Nguyên nhân và cách khắc phục cảm biến độ ẩm máy sấy LG bị hỏng hiệu quả
Loay hoay tìm phương án giám sát trạm BOT
- Tới nay, Tổng cục Đường bộ được giao giám sát bao nhiêu trạm BOT, thưa ông?
- Tính đến 1-8-2016, cả nước có 48 trạm thu phí hoàn vốn cho 43 dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đang trong giai đoạn kinh doanh, khai thác. Đến năm 2020, sẽ có thêm 30 trạm thu phí BOT nữa vào hoạt động, nâng tổng số trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ lên con số 78 trạm. Trong khi đó, lực lượng của Tổng cục Đường bộ có hạn, không thể đủ con người, thời gian và chi phí để kiểm tra, giám sát tất cả các trạm BOT này.
Hiện nay, việc giám sát, kiểm tra doanh thu thu phí tại các trạm BOT của Tổng cục Đường bộ gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tháng 7 vừa qua, để giám sát thu phí 10 ngày tại trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi có thông tin thất thoát phí, Tổng cục Đường bộ đã phải huy động đoàn giám sát gồm 55 người, chia làm 3 ca liên tục trong 10 ngày. Hay tại trạm thu phí BOT số 2 trên QL5 thuộc địa bàn huyện An Dương, Hải Phòng, chúng tôi cũng đang giám sát với đoàn gồm 35 người.
- Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ GTVT quản lý các trạm BOT theo hình thức khoán thu 5 năm, thưa ông?
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT đề xuất khoán doanh thu cho mỗi trạm thu phí BOT sau khi đã tính toán cụ thể các số liệu. Cơ sở của việc khoán số thu sẽ căn cứ vào số liệu khảo sát về số thu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và dự báo tăng trưởng lưu lượng xe hàng năm (căn cứ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế); thời gian khoán sẽ là 5 năm một lần. Sau 5 năm, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổng hợp số thu thực tế để làm cơ sở khoán cho giai đoạn tiếp theo.
Nếu thực hiện được cơ chế khoán thu phí thì bên cạnh sự minh bạch trong công tác thu phí, việc này cũng giúp các nhà đầu tư chủ động hơn. Đây thực sự là lời giải giúp hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, đồng thời góp phần hạn chế rủi ro. Trong trường hợp mức thu vượt khoán là có lãi, nếu dưới mức đó thì doanh nghiệp tự bỏ tiền ra bù vào và sẽ có điều chỉnh ở giai đoạn 5 năm tiếp theo.
- Việc khoán thu phải có số liệu tính toán khoa học và hợp lý, nếu không sẽ xảy ra tình trạng thất thu, có lợi cho doanh nghiệp?
- Việc khoán doanh thu chỉ được thực hiện trên kết quả thực của dự án sau khi đã được kiểm toán mức đầu tư, mức thu và thời gian thu phí. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ, cơ quan quản lý Nhà nước liên quan và nhà đầu tư sẽ phải cùng “ngồi lại”, kiểm đếm chính xác, khoa học lưu lượng xe cũng như dự báo tốc độ tăng trưởng để đưa ra mức khoán thu hợp lý.
Vẫn chưa có phương án hữu hiệu kiểm soát thu phí qua trạm BOT
- Hợp đồng đã được Bộ GTVT ký kết với nhà đầu tư BOT, trong đó phương án hoàn vốn là thu phí trong một khoảng thời gian nhất định, nếu thực hiện khoán thu thì phải thay đổi?
- Đúng là nếu thực hiện hình thức khoán thu thì phải thay đổi điều khoản hợp đồng BOT. Việc này phải được nhà đầu tư “gật đầu” đồng ý, chấp nhận khoán thì mới thực hiện được. Cơ quan quản lý Nhà nước không thể cứ muốn khoán là được mà phải có sự thương thảo, thống nhất giữa các bên. Thậm chí, nếu nhà đầu tư không đồng ý thì cũng không thể triển khai được vì mấu chốt là hợp đồng BOT ký kết ban đầu giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư không có điều khoản này.
