Cách tạo USB cài đặt Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac

Cho dù bạn đang sử dụng máy tính Mac khởi động kép với Windows hay thiết lập trên một chiếc máy tính mới thì cách tốt nhất để có được Windows 10 là thông qua cài đặt mới, không phải nâng cấp. Nhưng trước tiên, bạn sẽ cần tạo một ổ USB khởi động Windows 10. Quá trình này phức tạp hơn một chút nếu bạn đang sử dụng máy Mac và cần tạo USB cài đặt Windows 10 có thể khởi động. 

Những điều cần làm trước khi bắt đầu

Bạn sẽ cần chuẩn bị những điều kiện dưới đây để tạo trình cài đặt Windows 10 có thể khởi động:


Ổ USB 8GB hoặc lớn hơn trống. 
Đảm bảo MacBook được sạc đầy pin và chuẩn bị cả bộ sạc khi cần. 
Windows 10 bản quyền để kích hoạt hệ điều hành.
Kết nối Internet đang hoạt động, để tải xuống bất kỳ bản cập nhật nào được yêu cầu.

Tải Windows ISO

Microsoft cung cấp tệp ISO có thể tải xuống miễn phí cho Windows 10 trên trang web chính thức của hãng. Chọn Windows 10 từ menu phiên bản, chọn ngôn ngữ sử dụng và tải xuống tệp ISO tùy thuộc vào phiên bản Windows bạn muốn cài đặt (32-bit hoặc 64-bit).


Cách tạo USB cài đặt Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac

Nhớ lưu tệp Windows ISO ở vị trí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khi cần. 

Cắm ổ USB vào máy tính

Ngắt kết nối bất kỳ ổ cứng USB, ổ đĩa quang hoặc thiết bị lưu trữ nào khác mà bạn đang kết nối. Quá trình tạo USB có thể khởi động khác nhau trên máy Mac sử dụng chip Intel và máy Mac sử dụng chip M1 mới. Chi tiết theo hướng dẫn bên dưới.

Cách tạo USB Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac chạy chip Intel

Quá trình tạo ổ đĩa USB cài đặt Windows 10 có khả năng khởi động khá dễ dàng trên máy Mac chạy chip Intel vì chúng hỗ trợ Boot Camp. Khả năng hỗ trợ Boot Camp tích hợp của macOS có thể được sử dụng để cài đặt Windows trên máy Mac và tạo ổ đĩa cài đặt USB có khả năng khởi động mà không cần ứng dụng của bên thứ ba.

Để bắt đầu truy cập Boot Camp, nhấn tổ hợp phím Cmd + Space để hiển thị Spotlight, nhập Boot Camp Assistant (không có dấu ngoặc kép) và nhấn Enter.


Bấm nút Continue trong hộp thoại giới thiệu để tiếp tục.

Cấu hình Boot Camp

Trong hộp thoại tiếp theo hiển thị, chọn tùy chọn Create a Windows 7 or later install disk.


Các tùy chọn khác có thể sẽ có màu xám, nhưng trong trường hợp không bị hạn chế, bạn có thể chọn thêm tùy chọn Download the latest Windows support software from Apple nhưng không chọn tùy chọn thứ ba. 

Sau đó bấm Continue khi hoàn tất.

Chọn tệp Windows ISO và ổ USB 

Bấm nút Choose… của khung ISO image và duyệt đến nơi chứa tệp Windows 10 ISO đã tải về ở trên. 


Mục Destination Disk, hãy đảm bảo rằng ổ USB được nhận diện đúng.

Bấm Continue để tiếp tục. 

Sao chép hình ảnh vào đĩa

Boot Camp sẽ định dạng ổ USB, vì vậy hãy đảm bảo rằng ổ USB đó không có dữ liệu quan trọng nào của bạn. Vì khi định dạng tất cả dữ liệu sẽ bị xóa.


Bấm nút Continue để tiếp tục. Quá trình cài đặt bây giờ sẽ bắt đầu và bạn không cần phải tương tác gì. 

Nếu đang sử dụng MacBook, lưu ý không đóng nắp MacBook vì có thể khiến máy Mac chuyển sang trạng thái ngủ và làm gián đoạn quá trình.


Khi mọi thứ hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo cho biết The Windows support software has been saved.


Bấm nút Quit để hoàn tất quá trình, sau đó ngắt kết nối và rút USB khỏi máy tính. Như vậy bạn hoàn tất quá trình cài đặt Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac dùng chip Intel.

Cách tạo USB Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac chạy chip M1

Quá trình tạo ổ đĩa USB Windows 10 có khả năng khởi động hơi phức tạp hơn trên máy Mac M1. Điều này là do hạn chế của chip dựa trên ARM không thể hỗ trợ phiên bản đầy đủ của Windows. Do đó, Apple không trang bị tính năng Boot Camp Assistant trên máy Mac M1 nên bạn sẽ phải sử dụng cách khác để tạo ổ đĩa có thể khởi động.

Một vấn đề khác cần lưu ý đó là khi tạo ổ đĩa khởi động trên máy Mac là giới hạn của việc ghi tệp lớn hơn 4GB trên ổ đĩa có định dạng FAT32. Windows và macOS chỉ có chung hệ thống tệp FAT32, hệ thống này chỉ có thể lưu trữ một tệp duy nhất dưới 4GB. Vì tệp install.wim có trong trình cài đặt Windows 10 có dung lượng khoảng 4,79GB, điều này có thể gây ra sự cố.

Một giải pháp cho vấn đề này là chia nhỏ trình cài đặt Windows 10 thành các tệp nhỏ hơn, rồi kết hợp lại sau. Để thực hiện, bạn sẽ cần cài đặt tiện ích Homebrew trên máy Mac. Đây là một trình quản lý gói phần mềm mã nguồn mở, có thể sử dụng để thêm công cụ dòng lệnh có tên là wimlib. Thao tác này sẽ chia nhỏ tệp trình cài đặt Windows trong khi tạo ổ đĩa khởi động.

Để cài đặt Homebrew và tạo USB khởi động Windows 10, truy cập Finder > Applications và khởi chạy Terminal. Nhập các lệnh sau và nhấn Enter, thao tác này sẽ cài đặt Homebrew trên máy Mac:

curl -fsSL -o install.sh https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/HEAD/install.sh

TIN LIÊN QUAN

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong trường hợp của chúng tôi, gần

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Cách ẩn thư mục bí mật khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11

Bạn có những thư mục quan trọng và muốn ẩn thư mục đó khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để thực hiện.

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chặn hoàn toàn thông báo cập nhật phần mềm

Có rất nhiều người dùng phàn nàn rằng dù đã thực hiện thủ thuật chặn thông báo cập nhật nhưng dạo gần đây thông báo cập nhật bắt đầu xuất hiện trở lại. Vấn đề này là do file cấu hình tvOS 10 Beta đã hết hạn, khiến cho

Messenger Lite – Cách tải, sử dụng trên máy tính và điện thoại

Trong bài này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ứng dụng Messenger Lite, tính năng chính, cách tải, cài đặt và sử dụng trên điện thoại và máy tính.

Làm thế nào để chuyển từ iOS 7 Beta về iOS 6?

Trái ngược lại với xu hướng muốn nâng cấp lên iOS 7 Beta của phần lớn người dùng iPhone và iPod Touch thì một bộ phận khách hàng khác lại muốn quay về với phiên bản hệ điều hành quen thuộc iOS 6.

7 công cụ tốt nhất để chia sẻ dữ liệu an toàn với bất kỳ ai

Bạn cần gửi các tập tin quan trọng cho ai đó bằng cách chọn một nền tảng chia sẻ tệp an toàn để không ai có thể can thiệp? Dưới đây là 7 công cụ nào tốt nhất cho việc đó.

Hướng dẫn sửa tin nhắn đã gửi trong Telegram trên điện thoại, máy tính cực đơn giản

Hướng dẫn bạn sử tin nhắn đã gửi trong ứng dụng Telegram một cách đơn giản và nhanh chóng. Giúp bạn chỉnh sửa lại nội dung tin nhắn khi lỡ nhắn sai, nhắn nhầm. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Xe máy Kymco K-Pipe

Kymco K-Pipe là mẫu xe côn tay khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam sở hữu cho mình kiểu dáng đậm chất thể thao hướng theo giới trẻ mà dòng xe này được ưu chuộng để di chuyển trong phố cũng như các chuyến Tour

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.