Trần Đặng Đăng Khoa dừng chân trên miền núi non Thụy Sỹ
Từ tấm bản đồ mẹ dán trên tường
Khoa có dáng người đậm, tóc để dài lúc thẳng, lúc uốn xoăn đầy “chất nghệ”, gây ấn tượng đặc biệt với nụ cười “tỏa nắng”. Tính Khoa tưng tửng, song cũng rất tự lập và quyết đoán. Bà Đặng Hồng Nga, mẹ Khoa, nhớ lại: “Tôi làm việc tại trung tâm thư viện, nên ngày trước có mang về nhà tấm bản đồ thế giới. Lúc đó Khoa còn nhỏ song cứ “đắm đuối” nhìn tấm bản đồ, hỏi đủ điều, và nói lớn lên sẽ đi chu du thiên hạ”.
Lớn lên, giấc mơ thuở thiếu thời dần dà được Khoa thực hiện, bắt đầu bằng các chuyến “phượt” trong nước cách đây 8 năm. Mỗi chuyến đi, Khoa lại tích lũy thêm chút kinh nghiệm. Cách đây vài năm, Khoa và một người bạn đã thực hiện chuyến đi xuyên 7 nước khu vực Đông Nam Á kéo dài 6.000km, như một cữ tổng duyệt cho chuyến đi để đời: Vòng quanh thế giới bằng xe máy.
Lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi với hơn 100 đầu mục gạch đầu dòng bao gồm cả phương án dự phòng, luyện thêm tiếng Anh, chuẩn bị tiền bạc, xe cộ, tư trang, sức khỏe… Khoa dần hiện thực hóa giấc mơ 20 năm của mình. Riêng việc bay từ phía Nam ra Hà Nội để xin visa vào các nước, cũng như chuẩn bị giấy tờ lưu hành cho xe cộ đã ngốn của anh chàng đến 2 năm trời. “Con ngựa sắt” từng tung hoành với Khoa trên nhiều cung đường trước đó, được anh mang tới cửa hàng sửa xe, nhờ hai người thợ “ruột” chăm sóc kỹ.
Khi Khoa công bố ý định đi vòng quanh thế giới trên chiếc xe máy cũ gần chục năm tuổi với công suất vỏn vẹn 97cc, bạn bè người thì ngăn cản, kẻ thậm chí mắng là “khùng”. Trên vài diễn đàn, nhiều phượt thủ kinh nghiệm đầy mình, sở hữu các loại mô tô hàng nghìn phân khối, chỉ cười nhạt: Để rồi xem đi được đến đâu…
Thậm chí có phượt thủ người nước ngoài, trong quá trình trao đổi kinh nghiệm cũng cảnh báo Khoa: “Xe mày bé quá, đi đường phải hết sức cẩn thận. Rủi ro, ô tô chỉ húc một cái là như con ruồi dính vào kính lái”. Chỉ có mẹ Khoa là hiểu con trai, dù rất lo lắng song bà không cấm cản. Về phần mình, Khoa rất hiểu chiếc xe của mình: “Gần mười năm qua, nó để lại không ít vết sẹo trên người tôi, tôi thì để lại vết trầy xước trên người nó. Nó sẽ cùng tôi thực hiện hành trình để đời này”.
Hành trình ngược nắng chiều
Ngày 1-6-2017, Khoa chính thức nổ máy. Chọn ngày này, Khoa sẽ phải trải qua cái nóng đỉnh điểm ở các nước Iran, Pakistan hay mùa đông châu Âu lạnh giá, song Khoa vẫn quyết tâm vì không muốn dời chuyến đi lại bất cứ ngày nào nữa. Chưa hết, với người phương Tây, họ chạy xe về phương Đông, nghĩa là buổi chiều sẽ xuôi ánh nắng mặt trời. Còn hành trình của Trần Đặng Đăng Khoa thì ngược lại, buổi chiều mặt trời nắng chói chang chiếu thẳng mặt, chạy cả một hành trình kéo dài đằng đẵng hàng năm trời, đây là một khó khăn đáng kể.
Những ngày đầu tiên Khoa từ TP Hồ Chí Minh chạy hướng cửa khẩu Mộc Bài/Bavet để đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), sau đó hướng về Kampong Chhnag, Battambang để đến Poipet sang Thái Lan. Ngay tại đây, Khoa đã phải mất 12 triệu đồng, bằng giá trị của chiếc xe máy để đưa được xe vào đất Thái Lan. Tuy nhiên rất may, về sau đây là khoản chi phí phát sinh lớn duy nhất mà chàng trai trẻ gặp phải.
