Quyết tăng phí dịch vụ sân bay

Dù bị một số hãng hàng không nội địa phản ứng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn giữ đề xuất tăng phí dịch vụ sân bay đối với các tuyến bay quốc nội. Lãnh đạo ACV cho rằng, phần lớn các sân bay đều đang phải bù lỗ và tình trạng này không thể kéo dài mãi. Nếu đề xuất của ACV được thông qua, sẽ góp phần đẩy giá vé máy bay lên cao, tước đi cơ hội đi máy bay giá rẻ của người tiêu dùng.


Phía Cảng hàng không cho rằng, phí dịch vụ sân bay hiện quá thấp

Các hãng hàng không làm méo mó thị trường?

Theo ACV, hiện nay, toàn bộ chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng tại cảng hàng không cũng như chi phí khai thác (chi phí đầu vào của ACV) theo giá thị trường nhưng doanh thu (đầu ra) của ACV chủ yếu do Nhà nước quy định về giá (khoảng 70%). ACV cho rằng, chính sách giá hiện nay không hợp lý, giá dịch vụ hàng không quốc nội thấp hơn rất nhiều so với giá dịch vụ hàng không quốc tế.

Giá dịch vụ hàng không áp dụng cho chuyến bay quốc nội chưa tương xứng với chi phí đầu tư, chất lượng dịch vụ, sản lượng khai thác và chênh lệch lớn với giá dịch vụ áp dụng cho chuyến bay quốc tế.

Cụ thể, trong năm 2015, doanh thu cất hạ cánh (lượt chuyến) đối với các chuyến bay quốc nội là 383 tỷ đồng, thấp hơn gần 2,5 lần so với doanh thu quốc tế (940 tỷ đồng); giá hạ cất cánh quốc nội chỉ bằng 34% giá hạ cất cánh quốc tế trong khi chi phí đầu tư và khai thác như nhau. Giá phục vụ hành khách quốc nội tại Việt Nam chỉ bằng 12-15% giá phục vụ hành khách quốc tế.

Trong khi đó, ở các nước trong khu vực, giá phục vụ hành khách quốc nội bằng 40-60% giá phục vụ khách quốc tế. Chưa kể, giá dịch vụ sân đỗ tàu bay giữa hãng hàng không trong nước và quốc tế đang cách biệt quá lớn. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc ACV nhìn nhận: “Chính sách giá hiện hành tác động không tốt đối với tình hình sản xuất kinh doanh của ngành Vận tải hàng không, trong đó có ACV. Là doanh nghiệp kinh doanh về khai thác hạ tầng hàng không nhưng lợi nhuận từ dịch vụ hàng không đem lại không tương xứng với quy mô đầu tư”.

Nhà nước đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không trong nước để tăng cường khai thác, mở rộng tuyến bay và sản lượng hàng không. Thế nhưng, hệ thống hạ tầng cảng hàng không không theo kịp trước sự phát triển chung dẫn đến sự quá tải tại một số cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.

Các hãng hàng không trong nước liên tục triển khai nhiều chính sách giảm giá vé tàu bay để tăng thị phần, sản lượng, giúp tăng doanh thu. Nhưng giá dịch vụ hàng không nội địa được tính theo chuyến bay nên phần chi phí do tăng sản lượng khách lại do ACV gánh, làm méo mó thị trường vận tải.

Đối với trục giao thông chính Hà Nội - TP.HCM, vé máy bay giá rẻ chỉ hơn 800.000 đồng/người/chiều, trong khi giá vé tàu hỏa dao động từ 1-1,5 triệu đồng/người/chiều.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc ACV nhìn nhận: “Khi được hưởng ưu đãi từ chính sách giá bù lỗ chi phí đầu vào, các hãng hàng không cạnh tranh giảm giá vé máy bay làm méo mó thị trường vận tải chung, tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành Vận tải khách khác như đường sắt, đường bộ. Với cơ chế giá hiện nay, Tổng Công ty không thể thu hồi vốn đầu tư”.

Giá vé máy bay rẻ vì tính cạnh tranh cao

Tổng Công ty Cảng hàng không cho biết, hiện nay, trong toàn ACV, chỉ hai cảng hoạt động kinh doanh có lãi là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các Cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh chỉ đủ bù đắp chi phí hoạt động, không có lãi.

Do đó, ACV tiếp tục kiến nghị điều chỉnh giá hạ cất cánh quốc nội bằng 50% giá hạ cất cánh quốc tế; điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội 2 năm/lần để có thể cải tạo hệ thống hạ tầng nhà ga nội địa đã quá tải. Cụ thể, từ
1-1-2017, sẽ điều chỉnh mức giá phục vụ hành khách quốc nội 100.000 đồng/hành khách...

