Dự án đuổi chim sân bay hơn 1.160 tỷ đồng bị chê sơ sài

Dự án đuổi chim tại sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.160 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng bác bỏ vì cho rằng chưa thuyết phục và sơ sài, thiếu hiệu quả kinh tế.

1.160 tỷ đồng để… đuổi chim sân bay

Sự cố chim va vào tàu bay hàng năm đã làm đau đầu từ cơ quan chức năng tới các hãng hàng không nhiều năm qua. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng không hiệu quả. Tại nhiều cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: “Ngành hàng không đã nhập cả thiết bị đuổi chim của nước ngoài nhưng áp dụng tại các sân bay ở Việt Nam không hiệu quả”.

Mới đây, ACV đã trình Bộ GTVT và Cục Hàng không Dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.160 tỷ đồng. Giải pháp này do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đề xuất đầu tư và triển khai thực hiện.


Đuổi chim tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 1.160 tỷ đồng

Theo đó, dự án sẽ cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hệ thống sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường hạ cất cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt.

Về số vốn hơn 1.160 tỷ đồng do AIC và các đơn vị liên danh hợp pháp đầu tư, Nhà nước sẽ thu phí cất hạ cánh và hoàn trả cho nhà đầu tư trong thời gian dự kiến 6 năm 6 tháng kể từ ngày khai thác hệ thống. Mức phí ACV và AIC trình Bộ GTVT dự kiến là 35 USD đối với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không ACV đang khai thác. Thời gian thực hiện dự án từ 2016-2023.

Theo ông Đào Việt Dũng, Phó Tổng giám đốc ACV, trên thế giới có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Và việc lắp đặt hệ thống FODetect còn giúp nâng tần suất khai thác đường hạ cất cánh sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-42 chuyến/giờ, đồng thời nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài bằng công nghệ hiện đại. Hai sân bay được đề xuất triển khai hệ thống này là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang phục vụ 67% lượng khách và 65% sản lượng cất hạ cánh toàn mạng.

Hiệu quả chưa rõ ràng

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp thì việc xã hội hóa Dự án FODtect là cần thiết nhưng đề xuất của ACV khá sơ sài và còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của dự án...

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, dự án không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài). “Việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”, Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đề xuất trong dự án FODetect thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Đánh giá về mức phí do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn cho dự án chỉ có 6 năm 6 tháng là quá ngắn. Do đó, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam, không làm tăng mức thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các Cảng hàng không Việt Nam. “Phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không) về việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh, đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư 1.000 tỷ đồng để phát hiện vật thể lạ ở sân bay

Sau khi dự án đuổi chim sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bị Cục Hàng không bác vì sơ sài, thiếu hiệu quả kinh tế thì mới đây, Cục Hàng không lại trình Bộ GTVT đề xuất đầu tư hệ...

Đắm chìm trong vẻ đẹp của Porsche Taycan 4S màu Frozen Blue Metallic cực hiếm tại Việt Nam

Porsche Taycan hiện vẫn là mẫu xe điện nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, chiếc xe sang đến từ Đức đang ngày càng trở nên phổ biến ở dải đất hình chữ S.

Exciter 150 độ đầy lôi cuốn chìm trong cái đẹp khó đỡ của ống kính

Exciter 150 độ dưới đây thuộc sở hữu của một Biker đam mê dòng xe côn tay khá lâu, với nhiều đồ chơi đi kèm đã làm cho chiếc xe thêm phần cứng cáp và khác lạ ...

"Đắm chìm" trong vẻ đẹp của Rolls-Royce Phantom VIII chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, giá từ 50 tỷ đồng

Chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom 2021 chính hãng đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam để chào hàng với các đại gia Việt. Xe hiện đang được trưng bày tại đại lý Rolls-Royce đặt ở TP.Hồ Chí Minh.

Tàu chở 44 người chìm ở Quảng Trị, một người tử vong

Hàng chục người gồm công nhân xây dựng, quân nhân và thuyền viên gặp nạn sáng nay khi tàu chở vật liệu xây dựng chìm gần đảo Cồn Cỏ.

Đắm chìm binh đoàn Honda PCX độ trong 1 buổi offline của nước bạn

Với vẻ đẹp đầy nét sang trọng & thanh lịch chiếc xe tay ga Honda PCX khá thu hút với các tín đồ chơi xe tại Tháiland .

Chim đâm thủng mũi máy bay

Hãng hàng không American Airlines đã lên tiếng xác nhận vụ việc một chiếc máy bay của hãng cất cánh từ Mexico City (Mexico) tới Miami (Mỹ) đã bị chim đâm thủng mũi và mắc kẹt bên trong.

Bộ ảnh Future độ tràn đầy sức hút về một thế hệ đã chìm vào lãng quên

Chủ đề Future độ hôm nay sẽ là câu chuyện xoay quanh một chiếc xe lâu năm, vừa có màn 'hồi xuân' và hiện nay chiếc xe này đã sở hữu được diện mạo đẹp...

THỦ THUẬT HAY

Apple phát hành công cụ gỡ bỏ Flashback

Apple vừa phát hành công cụ mới để loại bỏ Flashback, phần mềm giả mạo dùng để ăn cắp thông tin người dùng.

Tổng hợp 10 lỗi thường gặp nhất khi sử dụng Zalo và cách khắc phục hiệu quả

Trong bài viết này, sẽ tổng hợp 10 lỗi thường gặp nhất khi sử dụng Zalo. Đồng thời cũng đưa ra cách khắc phục đơn giản, mà lại hiệu quả dành cho bạn.

Hướng dẫn bảo mật tài khoản Twitter nâng cao

Chắc chắn bạn đã sử dụng số điện thoại của mình để làm xác thực hai yếu cho tài khoản Twitter. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn thực sự tài khoản của mình, bạn nên xem xét việc tạo mật khẩu dành riêng cho ứng

Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH điện tử

Để thực hiện các giao dịch BHXH trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, bạn cần đăng ký tài khoản giao dịch với cơ quan BHXH. Sau khi có tài khoản mới tiến hành nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ BHXH trực

Các tính năng nổi bật của phần mềm MISA AMIS CRM

Sống trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp liên tục áp dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu suất phòng ban. Một trong những nhu cầu thiết yếu cũng là vấn đề nhức nhối của doanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus UX310UA. "Siêu mẫu" dành cho doanh nhân

Asus UX310UA, dòng sản phẩm Ultrabook thuộc phân khúc cao cấp được thiết kế dành cho doanh nhân, những người thường xuyên di chuyển. Dưới đây mình sẽ đánh giá chi tiết sau vài ngày trải nghiệm sản phẩm.

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu