Đây là cách Honda, Yamaha, Piaggio kiếm bộn tiền dù thị trường xe máy đang đi vào điểm bão hòa

Theo số liệu mới nhất từ Honda, trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xe máy toàn cầu của tập đoàn đạt trên 17 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với năm trước.

Trong khi thị trường toàn cầu sụt giảm, thì tiêu thụ xe của Honda Việt Nam vẫn tăng trưởng và là 1 trong 2 thị trường tăng trưởng của khu vực châu Á, với doanh số 2,03 triệu xe, tăng khoảng 120.000 xe, thị phần giữ ở mốc 70%.

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy nói chung đã bão hoà. Hiện cả nước có tổng cộng 45 triệu chiếc xe máy, trong khi quy hoạch chỉ có 36 triệu, tức bình quân cứ 2 người sở hữu một chiếc xe máy. Trong khi đó, từ năm 2012 doanh số toàn thị trường liên tục sụt giảm, các năm sau đó toàn ngành chỉ bán được dưới 3 triệu xe mỗi năm...

Năm 2015 vừa qua doanh số xe đã có dấu hiệu hồi phục trở lại, ở mức bán ra 2,9 triệu chiếc/năm. Có vẻ như, các hãng xe dường như đã tìm ra cách để bán được nhiều xe hơn tới khách hàng?

Thứ nhất, các nhà sản xuất tung ra liên tiếp các sản phẩm mới, hướng tới các phân khúc vẫn còn tiềm năng, như dòng xe tay ga, hoặc rõ ràng hơn nữa là ở dòng xe côn tay.

Trong thời gian vừa qua, một xu hướng rõ nét là các nhà sản xuất đang chuyển hướng sang đẩy mạnh dòng xe tay ga, hoặc phát triển dòng môtô cỡ nhỏ, xe thể thao.

Sức tiêu thụ các dòng xe này đang ngày càng cao bởi thu nhập bình quân của người dân tăng dần. Nhu cầu xe máy của người Việt không chỉ đơn thuần là để di chuyển, mà còn là phương tiện thể hiện đẳng cấp và phong cách cá nhân.

Trong một buổi giới thiệu xe mới đây, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất xe máy (VAMM) - Minoru Kato cho biết, tỷ lệ bán xe ga đã vượt xe số với tỷ lệ 54% và 46%.

Nhận thấy tiềm năng của phân khúc xe côn tay ngày càng lớn, Honda Việt Nam cũng bắt đầu nhập cuộc sau thời gian dài tập trung vào xe số và xe ga, cạnh tranh trực tiếp với Yamaha.

Trang Vietnamnet dẫn một nguồn tin cho biết, phân khúc này sẽ còn 'nóng' lên trong thời gian tới khi có doanh nghiệp xe máy đã tiết lộ sẽ sản xuất mẫu xe mới với động cơ lên tới 174cc cùng nhiều công nghệ hiện đại.

Thứ hai, bán chủ yếu là các dòng xe cũ, nhưng là bản 'nâng cấp'.

Theo số liệu thống kê, ở phân khúc xe tay ga cao cấp, mặt bằng giá trung bình năm 2009 là 40 triệu đồng thì đến năm 2015 đã lên 60 triệu đồng, tăng 50% trong vòng 6 năm. Theo đại diện của hãng xe máy Piaggio Việt Nam, giá xe máy trung bình tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh và tăng thêm khoảng 50% trong vòng 7 năm tới. Khi đó, tới năm 2022, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ có mặt giá trung bình khoảng 90 triệu đồng.

Lý giải về tình trạng tăng giá trên, bên cạnh việc lựa chọn kiểu dáng, khách hàng còn rất quan tâm đến công nghệ, chất lượng, khả năng an toàn… Chính vì vậy, các hãng sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ mới, bổ sung thêm các sản phẩm cao cấp hơn. Đương nhiên khi đó giá xe tăng.

Dù giá xe tăng, nhưng dường như các nhà sản xuất đang dần cạn ý tưởng, khi có rất ít mẫu xe thực sự mới được tung ra thị trường, mà thay vào đó chủ yếu là các bản nâng cấp.

Theo các nhà sản xuất cho biết, thời gian tới, xe máy sẽ còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, nhằm tăng tiện ích cho sản phẩm, như phanh ABS, đồng hồ kỹ thuật số, chìa khóa thông minh, tính năng cảnh báo va chạm, công nghệ tùy chỉnh độ sáng tối của đèn pha và đèn hậu, kết nối người và xe thông qua ứng dụng trên smartphone... Đây sẽ là hướng đi mới cho các nhà sản xuất xe máy, nhằm tạo ra cuộc cách mạng cho một ngành sản xuất đang có chiều hướng lụi tàn.

Thứ ba, trong bối cảnh thị trường khó tăng tiếp, các hãng đang dần tìm đường xuất ngoại.

Honda bắt đầu xuất khẩu xe nguyên chiếc từ năm 2012, là năm mà thị trường xe máy bắt đầu sụt giảm. Đến nay, tổng số xe xuất khẩu đạt khoảng 225 nghìn chiếc, trong đó riêng năm 2015 xuất khẩu 128.000 chiếc, tăng trưởng 40% so với năm 2014. Trong năm tới, mục tiêu của Honda là thị trường xuất khẩu tăng tiếp 6,5%.

Vấn đề là, trong khi người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả mức giá ngày càng cao cho các mẫu xe máy sản xuất và lắp ráp trong nước thì xe máy sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khu vực lại có giá “mềm” hơn hẳn.

