Hướng dẫn sử dụng hiệu quả hơn và trải nghiệm hoàn hảo hơn trên Mac

macOS có một loạt các tính năng và công cụ bạn có thể sử dụng để tùy chỉnh trải nghiệm của bạn trên MacBook và không phải tất cả chúng đều được hiển thị rõ ràng.

Nếu bạn đang tìm cách sử dụng MacBook hiệu quả hơn hoặc có tổ chức hơn, máy Mac của bạn có thể giúp bạn theo những cách rất có thể bạn chưa bao giờ nhận ra. 5 thủ thuật macOS hữu dụng sau sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả hơn và trải nghiệm hoàn hảo hơn trên Mac. 

Hướng dẫn sử dụng hiệu quả hơn và trải nghiệm hoàn hảo hơn trên Mac

1. Chia màn hình 

Nếu bạn thực hiện nhiều công việc trên máy Mac, bạn nên biết cách tách màn hình khi cần thiết. Màn hình sẽ được chia thành hai cửa sổ khác nhau mà bạn có thể sử dụng cùng lúc.

Chỉ cần di chuột qua nút màu xanh lục ở đầu cửa sổ đầu tiên bạn muốn sử dụng: Chọn một lần sẽ mở rộng cửa sổ, nhưng thay vào đó bạn giữ nút màu xanh lá cây và kéo cửa sổ sang một trong hai bên của màn hình. Điều này sẽ làm cho cửa sổ linh hoạt vào vị trí trên phần màn hình đó.

Tiếp theo đi đến cửa sổ thứ hai và sử dụng nút màu xanh lá cây để làm điều tương tự, nhưng với phía bên kia của màn hình. Thao tác này sẽ đưa cả hai cửa sổ vào vị trí và tạo chế độ màn hình chia đôi, bạn có thể tắt bất kỳ lúc nào bằng cách đóng cửa sổ hoặc đơn giản mở rộng một trong số chúng.

Màn hình chia đôi cho phép hoạt động với tài liệu, cửa sổ trình duyệt, ảnh và hầu hết mọi thứ khác mà bạn muốn hiển thị, biến nó thành chế độ học tập tuyệt vời hoặc hoàn hảo cho mục đích tìm kiếm. Đặc biệt tiện dụng khi sử dụng MacBook có kích thước màn hình lớn.

2. Cá nhân hóa các phím tắt 

Có nhiều cách để cá nhân hóa cả hành động và các phím tắt  khi sử dụng máy Mac và cả hai đều có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Đi đến Keyboard trong System Preferences, bạn sẽ thấy một tab Shortcuts. Danh sách này liệt kê tất cả các phím tắt hành động hiện tại mà macOS đang sử dụng. Nó cho phép bạn bật các phím tắt mới và thay đổi các lệnh chính cho tất cả phím tắt hiện tại để đảm bảo mọi thứ được thiết lập theo cách bạn thích. Bao gồm phím tắt ứng dụng, phím tắt trợ năng và nhiều tính năng khác.

Hoặc có thể bạn muốn các phím tắt cho các từ và cụm từ được sử dụng thường xuyên trong ngày. MacBook cũng có thể xử lý điều đó! Nếu bạn chưa có sẵn cửa sổ Keyboard, hãy vào System Preferences, vào Language & Region và chọn nút Keyboard Preferences ở phía dưới. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ trong cài đặt bàn phím cho các nguồn đầu vào. Về cơ bản, điều này cho phép bạn xây dựng các cụm từ riêng và tùy chọn những phím tắt (chẳng hạn như chữ cái đầu tiên của mỗi từ) mà bạn muốn sử dụng cho chúng. Tùy chỉnh và trải nghiệm sử dụng hiệu quả theo ý thích.

3. Bật Dark Mode để màn hình hiển thị tốt hơn 

Mong rằng máy Mac của bạn có một chế độ hiển thị khác, hoặc ít nhất có thể dễ sử dụng hơn vào ban đêm và trong khu vực tối? Nếu macOS của bạn thuộc hệ Mojave trước, thì bạn có thể thực hiện tính năng Night Shift:

Vào System Preferences, chuyển đến Displays và sau đó tìm tab Night Shift. Cài đặt chế độ này sẽ điều chỉnh “nhiệt độ màu” của máy Mac giúp tầm nhìn của mắt dễ dàng  hơn vào ban đêm. Sự thay đổi màu sắc sẽ tự động diễn ra dựa trên múi giờ tương ứng với cài đặt. Bạn cũng có thể tự điều chỉnh các cài đặt màu sắc riêng để tìm ra giao diện bạn muốn.

Nếu hoặc khi bạn có MacOS Mojave, sẽ có một Dark Mode đầy đủ để có thể kích hoạt. Điều này sẽ hỗ trợ cho tầm nhìn của mắt, cung cấp sự tương phản màu sắc khác nhau mà bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày. Đi đến System Preferences, vào General settings và tìm tùy chọn để chuyển sang Dark Mode và dùng thử.