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhận định của ACV về việc các hãng hàng không có nhiều chính sách giảm giá vé làm méo mó thị trường vận tải là áp đặt và không đúng chức năng.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc bán vé giá thấp của các hãng hàng không không phải chỉ do trả phí dịch vụ sân bay thấp mà là tác động của nhiều yếu tố, trong đó lớn nhất là hưởng lợi của giá xăng dầu, quản trị doanh nghiệp và quan trọng là cạnh tranh. Ông Ngô Trí Long cho rằng, việc lấy giá vé đường sắt để so sánh và nhận định về giá vé hàng không là không ổn.

Trong bối cảnh thị trường vận tải cạnh tranh, các hãng hàng không phải tự hạch toán kinh doanh, không lý do gì giá vé hàng không phải cao hơn đường sắt trên cùng một chặng đường. Đó còn chưa kể, đường sắt chậm cải tiến, chậm áp dụng khoa học công nghệ nên không thể cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác...

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Ô tô chỉ ra vào sân bay đón/trả khách cũng bị mất phí

Lái xe chỉ đưa người thân, khách lên sân bay cũng phải mất phí, hoặc vào sân bay đón người cũng bị mất phí dù không dừng đỗ lâu. Đây là điều vô lý vừa được Cục Hàng không chỉ ra tại các sân bay...

Giá dịch vụ hàng không sắp tăng mạnh

Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để lấy tiền tái đầu tư hạ tầng lĩnh vực này.

Hậu đại dịch, Lamborghini lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2021

Mới đây, Lamborghini đã công bố doanh số nửa đầu năm 2021 đạt 4.852 xe bán ra, tăng đến 37% so với cùng kỳ năm trước. Và thương hiệu còn tiết lộ rằng danh sách đặt hàng đã kín chỗ đến tháng 4/2022.Trước đó, kỷ lục doanh số của hãng siêu xe Ý là

Toyota Việt Nam khai trương đại lý mới ở Hưng Yên

Toyota Việt Nam ngày càng khẳng định tiềm lực tại nước ta khi vừa cho ra mắt đại lý Toyota Hưng Yên, mở rộng mạng lưới đại lý/chi nhánh đại lý. Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cũng như tiếp tục mang tới những sản phẩm

Thu phí tự động không dừng liệu kịp cán đích trước 31-12?

Chỉ còn một tháng nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng.

Mở cửa trạm dịch vụ 'sạch như Tây' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế và xây dựng với tiêu chuẩn cao đã chính thức đi vào hoạt động.

Bất chấp đại dịch Covid-19, thị trường xe điện được kỳ vọng mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021

Bất chấp các khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhiều chính sách khuyến khích của chính phủ các nước cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ về công nghệ giúp thị trường xe điện toàn cầu tăng trưởng ổn định trong 2 năm qua, được kỳ vọng sẽ đạt kỷ lục vào năm

THỦ THUẬT HAY

Cách "làm màu" hơn cho cửa sổ Command Prompt (CMD)

Trước đây, chúng ta có thể ví rằng CMD là một cửa sổ đơn sắc (chỉ có đen và trắng) nhạt nhẽo nhưng rất quyền lực.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

Biến giao diện của Galaxy S8, S9, A8 hay Note 8 trở nên đẹp và độc hơn

Samsung mang đến cho người tiêu dùng giao diện Android khá là đẹp và tối ưu cho người tiêu dùng rồi. Tuy nhiên, chỉ với một vài tùy chỉnh đơn giản bạn có thể biến giao diện của các dòng máy Galaxy S8, Galaxy S9,

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Hướng dẫn cách nạp tiền vào ID Apple bằng Momo trong vòng một nốt nhạc

Hiện nay ID Apple đã cho phép người dùng nạp tiền để mua ứng dụng bằng ví điện tử Momo. Vậy bạn đã biết cách chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá camera Redmi Note 4: Có cải thiện nhưng chưa đủ

Chưa bao giờ cơn sốt Xiaomi bước chân vào Việt Nam lại hot đến vậy, điển hình là bài Redmi Note 4 của mình nhận được nhiều sự quan tâm của người...

Đánh giá Innova 2016: cải tiến nhưng giá cao

Toyota Innova 2016 vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 793 đến 995 triệu đồng. Trước đó, nhiều người dùng tại Đông Nam Á cũng than phiền với mức giá của mẫu xe này.