Tuy khó nhưng nếu làm được 10 điều này, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ thay đổi!

Tất cả mọi thứ trên đời này đều 'mất phí'. Chẳng có thứ gì là miễn phí cả. Bạn muốn thành công sẽ phải đổi lấy những đêm không ngủ để làm việc. Bạn muốn hạnh phúc sẽ phải trải qua rất nhiều thăng trầm để nhận ra những điều tốt đẹp và biết quý trọng chúng hay bạn cũng phải đối mặt với hàng loạt rủi ro, thất bại, thua lỗ, thậm chí là phá sản trước khi được mọi người công nhận là một doanh nhân thành đạt.

Dẫu vậy, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng qua ngày mưa sẽ là ngày nắng, qua nỗi buồn sẽ là niềm vui, qua khó khăn sẽ là thành quả, qua thất bại sẽ là cảm giác vui sướng vì có những bài học để đời. Điều quan trọng là mỗi người luôn duy trì một thái độ sống lạc quan, nỗ lực hết mình và quyết tâm hoàn thiện bản thân bằng những thói quen cũng như hành động tích cực. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 10 kỹ năng vô cùng quan trọng mà nếu chinh phục được chúng, dám chắc rằng cuộc đời của chúng ta sẽ có những thay đổi kỳ diệu.

  • Những câu nói kinh điển của Jack Ma sẽ thay đổi cuộc đời bạn

1. Quản lí thời gian

Nếu không thể quản lý thời gian của bạn thì bạn chẳng thể quản lý bất cứ thứ gì trong cuộc đời (Emilie Barnes).

Quản lí thời gian hiệu quả là một trong những kĩ năng được đánh giá cao nhất bởi các nhà tuyển dụng. 'Đối với tôi, điều khó nhất để học là làm thế nào để lên kế hoạch. Việc thực hiện những kế hoạch đó không khó, mà khó là làm sao tạo ra một danh sách những thứ cần làm dài ngoằng và lên lịch trình kĩ lưỡng sao cho tôi có thể hoàn thành tất cả nhiệm vụ như đã định' (Alina Grzegorzewska).



Thời gian chẳng chờ đợi ai cả

Sẽ rất lộn xộn nếu chúng ta chờ tới gần deadline để hoàn thành một công việc nào đó khi mọi thứ liên tục ngập đầu. Đây là thói quen vô cùng xấu mà nhiều người khó thay đổi do tính chây ì và 'độ trễ' quá lớn. Chính vì vậy, một cách để thay đổi bản thân từ lúc này là hãy phân chia thời gian và kỷ luật với những gì đã thiết lập.

Cuộc sống có quá nhiều thứ phải làm và quá nhiều thứ chúng ta mong muốn thực hiện. Do vậy, nếu biết quản lý thời gian, bạn sẽ thực sự làm chủ được tất cả những gì mình muốn có.

  • Top 10 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

2. Đồng cảm

Bạn có thể là người kỷ luật nhất, sáng suốt nhất và thậm chí là giàu có nhất trên thế giới nhưng nếu không quan tâm hay đồng cảm với mọi người thì bạn không gì hơn ngoài một kẻ thần kinh (Kamia Taylor).

Sự thấu hiểu là điều vô cùng quan trọng. Bạn phải hiểu được người thân, bạn đời, đồng nghiệp, bạn bè, nhân viên.. thì bạn mới có thể kiến tạo được thành công và hạnh phúc của chính bạn. Cuộc sống là sự kết nối. Bạn không thể chỉ hiểu mình mà bỏ qua những người khác. Một khi đã biến kỹ năng này trở thành điểm mạnh, bạn có thể làm chủ cuộc sống gia đình và những mối quan hệ xung quanh; từ đó, tạo đòn bẩy để tiến tới những nấc thang thành công mới.



Thấu hiểu là chìa khóa của những kết nối bền vững

Trong xã hội hiện đại, sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ còn được đặt lên hàng đầu. Nếu bạn muốn có nhiều mối quan hệ vững chắc, hãy mở rộng lòng mình, quan tâm nhiều hơn, 'cho' nhiều hơn trước khi muốn nhận lại thứ gì đó. Ngay cả các nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thì họ vẫn coi kỹ năng liên nhân (Interpersonal Skill) là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà nếu thiếu nó, họ chẳng thể nào đạt được cái gọi là 'lãnh đạo thành công' được.

