầm chắc, X-Trail còn đa năng hơn thế, nhờ hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Đây có thể xem là một lợi thế vượt trội so với một vài đối thủ trong phân khúc hiện nay tại Việt Nam khi chỉ được trang bị dẫn động 1 cầu trước (FWD). Chiếc X-Trail 4WD cho phép nhóm thử xe có thể chinh phục một số khu vực khung cảnh đẹp nhưng địa hình xấu mà có nhiều đoạn xe một cầu không thể đi được, như Mũi Yến ở Bình Thuận hay khu vực mũi Dinh ở Ninh Thuận – nơi chiếc xe vượt qua địa hình cát.
Trên X-Trail V-Series 4WD, hệ dẫn động 4 bánh sẵn có được tích hợp chức năng gài cầu điện tử thông minh, cho phép thay đổi hệ dẫn động ngay cả khi xe đang chạy. Người lái thay đổi qua núm xoay điều khiển “ALL-MODE 4x4-i” nằm trên bệ trung tâm, với 3 chế độ: 2WD; AUTO và LOCK. Trên đường onroad, sử dụng chế độ 2WD dẫn động một cầu trước sẽ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu đường onroad trời mưa lớn, dễ trơn trượt, người lái nên chuyển sang chế độ AUTO – khi đó hệ thống chuyển sang 2 cầu và tự phân chia lực kéo tới 2 cầu theo tỉ lệ tối ưu độ bám. Trên đường địa hình cũng vậy, chế độ AUTO giúp chiếc xe dễ dàng vượt trở ngại. Cuối cùng trong một vài tình huống địa hình khó khăn hơn có độ trượt bánh lớn, người lái sử dụng “LOCK” để khóa vi sai, khi đó hệ thống phân chia lực kéo tỉ lệ cố định giữa các bánh xe.
Một chiếc xe đa dụng, toàn năng cho gia đình
Kể chi tiết ra thì mới biết, X-Trail hẳn là một chiếc crossover rất đáng tiền, tinh tế và tiện ích. Nissan tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhằm góp phần mang lại sự an toàn tối đa cho cả gia đình trên các hành trình.
Với cấu hình 5+2, X-Trail trở nên hữu dụng hơn hẳn so với các đối thủ trong phân khúc chỉ có 5 chỗ ngồi. Với cửa sổ trời toàn cảnh panorama cho cả hàng ghế trước và thứ 2, người ngồi trong xe có được bầu không khí thoáng đãng và nhiều cảm xúc hơn. Với hệ thống camera quan sát xung quanh xe 360 độ, người lái cũng rất nhàn nhã. Với hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng AVN 10-inch mới có kích cỡ lớn nhất trong phân hạng, trải nghiệm người dùng được nâng lên tầm cao mới. Và với hệ thống âm thanh 6 loa Home Theatre có chất lượng trình diễn sống động, những bản nhạc vui sẽ cùng hòa quyện, thăng hoa cảm xúc trên các hành trình.
Thông số |
Nissan X-Trail V-Series 2.5 SV 4WD |
Dài x Rộng x Cao (mm) |
4.640 x 1.820 x 1.715 |
Trục cơ sở |
2.705mm |
Khoảng sáng gầm xe |
210mm |
Trọng lượng không tải |
1.636kg |
Động cơ |
I4, DOHC, 2.488cc, Twin CVTC |
Công suất |
169 mã lực @ 6.000v/ph |
Mô-men xoắn cực đại |
233Nm @ 4.000v/ph |
Hộp số |
Vô cấp điện tử Xtronic-CVT, chế độ số tay 7 cấp |
Hệ dẫn động |
4 bánh 4WD, có gài cầu điện tử với 3 chế độ |
Hệ thống lái |
Trợ lực điện |
Phanh trước - sau |
Đĩa – Đĩa |
Lốp trước - sau |
225/60R18 – 225/60R18 |
Tiêu hao nhiên liệu trung bình (ngoại ô/đô thị/kết hợp): lít/100km |
6,38 / 11,24 / 8,2 lít/100km (Cục Đăng kiểm VN) |
Thêm một số hình ảnh trải nghiệm:
Photo: Xedoisong.Team
Nguồn : http://xedoisong.vn/thu-xe/danh-gia-nissan-xtrail-vseries-them-tien-ich-thiet-ke-dam-ca-tinh-28171.html