Hướng dẫn ngắt kết nối USB trên Windows, Mac, Linux đúng cách

Sử dụng USB trên máy tính luôn tiềm ẩn rủi ro bảo mật như lây nhiễm malware, trojan, , keyloggers hoặc ransomware… Tốt hơn hết là bạn nên tắt hoàn toàn USB nếu hệ thống có nhiều dữ liệu nhạy cảm trên nó. Dưới đây là cách ngắt kết nối USB trên Windows, Mac, Linux đúng cách.

Chặn USB: Ưu và nhược điểm

Nếu bạn lo lắng malware thâm nhập máy tính qua USB, thì bạn nên cân nhắc tắt hỗ trợ thiết bị này. Tuy nhiên, làm như thế bạn sẽ vấp phải một rắc rối phiền toái. Đó là không thể dùng USB trên máy tính nữa.

Nếu bạn dễ dàng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây, thì vấn đề này chỉ là chuyện nhỏ. Thế nhưng, nếu cần một phương tiện trao đổi dữ liệu thường xuyên giữa hai máy tính, “đám mây” không phải lựa chọn hay vì nó có chút phức tạp. Bạn có thể cân nhắc dùng công cụ như Resilio Sync để tạo máy ảo chia sẻ giữa các PC.

Trong khi đó, chặn kết nối USB còn tốn thời gian nếu bạn không biết phải làm như thế nào. Dưới đây là cách rút USB khỏi Windows 10, Mac và Ubuntu 18.04 đúng cách.

Cách vô hiệu hóa kết nối USB trên Windows

Thao tác này rất đơn giản trên Windows. Bạn có một vài lựa chọn. Hai lựa chọn đầu tiên dưới đây là dành cho máy tính Windows 10 Home.

1. Chỉnh sửa Regisry

Nhấn tổ hợp phím Win+R > gõ “regedit”. 

Hướng dẫn ngắt kết nối USB trên Windows, Mac, Linux đúng cách

Chấp nhận thông báo User Account Control, rồi tới HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetServicesUSBSTOR. Tại đây, nhấp đúp Start (hoặc chuột phải > Modify) và chỉnh sửa giá trị. 

Để vô hiệu hóa, đổi giá trị sang 4. Nếu muốn bật lại bộ lưu trữ USB bất cứ lúc nào, thay số sang 3. Click OK khi hoàn thành.

Lưu ý, nếu đang định thay đổi registry hệ thống, bạn nên tạo bản sao registry trước.

2. Tạo một Registry Script

Ngoài ra, bạn có thể chạy phiên bản cùng nhiệm vụ dựa trên text bằng cách tạo 2 file txt trống trong Notepad. Mở phần mềm chỉnh sửa văn bản này và nhập:

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetServicesUSBSTOR]

'Start'=dword:00000004

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetServicesUSBSTOREnum]

'Count'=dword:00000000

'NextInstance'=dword:00000000

Lưu file dưới dạng disableusb.reg, đảm bảo file .txt đã được thay thế bằng .reg, nếu không nó sẽ không hoạt động. Tiếp theo, lặp lại quá trình này, lưu file dạng enableusb.reg.

Ở file thứ hai, chỉnh sửa dòng:

'Start'=dword:00000004

Thành:

'Start'=dword:00000003

Lưu file khi hoàn tất. Giờ bất cứ khi nào bạn cần tắt USB, chạy disableusb.reg. Bất kỳ thiết bị đính kèm sẽ không bị ảnh hưởng cho tới khi chúng được thay thế. Nếu cần kích hoạt lại USB, sử dụng enableusb.reg. Lưu file tại nơi dễ nhớ nhất với bạn.

Ngăn người khác sử dụng enableusb.reg không quá khó bởi chỉ có tài khoản quản trị viên mới chạy được file này. Nếu bạn không chia sẻ quyền với ai, file này sẽ luôn được bảo mật.

3. Sử dụng Group Policy Editor

Tùy chọn thứ 3 có sẵn trên Windows 10 Pro và Enterprise: Chỉnh sửa cài đặt USB trong Group Policy Editor.

Bắt đầu bằng cách nhấn Win + R, rồi nhập “gpedit.msc” mở Group Policy Editor. Tại đây, bạn đi tới Administrative Templates > System > Removable Storage Access. Ở bảng bên tay phải, bạn sẽ thấy vài mục kiểm soát phương tiện truy cập trên máy tính. Bạn cần kích hoạt:

  • Removable Disks: Deny execute access
  • Removable Disks: Deny read access
  • Removable Disks: Deny write access

Sau đó, click đúp vào từng mục và nhấp nút Enabled radio. Click OK để xác nhận trước khi chuyển sang mục tiếp theo.

Giờ, bất cứ khi nào kết nối USB, thông báo Access is denied sẽ hiện trong Windows Explorer khi bạn cố gắng mở nó. Để đảo ngược điều này, đơn giản chỉ cần đổi 3 cài đặt liệt kê ở trên sang Disabled.

