Hướng dẫn kiểm tra rò rỉ bức xạ của lò vi sóng dễ dàng

Bỏ điện thoại vào lò vi sóng và thử gọi, nếu đổ chuông chứng tỏ thiết bị có thể không hoàn toàn ngăn được các tia bức xạ.

Lò vi sóng hiện là một trong những thiết bị điện tử gia dụng quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn lo sợ nguy cơ rò rỉ bức xạ của thiết bị nấu ăn hiện đại này.

Về nguyên tắc, lò vi sóng sử dụng sóng vi ba (vi sóng), một loại sóng có bước sóng ngắn hơn sóng radio nhưng dài hơn tia hồng ngoại để làm chín thức ăn bằng cách truyền năng lượng vào các phân tử nước trong thực phẩm. Do đó thực phẩm sẽ được làm nóng cả ở bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, loại sóng này có thể gây hại cho con người.

Hầu hết các thiết bị như lò vi sóng đều phải trải qua kiểm tra quá trình nghiêm ngặt trước khi đến tay người dùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thời gian hoặc các tác nhân vật lý có thể khiến thiết bị rò rỉ loại sóng nguy hiểm này.

Hướng dẫn kiểm tra rò rỉ bức xạ của lò vi sóng dễ dàng

Theo InterestingEngineering, kênh YouTube có tên Physics Girl đã đưa ra một bài thí nghiệm đơn giản để người dùng có thể tự kiểm tra thiết bị của mình.

Bởi lò vi sóng cũng giống như điện thoại di động, phát ra bức xạ trong một dải tần số cụ thể. Vì vậy, người dùng có thể kiểm tra bằng cách đặt điện thoại của mình trong lò vi sóng và đóng cửa lại. Nếu thử gọi mà tín hiệu bị chặn, không thể đổ chuông tức là lò vi sóng đảm bảo độ an toàn.

Khi làm thí nghiệm trên một loại thiết bị, Physics Girl đã phát hiện một số lò vi sóng đã không chặn được tín hiệu điện thoại. Một số bước kiểm tra tiếp đó cho thấy bộ phận gây ra rò rỉ chủ yếu là từ cánh cửa. Dường như việc sử dụng, đóng mở nhiều lần đã khiến cho độ kín của thiết bị không còn đảm bảo. Tất nhiên, các thí nghiệm này được thực hiện trên số lượng mẫu nhỏ, không tính đến 'độ tuổi' và khoảng cách từ thiết bị tới điện thoại di động.

Trên thực tế, người dùng cũng không phải quá lo lắng về việc rò rỉ này. Quy định của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép một lượng nhỏ sóng vi ba được phép rò rỉ từ lò vi sóng, vào khoảng 5mW/cm2.

Nếu đủ lớn, bức xạ này dù không tác động trực tiếp tới DNA của con người nhưng sẽ kích thích nước trong các mô mềm trên da, gây ra vết bỏng. Các bộ phận trên cơ thể như mắt và tinh hoàn đặc biệt dễ bị tổn thương bởi vì chúng có lượng máu chảy qua ít nên khả năng hạ nhiệt sẽ kém. Tuy nhiên, nếu so sánh thì người dùng có khả năng tự làm tổn thương bản thân bởi một cốc nước nóng nhiều hơn là bức xạ từ chiếc lò vi sóng của mình.

Mai Anh

TIN LIÊN QUAN

Cách xem phụ đề song ngữ trên YouTube dành cho điện thoại Android

Xem phụ đề song ngữ trên YouTube để tiếp cận nội dung của video tốt hơn và dễ dàng học thêm ngoại ngữ mới. Sau đây là cách xem phụ đề song ngữ trên YouTube dành cho điện thoại Android...

Cách xem lại phim Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử trên máy tính

Ngay sau khi vừa lên sóng tập đầu tiên, bộ phim Sống chung với mẹ chồng đã gây sốt cộng đồng. Bộ phim xoay quanh mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, có rất nhiều ý kiến khen, chê lẫn lộn.

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

Hướng dẫn bạn cách xem phụ đề song ngữ YouTube trên điện thoại Android nhanh chóng và tiện lợi nhất

Hiện nay rất nhiều video trên YouTube không hỗ trợ phụ đề tiếng Việt cũng như bạn không thể xem hai phụ đề với hai ngôn ngữ khác nhau cùng một lúc. Với ứng dụng LingoTube, bạn có thể xem phụ đề song ngữ trên YouTube một cách dễ dàng và giúp cho

Top 5 USB thu sóng Wi-Fi tốt nhất hiện nay

USB Wi-Fi có khả năng thu lại một sóng Wi-Fi có sẵn và khuếch đại nó lên, giúp khắc phục được tình trạng sóng Wi-Fi chập chờn do môi trường có vật cản hoặc có quá nhiều người sử dụng cùng lúc.

Hướng dẫn cài Remix OS lên ổ cứng song song Windows

Đã sẵn có công cụ đơn giản để cài Remix OS cho máy tính chạy Android, 'boot' song song cùng với Windows và không phải làm gì phức tạp.

Hướng dẫn “sống ảo” với hiệu ứng iPhone 12 siêu hot hiện nay

Trên ứng dụng Instagram thời gian gần đây xuất hiện hiệu ứng filter iPhone 12 khiến giới trẻ mê mệt áp dụng khi đem lại những bức ảnh, story rất chân thực giống như bạn đang sở hữu “sớm” một chiếc iPhone 12 thật vậy. Và ngay trong bài viết này

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 5 smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh hấp dẫn nhất 2021

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh thì dưới đây sẽ là những cái tên hữu ích nhất mà bạn không nên bỏ qua. Redmi 9T Xiaomi Redmi 9T được nhà sản xuất tích hợp viên pin dung lượng lên

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá hiệu năng Crucial MX500 250 GB giá khoảng 2 triệu đồng

Trong những năm gần đây khi thị trường SSD đang trở nên bùng nổ và phổ biến hơn thì cái tên Crucial gần như vắng bóng, đến hôm nay Crucial tung ra dòng MX500 - 2,5' SSD SATA, liệu chăng có hơi chậm so với thời thế