- Thu phí không dừng cũng được kỳ vọng để minh bạch hóa thu phí các trạm BOT nhưng đã qua nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể triển khai, phải chăng nhà đầu tư e ngại vì quá minh bạch?
- Thu phí không dừng là phương án rất văn minh và hiệu quả, minh bạch. Mỗi phương tiện đi qua trạm đều có một tài khoản, phí tự động trừ vào tải khoản. Đặc biệt, các số liệu này hàng ngày, hàng giờ sẽ được truyền về các bên liên quan, không thể can thiệp được vào. Tuy nhiên, thu phí không dừng cũng cần có lộ trình thực hiện. Chúng tôi dự định vận hành vào đầu tháng 7-2016 nhưng mốc mới nhất đã lùi xuống hết quý III-2016, song hiện cũng sắp hết quý III và chưa biết có kịp không.
Tới nay, cũng chưa có cơ sở nói rằng, vì e ngại minh bạch mà các nhà đầu tư BOT ngại thu phí không dừng. Việc chậm trễ cũng có nhiều nguyên do, trong đó có việc Giấy phép đầu tư cũng vừa mới được Bộ KH-ĐT cấp cho Tasco (nhà đầu tư công nghệ thu phí không dừng). Đồng thời, các bên cũng chưa thống nhất được về giá dịch vụ thu phí giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư thu phí không dừng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường
Khánh Hòa: BOT Ninh An liên tục ùn ứ, liên tục xả trạm
Lý do là một số tài xế khi qua trạm đã dừng xe giữa làn thu phí để phản đối. Phần lớn các tài xế đến từ các xã, phường ở thị xã Ninh Hòa chưa được miễn giảm phí khi qua trạm Ninh An.
Sẽ lập trạm BOT thu phí đường trục đô thị mới Mê Linh
Công ty CP BOT QL2 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn tuyến đường trục đô thị mới Mê Linh.
Thu phí tự động không dừng liệu kịp cán đích trước 31-12?
Chỉ còn một tháng nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng.
Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé
Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.
Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ
Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.
Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3
Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.
THỦ THUẬT HAY
Cách sửa lỗi "Ethernet doesn’t have a valid IP configuration" trên Windows
Do Router hay địa chỉ IP mà người dùng thường gặp lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP configuration' trên Windows. Khi gặp tình trạng này, các bạn nên sử dụng một số cách sửa lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP
7 điều phải nghĩ trước khi dùng Windows 8
Hệ điều hành mới nhất của Microsoft, Windows 8, dường như đã ở ngay ngoài cửa mỗi người dùng công nghệ. Hãy tự cân nhắc xem bạn mong đợi gì khi dùng Windows 8 và đã đến lúc thay đổi hay chưa.
4 ứng dụng giúp chụp ảnh “tự sướng” cho ra tác phẩm đẹp mắt và nghệ thuật
Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà
Cách tắt Popup "tab bài viết" đã comment trên Facebook
'Tab bài viết' là một tính năng mới mà Facebook đã cập nhật trong thời gian gần đây. Khi bạn bình luận vào một bài viết bất kỳ, nếu có một bình luận khác không kể là bạn của bạn hay người lạ thì trên màn hình sẽ tự
Làm sao để tải bản Microsoft Office hoàn toàn miễn phí?
Ngoài việc cài đặt bộ Microsoft Office trên máy tính, người dùng cũng có thể sử dụng bộ Microsoft Office hoàn toàn miễn phí.
ĐÁNH GIÁ NHANH
ThinkPad X1 Yoga: Laptop cho doanh nhân trẻ, năng động và thành đạt
Tổng thể của X1 Yoga hoàn toàn chỉ là một màu đen trông rất đơn giản. Điều này gợi nhớ đến những dòng Macbook của Apple cũng được thiết kế với triết lý đơn giản mà tinh tế.
So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?
Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.
Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B
Chỉ cần điểm qua các bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từng tháng, ta dễ dàng nhận thấy hatchback cỡ B không phải là những chiếc xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thường xuyên