Trong năm 2015, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ gần 2,9 triệu xe máy, tăng khoảng 200.000 chiếc so với năm 2014. Những mẫu xe quen thuộc trên thị trường như Honda Wave, Honda Air Blade, Yamaha Sirius... vẫn có doanh số bán đứng đầu.
Trong số những mẫu xe côn tay đang bán trên thị trường, chỉ có duy nhất Yamaha Exciter lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất. Năm 2015, Yamaha bán tổng cộng gần 200.000 chiếc Exciter, là dòng xe bán chạy thứ 6 trên thị trường.
Exciter là dòng xe thành công nhất trong phân khúc xe côn tay nhiều năm nay.
Doanh số bán tốt của Exciter không phải đại diện toàn bộ cho phân khúc xe côn tay. Ngoại trừ Piaggio Việt Nam, 4 hãng xe máy lớn còn lại đều có sản phẩm xe côn tay. Honda Việt Nam có MSX; Suzuki có Axelo, Raider; SYM có Galaxy Sport và Yamaha là Exciter, FZ150i. Tuy nhiên, những mẫu xe còn lại không có doanh số bán tốt.
Xếp riêng ở hạng mục xe số chỉ duy nhất Yamaha Exciter lọt top 5 dòng xe bán chạy nhất. Đi tiên phong trong phân khúc xe côn tay cũng chính là 'Exciter thần thánh' của Yamaha. Sau hơn 10 năm trên thị trường, dòng xe này nhận được đánh giá cao và ưa chuộng từ một cộng đồng chơi xe đông đảo. Điều này cũng giải thích tại sao Exciter thường lọt top những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam.
Kiểu dáng độc đáo cũng không giúp Honda MSX có doanh số bán tốt.
Sự thành công của Exciter có thể là một trong những nguyên nhân khiến các hãng xe khác tham gia vào phân khúc này. Chính Yamaha Việt Nam cũng mở rộng thêm danh mục sản phẩm với dòng xe FZ150i.
Trong khi đó, các Suzuki cũng cho thấy quyết tâm giành thị phần ở phúc khi tung 2 mẫu xe côn tay Axelo và Raider 150 ra thị trường. Định vị sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, SYM mang đến lựa chọn xe côn tay Galaxy Sport, với giá bán mềm hơn các mẫu xe côn tay khác. Và cuối cùng, Honda cũng mang về dòng xe MSX lại đại diện duy nhất.
Suzuki Raider từng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh ngôi vương xe côn tay với Yamaha Exciter.
Mặc dù vậy, toàn bộ những mẫu xe côn tay ra đời sau Exciter đều không có được thành công vang đội. Dù Honda chiếm đến 70% thị phần xe máy tại Việt Nam, nhưng MSX vẫn là một trong những mẫu xe bán được ít nhất của liên doanh xe máy Nhật Bản (2.508 xe trong năm 2015).
Suzuki cũng từng được kỳ vọng có thể lật đổ ngôi vương Exicter với mẫu Axelo, thế nhưng cùng với 'người anh em' Raider 150 cả 2 dòng xe côn tay này đều có doanh số bán không cao. SYM Galaxy Sport cũng không phải ngoại lệ, dòng xe côn tay này có doanh số bán thấp, thậm chí còn thấp hơn chính những sản phẩm khác cùng nhà.
Honda Winner là nhân tố mới nhất trên thị trường xe côn tay.
Có thể thấy, xe côn tay là một phân khúc ít cạnh tranh, nhưng không phải là phân khúc dễ chơi với toàn bộ các hãng xe. Yamaha Exciter vẫn là điểm sáng duy nhất ở ở phân khúc trong nhiều năm nay. Sự xuất hiện của Honda Winner 150 chưa chắc đã khiến thị phần xe côn tay mở rộng. Có chăng, đó chỉ là sự chia sẻ doanh số với chính Yamaha Exciter.