Tắt USB trên Mac

Đầu tiên, bạn cần tắt System Integrity Protection (SIP). Sau đó, mở Utilities > Terminal và gỡ bỏ driver này.

kextunload /System/Library/Extensions/IOUSBMassStorageClass.kext/

Tiếp theo, mở /System/Library/Extensions > đổi tên (hoặc chuyển tới nơi an toàn) IOUSBMassStorageClass.kext. Chuyển sang .KEXT là một lựa chọn thay đổi hợp lý để bạn dễ dàng tìm lại nó khi muốn kích hoạt lại USB. 

Tiếp đến, quay lại Terminal, gõ:

sudo touch /System/Library/Extensions

Thao tác này sẽ xóa các tệp bộ nhớ cache, buộc thiết lập lại mà không cần tham chiếu đến tệp được đổi tên. Thế là xong, USB sẽ không thể truy cập máy tính khi được kết nối. Tuy nhiên, các thiết bị kết nối qua cổng USB khác sẽ hoạt động mà không có sự cố.

Cách chặn thiết bị lưu trữ USB trên Linux

Bạn cần chặn USB trên Linux? Làm điều đó bằng cách mở Terminal và sử dụng lệnh mv (move) để “ẩn” driver:

sudo mv /lib/modules/$(uname -r)/kernel/drivers/usb/storage/usb-storage.ko /home/user1

Thế là xong. USB sẽ không thể truy cập máy tính Linux của bạn nữa. Lưu ý rằng, nếu cập nhật kernel, thay đổi này sẽ bị vô hiệu hóa.

Giải pháp tốt hơn: Kiểm soát truy cập USB, không cấm nó

Bảo vệ USB bằng mật khẩu không chặn được hành vị trộm dữ liệu, bạn vẫn phải đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu.

Giải pháp thực tế tốt nhất là kiểm soát quyền truy cập USB. Thao tác này đảm bảo bạn không cho phép ai truy cập máy tính của bạn mà không được phép và khóa nó khi bạn không sử dụng tại nhà. Ở nơi làm việc, giới hạn truy cập USB để quản lý người dùng dường như là chính sách IT hợp lý.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

TIN LIÊN QUAN

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí cho bạn biết cách làm điều đó.

Windows Subsystem cho Linux chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server

Mới đây, Microsoft đã thông báo rằng Windows Subsystem cho Linux (WSL) chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server.. Microsoft thêm tính năng này vào Windows Server bởi những lí do tương tự như khi thêm vào Windows: Hãng muốn các nhà phát triển có bất

8 khác biệt chính giữa Windows và Linux

Linux và Windows có giống nhau không? Linux khác gì Windows? Đó là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi lần đầu tiếp xúc với hệ điều hành Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay trong Windows 10.

5 cách giúp người dùng trải nghiệm Linux an toàn

Windows là hệ điều hành phổ biết nhất thế giới và tại Việt Nam. Thực tế, không ít người sử dụng Windows mong muốn trải nghiệm trên một hệ điều hành khác, như Linux chẳng hạn. Những lời khen dành cho Linux luôn hấp dẫn với bất kỳ ai. Song, người dùng

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Hướng dẫn thiết lập truy cập SSH trong Windows 10

Tuy nhiên, nhờ Windows PowerShell, bạn có thể không cần tới PuTTY nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách thiết lập truy cập SSH trong Windows 10 và xem liệu công cụ mới này có thể thay thế PuTTY hay không.

Cài đặt và sử dụng phần mềm IObit Malware Fighter 6 để bảo vệ máy tính

Một khi máy tính của bạn bị dính ransomware, hacker có thể mã hóa các dữ liệu quan trọng trên máy tính của bạn và yêu cầu đòi tiền chuộc để bạn có thể lấy lại dữ liệu của mình.

THỦ THUẬT HAY

Cách để cài đặt Mickey Mouse và Minnie Mouse AR Emoji trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được bán tại hơn 70 thị trường trên toàn thế giới ngày hôm nay, và Samsung tung ra hai nhân vật từ Disney cho tính năng AR Emoji trên điện thoại di động. AR Emoji cho phép bạn tạo ra

Sửa lỗi StartMenu trên Windows 10 không hoạt động

StartMenu trên Windows 10 được cải tiến cũng như tích hợp rất nhiều công nghệ mới có Microsoft. Rất nhiều tính năng độc quyền cho windows 10, hãy tải ngay hệ điều hành Windows 10 hoặc cài đặt song song Windows 10 với

Hướng dẫn tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu Facebook trên smartphone

Theo chỉ dẫn từ Facebook, công cụ tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu sẽ được tự động gợi ý cho người dùng ngay đầu bảng tin (News Feed), tuy nhiên một số tài khoản hiện vẫn chưa nhận được chỉ dẫn này. Đừng quá lo lắng,

Mẹo nhỏ giúp tối ưu hóa sử dụng Android không phải ai cũng biết

Hệ điều hành Android hỗ trợ người dùng rất nhiều tính năng hay nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng khám phá hết chúng. Vì vậy để tối ưu hóa sử dụng Android các bạn hãy áp dụng

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...