Hơn 3 triệu xe máy được bán ra năm 2016

Theo số liệu vừa công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán xe máy năm 2016 của 5 thành viên VAMM đạt hơn 3,12 triệu xe, tăng 9,5% so với mức bán ra 2,85 triệu xe năm 2015. Trong đó, lượng xe bán ra trong 6 tháng cuối năm 2016 đạt gần 1,7 triệu, tăng gần 20% so với lượng xe bán ra 6 tháng đầu năm. 


Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp doanh số xe máy bán ra tăng so với năm trước đó, kể từ khi doanh số toàn thị trường chạm đáy 2014. Kết quả này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam, trong bối cảnh quy mô xe máy toàn thị trường ngày càng vượt xa quy hoạch của Bộ Công Thương và Chính phủ.


Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến 2020, Bộ Công Thương ước tính lượng xe máy lưu thông toàn thị trường đến năm 2015 sẽ đạt 31 triệu xe và tăng lên 33 triệu xe vào 2020. Trong đó tăng bình quân hàng năm từ 2010-2020 sẽ đạt từ 1,8 đến 2,2 triệu xe mỗi năm. 


Đến năm 2013, quy hoạch này đã được điều chỉnh khi lượng xe máy lưu thông đến 2020 theo quy hoạch mới tăng lên 36 triệu xe máy, tăng 3 triệu so với tính toán của Bộ Công Thương.


Tuy nhiên, thực tế lượng xe máy bán ra trong những năm gần đây chưa năm nào thấp như ngưỡng dự báo của Bộ Công Thương, trong khi con số quy hoạch đến 2020 đã bị phá vỡ từ cách đây 3 năm. Theo số liệu mới nhất, lượng xe lưu thông toàn thị trường đã đạt hơn 45 triệu xe, vượt 25%.


Hơn 3 triệu xe máy được bán ra năm 2016

Doanh số bán xe máy theo số liệu từ VAMM đã tăng trở lại sau khi chạm đáy vào năm 2014. (Đơn vị: Triệu xe)


Việt Nam được đánh giá là thị trường đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy (cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia), và trở thành tâm điểm của hàng loạt hãng xe máy lớn trên thế giới 'đổ tiền' để đầu tư các nhà máy sản xuất. 


Có mặt cách đây 20 năm, Honda - đơn vị sản xuất xe máy chiếm thị phần hơn 70% đã đầu tư 530 triệu USD vào 4 nhà máy, trong đó có 3 nhà máy sản xuất chính với tổng công suất 2,5 triệu xe mỗi năm. Theo tính toán, đơn vị này bán ra gần 20 triệu xe kể từ khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam.


Tương tự, Piaggio hay Yamaha đều xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng. Piaggio đã sớm đặt bản doanh và coi Việt Nam là trung tâm sản xuất trong khu vực.


Tuy nhiên, đến đầu 2013 khi lượng xe máy lưu thông toàn thị trường vượt qua con số quy hoạch của Chính phủ đến 2020 cùng doanh số bán ra sụt giảm, nhiều chuyên gia đã đưa ra cái nhìn không mấy lạc quan về thị trường xe máy trong nước. Thậm chí, một số ý kiến còn đánh giá thị trường xe máy Việt đã bắt đầu đi vào giai đoạn 'bão hòa' và thoái trào. 


Đối mặt với thực tế này, các hãng xe bắt đầu xoay chiều, thay vì chú trọng vào giá thành, các hãng đưa ra nhiều mẫu mã thời trang, dòng xe ga phù hợp với người châu Á với mức giá cao hơn.


Với thu nhập bình quân ngày càng cao, việc sở hữu mỗi người một xe máy trong các gia đình không còn xa lạ, thậm chí một người có thể sử dụng nhiều loại xe khác nhau cho từng mục đích. 


Theo báo cáo của VAMM, số lượng xe tung ra thị trường của các hãng cũng có sự thay đổi đáng kể trong 3 năm gần đây. Nếu như năm 2014, Honda Việt Nam đưa ra thị trường 9 dòng xe, trong đó có 3 dòng xe số và 6 dòng xe ga thì đến 2016, số dòng xe đưa ra thị trường tăng lên 14, với nhiều dòng xe đắt tiền hơn, riêng dòng xe SH đưa ra hai loại 125i và 150i.