Hai nước Đông Nam Á trôi qua khá nhanh dưới bánh xe của siêu phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa, anh không dừng lại nhiều, vì đã từng đến các nước này. Các nước tiếp theo trong hành trình của anh là Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Azerbaijan, Georgia... Những tấm ảnh phong cảnh đẹp khắp nơi, các bức hình “tự sướng”, những đoạn video phát trực tiếp (live stream) trên trang Facebook cá nhân của Khoa nhanh chóng thu hút số lượng người theo dõi, thích… tăng lên theo cấp số nhân. Nếu như trước ngày 1-6-2017 mới chỉ có 8.000 người theo dõi, thì đến sau ngày 30-10-2017 con số này đã là 140.000.
“Mỗi sáng lại thức dậy một mình ở một thị trấn xa lạ, đó quả là trải nghiệm lạ lùng, mang lại cảm xúc tuyệt nhất trong đời” - Khoa tràn đầy hứng khởi nói. Từ những ngôi chùa, đền thiêng, các di sản thế giới, rồi chợ dân sinh đầy màu sắc… ở Nepal, Ấn Độ, Khoa đã có trải nghiệm hiếm có trong đời khi băng qua những miền sa mạc nắng cháy da ở Trung Đông, trải dài hàng trăm kilomet như sa mạc Balochistan.
Thậm chí ở Pakistan, để băng qua được những vùng đất đầy bất ổn, Khoa cần phải có sự hộ tống của cảnh sát vũ trang địa phương suốt 1.500km. Anh chàng không thể quên đoạn đường, xe máy được quẳng lên thùng xe bán tải của cảnh sát, còn người được ngồi ké ca-bin, thậm chí phải giữ hộ khẩu súng AK để cảnh sát còn rảnh tay lái ô tô đưa đi.
Thấy Việt Nam ở khắp nơi
Với người bình thường, mỗi chuyến du lịch ngắn 3-5 ngày đã để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nên với một người đi hàng năm trời thì có vô vàn điều muốn nói. Nhưng với Khoa, đi đâu anh cũng thấy phảng phất hình ảnh Việt Nam: Đó đơn giản là cuộc gặp đồng hương ở một quán phở Việt giữa thành phố Kathmandu (Nepal); Những con đèo cao, dốc thẳm ở Pokara khiến Khoa nhớ về những cung đường Hà Giang, Cao Bằng; Gặp một gia đình người Ấn Độ đèo nhau trên một chiếc xe máy cũng làm Khoa nhớ về giao thông quê nhà; Giao lưu cùng CLB mô tô Pakistan lại gợi về các CLB ở Việt Nam; Núi non hùng vĩ ở Georgia được Khoa liên tưởng đến vùng đất Tây Nguyên hào sảng.
Khi chạy xe chỉ còn cách Paris gần 300km, Khoa chụp một bức ảnh con đường độc đạo mù sương, đăng trên Facebook: “Hôm nay sương mù dày đặc, không có ánh nắng và lạnh tê tái, hệt như Đà Lạt vậy. Giờ mình mới hiểu tại sao người Pháp thích Đà Lạt và quyết định chọn làm nơi nghỉ dưỡng cho quan chức Pháp thời đô hộ như vậy”.
Kết thúc chặng 1 của hành trình để đời, ngày 28-10-2017 chiến mã của Khoa lăn bánh đến Thủ đô Paris (Pháp), hoàn thành quãng đường 20.000km sau 150 ngày tròn. Tính ra, phượt thủ này đã đi qua 23 quốc gia, sử dụng hết 500 lít xăng, 25 chai dầu máy xe, 1 cặp lốp và… giảm 7,5kg trọng lượng cơ thể.
Điều khiến Khoa hài lòng nhất, đó là trong suốt chặng đầu này của hành trình không để xảy ra một tai nạn nào, cũng như không ốm đau. Sau Pháp, Khoa dự tính đi tiếp Bắc Âu - Nam Mỹ - Trung Mỹ - Bắc Mỹ - Úc rồi mới quay về Đông Nam Á và trở về Việt Nam vào ngày 28-10-2018, đúng 1 năm sau khi đặt chân đến Paris. Tổng kinh phí cho chuyến đi này hết khoảng 1 tỷ đồng, bao gồm tiền tiết kiệm, làm thêm trên đường đi, viết KOL (người có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng) và tiền tài trợ.
“Nếu bạn có ước mơ vẫn còn dang dở thì hãy cứ nuôi dưỡng, bằng cách này hay cách khác, sẽ thực hiện được. Cũng như chính tôi đã từng gác lại chuyến đi để đời này rất nhiều lần”. Khoa nói. Khi bạn đọc những dòng chữ này, thì ở đâu đó trên châu Mỹ, Trần Đặng Đăng Khoa lại vừa nổ máy chiến mã của mình, tiếp tục rong ruổi trên những cung đường độc hành.
(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cao Minh (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/chang-trai-di-xe-may-vong-quanh-the-gioi.html