3. Làm chủ giấc ngủ

Giấc ngủ là sự thiền định tốt nhất (Đạt Lai Lạt Ma).

Theo nhiều nghiên cứu, việc tuân thủ một lịch ngủ nhất định sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và có được một giấc ngủ chất lượng hơn. Nếu liên tục bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon hay mất ngủ, cơ thể bạn sẽ dễ bị xuống dốc và không tránh khỏi những căn bệnh đáng tiếc.



Ngủ đủ giấc và ngủ sâu sẽ giúp bạn sống khỏe hơn

Ngủ đủ, ngủ sâu và tỉnh dậy với một tâm trạng thoải mái nhất là điều vô cùng tuyệt vời giúp chúng ta khởi đầu ngày mới hứng khởi hơn. Một nguồn năng lượng tràn đầy như vậy, chắc chắn bạn sẽ còn lan truyền cảm hứng 'sống hết mình' cho những người khác nữa.

  • 4 điều bạn có thể học trong khi ngủ

4. Tự trò chuyện một cách tích cực với bản thân

Đến cuối cùng, những điều người khác nghĩ về bạn không quan trọng nhưng những điều bạn nghĩ về bản thân thì có. Bạn cần có thời gian để xây dựng sự tự tin và niềm tin vào bản thân mình trong khi không có ai tin tưởng bạn (Shobhit Singhal).

Theo Betsy Myers - giám đốc sáng lập của Trung tâm Phụ nữ và Doanh nghiệp tại đại học Bentley, trong mọi trường hợp, những suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ chiến thắng mọi thứ. Nếu cứ duy trì những lời nói tiêu cực, điều đó chỉ góp phần 'ăn mòn' sự tự tin của bạn.



Hãy coi chính bạn là người bạn của mình

Bạn thấy đấy, một lời nói bông đùa, khích bác hay chọc ngoáy của người khác, nếu bạn vẫn giữ trong lòng thì cuối cùng, chỉ có bạn tự dằn vặt bản thân mình mà thôi. Thế nên, hãy cố gắng nhắn nhủ chính mình bằng những câu nói hay suy nghĩ tích cực để làm chủ cuộc sống của chính bạn.

5. Kiên định

Năng lượng và sự kiên định sẽ chiến thắng mọi thứ (Benjamin Franklin).

Cho dù đó là một ước mơ lớn hay đơn thuần chỉ là một mong muốn nhỏ nhoi, chỉ cần sự kiên định và vững tin vào khả năng, bạn hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, kiên định không có nghĩa là bỏ qua những góp ý, lời khuyên hay chia sẻ của người khác.



Kiên định là chìa khóa để giành được điều bạn muốn

Kiên định là trung thành với mục tiêu và những gì bạn muốn làm nhưng trong sự so sánh, cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời linh hoạt với các thay đổi xung quanh. Kiên định nghĩa là không lung lay ý chí khi có những lời dèm pha hay thiếu tin tưởng. Kiên định là khi bạn tin rằng những điều mình làm là đúng và chúng thực sự đúng.

6. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Chúng ta không thể giúp đỡ tất cả mọi người nhưng bất cứ ai cũng đều có thể giúp đỡ một người khác (Ronald Reagan)

Như Louise Christy viết 'Có nhà tuyển dụng đã bảo với tôi rằng, bạn sẽ không có được công việc này nếu không thể tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Rất tự nhiên, tôi đã bảo rằng tôi có thể. Về sau, tôi phát hiện ra rằng người giữ vị trí đó trước tôi đã gây tai họa khủng khiếp vì ở trong một tình trạng hết sức khó khăn nhưng đã không hề thừa nhận và cũng không hỏi xin sự giúp đỡ'.



Đừng ngại cầu xin sự giúp đỡ

Theo một nghiên cứu của Đại học Kinh doanh Harvard, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ sẽ khiến bạn trông có năng lực hơn chứ không phải kém đi. Điều này có nghĩa là bạn đã chứng thực được tri thức và chuyên môn của mình trước người khác, do vậy khả năng thuyết phục sẽ cao hơn rất nhiều.

