Đầu tư 1.000 tỷ đồng để phát hiện vật thể lạ ở sân bay

Sau khi dự án đuổi chim sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bị Cục Hàng không bác vì sơ sài, thiếu hiệu quả kinh tế thì mới đây, Cục Hàng không lại trình Bộ GTVT đề xuất đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài với tổng mức đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng.


Gần 1.000 tỷ đồng để đầu tư dự án phát hiện vật thể lạ ở 2 sân bay

3 phương án để phát hiện vật thể lạ

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm tới nay, cả nước đã xảy ra 19 sự cố tàu bay bị cắt lốp, 20 sự cố chim va vào tàu bay làm ảnh hưởng lớn đến an toàn bay. Khi cất, hạ cánh, tàu bay phải chuyển động với vận tốc cao, lực ma sát lớn. Trong quá trình này, tàu bay va vào các vật thể lạ dù rất nhỏ như ốc vít, mảnh vỡ, chim trời… (gọi nôm na là vật thể lạ) đều rất nguy hiểm, có thể gây tai nạn thảm khốc.

Đánh giá đề án đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước là cần thiết, Cục Hàng không cho biết, hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường hạ, cất cánh tại CHK quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ tự động phát hiện vật thể lạ với tọa độ cảnh báo chính xác, không cảnh báo nhầm, không tắc nghẽn, không can nhiễu với các hệ thống kỹ thuật của khu bay và tàu bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, hệ thống sẽ giúp hạn chế, loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất, hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập. Hệ thống đáp ứng tiêu chuẩn thiết bị phát hiện vật ngoại lai tại sân bay do Cục Hàng không Liên bang Mỹ ban hành.

Tổng mức đầu tư hệ thống tại Nội Bài là hơn 486 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ mức khái toán, khi triển khai các bước tiếp theo (lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế dự toán), tổng mức đầu tư và dự toán sẽ được tư vấn tính toán chi tiết hơn và được thẩm định theo quy định.

Trong đề xuất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cũng đề xuất 3 phương án đầu tư. Theo đó, phương án 1, sẽ do Nhà nước trực tiếp đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Phương án 2, do người khai thác cảng (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) làm chủ đầu tư và phương án 3 là thực hiện xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó, phương án 1 được Cục Hàng không đánh giá là không khả thi do nguồn vốn ngân sách còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Với phương án 2, Bộ GTVT giao ACV làm chủ đầu tư dự án, quản lý, khai thác, bảo trì công trình sau khi hoàn thành. ACV cũng chịu trách nhiệm tính toán, cân đối nguồn tiền để tiến hành đầu tư ban đầu và hoàn vốn. Còn với phương án 3, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng thực hiện dự án với các quyền, nghĩa vụ trên cơ sở thỏa thuận với nhà đầu tư.

Hoàn vốn từ doanh thu cất, hạ cánh

Về phương án hoàn vốn, người khai thác phải trả tiền cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bằng kinh phí trích từ doanh thu dịch vụ cất, hạ cánh hàng năm để cơ quan này trả cho nhà đầu tư. Mức kinh phí này được xác định dựa trên tổng mức đầu tư ban đầu, lợi nhuận kỳ vọng (dự kiến 11%/năm) và thời gian khai thác hệ thống (tối thiểu 10 năm). Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên phương án 2, nếu không được mới thực hiện phương án 3.

Trao đổi về đề xuất này, ông Lại Xuân Thanh cho biết, dù lựa chọn phương án nào thì hệ thống này cũng sẽ do ACV tiếp quản và sử dụng tại các sân bay nên để ACV làm chủ đầu tư ngay từ đầu sẽ chủ động về nguồn vốn, thời gian triển khai nhanh, đáp ứng được nhu cầu cấp bách, đồng thời đảm bảo được tính đồng bộ, thống nhất trong việc xây dựng, quản lý khai thác khu bay, điều phối hoạt động đảm bảo an toàn đường hạ, cất cánh, an ninh hàng không tại khu bay.

Trước đó, tháng 7-2016, ACV cũng đã trình Bộ GTVT xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án lắp đặt các hệ thống FODetect giám sát đường hạ, cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trị giá 1.162 tỷ đồng. Để hoàn vốn dự án, ACV đưa ra, sẽ thu phí 35 USD đối với các chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ Cảng Hàng không ACV đang khai thác trong thời gian 6 năm 6 tháng.

