Cốt truyện Bloodborne: The Great One – đấng toàn năng trong game

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về những cái cơ bản nhất trong cốt truyện Bloodborne, đó là nguyên nhân tại sao lại có cơn dịch bệnh điên cuồng trong thành phố, mục đích của các nhân vật từ nhà thờ Healing Church là gì và điểm khởi nguồn tối thượng trong thế giới Bloodborne ra sao.

Lưu ý: Cốt truyện Bloodborne kể cả theo như các thông tin chính trong game vẫn là cực kỳ mơ hồ, do đó những phần diễn giải dưới đây được lấy từ cả cả ghi chép trong game lẫn suy đoán từ quá trình chơi Bloodborne của Mọt Game, do đó vài phần có thể sẽ khác với những gì mà các bạn nghĩ.


Cốt truyện Bloodborne: The Great One – đấng toàn năng trong game

The Great One và Old Blood – khởi nguồn của tất cả

Đầu tiên muốn hiểu được cốt truyện Bloodborne nói về cái gì thì chúng ta phải biết được căn nguyên của nó, lý do tại sao người dân thành phố Yharnam phát điên và nhân vật chính lại đến đây làm một Hunter săn đuổi lũ quái vật.

Có 2 khái niệm xuyên suốt trong game mà bạn nên nhớ đó là: Old Blood (cổ huyết) – nguyên nhân gây ra trận dịch bệnh tại Yharnam, tiếp theo là The Great Ones (đấng toàn năng tối cao) – những sinh vật tối thượng tương đương với Chúa trong game, thứ nắm giữ và xoay vòng cốt truyện Bloodborne. Tất cả tiến trình trong Bloodborne đều có liên quan tới 2 mệnh đề là dùng Old Blood để tiến hóa, hoặc thông qua các phương thức khác nhau để liên lạc với các Great Ones.


Mê cung Pthumerians

Great Ones là những thực thể cổ xưa, huyền bí và quyền năng nhất trong cốt truyện Bloodborne, không ai biết chúng ra đời từ đâu hay tồn tại với mục đích gì. Great Ones xuất hiện trong rất nhiều nền văn minh khác nhau, ở thế giới Bloodborne thì chúng được coi như các Đấng tối cao, sở hữu những năng lực và tri thức vượt ngoài tầm hiểu biết của con người, là mục tiêu cuối cùng mà nhà thờ Healing Church hướng tới.

Các Great Ones có hình dạng trông như những con quái vật với chân và tay dài ngoẵng, khuôn mặt không rõ ràng với rất nhiều hốc mắt mở lớn và có khả năng điều khiển không gian hoặc thời gian. Mục đích tối thượng của các Great Ones rất mơ hồ, nhưng có thể biết được là trong cốt truyện Bloodborne thì chúng chủ yếu tìm cách để duy trì nòi giống của mình, vì mỗi cá thể Great Ones đều là độc nhất nên không thể kết hợp được với nhau.


Một điều nữa là không như con người, các Great Ones không có giới tính rõ ràng, vì vậy cho nên chúng thường truyền sức mạnh của mình vào các giống loài cấp thấp hơn để chúng “mang thai hộ” (trong game gọi đây là sự ban phước). Tuy vậy xuyên suốt trong cốt truyện Bloodborne thì hầu hết việc này đều không thành công, đó cũng là lý do tại sao Great Ones tồn tại rất lâu, nhưng số lượng cá thể lại vô cùng ít ỏi như vậy.

Các Great Ones có tuổi thọ gần như là bất tử, nhưng chúng vẫn sở hữu cơ thể xác thịt có thể chịu tổn thương và chết nếu như bị thương quá nặng. Khi một Great Ones chết đi, tâm trí của nó vẫn tồn tại (như trường hợp của Kos) và đủ sức mạnh để tạo ra các lời nguyền lên vạn vật xung quanh. Một con người có thể biến thành một Great Ones nếu như đạt đủ các điều kiện nhất định, trong cốt truyện Bloodborne thì còn một giống loài nữa cũng gần giống Great Ones được gọi là Kin.