Một thực tế là nhiều người thường có tâm lý ngại 'xin' sự giúp đỡ. Một phần vì không muốn thể hiện điểm yếu của bản thân, một phần vì lo sợ sẽ nhận được một phản ứng tiêu cực nào đó từ người khác. Tuy nhiên, nếu không vượt qua được suy nghĩ này, bạn sẽ chẳng thể nào cải thiện bản thân và phát triển được.

7. Biết khi nào cần yên lặng và thực sự làm điều đó

Bạn không thể cứ đi loanh quanh than vãn về những điều bất công với bạn trong thế giới này. Đôi khi bạn chỉ cần giữ yên lặng (Roshna Nazir).

Trong rất nhiều trường hợp giữ yên lặng là phương án tốt nhất cho bạn. 'Khi giận dữ, buồn phiền, lo lắng hay bực tức, chúng ta bật ra bất cứ điều gì ở trong đầu' (Anwesa Jana). Và sau đó, bạn thường hối hận về điều đó.



Hãy yên lặng nhiều hơn

Thực tế, đây là một trong những kỹ năng khó học nhất. Tuy nhiên, nếu biết kiểm soát bản thân khi khó chịu, bạn sẽ chinh phục được lòng tin và sự nể phục từ rất nhiều người. Im lặng đôi khi còn quan trọng hơn gấp nhiều lần so với những gì được nói ra đấy.

8. Lắng nghe

Hãy lắng nghe để hiểu chứ đừng lắng nghe chỉ để trả lời (Stephen Covey).

Đừng chỉ yên lặng, hãy biết lắng nghe.

Nicole Lipkin, tác giả của cuốn What Keeps Leaders Up At Night (Tạm dịch: Điều gì đã giữ các nhà lành đạo tỉnh táo suốt đêm) đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Business Insider rằng: 'Tại nơi làm việc phần lớn chúng ta bị choáng ngợp do có quá nhiều thứ để làm, chẳng hạn như tin nhắn cần trả lời ngay và cả những cú điện thoại. Ý tôi là, não bộ của chúng ta chỉ chịu được một lượng thông tin cỡ đấy trước khi nó nổ tung'.



Lắng nghe nhiều nhất có thể

Một mẹo để chủ động lắng nghe là nhắc lại điều bạn đã nghe cho người đối diện. Như Lipkin nói, 'Mọi điều sẽ trở nên dễ dàng hơn khi ai cũng có chung ý kiến'.

Không chỉ bạn mà cả những người xung quanh sẽ rất khó chịu nếu cả một buổi thảo luận tất cả các thành viên đều tranh giành nhau để được nói. Nhìn tình trạng đó chẳng khác gì một 'đống lộn xộn' cả. Nói quá nhiều và không một ý tưởng nào được nghe một cách đầy đủ sẽ khiến buổi họp trở thành 'lãng phí'. Do vậy, cách tốt nhất là nghe nhiều hơn khi người khác đang trình bày để đưa ra được một ý kiến ủng hộ hoặc phản bác thuyết phục nhất.

9. Chú tâm vào công việc của bạn

Cần rất nhiều thời gian để học và thành thạo điều đó (Aarushi Ruddra).

Quan tâm đến việc của người khác không phải là điều có ích, thậm chí là lãng phí thời gian và nguồn lực. 'Bạn không có quyền nói ra thiển ý của mình, kể cả khi bạn là người ngay thẳng cuối cùng ở đó'.



Hãy tập trung vào cuộc sống của bạn

Bạn đã tự tin mình là người dành 100% tâm trí lúc làm việc hay vẫn để đầu óc 'lang thang' ở đâu đó để tìm kiếm những thông tin giật gân từ các đồng nghiệp thích 'buôn chuyện'? Cá rằng nếu tập trung cao độ trong một khoảng thời gian nhất định, chắc chắn năng suất và chất lượng công việc của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều, thậm chí, còn vượt xa mong đợi.

