Bên trong loại tăng T-72B3 mà lính Việt Nam đang đua tài ở Nga

Mẫu xe Tank nổi tiếng của Nga là T-72 bất ngờ được nhiều người Việt Nam quan tâm khi quân đội chúng ta lần đầu tham dự giải thi đấu xe tăng quốc tế 'Tank Biathlon 2018'.

Bên trong loại tăng T-72B3 mà lính Việt Nam đang đua tài ở Nga

Việt Nam được ban tổ chức cấp 4 xe T-72B3 trong cuộc đua

Lần đầu tiên Việt Nam cử đội tham dự cuộc thi đấu xe tăng quốc tế 'Tank Biathlon” trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế thường niên - International Army Games 2018, tổ chức ở Nga từ 28/7 đến 11/8/2018. Những hình ảnh và thông tin về người lính Việt Nam và chiếc T-72B3 mới mẻ ngay lập tức nhận được sự quan tâm của công chúng quê nhà.

Mặc dù có những buổi thi đấu chưa thực sự tốt nhưng đa số người dân Việt Nam vẫn vui mừng vì chiến sỹ QĐND đã kịp làm quen với mẫu xe tăng hiện đại và có màn thể hiện tự tin trước 22 đội tuyển còn lại.

Chúng ta chỉ có rất ít thời gian làm quen và tập bắn với xe T-72B3

Ở giải đấu năm nay, hầu hết các đội thi (ba kíp xe tăng của mỗi quốc gia, cộng với một kíp dự bị) sẽ tiếp nhận xe tăng T-72B3, phiên bản mới nhất của T-72 được trang bị cho lực lượng vũ trang Nga. Trường hợp ngoại lệ là đội đua Trung Quốc, dùng xe tăng Type 96B.

Cho dù đã quá quen với xe tăng T-55, nhưng các chiến sỹ Việt Nam vẫn gặp khó khăn khi điều khiển T-72B3 vì chúng hoàn toàn khác nhau, dù cùng được sản xuất ở Nga.

Xe tăng T-72 được chế tạo từ năm 1971 dưới thời Liên Xô và chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1977, tính đến nay đã có tổng cộng gần 40 quốc gia từng sở hữu chiếc T-72 trong biên chế lực lượng thiết giáp của mình và trong số đó có khoảng 30 nước vẫn sử dụng T-72 như một xe tăng chủ lực.

T-72B3 là bản nâng cấp mới nhất của xe tăng T-72B, một phiên bản nâng cấp của T-72. Giới chuyên gia quân sự cho rằng T-72B3 có sức mạnh gần tương đương với dòng xe tăng T-90, mẫu xe mà Việt Nam đã đặt mua. Do đó, lần tham dự đua Tank Biathlon 2018 này không chỉ là cơ hội cọ sát quốc tế mà lính tăng Việt Nam còn tiếp cận được với cách điều khiển xe T-90 trong tương lai.

Hình dáng bên ngoài của chiếc xe tăng T-72 hay mới nhất là T-72B3 đã quá phổ biến với những người đam mê thiết bị quân sự. Nhưng việc chiêm ngưỡng 'nội thất' bên trong của nó gần như khá hạn chế bởi nó liên quan tới nhiều bí mật quân sự, trang bị nâng cấp của mỗi nước.

Một mẫu T-72B3 trong biên chế chiến đấu

Qua một số hình ảnh lượm lặt được ở các diễn đàn quân sự, bài viết này có được một góc nhìn cho thấy vì sao T-72B3 được coi là một chiếc xe tăng cơ động, 'nhanh nhẹn' phù hợp để làm xe đua trong Tank Biathlon 2018.

Kíp lái xe tăng T-72 bao gồm 3 người bao gồm lái xe, trưởng xe và xạ thủ và điều này được giữ nguyên khi nâng cấp lên T-72B3. Chúng ta cũng thấy rõ được nhóm 3 người này qua màn chào hỏi của đội Việt Nam trong ngày đua đầu tiên.