Tương tự, Piaggio, Suzuki, SYM hay Yamaha Việt Nam cũng gia tăng sản xuất từ 2 đến 4 dòng xe chỉ trong 3 năm gần đây. Phân khúc giá trọng tâm cũng nâng lên từ 30 đến 40 triệu đồng để bắt kịp với thị hiếu và thu nhập của người tiêu dùng.


Ngoài ra, một số dòng xe thể thao mới xuất hiện trong danh sách sản xuất những năm gần đây cũng cho thấy việc các hãng xe bắt đầu chú trọng hơn vào thị trường ngách đối với những người 'chơi' môtô hiện tại. 


Trong danh sách những dòng xe của năm 2016, nếu như Honda có sự xuất hiện của MSX 125cc thì Yamaha cũng đưa ra nhiều dòng xe cùng loại như FZ150i, YZF-R3 321cc hay TFX 150i.


Đây cũng được đánh giá là một phân khúc tiềm năng khi phần lớn các dòng xe môtô thể thao, phân khối lớn hiện nay đều là hàng nhập khẩu.



Từ khoá:
honda,
tiêu thụ,
xe máy,
yamaha

TIN LIÊN QUAN

6 tháng, Việt Nam tiêu thụ hơn 1,44 triệu xe máy

Doanh số bán của 5 liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,44 triệu xe máy các loại, tăng 8% so với cùng kỳ.

Người Việt mua gần 2,9 triệu xe máy trong năm 2015

Các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, Sirius được người Việt ưa chuộng trong khi phân khúc xe tay ga vẫn là lãnh địa Honda chiếm thế thượng phong.

Hết tháng 9/2017, Việt Nam tiêu thụ gần 2,4 triệu xe máy

Dù đã ở vào giai đoạn bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt vẫn tăng trưởng tốt khi từ đầu năm đến nay, 5 thành viên của VAMM bán được gần 2,4 triệu xe.

Thị trường xe máy Việt năm 2016 qua những con số

Hơn 3,1 triệu xe máy được bán ra và mức tăng trưởng đạt 9,5% là những con số quan trọng của ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam trong năm 2016.

Người Việt ưa dùng xe máy, Honda Việt Nam thu lợi nhuận tỷ đô?

Sự tiện lợi của xe máy và yêu thích nhãn hiệu Honda của người Việt Nam đang mang lại lợi nhuận khủng, năm sau cao gấp 2-3 lần năm trước cho Công ty Honda Việt Nam với đỉnh điểm lợi nhuận sau thuế năm 2016 có thể đạt mốc tỷ đô.

Người Việt mua hơn 8.500 xe máy mỗi ngày

AutoExpress - Tính bình quân, mỗi ngày các thành viên của VAMM tiêu thụ được hơn 8.500 xe máy trong năm 2016 vừa qua.

Lên đời tay ga: Dân Việt chơi sang, đại gia lãi tỷ USD

AutoExpress - Bằng việc thi nhau lên đời xe số sang xe tay ga, người tiêu dung tạo lãi lớn cho các doanh nghiệp xe máy.

Mỗi ngày, người Việt mua hơn 8.500 xe máy

AutoExpress - Tính bình quân, mỗi ngày các thành viên của VAMM tiêu thụ được hơn 8.500 xe máy trong năm 2016 vừa qua.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

Cách duyệt web ẩn danh với Cốc cốc trên điện thoại

Đây là một trong những tính năng vô cùng hữu ích, giúp bạn lướt web an toàn hơn, cũng như phòng tránh tin tặc lợi dụng đánh cắp dữ liệu trên thiết bị của mình. Vậy duyệt web ẩn danh trên điện thoại khác gì trên máy

Cách đổi phím tắt ứng dụng trên màn hình khóa Galaxy S8

Để có thể truy cập nhanh vào ứng dụng mình cần, tại màn hình khóa trên Galxy S8, người dùng có thể điều chỉnh phím tắt ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hướng dẫn cách cài đặt Windows 7 vào máy tính nhanh chóng

Bạn đang cài đặt Windows 7? Bạn không cần phải là một chuyên gia máy tính hay phải tham khảo tài liệu hướng dẫn khó hiểu mới làm được. Chỉ cần làm theo bài viết này, bạn sẽ cài đặt Windows 7 vào máy tính rất nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?

Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén

Đánh giá nhanh Galaxy A32 màu Tím, màn hình 90Hz có mức giá 6.69 triệu đồng

Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng sẽ phát hành một phiên bản 4G của Galaxy A32 tại một số thị trường. Trước thời điểm ra mắt, các biến thể màu sắc của nó đã được tiết lộ bởi một leaker đáng tin cậy.