10. Làm chủ suy nghĩ của bạn

Tâm trí của bạn chính là mọi thứ. Điều bạn nghĩ là điều bạn trở thành (Buddha).

Theo Mark Givert, để làm điều bạn muốn làm và giành lấy điều bạn muốn đạt được, bạn cần phải tỉnh táo dẫn dắt suy nghĩ của mình. 'Khó khăn ở chỗ, chúng ta là kết quả của những trải nghiệm của chính mình trong quá khứ và tất cả suy nghĩ của chúng ta đều từ quá khứ mà ra. Tuy nhiên, quá khứ không đồng nghĩa với tương lai'.



Hãy làm chủ suy nghĩ của chính bạn

Hãy làm chủ chính bản thân bạn trong mọi thời điểm, mợi nơi, ngay cả trong hành động và suy nghĩ. Đừng để bất cứ một trải nghiệm tiêu cực nào khiến bạn bị lùi lại quá khứ hay sống trong 'nỗi ám ảnh' của những thất bại mà đáng lẽ chúng đã trở thành những bài học kinh nghiệm đắt giá giúp bạn bước tiếp. Người làm chủ được suy nghĩ của mình chắc chắn sẽ khác biệt.

10 điều tuy khó nhưng vì khó nên chúng ta mới phải cố gắng. Nếu dễ thì chẳng có cái gọi là kỹ năng nữa. Nếu bạn nói chúng khó mà đạt được thì hãy nhớ lại rằng: Không có thứ gì trên đời là miễn phí cả!


Cập nhật: 21/07/2016 Vân Anh - Theo Linkedin
Từ khoá : Tuy, thay

TIN LIÊN QUAN

8 cách đơn giản để duy trì suy nghĩ tích cực về cuộc sống

'Điều quan trọng không nằm ở chuyện gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng với nó'.

Lời xin lỗi người yêu, bạn gái hay

Nếu như, trong cuộc sống, bạn gây ra những chuyện khiến người mà mình yêu thương phải buồn, phải suy nghĩ, các bạn có thể gửi đến họ một lời xin lỗi để họ có thể nhận ra là bản thân cô ấy quan trọng với bạn như thế nào, vì vậy, tổng hợp những lời

99+ lời chúc Valentine ngọt ngào nhất dành cho người yêu

Lễ hội Valentine là khoảng thời gian để bày tỏ tình yêu của bạn với những người bạn quan tâm nhất. Với Ngày lễ tình nhân sắp đến, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm ra những lời chúc ngọt ngào dành cho người yêu. Làm sao bạn có thể diễn đạt

Hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần học cách quên và tha thứ thôi

'Xuân có hoa bách hợp, thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết. Trong lòng không có việc phải phiền lo mới chính là mùa đẹp của nhân gian. Nhớ những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống cuộc sống cởi mở, trong lòng không vướng mắc thì cuộc

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Tôi chọn hạnh phúc, còn bạn chọn gì?

Nếu bạn bị bủa vây bởi những người tiêu cực, có một nghề nghiệp bạn căm ghét và thậm chí, không thể không ngủ được khi đêm đến vì quá nhiều ý nghĩ liên tục xuất hiện trong đầu, không ai ngoài bạn chịu trách nhiệm cho điều đó.

5 bài học về kỷ luật trong cuộc sống từ diễn viên múa ballet

Nếu muốn rèn luyện tính kỷ luật, hãy học múa ballet và bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi như thế nào.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

THỦ THUẬT HAY

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

Vừa xem Youtube vừa lướt web chưa bao giờ dễ như vậy

Bạn rất thích xem Youtube nhưng lại vừa muốn vừa lướt web, vừa có thể thưởng thức những video trên ứng dụng này. Vì vậy, mình xin giới thiệu các...

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Trên tay Huawei MediaPad M3 2017: 7 triệu, chưa xuất sắc nhưng đủ dùng và đáng tiền

MediaPad M3 2017 được đóng hộp đơn giản, bao da tặng kèm được đóng gói riêng. Hộp của M3 bao gồm củ sạc 5V-2A, que chọc sim, sách HDSD, cáp microUSB và không có tai nghe đi kèm. Tuy nhiên, theo thông tin, nếu đặt hàng

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.