Học viện Byrgenwerth

Trước khi các sự kiện trong cốt truyện Bloodborne diễn ra, con người còn chưa biết đến sự tồn tại của Great Ones. Một nhóm các học giả tại Byrgenwerth đã tìm ra một mê cung bí mật ẩn sâu dưới lòng thành phố Yharnam, nơi họ bắt gặp một chủng tộc người kỳ lạ có tên là Pthumerians – những kẻ đang canh giữ nơi này. Một nhóm thám hiểm khi đào sâu vào hầm mộ này đã tìm ra dấu vết của những thực thể gọi là The Great Ones, cũng như Old Blood – thứ mà về sau họ tin rằng sẽ là chìa khóa để dẫn tới sự tiến hóa cho loài người. Từ đây học viện Byrgenwerth đã ra đời, với người đứng đầu là Master Willem dẫn dắt các học trò của mình trong việc tìm ra cách để kết nối với các Great Ones.

– Nói thêm một chút về người Pthumerians, vốn họ cũng là một nền văn minh ra đời trước khi có sự tồn tại của thành phố Yharnam. Những người đầu tiên tìm ra mê cung dưới lòng đất kia, cũng như biết được sự tồn tại của các Great Ones, họ là một trong các nền văn minh tiếp xúc với những sinh vật này, bị cuốn hút bởi các tri thức siêu việt của chúng.

Người Pthumerians tôn sùng các Great Ones, bằng một cách nào đó họ đã kết nối và liên lạc được với những Great Ones, nhận được tri thức từ chúng và xây dựng nên một đế chế hùng mạnh. Nhưng những tri thức từ Great Ones không phải là thứ cho không, như đã nói ở trên – mỗi cá thể Great Ones là độc nhất, do đó chúng không thể kết hợp với nhau mà phải nhờ các chủng tộc khác để duy trì nòi giống.


Những người Pthumerians còn sót lại

Giả thuyết đặt ra ở đây là người Pthumerians sau một thời gian nhận được tri thức từ các Great Ones, họ đã phát triển đế chế của mình đến mức cực thịnh và bắt đầu tìm một nguồn lực mới để phát triển. Đó là lúc mà Old Blood (máu của các Great Ones) được sử dụng, điều này đã dẫn đến các cơn đại dịch biến kẻ dùng Old Blood thành những con quái vật điên dại như người dân Yharnam, dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Pthumerians.

Về sau, Yharnam – vị nữ hoàng cuối cùng của người Pthumerians đã cho xây một thành phố theo tên bà (chính là Yharnam trong cốt truyện Bloodborne) để che dấu và bảo vệ bí mật về các Great Ones sâu dưới lòng các mê cung huyền bí. Bản thân Yharnam cũng mang trong mình đứa con của một Great Ones, về sau thì đứa trẻ đã bị cướp khỏi bà ta (trong game có thể thấy Yharnam chảy máu ở phần bụng). Các Great Ones thấy không thể đạt được mục đích nên đã rời bỏ người Pthumerians, bỏ lại một đế chế hoang tàn với các người dân điên loạn vĩnh viễn bị giam giữ dưới đáy những hầm ngục mê cung trong lòng đất.


Nữ hoàng Yharnam

Sau khi học viện Byrgenwerth được lập nên, các nhóm học giả tại đây bắt đầu nghiên cứu cách tiếp cận với các Great Ones, nhưng cái giá để một con người tiếp cận với những tri thức vượt ngoài tầm hiểu biết là đầu óc bị tàn phá, khiến kẻ đó trở nên điên loạn (các bạn có thể thấy điều này thông qua món item Madman’s Knowledge trong game).

Master Willem cho rằng con người thiếu một con mắt vượt qua ranh giới phàm tục, một tâm nhãn phía bên trong (Insight) để họ có thể tiếp cận với Great Ones mà không phát điên. Đây là lý giải cho vấn đề tại sao trong game, khi sở hữu càng nhiều Insight – bạn sẽ nhìn thấy cảnh vật xung quanh biến đổi rất khác so với thông thường, mở khóa ra Bath Messengers và một số kẻ thù sẽ có hình thù mới.


