Dự án đuổi chim sân bay hơn 1.160 tỷ đồng bị chê sơ sài

Dự án đuổi chim tại sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.160 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng bác bỏ vì cho rằng chưa thuyết phục và sơ sài, thiếu hiệu quả kinh tế.

1.160 tỷ đồng để… đuổi chim sân bay

Sự cố chim va vào tàu bay hàng năm đã làm đau đầu từ cơ quan chức năng tới các hãng hàng không nhiều năm qua. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng không hiệu quả. Tại nhiều cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: “Ngành hàng không đã nhập cả thiết bị đuổi chim của nước ngoài nhưng áp dụng tại các sân bay ở Việt Nam không hiệu quả”.

Mới đây, ACV đã trình Bộ GTVT và Cục Hàng không Dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.160 tỷ đồng. Giải pháp này do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đề xuất đầu tư và triển khai thực hiện.


Đuổi chim tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 1.160 tỷ đồng

Theo đó, dự án sẽ cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hệ thống sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường hạ cất cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt.

Về số vốn hơn 1.160 tỷ đồng do AIC và các đơn vị liên danh hợp pháp đầu tư, Nhà nước sẽ thu phí cất hạ cánh và hoàn trả cho nhà đầu tư trong thời gian dự kiến 6 năm 6 tháng kể từ ngày khai thác hệ thống. Mức phí ACV và AIC trình Bộ GTVT dự kiến là 35 USD đối với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không ACV đang khai thác. Thời gian thực hiện dự án từ 2016-2023.

Theo ông Đào Việt Dũng, Phó Tổng giám đốc ACV, trên thế giới có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Và việc lắp đặt hệ thống FODetect còn giúp nâng tần suất khai thác đường hạ cất cánh sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-42 chuyến/giờ, đồng thời nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài bằng công nghệ hiện đại. Hai sân bay được đề xuất triển khai hệ thống này là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang phục vụ 67% lượng khách và 65% sản lượng cất hạ cánh toàn mạng.

Hiệu quả chưa rõ ràng

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp thì việc xã hội hóa Dự án FODtect là cần thiết nhưng đề xuất của ACV khá sơ sài và còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của dự án...

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, dự án không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài). “Việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”, Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đề xuất trong dự án FODetect thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Đánh giá về mức phí do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn cho dự án chỉ có 6 năm 6 tháng là quá ngắn. Do đó, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam, không làm tăng mức thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các Cảng hàng không Việt Nam. “Phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không) về việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh, đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư 1.000 tỷ đồng để phát hiện vật thể lạ ở sân bay

Sau khi dự án đuổi chim sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bị Cục Hàng không bác vì sơ sài, thiếu hiệu quả kinh tế thì mới đây, Cục Hàng không lại trình Bộ GTVT đề xuất đầu tư hệ...

Đắm chìm trong vẻ đẹp của Porsche Taycan 4S màu Frozen Blue Metallic cực hiếm tại Việt Nam

Porsche Taycan hiện vẫn là mẫu xe điện nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, chiếc xe sang đến từ Đức đang ngày càng trở nên phổ biến ở dải đất hình chữ S.

Exciter 150 độ đầy lôi cuốn chìm trong cái đẹp khó đỡ của ống kính

Exciter 150 độ dưới đây thuộc sở hữu của một Biker đam mê dòng xe côn tay khá lâu, với nhiều đồ chơi đi kèm đã làm cho chiếc xe thêm phần cứng cáp và khác lạ ...

"Đắm chìm" trong vẻ đẹp của Rolls-Royce Phantom VIII chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, giá từ 50 tỷ đồng

Chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom 2021 chính hãng đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam để chào hàng với các đại gia Việt. Xe hiện đang được trưng bày tại đại lý Rolls-Royce đặt ở TP.Hồ Chí Minh.

Tàu chở 44 người chìm ở Quảng Trị, một người tử vong

Hàng chục người gồm công nhân xây dựng, quân nhân và thuyền viên gặp nạn sáng nay khi tàu chở vật liệu xây dựng chìm gần đảo Cồn Cỏ.

Đắm chìm binh đoàn Honda PCX độ trong 1 buổi offline của nước bạn

Với vẻ đẹp đầy nét sang trọng & thanh lịch chiếc xe tay ga Honda PCX khá thu hút với các tín đồ chơi xe tại Tháiland .

Chim đâm thủng mũi máy bay

Hãng hàng không American Airlines đã lên tiếng xác nhận vụ việc một chiếc máy bay của hãng cất cánh từ Mexico City (Mexico) tới Miami (Mỹ) đã bị chim đâm thủng mũi và mắc kẹt bên trong.

Bộ ảnh Future độ tràn đầy sức hút về một thế hệ đã chìm vào lãng quên

Chủ đề Future độ hôm nay sẽ là câu chuyện xoay quanh một chiếc xe lâu năm, vừa có màn 'hồi xuân' và hiện nay chiếc xe này đã sở hữu được diện mạo đẹp...

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Siri trên iPhone/iPad thế nào là đúng?

Nếu bạn có iPhone 6s trở lên, hãy giữ nút Màn hình chính, sau đó nói những gì bạn cần. Trên một số thiết bị, bạn có thể cần phải đợi Siri xuất hiện trước khi đưa ra yêu cầu của bạn.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tai nghe bị rè

Driver sau một thời gian sử dụng có thể bị xung đột với app nào đó mà chúng ta không hay biết. Thường hay diễn ra khi bạn cài phần mềm nào đó sử dụng âm thanh vào máy tính, hoặc khi bạn vừa cài driver của một phần cứng

Hướng dẫn sử dụng Cốc Cốc cơ bản từ A tới Z

Cốc Cốc là của người Việt, nó mang đậm phong cách Việt Nam, được tạo ra dành cho những con người Việt, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và giải quyết những vấn đề nhức nhối nhất mà mỗi người Việt khi lướt web gặp phải nhất!

Tùy chỉnh DPI trên smartphone để hiển thị nhiều nội dung hơn

Vào Cài đặt - Màn hình (hiển thị) - Độ phân giải màn hình - Chọn độ phân giải bạn muốn và nhấn 'Lưu' hoặc 'Áp dụng' để thay đổi DPI

25 Phím tắt Kodi hữu ích mà bạn nên biết

Như chúng ta đều biết, giao diện người dùng của Kodi không quá tối ưu cho việc sử dụng bằng chuột. Cũng dễ hiểu thôi vì Kodi được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng là XBox.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+