Ở bản nâng cấp T-72B3, vị trí của kíp lái không thay đổi. Việc bố trí vị trí của lái xe ngay chính giữa khiến việc chui ra chui vào của lái xe rất khổ sở, nhất là với những người cao to vì vướng tháp pháo phía trên.

Các bàn đạp côn, ga, phanh được bố trí giống với bàn đạp trên xe hơi

Cần số của xe tăng với hộp số bao gồm 7 số tiến, 1 số lùi. chữ H trên hộp số chính là số 0 hay còn gọi là số 'mo'

Ghế của lái xe bằng sắt và cùng lắm được nâng cấp thêm đệm vải vì không gian cũng chật hẹp. Ở hai bân ghế gồm hai cần trái-phải điều chỉnh tốc độ của hai bánh xích hai bên.

Ngoài ra trên xe có hệ thống điều khiển tự động cho lái xe với màn hình kỹ thuật số và camera phía sau, màn hình này hiển thị thông báo về bất cứ hư hại nào trên thân xe tăng. 

Cả trưởng xe và xạ thủ đều di chuyển vào bên trong tháp pháo từ trên đỉnh với 2 cửa buồng riêng

Trong thiết kế của T-72 có áp dụng giải pháp đột phá của T-64 là hệ thống nạp đạn tự động (số4), giúp làm giảm số thành viên trong tổ lái từ 4 người của T-62 xuống còn 3 người, đồng thời giúp giảm kích thước tháp pháo (điều này giúp xe khó bị trúng đạn hơn cũng như làm giảm bớt khối lượng xe tăng). Vị trí số 1 là lái xe, số 2 là trưởng xe và số 3 là xạ thủ.

Buồng của trưởng xe khá chật chội và bị bủa vây bởi các thiết bị xung quanh như kính ngắm với tầm bao quát khoảng 80 độ, các khe quan sát, thiết bị điện tử, điện đàm...

Cũng giống như T-72, nội thất của bản nâng cấp T-72B3 nổi bật nhất vẫn là chiếc quạt 'con cóc' ở vị trí xạ thủ. Có lẽ đây là vị trí tiện nghi nhất trong xe và cũng...mát mẻ nhất

Sức mạnh của T-72B3 nằm ở động cơ V-92S2F 1130 mã lực, đây là loại động cơ được trang bị trên xe tăng T-90. Động cơ diesel tăng áp này được thiết kế để giảm thiểu việc ống xả động cơ đốt nóng thân xe tăng. Nhờ thay đổi đáng kể này,xe tăng T-72B3 có tốc độ và độ cơ động cao hơn nhiều so với T-72 đời đầu. Tại cuộc đua Tank Biathlon 2018, tốc độ của các đội trung bình đạt trên 60km/h, riêng đội Nga đạt kỷ lục 74km/h.

Nguồn : http://xedoisong.vn/nhip-song/ben-trong-loai-tang-t72b3-ma-linh-viet-nam-dang-dua-tai-o-nga-26457.html

TIN LIÊN QUAN

Xe tăng mạnh nhất của Trung Quốc rụng bánh khi tham gia Tank Biathlon ở Nga

Trong cuộc thi xe tăng quốc tế Tank Biathlon 2016 của Nga, một xe tăng chiến đấu chủ lực Type-96B của Trung Quốc đã rụng bánh khi đang trong đoạn đua quyết liệt.

Á hậu Thúy Vân tậu Maserati Quattroporte 7,9 tỷ đồng

Á hậu Thuý Vân tên thật là Phạm Hồng Thúy Vân, cô sinh năm 1993, đã đạt giải Á hậu 3 cuộc thi Hoa hậu Quốc tế năm 2015 tổ chức tại Nhật Bản và là Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam năm 2015. Cô còn được biết với vai trò là MC và diễn viên

Diện kiến Great Wall Tank 600 - đối thủ mới dành cho Toyota Land Cruiser

Theo nhà sản xuất, Great Wall Tank 600 mới sẽ phá vỡ khoảng cách giữa SUV hạng sang và xe việt dã.

