Nếu với ai từng kinh qua Mount & Blade I hẳn sẽ biết các tiểu vương quốc là một trong các nhân tố chính làm nên cái hay và đặc sắc của game, ở phần 2 nhóm sản xuất Mount&Blade II vẫn sẽ giữ nguyên yếu tố này đồng thời sẽ nâng cấp thêm để tăng tính hấp dẫn cho game.
Vlandia
Những tên đánh thuê khét tiếng, những người Vlandia đầu tiên đã vượt biển tới Calradia, họ là những kẻ đánh thuê và các đoàn phiêu lưu thám hiểm, nhận bạc của đức vua để chống lại những tộc rợ và kẻ thù xâm lăng. Người Vlandia đánh dấu tên tuổi mình tại Calradia với người thống lĩnh đầu tiên Wilund the Bold (tạm dịch: Wilund can đảm). Kị binh hạng nặng của người Vlandia càn quét kẻ thù từ vùng đất hoang xứ Aserai cho tới các chiến trường vô danh.
Tuy nhiên tiền không bao giờ là đủ nhưng ngân khố quốc gia thì có hạn, khi đế chế không đủ tiền thuê người Vlandia, họ đã khôn khéo dùng các chính sách và hiệp ước để cầp đất đai, từ đó người Vlandia khai khẩn, xây dựng thành trì cho tới khi Vlandia chính thức trở thành một phe phái, một vùng đất hùng mạnh vượt trên cái danh “những kẻ đánh thuê”.
Vlandia được xây dựng dựa trên hình mẫu những người Norman, hậu duệ của người Viking hùng mạnh đã từng xâm chiếm nước Pháp sau đó tấn công nước Anh, chiếm lấy một dãi dài lãnh thổ và tự lập nên vương quốc của mình ở Anh, Sicily và ngay tại đất Thánh. Trong lịch sử, những người Norman đã đập tan các đạo quân Ba Tư và các cuộc tấn công của người Hồi. Họ khét tiếng với những kị binh hạng nặng tấn công điên cuồng với đội hình địch với một đội hình kỉ luật cao và những ngọn trường thương khét tiếng.
Còn trong game, Vlandia sở hữu một vùng đất trù phú và rộng hơn các tiểu vương quốc khác. Bù lại vua Derthert sẽ phải canh chừng các nam tước của mình – những người có tham vọng riêng lớn hơn cả nghĩa vụ phụng sự nhà vua.
Hầu hết vũ khí và trang phục của Vlandia được mô phỏng từ các trang bị vào những thế kỉ 9 tới đầu thế kỉ 12, sẽ không lạ gì khi người chơi thấy đạo quân Vlandia sẽ trông đẹp mắt hơn các vương quốc khác. Nhưng nếu chỉ dựng nên một Vlandia dựa trên người Norman thì quá nhàm chán, nhà sản xuất đã “chế biến” theo cách của mình. Đội kị binh hạng nặng với cách tấn công xuyên phá đội hình địch bằng trường thương nay vốn dĩ chỉ được sử dụng với kị binh hạng nặng (người ngựa đều trang bị giáp) Taleworlds.
Game cho phép người chơi tự chế tác đội kị binh này dựa trên trang bị như ngựa chiến hạng nhẹ sẽ cho độ linh hoạt cao hơn, bù lại lực tấn công khi húc vào đội hình địch sẽ kém hơn, chưa kể do giáp trụ yếu hơn sẽ khiến người chơi “lắc đầu 7 lần” trước khi húc vào một rừng giáo địch. Bù lại một kị binh đúng chuẩn “nặng” sẽ kém linh hoạt, và cứ nghĩ tới cảnh bị thọc sườn đội hình khi đang tấn công ắt là thảm họa.
Khuzait Khanate
Ở thế kỉ trước, khi đế chế mở rộng bờ cõi về phía đông.Họ đã chạm trán một vùng thảo nguyên mênh mông, không đồi núi không vùng trồng trọt. Thứ còn sót lại chính là các tộc du mục, tại đây đế chế đã xây dựng nên những thành phố giao thương lớn và để “trị” các tộc người du mục. Các biện pháp chính trị từ mua chuộc cho tới hạ thủ các thủ lĩnh chống đối được thực hiện.
Các tộc du mục có thể thấy rõ đế chế đang đùa giỡn với họ bằng hàng tá thủ đoạn chính trị, tuy nhiên người du mục vốn đơn giản, chỉ cần một nàng công chúa kiều diễm hay một rương vàng làm vật phẩm hối lộ là họ không ngần ngại trở giáo đánh nhau. Cướp bóc, tấn công các đoàn lái buôn hay nhận tiền “bảo kê” một khu vực nhất định là cách các tộc du mục sống. Cho tới khi một Khan xuất hiện, một lực lượng ngay sát biên giới của đế chế Urkhun trỗi dậy thâu tóm quyền lực của các tộc du mục gần kề. Tấn công các thành trì giao thương của đế chế và dùng chính tài-lực đó thống nhất cả vùng thảo nguyên bao la để rồi người đơời biết tới ông như Urkhun người Khuzait, Khan của các bộ tộc du mục.
Urkhun dùng pháp trị trên mảnh đất vô pháp này, buộc các tộc khác tuân theo. Nhưng bình yên không ngự trị lâu, Urkhun mất kéo theo sự tan rã của Khuzait Khanate. Các bộ tộc cảm thấy họ mới là người kế thừa và lãnh đạo quốc huy “chín đuôi ngựa” và thế là lịch sử lặp lại trên vùng đất mênh mông này.