4. Đọc văn bản 

macOS cũng bao gồm tùy chọn đọc to bất kỳ văn bản nào. Điều này có một số lợi ích tiếp cận văn bản rõ ràng hơn đối với những người có thị lực kém. Bên cạnh đó có thể sẽ rất hữu ích nếu bạn thiếu thời gian và cần nghiên cứu tài liệu.

Chỉ cần đánh dấu văn bản trong tài liệu đó, sau đó đi tới nút Chỉnh sửa (Edit) ở đầu màn hình. Trong Edit, bạn sẽ thấy tùy chọn cho Speech (hãy nhớ đảm bảo rằng văn bản đã được đánh dấu). Trong Speech, chọn Start Speaking và máy Mac của bạn sẽ bắt đầu đọc văn bản.

Bạn có thể tiếp tục các công việc khác của mình trong khi Mac đã giúp bạn đọc các văn bản được chọn. Đây sẽ trở thành một cách tuyệt vời để tiết kiệm được thời gian cho việc đồng thời kiểm tra email quan trọng hoặc bắt kịp nghiên cứu trong khi vẫn hoàn thành các tác vụ khác. Điều này phù hợp với hầu hết các trình duyệt cũng như các tài liệu dạng PDF.

5. Sao chép/Dán (Copy/Paste) giữa các thiết bị Apple 

Nếu bạn chưa bao giờ thử Universal Clipboard trên macOS, nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian đấy!

Tính năng này cho phép bạn sao chép và dán các mục giữa các thiết bị của Apple. Nói cách khác, bạn có thể sao chép mọi thứ từ thiết bị iOS và chuyển chúng sang thiết bị macOS hoặc ngược lại mà không gặp bất kỳ sự cố hoặc chuỗi lệnh phức tạp nào.

Chỉ cần đảm bảo rằng Bluetooth được bật, cả hai thiết bị của Apple đều ở gần nhau và đều đăng nhập vào cùng một tài khoản Apple ID. Sau đó sao chép và dán như bình thường. Bạn thậm chí không cần kết nối Wi-Fi để làm việc này!

Theo iDropNews

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tạo thư mục Folder trên MacOs mới nhất

Chắc hẳn với nhiều người mới sử dụng MacOs còn khá lạ lẫm với nhiều thao tác khác hoàn toàn với Windows. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả 3 cách đơn giản nhất để taọ một ' thư mục Folder ' trên MacOs.

Điều chỉnh thanh cuộn trên 'chuột', Trackpad bị ngược trên macOS

Với nhiều người đang sử dụng quen với Windows và bắt đầu trải nghiệm macOS thì việc đầu tiên bạn cảm thấy không quen chính là 'Bàn di chuột lên xuống bị ngược' so với Hệ điều hành Windows.

Thay đổi hình nền cho hệ điều hành MacOs dễ nhất

Bản thân hệ điều hành MacOS được trang bị nhiều tính năng mới tuyệt vời và thay đổi khá nhiều để giúp ích người dùng trong công việc. Nhưng ít ai biết rằng, Apple đã cài đặt sẵn một bộ sưu tập hình nền tương thích với màn hình 5K iMac và kể từ đó

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Hướng dẫn cách cài đặt macOS 10.14 Mojave

Apple đã chính thức ra mắt macOS 10.14 Mojave , phiên bản mới nhất của hệ điều hành chạy trên Mac và MacBook, và trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tải xuống và cài đặt nó một cách an toàn và bảo mật.

Khám phá 5 tính năng ẩn trên MacBook mà bạn nên sử dụng

Hàng năm, Apple đã thêm rất nhiều tính năng ẩn trên MacBook thông qua hệ điều hành macOS. Tuy nhiên, có những nâng cấp không phải ai cũng biết.

Cách copy file qua folder trên Macbook mới nhất

Đối với nhiều người còn chưa sử dụng quen hệ điều hành MacOs trên các máy tính iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air hay Macbook Mini ... Thì việc copy file qua một folder khác trong máy tính macbook thực sự hơi khó khăn và khác với hệ điều hành

Cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR

Apple đã chính thức giới thiệu Macbook Pro 14 inch 2021, Macbook Pro 16 inch 2021, AirPods 3 và HomePod mini mới. Sau đây là cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR...

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay iOS 11.2 beta 5 để cải thiện hiệu năng

Phiên bản cập nhật iOS 11.2 beta 5 này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng cho thiết bị. Có thể đây là bản beta cuối cùng trước khi Apple tung ra bản chính thức.

Những phần mềm tối ưu hóa máy tính miễn phí tốt nhất 2018

Có phải máy tính Windows của bạn đang chạy chậm một chút không? Không phải tưởng tượng đâu. Theo thời gian, ổ cứng tích lũy tất cả loại dữ liệu, bao gồm cả “rác” làm hệ thống trở nên trì trệ. Phần mềm tối ưu hóa PC

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay loa DiamondBoxx size L: di động kiểu Mỹ, chất âm người lớn

Tại Việt Nam, phần lớn thị trường này có giá chỉ khoảng vài trăm nghìn cho tới 2-3 triệu đồng. Song dĩ nhiên chúng ta cũng có những ngoại lệ, đặc biệt là khi sản phẩm được đóng mác 'Handmade in USA' như Diamondboxx

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.