Két nước mát xe tay ga và những điều cần lưu ý

 Xe tay ga đã không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta, bằng chứng rõ nét nhất cho thấy là mật độ xuất hiện của chúng trên đường phố ngày càng nhiều. Cũng giống như những dòng xe khác, việc bảo dưỡng định kỳ thật sự cần thiết trong việc kéo dài tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, bên cạnh việc thay nhớt, rửa xe,… thì thay nước làm mát cho xe tay ga thường bị khá nhiều người bỏ sót, thậm chí một số người còn không biết đến loại nước cực kỳ quan trọng này.


Nước làm mát là gì?

Đây là loại nước có tác dụng làm mát động cơ. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, xe tay ga thường bị ỷ máy, nóng máy, thì nước làm mát chính là “vị cứu tinh” đặc biệt cho tình trạng này. Nước được bơm qua vỏ động cơ và đưa ra két nước để tỏa nhiệt ra môi trường.


Nước làm mát có 4 loại cơ bản: xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng. Mỗi loại đều có chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi. Trong đó, xanh lá và đỏ được gọi là LLC (Long Life Coller), xanh đậm và hồng là SLLC (Super Long Life Coller). Những kí tự này được ghi trên một số loại xe của Nhật để chúng ta biết được loại nước làm mát nào được sử dụng cho xe mình. Chính vì vậy, bên cạnh việc cân nhắc lựa chọn loại nước làm mát có khả năng ổn định nhiệt độ cao, điều quan trọng là phải phù hợp với động cơ xe.

Tại sao phải sử dụng nước làm mát?

Tình trạng xe bị ì, chết máy, có mùi lạ hoặc bốc khói là do lượng nước làm mát trong xe không đủ để làm mát động cơ. Nếu như cứ để tình trạng này xảy ra thường xuyên, tuổi thọ động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể.


Bên cạnh đó, hiện tượng kim đồng hồ nhiệt độ luôn chỉ ở vạch đỏ, lúc này xe di chuyển một đoạn rồi lại chết máy, sau một lúc đợi máy nguội mới có thể đi tiếp là do dung dịch làm mát đã không đủ để làm mát động cơ.

Làm mát bằng nước được xem là hệ thống hoàn chỉnh nhất của tất cả động cơ đốt trong. Sở dĩ như vậy là vì nó được vận hành một cách ổn định và tin cậy, nhiệt độ vận hành luôn đạt mức tối ưu để cho hiệu suất cao nhất. Theo thống kê về những yếu tố tác động đến vận hành xe máy, hệ thống làm mát chiếm đến 23% và là con số cao nhất trong tất cả các hệ thống còn lại.


Két nước mát xe tay ga và những điều cần lưu ý

Chính vì lẽ đó, theo dõi cẩn thận và thay nước làm mát là cách thức trực tiếp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe ga.

Khi nào nên thay nước làm mát?

Theo nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trong xe, nước làm mát hoạt động tuần hoàn và không bị thất thoát. Tuy nhiên, khi xe được sử dụng lâu ngày sẽ gây ra các mối hở, điểm nứt, chính điều này làm cho lượng nước mát rò rỉ ra ngoài. Một số trường hợp do nắp két nước và hệ thống bơm bị hỏng làm nước không lưu thông được, hoặc có khi phớt trục bơm nước bị rách, khiến nước rò rỉ vào bên trong động cơ. Nếu máy dừng đột ngột lúc đang nóng, nước sẽ hết rất nhanh. Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên kiểm tra mực nước để nắm rõ tình hình và xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.


Việc kiểm tra nước làm mát khá đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra mức nước ở bình chứa phụ. Nếu mức nước ở dưới vạch “Low”, đó là lúc bạn cần phải thêm nước vào bình. Còn nếu ở giữa hai vạch thì không cần xử lý thêm.


Theo khuyến cáo, nước làm mát được bổ sung sau 40.000km. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất Dexcool, tuổi thọ của nước làm mát còn tùy thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn động cơ.

Đối với khí hậu ở Việt Nam, tốt nhất bạn nên thay nước làm mát 20.000km/lần để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất.


Đến kỳ bảo dưỡng xe, bên cạnh việc thay nhớt, bạn có thể yêu cầu thay luôn nước làm mát. Nếu như két xe đã cũ, cần phải sục rửa để cho nước mới vào. Chi phí mỗi lần sục chỉ khoảng 50.000 đồng. Lượng nước được thay vào xe tùy thuộc nhiều hay ít nhưng giá cũng chỉ mất một khoảng không lớn 100.000 đến 200.000 đồng.

Những lưu ý khi thay nước làm mát tại nhà

Dung dịch nước làm mát thường có tính độc cao, vì vậy tuyệt đối không cho dung dịch tiếp xúc lên cơ thể sống.


Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau. Hòa trộn 60% nước làm mát với 40% nước lã. Lưu ý rằng, nước lã không thể thay thế cho nước làm mát, vì vậy không nên dùng nước lã châm vào động cơ.

Chỉ sử dụng loại nước làm mát theo hướng dẫn, không thêm các chất làm mát khác, vì nó có thể là nguyên nhân gây nên các tổn hại máy sau này.


Chính vì nằm ở khuất trong hệ thống xe tay ga, nên nước làm mát thường bị nhiều người bỏ qua mà không nhận thấy được tầm quan trọng của nó. Việc quan tâm đến hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng đồng nghĩa với việc bạn có thể gắn bó bao lâu với chiếc xe của mình.

Từ khoá : tay

TIN LIÊN QUAN

Người mệnh Mộc nên lựa chọn màu xe nào để may mắn hơn?

Vì vậy, việc lựa chọn màu sắc phù hợp 'tương sinh' sẽ giúp bạn có cảm giác tự tin, may mắn hơn nhiều. Theo quan niệm này, việc chọn màu xe phù hợp cũng rất quan trọng với người mua (hoặc người lái xe), chọn màu xe

Làm mát bằng không khí, két nhớt, két nước - Cái nào tối ưu hơn?

Đây là kiểu làm mát cơ bản bao gồm các lá nhôm trải rộng từ đầu bò cho tới lòng xylanh để làm mát bên trong, các lá nhôm này có độ dày - mỏng - rộng - hẹp - cao - thấp tùy theo công suất của khối động đó. Công suất càng nhỏ thì các lá nhôm sẽ nhỏ

Đoàn Exciter xuyên 4 nước Châu Á được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan

Đoàn Exciter xuyên 4 nước Châu Á được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan. Yamaha Motor Việt Nam chính thức thông báo khởi động hành trình “3.000 KM ĐÔNG NAM Á CÙNG EXCITER”. Đây là chuyến phượt quốc tế đầu tiên của một mẫu xe máy duy nhất xuyên qua 4

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt

Có ổn không nếu nhiệt độ nước mát vượt quá 100 độ C

Ngày nay, hệ thống làm mát bằng nước là xu hướng chủ đạo của động cơ xe máy. Hệ thống này có nhiều ưu điểm hơn làm mát bằng không khí về lượng khí...

Cub Fi độ mang vẻ đẹp tinh tế đắm mình bên làn nước biển xanh mát

2 phía tay lái được lấp đầy khoảng trống bằng gù dẹp óng ánh sắc vàng đi kèm cặp bao tay sưởi ấm, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, chủ xe cũng đã trang bị tay thắng CRG chống gãy với tone màu khá phù hợp với dàn áo.

Người mệnh Kim chọn xe màu gì may mắn nhất?

Vì vậy, việc lựa chọn màu sắc phù hợp 'tương sinh' sẽ giúp bạn có cảm giác tự tin, may mắn hơn nhiều. Theo quan niệm này, việc chọn màu xe phù hợp cũng rất quan trọng với người mua (hoặc người lái xe), chọn màu xe

THỦ THUẬT HAY

5 mẹo tuyệt vời dành cho siêu phẩm Galaxy S7 Edge

Galaxy S7 Edge là một trong những chiếc smartphone có vẻ đẹp nao nức lòng người. Ngoài nhan sắc thì Galaxy S7 Edge còn cung cấp cho chúng ta rất...

Cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo cực tiện lợi

Bạn có thể kiểm tra thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) của mình xem đã làm xong chưa với Zalo trên điện thoại. Sau đây là cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo...

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Youtube Kids nhanh chóng

Trẻ em thường có tính hiếu động và sử dụng smartphone sớm. Google đã tung ra YouTube Kids với các tuỳ chỉnh đặc biệt để cha mẹ và người lớn có thể yên tâm hơn khi cho trẻ em sử dụng Youtube. Đáng chú ý, Youtube Kids

Thủ thuật Safari trên Mac: tự đăng nhập Google, Facebook, lưu offline, tăng tốc download...

Anh em xài Mac thì nên thửqua Safari để tận dụng được hết sức mạnh của trình duyệt này vì nó có khả năng tích hợp rất sâu vào hệ thống, điển hình như việc sign in tự động vào Google, Facebook. Safari cũng cung cấp một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Meizu M3s: Nhỏ nhưng có võ

Meizu M3s là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ 3 sản phẩm chuẩn bị được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Đánh giá Xiaomi Mi Band 3 – Hơn cả những gì mong đợi

Hơn cả một chiếc đồng hồ thông thường, Xiaomi Mi Band 3 được trang bị màn hình cảm ứng tiện dụng, tích hợp các chức năng kiểm tra sức khỏe, theo dõi thời tiết, đếm số bước chân, nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ, đặc biệt

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công