11 bước kiểm tra trước khi mua một chiếc laptop cũ

Bạn muốn mua một chiếc laptop để phục vụ công việc và giải trí nhưng có hầu bao eo hẹp và dự định sẽ mua hàng đã qua sử dụng? Hãy tham khảo ngay 11 bước dưới đây để chọn mua một chiếc laptop cũ giá rẻ ứng ý nhé.

Kiểm tra tổng thể 

Trước khi đi sâu hơn vào các chi tiết khác của máy thì bạn cần phải xem xét đến ngoại hình của máy để có thể đánh giá sơ bộ về chiếc laptop cũ mà mình định mua. Bề ngoài của máy cho biết người chủ cũ có giữ gìn máy cẩn thận hay không. Bằng cách quan sát các góc, cạnh của máy bạn sẽ biết máy có bị va đập hay bị rơi vỡ hay không. Hãy chú ý thật kỹ các góc máy và khu vực bản lề vì đây là những vị trí rất quan trọng nhưng cũng thường bị bỏ qua.

Kiểm tra màn hình

Trước khi kiểm tra màn hình của máy, bạn nên lau sạch màn hình để xem có vết xước nào không. Đối với những chiếc laptop cũ thì xước mờ có thể bỏ qua nhưng nếu vết xước quá lớn thì bạn nên cân nhắc kỹ hơn trước khi mua. Tiếp đến là kiểm tra màn hình xem có điểm chết hay không? Bạn cũng có thể download phần mềm kiểm tra điểm chết màn hình bằng phần mềm Dead pixel tester.

Kiểm tra loa

Đây là một công việc vô cùng đơn giản giúp bạn biết khả năng nghe nhạc của máy có ổn hay không. Bạn nên chọn những bài hát có âm bass to hoặc beat để kiểm tra, trong lúc mở, bạn nên chú ý xem loa trái và phải của máy có chất lượng âm thanh đồng đều không.

Kiểm tra ổ quang 

Với một số người thì ổ đĩa quang không cần thiết tuy nhiên nếu chiếc laptop cũ mà bạn định mua có ổ đĩa quang thì bạn cũng nên kiểm tra để chắc chắn nó còn hoạt động tốt. Hãy mang theo một vài đĩa CD hoặc DVD để kiểm tra tốc độ đọc và ghi của ổ đĩa quang.

Kiểm tra bàn phím

Bàn phím là phần khá quan trọng do chúng ta sẽ thao tác hằng ngày, tuy nhiên nhiều người còn thiếu trình độ để kiểm tra. Ngoài các phím ký tự của bản chữ cái thì các phím chắc năng như F1 – F12, home, end, delete có thể bị liệt hoặc không nhạy. 

Để kiểm tra bàn phím một cách chính xác bạn cần dùng phần mềm Keyboard Test để kiểm tra bàn phím. Phần mềm sẽ hiện ra một bàn phím ảo trên màn hình. Tiếp theo, bạn hãy bấm lần lượt từng phím một, nếu trên bàn phím ảo hiện màu xanh tức là phím đó vẫn hoạt động. Màu đỏ là nút bị hỏng hoặc không nhạy.

Kiểm tra Touchpad 

Hãy dùng thử Touchpad (chuột cảm ứng) xem có hoạt động tốt không, trong lúc di chuyển có chạy hoặc bị rung không. Nếu chuột có vấn đề thì khoan hẵng vội kết luận chuột hỏng mà hãy kiểm tra lại thiết lập chuột tại control panel để chắc chắn bạn đã cài đặt đúng.

Kiểm tra pin

Một trong những yếu tố khá quan trọng khác trên một chiếc laptop đó chính là pin. Bạn có thể kiểm tra pin một cách dễ dàng qua phần mềm Battery Mon. 

11 bước kiểm tra trước khi mua một chiếc laptop cũ

Bật phần mềm lên, chọn Info/Battery information. Có 2 thông số đáng chú ý đó chính là Design Capacity và Full Charge Capacity (dung lượng pin khi mới xuất xưởng và dung lượng pin hiện tại khi sạc đầy). Ví dụ một chiếc laptop có Design Capacity là 4200 mAh tuy nhiên Full Charge Capacity là 3400 mAh thì viên pin này chỉ còn 80% so với dung lượng pin ban đầu. Full Charge Capacity càng cao thì càng tốt, thấp nhất tầm 60% là chấp nhận được với laptop cũ.

Kiểm tra ổ cứng

Ổ cứng là một phần khá quan trọng đối với một chiếc laptop dù cũ hay mới, nó quyết định rất nhiều thứ trong đó có việc sử dụng laptop. 

Bạn có thể dùng phần mềm Hardisk Sentinel để kiểm tra ổ cứng. Đơn giản là cài đặt và bật phần mềm lên, nếu mục Health báo Excellent hoặc Good là ổ cứng còn tốt, nếu có cảnh báo Fail hoặc Critical tức là chiếc ổ cứng đó đã bị lỗi hoặc tệ hơn là đã bị hỏng.