Insight – hay có thể gọi là “tâm nhãn” mà Master Willem nhắc tới

Trong lúc đó, một cái xác của một Great Ones không biết từ đâu đã trôi dạt vào làng chài Hamlet và được người dân ở đó coi như một vị thần. Great Ones này được gọi là Kos, và các ký sinh trùng trên người nó đã biến các dân làng ở Hamlet thành những sinh vật kỳ dị nửa người nửa cá, bằng chứng cho sự tiến hóa của loài người mà các học giả Byrgenwerth đang tìm kiếm. Master Willem biết được tin này đã cử một nhóm tới để điều tra, họ đã tàn sát một số lượng lớn dân làng, móc mắt họ ra để tìm hiểu cái mà Willem gọi là “tri thức đến từ phía bên kia” ở đâu.

Không rõ các học giả này đã tìm được những gì, nhưng có một điều là Kos tuy đã chết, nhưng linh hồn của nó thì chưa, và về sau Great Ones này đã tạo ra Hunter’s Nightmare – một cơn ác mộng vô tận nuốt lấy các Hunter, giam giữ họ trong một cuộc săn không có hồi kết, chúng ta sẽ nói rõ hơn về điều này sau.


Khuôn mặt của Kos

Song song với quá trình tìm kiếm tâm nhãn của Master Willem, các học giả Byrgenwerth cũng tiến hành nghiên cứu Old Blood tìm được dưới mê cung. Họ nhận ra rằng khác với việc mở rộng tâm trí để liên lạc với các Great Ones, thì Old Blood là thứ giúp con người đến gần hơn trên con đường tiến hóa, khi nó giúp chữa trị mọi loại bệnh tật, mọi vết thương và cho người dùng sức khỏe đáng kinh ngạc. Nhưng Master Willem lại nhận ra điều không ổn, khi “con người không thể tiếp cận tri thức mà không đủ can đảm”, ông ta cho rằng phải dùng Insight để thấy những thứ vượt qua mắt thường chứ không phải dùng máu trực tiếp.

Điều này đã tách học viện Byrgenwerth thành hai phe, một phe do Master Willem đứng đầu không đồng ý việc sử dụng Old Blood, phe còn lại được dẫn dắt bởi Laurence – học trò của Master Willem cho rằng chính máu mới là cách làm đúng đắn. Về sau do không thể cùng nghiên cứu do bất đồng quan điểm, Laurence đã từ biệt thầy của mình và rời khỏi Byrgenwerth (ông ta vẫn dành sự tôn trọng cho Master Willem), những người đi theo Laurence lập ra nhà thờ Healing Church và bắt đầu đem Old Blood phổ biến rộng rãi trông cộng đồng dân chúng Yharnam.

Laurence rời khỏi Byrgenwerth

Master Willem vẫn tiếp tục nghiên cứu theo hướng đi của mình, cuối cùng ông ta cũng đạt được thành công. Nhưng điều này khiến các học giả của Byrgenwerth phát điên như người Pthumerians trước kia, riêng Willem thì không vì ông ta đã dùng Third Umbilical Cord (dây rốn của những bào thai Great Ones) để kết nối vào não mình, tránh cho bản thân khỏi bị điên loạn. Tính vào thời điểm cốt truyện Bloodborne diễn ra, học viện Byrgenwerth đã trở thành một nơi hoang tàn, và nó bị chôn vùi mãi sâu trong khu rừng cấm Forbidden Woods.

Great Ones và Kin

Trong cốt truyện Bloodborne, có tổng cộng 7 Great Ones mà người chơi bắt gặp bao gồm:

Amygdala


Có hình dạng như một con nhện lớn với 8 cái chân, Amygdala là Great Ones có sự hiện diện gần với con người nhất, khi có một lượng Insight đủ cao, người chơi sẽ thấy Great Ones này xuất hiện khá thường xuyên trên hành trình. Có vẻ nó được người dân Yharnam, đặc biệt là tại Yahar’gul, Unseen Village thờ cúng như một vị thần, bằng chứng là ta có thể bắt gặp tượng của Amygdala rất thường xuyên.