Hình mẫu gốc của Khuzait Khanate không đâu khác chính là Mông Cổ trong lịch sử với Thành Cát Tư Hãn là vị thủ lĩnh. Cũng mô phỏng một phần lịch sử, sức mạnh quân sự của Khuzait Khanate tới từ kị cung, những kị binh trang bị hành trang nhẹ cùng cung ngắn là nổi ác mộng với bất kì đội quân nào. Sự cơ động và phạm vi tấn công khiến đối thủ phải cân nhắc kĩ trước khi tấn công hay thậm chí cả rút lui nếu không muốn bị tiêu diệt trong làn loạn tiễn.
Tuy nhiên không có gì là bất bại trong Mount&Blade II, để bảo đảm tính chân thật Taleworlds sẽ áp dụng một số tinh chỉnh như sức bền của ngựa, số mũi tên đem theo để khiến cho các đội kị mã không thể lẩn tránh một trận cận chiến thật sự. Tuy nhiên nếu người chơi thật sự là một chiến lược gia đại tài thì họ vẫn sẽ có những chiến thắng hoành tráng như trận Manzikert hoặc cũng có thể là “da ngựa bọc thây”..
Aserai
Sâu về phía nam, nơi chỉ có sa mạc và ánh mặt trời đỏ lửa chính là nơi Aserai tồn tại. Sa mạc mênh mông, rải rác là các ốc đảo do các mạch nước ngầm phun nên mà thành và theo đó con dân Aserai lập quốc sinh sống.
Được bảo vệ bởi sa mạc, chính đế chế cũng không thể cử các sư đoàn chinh phạt đánh nhau ở một nơi thế này. Họ đành bảo vệ quyền lực và tầm ảnh hưởng của mình bằng cách kết liên minh với các bộ lạc tại Aserai, dựa trên đó các bộ lạc sẽ bảo vệ các đoàn buôn đi qua sa mạc và trở nên giàu có dựa trên giao thương và tiền “bảo kê”.
Aserai được xây dựng dựa trên các bộ tộc sa mạc ở Ả Rập, những bộ lạc Hồi giáo quanh năm đối mặt với cát nóng. Người Ả Rập từng chiến đấu bằng kị binh, cung ngắn, trường thương. Nhưng sức mạnh của các đạo quân Ả Rập tới từ 2 thứ, những chiến mã Trung Đông dũng mãnh và những chú lạc đà có thể đi khắp sa mạc nhiều ngày không cần tiếp nước. Lạc đà là một “món quà bất ngờ” của Taleworlds cho các fan, vì ở phần 1 con vật chuyên chở duy nhất chỉ có ngựa.
Sturgia
Nằm sâu trong những cánh rừng tuyết, những khu rừng lạnh giá ít người bén mảng tới lại là Sturgia. Khoáng sản phong phú nhưng sản vật đắt giá nhất của Sturgia chính là lông thú, trong nhiều thế kỉ các lái buôn đã tới đây trao đổi lông thú như cáo, thỏ. Khi đế quốc đặt chân tới nơi này, họ đem theo ánh sánh văn minh với các thành thị giao thương sầm uất dọc các con sông, nhờ thế mà Sturgia phát triển hơn. Các tộc trưởng của Sturgia kết giao với người dân đế quốc bằng hôn nhân rồi dần dần bị đồng hóa và trở thành một trong các bộ sưu tập tiểu vương quốc xoay quanh đế chế.
Sturgia được xây dựng dựa trên nước Nga thời trung cổ, những người Slav cư trú tại những nơi chỉ có băng và tuyết. Các thành phố gần sông đã thu hút những người tới từ phương xa tạo nên nét đặc trưng riêng trong trang phục và vũ khí của xứ sở lạnh giá này.
Sturgia có cả kị binh lẫn cung thủ, tuy nhiên sức mạnh thật sự của họ lại tới từ bộ binh với giáp phục đặc trưng như người Norse với các vũ khí hạng nặng như rìu và chùy, tuy nhiên không như Norse ở Mount&Blade I, bộ binh Sturgia có những nét pha trộn văn hóa như Viking và một bộ phận người Ả Rập tiếp giáp với Nga.
Battania
Battania được lấy cảm hứng từ người Celtic phía tây Châu Âu, và cũng là vương quốc mang đậm nét lịch sử nhất mà Taleworlds muốn chỉnh sửa để không làm hỏng môi trường fantasy của game.
Người Battania chiếm lĩnh những ngọn núi phủ sương ở vùng gần Calradia. Những ngọn núi sừng sững đã thách thức bất kì kẻ xâm lăng nào, từ những quân đoàn chinh phạt của đế quốc, cho tới các đội quân của người Vlandia và Sturgia. Người Battania nổi danh với trường cung, kĩ năng phục kích trong rừng và các trận đánh đêm.
Tuy nhiên cũng như đã nói ở trên, nếu làm quá sát với người Celtic sẽ dễ khiến người chơi lậm vào yếu tố lịch sử trong khi Taleworlds muốn giữ môi trường game ở mức fantasy nhẹ nhàng.
Theo đó, Taleworlds sẽ điều chỉnh về môi trường cũng như quang cảnh xung quanh vương quốc Battania để giữ mọi thứ “trong tầm kiểm soát” tránh sa quá nặng vào một yếu tố lịch sử. Tuy nhiên có một điểm thú vị là vua của người Battania, đức vua Caladog được lấy hình mẫu từ Gruffydd ap Llywelyn vua xứa Wales cũng như những nhân vật quý tộc trong Battania đa số được lấy ra từ lịch sử.
Ở bài sau sẽ phân tích kĩ hơn về đế quốc, một vương quốc xuất hiện xuyên suốt lịch sử hình thành của cả 5 tiểu vương quốc.
(Còn tiếp)
Nguồn : https://motgame.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-mountblade-ii-p2.game