Kiểm tra webcam

Đây là điều đơn giản nhưng nhiều người thường hay quên, hoặc không biết cách kiểm tra. Để kiểm tra webcam bạn có theer dùng skype hoặc facebook, yahoo để mở webcam và kiểm tra.

Kiểm tra các cổng kết nối 

Cổng kết nối là nới ít được kiểm tra nhất. Tuy nhiên bạn có thể cắm cổng mạng hoặc cổng USB bằng một cọng cáp hoặc một chú chuột có jack kết nối USB để xem các cổng này có hoạt động hya không.

Kiểm tra cấu hình máy

Với cấu hình laptop hiện nay, tuy ít sai lệch nhưng để tránh tình trạng tiền mất, tật mang thì bạn nên kiểm tra bằng cách gõ dxdiag vào ô tìm kiểm của Google để mở hộp thoại cấu hình của máy. 

Trên đây là những bước kiểm tra giúp bạn chọn mua laptop cũ một cách dễ dàng hơn. Hy vọng với những bước kiểm tra này, bạn sẽ tìm kiếm được một chiếc laptop tuy cũ nhưng “Ngon – Bổ - Rẻ”.

Theo: ICTnews

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt

Nếu bạn muốn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt để tiết kiệm pin thì đây là cách thao tác nhanh và hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Laptop đã sạc đầy pin nhưng khi rút dây sạc thì máy lại tự động tắt. Vậy nguyên là gì và làm sao để khắc phục? Hãy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó nhé!

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Cách khắc phục pin laptop bị chết hiệu quả nhất

Pin là một trong những bộ phận giúp cho laptop có tính di động. Tuy nhiên, dù được bảo quản tốt thế nào thì sau một vài năm sử dụng, pin laptop có thể gặp một trong những dấu hiệu như bị chai pin, sạc mãi không đầy pin laptop bị gạch chéo đỏ

Những mẹo xóa vết xước màn hình điện thoại đơn giản

Thật vậy, chẳng cần đến những thủ thuật xóa bỏ vết xước cao siêu cũng như đòi hỏi công cụ chuyên nghiệp, người dùng có thể tự mình xóa bỏ vết xước màn hình điện thoại hay laptop bằng những mẹo vặt vô cùng đơn giản như kem đánh răng, cục tẩy bút chì

Nguyên nhân và cách sửa lỗi pin laptop sạc không đầy

Sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn có thể gặp phải một số lỗi nhất định, trong đó có tình trạng pin laptop sạc không đầy.

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ như mới mua tại nhà cực đơn giản và dễ dàng

Vệ sinh màn hình laptop tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay trong bài viết này.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập Mac hoặc PC mà không cần mật khẩu

Không thể đăng nhập máy tính vì quên mật khẩu? Thật bực bội khi không mở được máy tính của chính mình, đặc biệt là khi bạn cần xem các tệp quan trọng. May mắn thay, chúng ta có vài cách để đăng nhập Mac hoặc PC không

Mẹo giảm bộ nhớ RAM nhanh chóng khi mở Chrome trên máy tính

Sử dụng Chrome bạn cảm thấy dung lượng RAM tiêu thụ khá lớn khiến máy tính chạy ì ạch và chưa biết nguyên nhân tại sao. Bài viết dưới đây là giải pháp hữu hiệu giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách làm giảm bộ

[Windows 10] Hãy dùng bộ GoTiengViet để tránh các lỗi chậm, giật khi gõ nhanh

Mình thấy nhiều anh em đang dùng Windows 10, cả bản cũ lẫn bản Fall Creators mới nhất, đều có thể gặp tình trạng bộ gõ tiếng Việt bị đứng hoặc giật, lag khi gõ nhanh. Tình trạng này có thể diễn ra ở cả app universal

Chuyển ảnh nhanh giữa iPhone với các thiết bị khác không cần cắm dây

Bạn có bao giờ cảm thấy phiền phức khi mỗi lần cần chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính hay từ iPhone sang một iPhone khác không?...

5 kinh nghiệm mua máy sấy quần áo siêu bền, không tốn điện

Khí hậu của nước ta ngày càng trở lên thất thường, thời tiết mưa, bão, trời nồm xảy ra triền miên. Việc giặt quần áo không khô, bám mùi ẩm mốc gây khó chịu. Sở hữu một chiếc máy sấy là giải giáp tốt nhất - vị cứu tinh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh ThinkPad X1 Tablet: ThinkPad X1 Gen 3 - một đối thủ xứng tầm của Surface

Là một chiếc ThinkPad, X1 Tablet sở hữu màu đen truyền thống với chất liệu cao cấp. Thiết kế của ThinkPad X1 Tablet dường như học hỏi khá nhiều từ chiếc Surface Pro 4 của Microsoft.