Amygdala sở hữu sức mạnh vượt không gian, khi nó có thể nắm và kéo người chơi tới những địa điểm nhất định trong game. Vẫn chưa rõ Great Ones này có mục đích là gì, nhưng có thể xem nó như một người giữ cửa trong cốt truyện Bloodborne, vì khi bị tiêu diệt Amygdala sẽ rơi ra Ailing Loran Chalice – thứ dùng để vào mê cung Loran của người Pthumerian.

Brain of Mensis


Được các học giả của School of Mensis tìm ra, Great Ones này được nhắc tới rất ít trong cốt truyện Bloodborne, nó chỉ đóng vai trò như một bảo vật sống để nghiên cứu, gần như rất ít có tác động vào game.

Kos


Đây là Great Ones có giới tính là nữ rõ ràng nhất trong cốt truyện Blood Borne, thường được các học giả đề cập bằng chữ “mẹ” hoặc “đấng sinh thành toàn năng” trong các văn bản tìm được. Kos có hình dạng như một con mực ống, với phần đầu có hình dạng rất giống một người phụ nữ. Kos trôi dạt từ biển vào làng chài Hamlet, nên nhiều học giả nghĩ rằng các Great Ones có nguồn gốc từ đại dương, đây cũng là Great Ones duy nhất sinh ra được một đứa con theo cách thông thường, đó là Orphan of Kos.

Trên thực tế tuy là thân xác vật lý của Kos đã chết, nhưng trí óc của nó vẫn còn sống, đủ sức để biến những người dân Hamlet thành các sinh vật nửa người nửa cá, tạo nên Hunter’s Nightmare và giúp con nhện Rom, the Vacuous Spider (có thể là một học giả Byrgenwerth) tiến hóa từ người phàm thành cá thể gần giống Great Ones nhất.

Moon Presence


Chỉ xuất hiện khi người chơi đánh bại được Gehrman, Moon Presence còn có thể gọi là mặt trăng đỏ – thứ đã tạo nên Hunter Dream (nơi mà các Hunter được hồi sinh sau khi chết) và giam cầm Gehrman bên trong. Tùy vào ending và số lượng Third Umbilical Cord người chơi hấp thụ được mà Moon Presence sẽ có hành động khác nhau. Mục đích của Moon Presence rất mơ hồ, có thể nó muốn lợi dụng các hunter tiêu diệt những Great Ones khác để bản thân trở nên độc nhất.

Trong cốt truyện Bloodborne thì Moon Presence bị một Kin là Rom, the Vacuous Spider ngăn cản, vì sự xuất hiện của Moon Presence cũng là dấu hiệu chấm dứt sự sống trên thành phố Yharnam, nó khiến tất cả những người dân từng tiếp xúc với Old Blood trở nên điên dại và mất nốt phần nhân tính còn sót lại.

Trong Ending khi người chơi nuốt 3 Third Umbilical Cord và đánh bại Moon Presence, nhân vật chính sẽ trở thành một Great Ones, với ngụ ý đưa con người bước trên con đường mới của sự tiến hóa.

Oedon


Nhà thờ của Oedon

Oedon cũng là một Great Ones nhưng không xuất hiện trực tiếp trong game mà chỉ thông qua các mô tả trong Rune, có vẻ như đây là một Great Ones vượt trội hơn các đồng loại và đạt tới tầm sống cao hơn. Trong cốt truyện Bloodborne thì Oedon có một lượng tín đồ rất lớn, đến nỗi có hẳn một nhà thờ riêng.

Cũng giống như các Great Ones khác, Oedon cần phải “ban phúc” vào những giống loài phàm trần (trong Bloodborne là con người) để duy trì nòi giống. Có 2 người phụ nữ được Oedon lựa chọn, đó là Iosefka giả mạo (một bác sĩ ở Yharnam) và Arianna (một gái bán hoa), cả hai đều có thai sau khi mặt trăng đỏ xuất hiện, nhưng các đứa con này của Oedon đều thất bại và không thể sinh ra.

