Xe máy cũng phải có hạn sử dụng

Trong khi việc kiểm soát khí thải cho 40 triệu xe máy ở Việt Nam còn chưa thể triển khai thì mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất, cần phải quy định niên hạn với xe máy để kiểm soát an toàn giao thông.


Xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân

Xe máy cũ dễ “dính” tai nạn

Theo PGS. TS Chu Công Minh, Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, trong các vụ tai nạn giao thông được ghi nhận tại TP.HCM từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2016 trong một nghiên cứu có tên “Khảo sát về mối tương quan giữa TNGT và xe máy”, số phương tiện có khoảng thời gian sử dụng từ 10- 15 năm chiếm tỷ lệ 44,5%.

“Dường như có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời phương tiện. Trên thực tế, khi phương tiện sử dụng nhiều năm, các bộ phận của xe không còn đảm bảo an toàn như ban đầu và thường gây ra hỏng hóc trong quá trình lưu thông”, PGS Chu Công Minh nhìn nhận.

“Quy định của Chính phủ là đến tháng 1-2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Nhưng thực tế chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với môtô, xe máy. Việc cần thiết hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe máy”, ông Chu Công Minh đề xuất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, xe máy cũ có độ an toàn thấp hơn, tác động môi trường lớn nhưng cần phải nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này.

“Cần tiến hành tổng điều tra toàn bộ phương tiện vì có những xe đăng ký nhưng thực tế đã hỏng, không thể sử dụng do chưa có quy định niên hạn và chưa tính đến lượng xe không chính chủ dịch chuyển giữa các tỉnh, thành phố”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, trước khi ban hành quy định về niên hạn sử dụng với xe máy thì phải có nghiên cứu khoa học, tham khảo lấy ý kiến rộng rãi của người dân, nhất là những người đang sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông và mưu sinh.

Thận trọng và cân nhắc tác động

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hiện nay, cả nước có khoảng 40 triệu xe máy. Trong số này, có những xe được đưa vào hoạt động từ những năm 80-90 của thế kỷ trước nhưng hiện vẫn đang lưu thông. Những xe này nếu không được bảo dưỡng tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến ATGT và môi trường đô thị.

“Luật Giao thông đường bộ mới có quy định niên hạn sử dụng với xe vận tải hàng hóa và xe khách. Xe khách có thời hạn không quá 20 năm, xe tải không quá 25 năm. Xe ôtô con, xe du lịch, xe máy chưa quy định niên hạn sử dụng”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Trí cũng cho rằng, việc quy định niên hạn đối với xe máy cần được cân nhắc thật kỹ và lấy ý kiến rộng rãi. Bởi, xe máy hiện vẫn là phương tiện lưu thông chính của người dân.

Trong đó, đa số xe máy đã sử dụng lâu năm thuộc về người dân có mức thu nhập trung bình và thấp, sử dụng để mưu sinh. Hơn nữa, tại các đô thị lớn, vận tải khách công cộng vẫn chưa phát triển, hiện vẫn chỉ có xe buýt nên chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, nếu quy định niên hạn cho xe máy, nên áp dụng theo lộ trình để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. “Từ ngày 1-1-2018, Chính phủ có quy định thu hồi các xe quá niên hạn sử dụng nhưng chỉ áp dụng được với xe tải, xe khách. Chưa thể tịch thu xe máy vì chưa có quy định về niên hạn sử dụng”, ông Nguyễn Hữu Trí nói.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Xe máy được đăng ký quyền sở hữu tức là tài sản của công dân. Muốn quy định được niên hạn của xe thì giấy tờ đăng ký xe phải thể hiện được năm sản xuất”.

Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định, từ 1-1-2018, xe mô tô, xe máy hết thời hạn sử dụng sẽ phải thu hồi, thải bỏ.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông gia tăng

Chỉ 2% số học sinh THCS và 4% học sinh bậc THPT ở Hà Nội sử dụng xe buýt đi đến trường.

VAMM: 'Xe máy là phương tiện chủ yếu trong 10 năm tới ở VN'

Do thói quen sử dụng xe máy không dễ từ bỏ, trong khi các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ hấp dẫn nên xe máy vẫn sẽ là phương tiện di chuyển chính trong 10 năm tới.

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Xe máy sẽ vẫn là phương tiên giao thông chủ yếu của người Việt

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số Quý III/2018 của các thành viên. Theo đó, 9 tháng đầu 2018 toàn thị trường tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy mới, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,3% so với Quý

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

Xe hết "đát" gây tai nạn, xử nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Đặc biệt, cần xử lý trách nhiệm...

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm

THỦ THUẬT HAY

Nova Launcher v5.5 cho phép người dùng tùy chỉnh lại công dụng của thanh tìm kiếm

Để trải nghiệm tính năng này trước khi được áp dụng vào bản cập nhật chính thức, bạn cần tải về phiên bản Nova Launcher v5.5 beta 7.

5 cách chạy phần mềm Windows trên Mac được đánh giá cao nhất

Một máy ảo là một trong những cách tốt nhất để chạy những phần mềm Windows. Nó cho phép bạn cài đặt Windows và các hệ điều hành khác trên máy Mac. Windows sẽ nghĩ rằng nó đang chạy trên máy tính thật nhưng thực sự nó

Disk Cleaning Tool: Công cụ giúp giải phóng bộ nhớ trên Windows 10

Không chỉ bổ sung tính năng cho phép người dùng xem những dữ liệu mà hệ điều hành Windows 10 thu thập và gửi về cơ sở dữ liệu của Microsoft, phiên bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update còn được bổ sung công cụ Disk

Cách làm sao để màn hình Laptop luôn sáng

Đối với những người thường xuyên làm việc trước màn hình máy tính thì việc màn hình thường xuyên tắt gây ra sự khó chịu tột cùng, để khắc phục điều ngày họ thường cài đặt thời gian chờ từ 20 đến 30 phút.

Hướng dẫn hạ cấp từ iOS 11 xuống iOS 10.3.3

Sau thời gian chờ đợi, người dùng cuối cùng cũng được nâng cấp thiết bị lên bản iOS 11. Phiên bản mới này được đánh giá có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm, từ giao diện tới những tính năng mới trên hệ thống.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng

Đánh giá OPPO A92 dưới góc nhìn của một tín đồ đam mê công nghệ

Mới đây, OPPO đã cho ra mắt dòng điện thoại OPPO A92 với diện mạo cực bắt mắt. Theo nhận định của các tín đồ công nghệ khi đánh giá OPPO A92, đây chắc chắn là chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung. Ngay