Xe tay ga đã không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta, bằng chứng rõ nét nhất cho thấy là mật độ xuất hiện của chúng trên đường phố ngày càng nhiều. Cũng giống như những dòng xe khác, việc bảo dưỡng định kỳ thật sự cần thiết trong việc kéo dài tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, bên cạnh việc thay nhớt, rửa xe,… thì thay nước làm mát cho xe tay ga thường bị khá nhiều người bỏ sót, thậm chí một số người còn không biết đến loại nước cực kỳ quan trọng này.
Nước làm mát là gì?
Đây là loại nước có tác dụng làm mát động cơ. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, xe tay ga thường bị ỷ máy, nóng máy, thì nước làm mát chính là “vị cứu tinh” đặc biệt cho tình trạng này. Nước được bơm qua vỏ động cơ và đưa ra két nước để tỏa nhiệt ra môi trường.
Nước làm mát có 4 loại cơ bản: xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng. Mỗi loại đều có chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi. Trong đó, xanh lá và đỏ được gọi là LLC (Long Life Coller), xanh đậm và hồng là SLLC (Super Long Life Coller). Những kí tự này được ghi trên một số loại xe của Nhật để chúng ta biết được loại nước làm mát nào được sử dụng cho xe mình. Chính vì vậy, bên cạnh việc cân nhắc lựa chọn loại nước làm mát có khả năng ổn định nhiệt độ cao, điều quan trọng là phải phù hợp với động cơ xe.
Tại sao phải sử dụng nước làm mát?
Tình trạng xe bị ì, chết máy, có mùi lạ hoặc bốc khói là do lượng nước làm mát trong xe không đủ để làm mát động cơ. Nếu như cứ để tình trạng này xảy ra thường xuyên, tuổi thọ động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể.
Bên cạnh đó, hiện tượng kim đồng hồ nhiệt độ luôn chỉ ở vạch đỏ, lúc này xe di chuyển một đoạn rồi lại chết máy, sau một lúc đợi máy nguội mới có thể đi tiếp là do dung dịch làm mát đã không đủ để làm mát động cơ.
Làm mát bằng nước được xem là hệ thống hoàn chỉnh nhất của tất cả động cơ đốt trong. Sở dĩ như vậy là vì nó được vận hành một cách ổn định và tin cậy, nhiệt độ vận hành luôn đạt mức tối ưu để cho hiệu suất cao nhất. Theo thống kê về những yếu tố tác động đến vận hành xe máy, hệ thống làm mát chiếm đến 23% và là con số cao nhất trong tất cả các hệ thống còn lại.

Chính vì lẽ đó, theo dõi cẩn thận và thay nước làm mát là cách thức trực tiếp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe ga.
Khi nào nên thay nước làm mát?
Theo nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trong xe, nước làm mát hoạt động tuần hoàn và không bị thất thoát. Tuy nhiên, khi xe được sử dụng lâu ngày sẽ gây ra các mối hở, điểm nứt, chính điều này làm cho lượng nước mát rò rỉ ra ngoài. Một số trường hợp do nắp két nước và hệ thống bơm bị hỏng làm nước không lưu thông được, hoặc có khi phớt trục bơm nước bị rách, khiến nước rò rỉ vào bên trong động cơ. Nếu máy dừng đột ngột lúc đang nóng, nước sẽ hết rất nhanh. Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên kiểm tra mực nước để nắm rõ tình hình và xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.

Việc kiểm tra nước làm mát khá đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra mức nước ở bình chứa phụ. Nếu mức nước ở dưới vạch “Low”, đó là lúc bạn cần phải thêm nước vào bình. Còn nếu ở giữa hai vạch thì không cần xử lý thêm.

Theo khuyến cáo, nước làm mát được bổ sung sau 40.000km. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất Dexcool, tuổi thọ của nước làm mát còn tùy thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn động cơ.
Đối với khí hậu ở Việt Nam, tốt nhất bạn nên thay nước làm mát 20.000km/lần để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất.
Đến kỳ bảo dưỡng xe, bên cạnh việc thay nhớt, bạn có thể yêu cầu thay luôn nước làm mát. Nếu như két xe đã cũ, cần phải sục rửa để cho nước mới vào. Chi phí mỗi lần sục chỉ khoảng 50.000 đồng. Lượng nước được thay vào xe tùy thuộc nhiều hay ít nhưng giá cũng chỉ mất một khoảng không lớn 100.000 đến 200.000 đồng.
Những lưu ý khi thay nước làm mát tại nhà
Dung dịch nước làm mát thường có tính độc cao, vì vậy tuyệt đối không cho dung dịch tiếp xúc lên cơ thể sống.

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau. Hòa trộn 60% nước làm mát với 40% nước lã. Lưu ý rằng, nước lã không thể thay thế cho nước làm mát, vì vậy không nên dùng nước lã châm vào động cơ.
Chỉ sử dụng loại nước làm mát theo hướng dẫn, không thêm các chất làm mát khác, vì nó có thể là nguyên nhân gây nên các tổn hại máy sau này.
Chính vì nằm ở khuất trong hệ thống xe tay ga, nên nước làm mát thường bị nhiều người bỏ qua mà không nhận thấy được tầm quan trọng của nó. Việc quan tâm đến hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng đồng nghĩa với việc bạn có thể gắn bó bao lâu với chiếc xe của mình.