Mergo

Mergo là một Great Ones sơ sinh, con của Oedon và nữ hoàng Yharnam, không như các Great Ones khác Mergo chỉ được đề cập tới trong game thông qua cái dây rốn Third Umbilical Cord lấy được sau khi đánh bại bảo mẫu của nó – Mergo’s Wet Nurse. Khi đến tầng thượng của Nightmare of Mensis, người chơi sẽ thấy nữ hoàng Yharnam đứng ngước nhìn lên phía trên, nơi có một chiếc xe nôi và tiếng khóc của trẻ em được cho là của Mergo. Đứa con này đã bị cướp ngay trong bụng của bà ta (vết máu trên váy), và được giao cho một sinh vật kỳ dị với 6 tay là Mergo’s Wet Nurse canh giữ.

Tuy không có hình dạng nhất định, nhưng Mergo đóng vai trò khá quan trọng trong game, vì có vẻ như Great Ones này đã dẫn dụ các học giả của The School of Mensis vào một cơn ác mộng không có hồi kết, giam giữ thành phố Yharnam cũng như không cho Moon Presence hạ xuống. Khi hạ gục Mergo’s Wet Nurse người chơi sẽ thấy dòng chữ Nightmare Slain, cũng như việc mở ra các kết thúc cuối cùng trong cốt truyện Bloodborne, điều này cho thấy nhiều khả năng Mergo là một trong những Great Ones đã tạo ra cơn dịch bệnh tại Yharnam, tiêu diệt nó đồng nghĩa với cuộc săn vô tận này đã chấm hết.

Orphan of Kos


Con của Kos, sinh ra từ xác của mẹ mình, mang hình dạng một người đàn ông xương xẩu với một cái chùy lớn trên tay, Orphan of Kos sẽ tấn công người chơi ngay khi gặp mặt. Sau khi tiêu diệt Orphan of Kos, linh hồn của Great Ones này sẽ trở về biển cùng mẹ nó, điều này có thể đã khiến Kos thỏa mãn và giải thoát cho những Hunter bị mắc kẹt trong Hunter’s Nightmare.


Ngoài các Great Ones, thì trong cốt truyện Bloodborne còn một dạng sống nữa gọi là Kin. Chúng ta có thể coi các Kin là một sự cá thể siêu việt hơn những giống loài phàm trần, có khả năng giao tiếp được với các Great Ones, kêu gọi được sức mạnh gần tương đương với Great Ones, nhưng vẫn không được coi là đạt tới tầm cỡ “Chúa” như Great Ones.

Các Kin thường có hình dạng như alien của những bộ phim hiện đại, với chiếc đầu to quá khổ và chân tay ngắn ngủn, da và máu màu xanh. Một điểm nhận dạng khác là trong game chúng ta có một loại Blood Gem tăng sức tấn công khi đánh vào Kin, và chủng loại này rất sợ các đòn tấn công dạng Sét.

Con người có thể tiến hóa thành Kin thông qua các thí nghiệm nhất định, nhà thờ Healing Church là nơi làm điều này nhiều và thành công nhất. Trong cốt truyện Bloodborne thì có 3 Kin nổi bật nhất xuất hiện bao gồm:

Ebrietas, Daughter of the Cosmos


Khác với những Great Ones kể trên, Ebrietas, Daughter of the Cosmos bị bỏ lại trong mê cung Pthumerians và được một nhóm của nhà thờ Healing Church tìm thấy. Sở dĩ xếp Ebrietas là Kin chứ không phải Great Ones vì sức mạnh của nó thua kém rõ rệt những Great Ones “xịn”, cũng như nhận thêm sát thương khi bị đánh bằng sét.

Nhà thờ Healing Church đã lập ra một nhóm nhỏ gọi là The Choir để nghiên cứu Ebrietas, thông qua sinh vật này để nhận lấy tri thức từ Great Ones thông qua các Kin. Đây cũng là sinh vật gần giống Great Ones nhất mà không phải nhân tạo chịu liên lạc với con người, vai trò của nó trong cốt truyện Bloodborne vẫn còn tương đối khó hiểu.

