Xe máy cũng phải có hạn sử dụng

Trong khi việc kiểm soát khí thải cho 40 triệu xe máy ở Việt Nam còn chưa thể triển khai thì mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất, cần phải quy định niên hạn với xe máy để kiểm soát an toàn giao thông.


Xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân

Xe máy cũ dễ “dính” tai nạn

Theo PGS. TS Chu Công Minh, Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, trong các vụ tai nạn giao thông được ghi nhận tại TP.HCM từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2016 trong một nghiên cứu có tên “Khảo sát về mối tương quan giữa TNGT và xe máy”, số phương tiện có khoảng thời gian sử dụng từ 10- 15 năm chiếm tỷ lệ 44,5%.

“Dường như có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời phương tiện. Trên thực tế, khi phương tiện sử dụng nhiều năm, các bộ phận của xe không còn đảm bảo an toàn như ban đầu và thường gây ra hỏng hóc trong quá trình lưu thông”, PGS Chu Công Minh nhìn nhận.

“Quy định của Chính phủ là đến tháng 1-2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Nhưng thực tế chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với môtô, xe máy. Việc cần thiết hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe máy”, ông Chu Công Minh đề xuất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, xe máy cũ có độ an toàn thấp hơn, tác động môi trường lớn nhưng cần phải nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này.

“Cần tiến hành tổng điều tra toàn bộ phương tiện vì có những xe đăng ký nhưng thực tế đã hỏng, không thể sử dụng do chưa có quy định niên hạn và chưa tính đến lượng xe không chính chủ dịch chuyển giữa các tỉnh, thành phố”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, trước khi ban hành quy định về niên hạn sử dụng với xe máy thì phải có nghiên cứu khoa học, tham khảo lấy ý kiến rộng rãi của người dân, nhất là những người đang sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông và mưu sinh.

Thận trọng và cân nhắc tác động

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hiện nay, cả nước có khoảng 40 triệu xe máy. Trong số này, có những xe được đưa vào hoạt động từ những năm 80-90 của thế kỷ trước nhưng hiện vẫn đang lưu thông. Những xe này nếu không được bảo dưỡng tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến ATGT và môi trường đô thị.

“Luật Giao thông đường bộ mới có quy định niên hạn sử dụng với xe vận tải hàng hóa và xe khách. Xe khách có thời hạn không quá 20 năm, xe tải không quá 25 năm. Xe ôtô con, xe du lịch, xe máy chưa quy định niên hạn sử dụng”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Trí cũng cho rằng, việc quy định niên hạn đối với xe máy cần được cân nhắc thật kỹ và lấy ý kiến rộng rãi. Bởi, xe máy hiện vẫn là phương tiện lưu thông chính của người dân.

Trong đó, đa số xe máy đã sử dụng lâu năm thuộc về người dân có mức thu nhập trung bình và thấp, sử dụng để mưu sinh. Hơn nữa, tại các đô thị lớn, vận tải khách công cộng vẫn chưa phát triển, hiện vẫn chỉ có xe buýt nên chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, nếu quy định niên hạn cho xe máy, nên áp dụng theo lộ trình để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. “Từ ngày 1-1-2018, Chính phủ có quy định thu hồi các xe quá niên hạn sử dụng nhưng chỉ áp dụng được với xe tải, xe khách. Chưa thể tịch thu xe máy vì chưa có quy định về niên hạn sử dụng”, ông Nguyễn Hữu Trí nói.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Xe máy được đăng ký quyền sở hữu tức là tài sản của công dân. Muốn quy định được niên hạn của xe thì giấy tờ đăng ký xe phải thể hiện được năm sản xuất”.

Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định, từ 1-1-2018, xe mô tô, xe máy hết thời hạn sử dụng sẽ phải thu hồi, thải bỏ.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông gia tăng

Chỉ 2% số học sinh THCS và 4% học sinh bậc THPT ở Hà Nội sử dụng xe buýt đi đến trường.

VAMM: 'Xe máy là phương tiện chủ yếu trong 10 năm tới ở VN'

Do thói quen sử dụng xe máy không dễ từ bỏ, trong khi các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ hấp dẫn nên xe máy vẫn sẽ là phương tiện di chuyển chính trong 10 năm tới.

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Xe máy sẽ vẫn là phương tiên giao thông chủ yếu của người Việt

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số Quý III/2018 của các thành viên. Theo đó, 9 tháng đầu 2018 toàn thị trường tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy mới, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,3% so với Quý

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

Xe hết "đát" gây tai nạn, xử nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Đặc biệt, cần xử lý trách nhiệm...

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm

THỦ THUẬT HAY

10 thói quen nên tránh khi sử dụng Công nghệ

Rất nhiều tín đồ 'công nghệ' đều mắc phải những lỗi dưới đây sau đây TCN sẽ liệt kê ra 10 thói quen phổ biến nhất hiện nay.

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Hướng dẫn tìm địa chỉ IP đơn giản và nhanh chóng

Địa chỉ IP là cách để cung cấp thông tin về nơi bạn cần truy cập trong mạng. Mọi thiết bị trong mạng đều có địa chỉ IP 'riêng' trong mạng đó, còn toàn bộ mạng lại có IP 'công cộng' trên mạng Internet. Mặc dù địa chỉ IP

Cách thêm nhạc nền cho video Instagram

Có một vài phương pháp thêm nhạc vào video Instagram. Thứ nhất, bạn có thể tải các video Instagram về máy tính, chỉnh sửa và sau đó lại tải lại lên Instagram. Tuy nhiên cách này rất mất thời gian và một

Những ứng dụng trên smartphone bạn nên cài đặt trước khi đi du lịch

Traveloka là một trong những ứng dụng tra cứu thông tin các chuyến bay, địa điểm khách sạn tốt nhất ở đây. Ưu điểm của ứng dụng này chính là giao diện dễ sử dụng và cung cấp đầy đủ thông tin. Hơn nữa, điểm đặc biệt của

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt