Vào những năm 60, Rolling Stones đã tổ chức một buổi hòa nhạc nổi tiếng tại Altamont, các xe mô tô được phân chia thành hai loại – xe đường phố và xe scrambler. Thông thường, xe scrambler có hệ thống treo cao hơn, lốp xe cơ bắp hơn và ống xả cũng cao hơn.
Giờ đây lại có thêm những cỗ xe theo phong cách retro, chúng gợi nhớ đến loạt xe những năm 60, và phiên bản RnineT Scrambler mới của BMW Motorrad – mẫu xe thứ hai trong dòng xe Heritage – đã ra mắt. RnineT Scrambler gợi nhớ đến những chiếc áo choàng Barbour và giải đua sáu ngày International Six Day Trials. RnineT đã từng được thử nghiệm trước đây, và động cơ boxer làm mát bằng không khí được đánh giá khá cao.
Chi tiết BMW Motorrad R1200 RT 2017 phiên bản nâng cấp
Với động cơ boxer làm mát bằng không khí hai xi lanh giống với “người anh em” phiên bản giành cho đường đua, RnineT Scrambler đặt động cơ này trong bộ khung thép hình ống tích hợp động cơ boxer 1.17 lít như là một yếu tố chịu lực và được thiết kể để có thế tùy chỉnh được. Động cơ sản sinh 110 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 116 Nm tại 6.000 vòng/phút, tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 4, một điều không quá khó với động cơ làm mát bằng không khí.
Vẫn giữ phong cách Scrambler, ống xả vị trí cao ẩn mình gần thân xe, lỗ thoát khí đặt cao và nằm bên trái. Điều này giúp hình dáng xe thanh mảnh hơn, đồng thời bộ chuyển đổi xúc tác cỡ lớn đảm bảo xe vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải.
RnineT Scrambler có một số thay đổi để phân biệt mình với phiên bản RnineT tiêu chuẩn. Với một chạc ống lồng (giảm xóc) đường kính 43 mm, hệ thống treo phía trước của xe dài 125 mm, dài hơn so với hệ thống treo của phiên bản road-retro (120 mm), đồng thời hệ thống treo sau dài 140 mm, cũng dài hơn so với phiên bản Motorrad Paralever (120 mm).
Hệ thống treo sau của Scrambler có điều chỉnh vô cấp cho tải trọng đặt trước, sử dụng một chìa khóa chữ C, đồng thờ phục hồi điều chỉnh thuỷ lực cho RnineT. Lực nảy lên có thể điều chỉnh được ở cả hai mẫu xe Heritage, với một phuộc không điều chỉnh. Scrambler cũng có chiều dài cơ sở dài hơn: 1.522 mm so với 1.476 mm của phiên bản tiêu chuẩn.
RnineT Scrambler còn đi kèm với bộ vành nhôm đúc là trang bị tiêu chuẩn của xe, ngoài ra còn một tùy chọn vành chấu phong cách retro. Scrambler có mui xe trước 19 inch, phía sau là 17 inch, và la zăng 17 inch ở cả hai bánh.
Cả hai mẫu xe đều có hệ thống phanh giống nhau, với một đĩa phanh kép 320 mm ở bánh trước và một đĩa phanh đơn 265 mm phía sau được gắn với một kẹp phanh hình tròn trên phuộc xe. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS của BMW Motorrad là một trang bị tiêu chuẩn, nhưng ngoài ra không có các hệ thống hỗ trợ lái xe khác như kiểm soát lực kéo hay các chế độ lái.
Với một vị trí lái thư giãn hơn, RnineT Scrambler có phần ghi đông cao hơn, ghế ít đệm hơn, chỗ để chân thấp hơn và hướng về phía sau. Thân xe tối giản với bình xăng 17 lít bằng thép và thành phần chính trên thân xe chủ yếu là nhôm tốt.
BMW R nineT Scrambler ra mắt vào tháng 9 với mức giá 13.000€ ( ~323 triệu)
Một hốc hút khí được đặt ở bên phải bình xăng và được chạm nổi tên gọi RnineT. Phần khung phụ phía sau có thể bỏ đi nhanh chóng giống như phiên bản RnineT tiêu chuẩn, cho phép tùy chỉnh dễ dàng tùy theo sở thích người lái.
BMW RnineT Scrambler 2016 chỉ có một màu kim loại Monolith mờ. Các loại Scrambler khác còn có màu đen, trung thành với đặc tính retro của xe. Xe cũng được cung cấp một bộ phụ kiện đầy đủ của BMW Motorrad.
Nhật Minh (Tuoitrethudo)