Rom, the Vacuous Spider


Có thể Rom vốn là một học giả từ học viện Byrgenwerth, đã bằng cách nào đó liên lạc được với Kos và được thừa hưởng sức mạnh để tiến hóa thành một Kin – có lẽ là toàn năng nhất trong cốt truyện Bloodborne. Vào thởi điểm Rom xuất hiện thì học viện Byrgenwerth đã trở nên hoang phế, cơn dịch bệnh từ Old Blood cũng lan tràn khắp thành phố Yharnam và Mặt trăng đỏ (Moon Presence) chuẩn bị xuất hiện.

Rom đã tạo ra một bức màn chắn giam giữ cả học viện Byrgenwerth, Master Willem và ngăn cản không cho Moon Presence chui ra. Bằng cách này nó giúp cho những người dân Yharnam còn giữ được một chút lý trí, cũng như khiến họ không trở nên hoảng loạn với những thứ kinh hoàng đang diễn ra xung quanh.


Đền thờ Altar of Despair

Có khá nhiều giả thuyết về Rom, một số cho rằng nó là con của một Great Ones vì chỉ có như thế thì Master Willem mới có thể lấy cái dây rốn (Third Umbilical Cord) để kết nối vào não mà không phát điên. Hơn nữa sau khi hạ gục Ebrietas, Daughter of the Cosmos và tiến vào Altar of Despair chúng ta sẽ thấy đây là một cái xác sinh vật trông khá giống Rom, điều này không loại trừ khả năng đó là một Great Ones khác là cha hoặc mẹ của Rom.


Celestial Emissary


Như đã nói ở trên, con người không thể trực tiếp tiếp cận với Great Ones nếu không muốn phát điên. Chính vì điều này đã thôi thúc Healing Church tìm cách tiến hóa cơ thể con người, để họ tiến lên một thể sống mới đủ sức để giao tiếp với các Great Ones. Sau khi sự kiện ở làng chài Hamlet diễn ra, các học giả đã nghĩ rằng nguồn gốc của Great Ones có bắt nguồn từ đại đương vì xác của Kos trôi dạt từ biển vào.

Do đó khi Healing Church được lập ra, bọn họ đã tập trung một số lượng lớn người dân lại, bắt họ trùm lên đầu những bọc vải to đẫm nước ở những viện nghiên cứu gần bờ biển. Bằng cách này các học giả Healing Church cho rằng kẻ được thí nghiệm sẽ có thể nghe được “âm thanh từ đáy biển”, từ đó học được cách biến thành Kin. Rất tiếc là số thí nghiệm này đều thất bại thảm hại, và hầu hết bệnh nhân đều chết hoặc phát điên.


Khu vườn hoa Lumenflower Gardens

Một số bệnh nhân thành công biến thành các Kin có thể đã được gửi tới Lumenflower Gardens – khu vực nằm ngay bên ngoài chỗ giam giữ Ebrietas, Daughter of the Cosmos, tại đây hương thơm của vườn hoa này đã tạo ra Celestial Emissary – một Kin to lớn với trí tuệ và sự tỉnh táo đủ để giúp nhà thờ giao tiếp với Ebrietas.

Trong bản DLC The Old Hunter, cũng có một cá thể gần tương tự như vậy gần tháp chuông của Lady Maria, nhưng đó là một bản sao thất bại có tên là Living Failures.


Living Failures

Trên đây là những gì cơ bản tương đối bạn cần biết trong thế giới cốt truyện Bloodborne, phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về nhà thờ Healing Church, các nhánh nghiên cứu và lịch sử của nó, cũng như lý do thực sự tại sao lại có căn bệnh dịch tại thành phố Yharnam.

TIN LIÊN QUAN

Cốt truyện Bloodborne: Nhà thờ Healing Church và đại dịch tại Yharnam

Nhà thờ Healing Church có thể coi là tổ chức xuyên suốt cốt truyện Bloodborne, nguyên nhân gây ra các cơn dịch bệnh điên cuồng tại thành phố Yharnam.