Đơn cử như những mẫu xe tay ga cao cấp sản xuất tại Việt Nam xuất sang các thị trường Thái Lan, Indonesia có giá thấp hơn bản trong nước từ 10-20 triệu đồng. Hay như với số tiền từ 600 USD đến 1.200 USD (tương đương 13-25 triệu đồng), người tiêu dùng tại Indonesia hay Ấn Độ có rất nhiều lựa chọn trải rộng từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay.

Trong khi đó, cùng số tiền này, người Việt chỉ có thể mua được những mẫu xe số “bình dân” không có trang thiết bị hiện đại như Honda Dream hoặc Honda Wave…

Theo CafeBiz/TTVN

Từ khoá: honda, piaggio, thị trường xe máy, xe côn tay, xe tay ga, xuất khẩu xe máy, yamaha

Từ khoá : Honda, Yamaha, Piaggio

TIN LIÊN QUAN

6 tháng, Việt Nam tiêu thụ hơn 1,44 triệu xe máy

Doanh số bán của 5 liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,44 triệu xe máy các loại, tăng 8% so với cùng kỳ.

Honda SH bán chạy gấp hơn 30 lần Piaggio Medley ở Việt Nam

Piaggio Medley chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 1.100 xe sau 5 tháng bán ra trong khi đối thủ Honda SH có mức tiêu thụ đến 37.000 chiếc.

Honda Winner mất giá hơn Yamaha Exciter 150

So với thời điểm mới bán ra thị trường cách đây khoảng 5 tháng, Honda Winner đã hạ nhiệt nhiều, giá bán hiện tại thậm chí còn thấp hơn 3 triệu so với đề xuất từ hãng.

Người Việt mua gần 2,9 triệu xe máy trong năm 2015

Các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, Sirius được người Việt ưa chuộng trong khi phân khúc xe tay ga vẫn là lãnh địa Honda chiếm thế thượng phong.

Chạy doanh số cuối tháng, mẫu xe Honda HR-V ưu đãi lên đến hơn 100 triệu đồng

Nhằm chạy đua doanh số cũng như tạo sức ép trước các đối thủ trong phân khúc crossover hạng B, mẫu xe Honda HR-V đang có ưu đãi lớn lên đến hơn 100 triệu đồng.Theo đó, tại một số đại lý Honda Hà Nội, cụ thể là đại lý ô tô Honda Mỹ Đình cho biết mẫu

Xe côn tay Honda Ace110 giá rẻ chỉ 13,6 triệu đồng

Ra mắt ở thị trường Nigeria, Honda Ace110 hoàn toàn mới hướng đến người sử dụng bình dân và Honda muốn bán 80.000 chiếc năm đầu tiên.

Hơn 3 triệu xe máy được bán ra năm 2016

Từng được đánh giá là bão hòa, tuy nhiên lượng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng trở lại kể từ khi chạm đáy năm 2014.

Loạt xe máy giảm giá cuối năm nhằm cải thiện doanh số

Cuối năm là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao, giá xe máy thường tăng nhẹ. Tuy nhiên có lẽ do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nên cuối năm nay, nhiều mẫu xe được đại lý giảm giá bán nhằm cải thiện doanh số. 1.Yamaha Exciter 155 VVA dưới mức giá đề xuất

THỦ THUẬT HAY

11 phần mềm VPN tốt nhất

Phần mềm VPN cho phép người dùng tham gia vào mạng riêng tư như đang sử dụng máy tính cục bộ trên mạng đó và có thể truy cập vào các thư mục được chia sẻ cùng với vô số những thứ tiện ích khác. Dưới đây là 11 công cụ

Cách phân biệt và lựa chọn giữa Windows 10 Pro và Windows 10 Home

Được thiết kế riêng cho các PC, máy tính bảng, và máy tính 2-trong-1. Nó bao gồm tất cả các tính năng hướng tới người tiêu dùng và tương đương với phiên bản Windows 8, 8.1 cơ bản, Windows 7 Home Basic, và Home Premium.

Cách ẩn hoạt động kết bạn, theo dõi trên Facebook 2021

Chỉ với một vài bước đơn giản bạn đã có thể thoải mái theo dõi, kết bạn trên Facebook mà không sợ bạn bè, người yêu nhòm ngó. Theo dõi bài viết sau đây.

[Thủ thuật] Quản lý Máy chủ thời gian(Time Servers)cho Windows 10

Thiết bị Windows 10 của bạn hiển thị thời gian không chính xác? Chưa hẳn là do cài đặt múi giờ đâu, hãy thử kiểm tra cài đặt Thời gian Internet xem sao nhé!

Làm thế nào để xóa lịch sử truy cập internet trên Galaxy S7 và S7 edge?

Sẽ thật phiền phức nếu bạn bè hoặc người thân của bạn mượn chiếc Galaxy S7 của bạn và phát hiện ra điều gì đó không mấy hay ho. Chẳng hạn như bạn vừa truy...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo

Đánh giá đồng hồ thông minh Kiddy - Thiết bị dành riêng cho trẻ em

Kiddy là chiếc đồng hồ thông minh trẻ em được nhà mạng Viettel và công ty cổ phần Vinnet hợp tác tạo ra, thiết bị này giúp các bậc phụ huynh có thể yên tâm hơn có thể giám sát và liên lạc với con cái mình mọi lúc mọi