Ngắm SUV Rezvani Tank của Jamie Foxx ngoài đời thực

Rezvani là một công ty khởi nghiệp, mới được thành lập vào năm 2014 bởi Ferris Rezvani ở California. Sáng tạo nổi tiếng nhất của hãng cho đến nay là Beast, một chiếc roadster thể thao sử dụng khung gầm Ariel Atom kết hợp với một loại kiểu thân xe

Great Wall Tank 400 - Mẫu concept SUV dáng vẻ vạm vỡ, đậm chất off-road chính thức ra mắt

Tank 400 là cái tên mới nhất được bổ sung vào dòng sản phẩm SUV phong phú của thương hiệu Great Wall.

Great Wall Tank 500 công bố giá bán chính thức từ 1,18 tỷ VNĐ

SUV 7 chỗ Tank 500 sở hữu thiết kế 'bề thế' cùng nội thất sang trọng, hiện đại. Mẫu xe này được coi là đối thủ cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado.

SUV 7 chỗ Great Wall Tank 500 với ngoại hình hầm hố chốt giá từ 1,18 tỷ đồng

Mẫu SUV 7 chỗ Great Wall Tank 500 xuất hiện tại triển lãm Ô tô Quảng Châu 2021 đã chốt giá bán, dao động từ 335.000 – 395.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,18 – 1,4 tỷ đồng) tùy phiên bản. Great Wall Tank 500 Theo đó, Great Wall Tank 500 được thiết kế

Chiêu ngưỡng chiến binh Rezvani Tank Military giá từ 6,81 tỷ

Về thiết kế tổng thể, Rezvani Tank Militaryvẫn được giữ nguyên kiểu dáng góc cạnh và cơ bắp như phiên bản thường. Tương tự như những chiếc xe tác chiến sa mạc của quân đội Mỹ, phiên bản này đã được sơn màu vàng mờ. Điểm khác biệt của Tank Military

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn video phản cảm, không phù hợp với trẻ nhỏ trên YouTube

Thời gian gần đây, trên YouTube xuất hiện khá nhiều video chứa hình ảnh nhạy cảm, hở hang, bạo lực nhưng lại có nội dung dành cho trẻ em. Với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như: Người nhện, Bạch tuyết, Công chúa

10 mẹo thú vị trên Samsung Galaxy S8 không phải ai cũng biết

Galaxy S8 là điện thoại tham vọng nhất của Samsung. S8 tự hào sở hữu màn hình vô cực đầu tiên trên thế giới. Vậy nên người dùng có thể bỏ lỡ nhiều tính năng độc đáo trên Samsung Galaxy S8. Sử dụng những mẹo và thủ

Khóa hình ảnh, video, tài liệu riêng tư bằng Touch ID trên iPhone

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách khóa những hình ảnh, video hay tài liệu riêng tư trên iPhone bằng Touch ID, hoặc bằng mật khẩu đối với những máy không có.

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

Nếu không thể cài đặt được ứng dụng... đừng lo, đã có cách

Dạo gần đây, khá nhiều người dùng iOS 10 phải đối mặt với tình trạng không thể cài đặt Facebook trên thiết bị của mình. Tuy nhiên không cần đợi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Trên tay Samsung Gear Iconic 2: pin lâu hơn, sạc nhanh, bỏ cảm biến HR

Samsung Gear IconX 2018 có nhiều thay đổi bên trong so với thế hệ trước. Quan trọng nhất là thời lượng pin từ dùng được khoảng hơn 1 giờ ở thế hệ trước đã tăng lên khoảng 4 giờ nói chuyện, 5 giờ nghe nhạc... ở thế hệ