Cốt truyện Bloodborne: Giải thích tình tiết và các kết thúc trong game (phần cuối)

Thực ra toàn bộ tình tiết chính của Bloodborne là khá ngắn, và thực sự thì nếu không bỏ công tìm kiếm các bí mật ẩn, boss phụ và 4 Umbilical Cord trong game thì bạn chả thể nào hiểu được hết cốt truyện Bloodborne.

Sekiro: Shadows Die Twice sẽ có thể còn khó hơn cả Bloodborne

Qua những đoạn trailer được giới thiệu tại E3 2018, có thể thấy Sekiro: Shadows Die Twice vẫn là một tựa game nhập vai hành động giống như Bloodborne, tuy vậy tựa game này sẽ không phải là phiên bản giống theo phong cách Souls, mà sẽ đi theo một

[Bài tết] Những con quái vật chưa từng được công bố trong Bloodborne

Đây đều là những bản demo trong Bloodborne mà nhà sản xuất cố tình “giấu” đi khỏi người chơi, tới tận bây giờ mới được tìm thấy.

Những mẹo nhỏ tân thủ nên biết trước khi trải nghiệm Bloodborne

Vào tháng 3 này những game thủ có sở hữu Playstation Plus sẽ được ưu đãi download miễn phí Bloodborne – một trong những tựa game hay nhất độc quyền trên Playstation 4. Mặc dù đã ra mắt khá lâu nhưng Bloodborne vẫn là cái gì đó khá bí ẩn, nhất là

Bản sao Dark Souls: Sự khác biệt giữa Nioh và Bloodborne

Nioh và Bloodborne đều có thể coi là một dạng bản sao Dark Soul, nhưng chúng đều có nét quyến rũ riêng biệt, dành cho những ai thích tự ngược đãi bản thân.

Điểm qua những con quái vật đáng sợ nhất trong thế giới game

Quái vật, chỉ cần cái tên gọi đã gây cho chúng ta một cảm giác lo lắng và không an toàn, phần lớn đều nghĩ ngay đến những con quái vật trứ danh trong các bộ phim và tiểu thuyết, tuy nhiên cũng đã có không ít những con quái

Những tựa game hiếm người “phá đảo” nổi (Phần 2)

Phần ba, cũng là phần cuối cùng khép lại loạt series ăn khách bậc nhất của From Software, cũng như biến Dark Souls trở thành một tựa game hành động – nhập vai kén người chơi trở nên nổi tiếng nhất thế giới game. Một tượng đài khó mà suy suyễn. Nếu

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là

Biết chính xác đường về nhà chỉ với một cú chạm trên iPhone

Tiếp tục với hàng loạt phím tắt hay có trên ứng dụng Siri Shortcuts, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn phím tắt “Directions Home” để tìm đường về nhà một cách nhanh chóng. Phím tắt này sẽ nhanh chóng xác định vị

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

Hướng dẫn sửa lỗi “Cannot delete folder: The directory is not empty”

“Cannot delete / Access denied” hay “Cannot delete folder: the directory is not empty” là một trong những lỗi hay xảy ra trên Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8. Lỗi này xảy ra trong quá trình bạn cố

5 cách kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng Agribank

Bạn có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng Agribank trên toàn quốc để tra cứu số dư tài khoản hiện có của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá công dụng, lợi ích và mua cáp sạc nhanh iPhone 18W chính hãng giá cạnh tranh

Là người dùng iPhone chắc hẳn ai cũng cảm thấy khó chịu về hiệu năng pin của dòng sản phẩm Smart phone thương hiệu Apple này,dù các phiên bản về sau được cải thiện và nâng cấp đáng kể,nhưng có những trường hợp ta cần

Thử nghiệm pin Oppo A71: sử dụng hỗn hợp được hơn 19 tiếng

Với một chiếc máy có cấu hình vừa phải như Oppo A71 thì viên pin 3.000 mAh thật sự mang đến cho chúng ta thời gian sử dụng không phải ít. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thời gian sử dụng hỗn hợp hơn 19 tiếng, on

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là