Về sự khác biệt giữa hai đề án, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, Cục Hàng không đã đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể dựa trên hệ thống mà các sân bay nước ngoài đang sử dụng, nhà thầu nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật đã nêu mới được lựa chọn thực hiện dự án. Trong khi đó, đề án của ACV chỉ có một nhà thầu duy nhất và không đưa ra được tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho hệ thống này.

Dự kiến, nếu được Bộ GTVT đồng ý, nhà đầu tư sẽ có 7 tháng (từ tháng 11-2016 đến 6-2017) để chuẩn bị đầu tư. Việc triển khai thi công sẽ thực hiện từ tháng 7 đến 12-2017 và bắt đầu khai thác từ năm 2018.

Ngân Tuyền (Anninhthudo)

TIN LIÊN QUAN

Dự án đuổi chim sân bay hơn 1.160 tỷ đồng bị chê sơ sài

Dự án đuổi chim tại sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.160 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng bác bỏ vì cho rằng chưa thuyết phục và sơ sài, thiếu hiệu...

Đắm chìm trong vẻ đẹp của Porsche Taycan 4S màu Frozen Blue Metallic cực hiếm tại Việt Nam

Porsche Taycan hiện vẫn là mẫu xe điện nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, chiếc xe sang đến từ Đức đang ngày càng trở nên phổ biến ở dải đất hình chữ S.

Tàu chở 44 người chìm ở Quảng Trị, một người tử vong

Hàng chục người gồm công nhân xây dựng, quân nhân và thuyền viên gặp nạn sáng nay khi tàu chở vật liệu xây dựng chìm gần đảo Cồn Cỏ.

Chìm 7 tàu hàng ở Quy Nhơn: Những "người hùng" tàu lai cứu nạn

Vượt sóng dữ, gió giật mạnh... đội tàu lai Công ty vận tải biển Cửu Long cứu đến 34 thuyền viên tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn (Bình Định), trở thành lực lượng ứng cứu nhanh, nhiều nhất sự cố này.

Sonic độ 'chìm đắm' trong những đồ chơi hàng hiệu

Chiếc Sonic độ này đã được anh chủ 'phù phép' để trở nên chất lượng hơn bao giờ hết cùng với những trang bị đắt tiền và hiệu năng cao. Với những trang bị trên thì tổng thể của chiếc xe đã trở nên quyến rũ và khiêu gợi hơn bao giờ hết! Sonic độ

Chìm trong biển mây Tà Xùa cùng người ấy

Mây Tà Xùa dễ kiếm hơn tất cả những nơi khác, dễ hơn cả thiên đường mây Y Tý. Từ sống khủng long trên con đường từ Tà Xùa qua Xím Vàng đi Hang Chú, hai bên là những biển mây rất dễ bắt gặp. Nhưng biển mây nhìn về phía Háng Đồng là đẹp hơn cả. Buổi

"Đắm chìm" trong vẻ đẹp của Rolls-Royce Phantom VIII chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, giá từ 50 tỷ đồng

Chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom 2021 chính hãng đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam để chào hàng với các đại gia Việt. Xe hiện đang được trưng bày tại đại lý Rolls-Royce đặt ở TP.Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm đi vườn quốc gia Tràm Chim khi du lịch Đồng Tháp

Vườn quốc gia Tràm Chim tại Đồng Tháp đang được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn là điểm du lịch trong những ngày cuối tuần. Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình nơi đây giúp cho bạn quên đi hết mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống và

THỦ THUẬT HAY

Cách biến trang web thành ứng dụng Mac bằng Epichrome

Nếu là người dùng Mac và muốn có một ứng dụng desktop cho ứng dụng web yêu thích thì Epichrome có thể giúp bạn biến ứng dụng web thành ứng dụng standalone trên máy Mac.

Cách ẩn thư mục bí mật khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11

Bạn có những thư mục quan trọng và muốn ẩn thư mục đó khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để thực hiện.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Cách dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh

Bạn muốn truy cập wifi nhưng không biết mật khẩu wifi hàng xóm, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh.

Cách tắt âm thanh trên Zoom để bạn tập trung vào những việc cần làm

Đôi khi bạn sẽ không muốn nghe, theo dõi cuộc họp Zoom vì một số lý do riêng của mình. Vậy thì sau đây sẽ là cách tắt âm thanh trên Zoom cực nhanh chóng cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ giá hơn 3 tỷ đồng

Infiniti QX60 là mẫu xe mang lại nhiều điều bất ngờ với những ưu điểm ở trang bị tiện nghi, thiết kế ngoại thất và động cơ. Dung hòa giữa 2 yếu tố thể thao và sự êm ái tưởng chừng chẳng hề liên quan.

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.