
Ghi chú (*): App Annie là một công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp dành cho các nhà phát triển ứng dụng (bao gồm cả iOS và Android).
Ở thời điểm hiện tại App Store đang sở hữu hơn 2 triệu ứng dụng thuộc nhiều thể loại khác nhau, được tải về hơn 170 tỷ lần và gần 10.000 ứng dụng trong số đó góp phần tạo ra khoản doanh thu khổng lồ cho Apple với tổng trị giá từ 1 triệu USD trở lên. Để có những con số kỷ lục đó, chắc chắn các nội dung xuất hiện trên cửa hàng cũng phải thường xuyên thay đổi nhằm thu hút người dùng và tạo nên một xu hướng mới trong bảng xếp hạng.
Đầu tiên phải kể đến 10 ứng dụng phổ biến nhất năm 2010 thì Talking Tom Cat đứng đầu danh sách, trong khi đó Tik Tok (ứng dụng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc) lại nằm ở vị trí số một năm 2018, trên cả dịch vụ chia sẻ video hàng đầu thế giới là YouTube.
Đối với những ứng dụng phổ biến được mua nhiều nhất năm 2010 thường liên quan tới các chủ đề như năng suất, giáo dục và hỗ trợ công việc. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi hoàn toàn khi đa phần nội dung khiến cho người dùng chi tiền nhiều nhất năm 2018 lại liên quan tới khả năng truyền cảm hứng trong cuộc sống, giải trí hoặc mang tính cộng đồng như Netflix, Pandora Music, YouTube hay Tinder v.v...

Khi nhắc đến trò chơi phổ biến nhất từ năm 2010 đến 2018, không có nhiều sự thay đổi khi tổng số lượt tải về và doanh thu đều thuộc về những cái tên nổi tiếng như Candy Crush, Clash of Clans hay Angry Birds v.v...

Nếu chỉ so sánh về tổng doanh thu đạt được từ In-App Purchases thì Clash of Clans nắm giữ vị trí số 1 trong suốt 8 năm qua và tựa game từng khiến cho nhiều người phải 'bỏ nhà ra đi' là Pokémon GO chỉ nằm ở vị trí số 10.

Bên cạnh đó, App Annie đã thống kê doanh thu qua các trò chơi chiếm tới 75% tổng chi tiêu của người dùng trên App Store, mặc dù chỉ chiếm khoảng 31% số lượng tải về.

Khi so sáng dữ liệu cho các lần tải về trên cửa hàng thì những cái tên quen thuộc như Facebook, Google và Tencent đều có mặt trong danh sách mười ứng dụng đứng đầu.

Tuy nhiên, đối với top 10 ứng dụng phổ biến nhất mọi thời đại theo tổng doanh thu thì Netflix giành được vị trí số một, tiếp theo là Spotify, Pandora và Tencent Video.

Mỹ vẫn dẫn đầu danh sách khi là khu vực sở hữu số lượng ứng dụng được tải về và chiếm khoản doanh thu lớn nhất, tuy nhiên Trung Quốc có thể sớm vượt lên vị trí dẫn đầu trong tương lai.

Điều đáng chú ý hơn cả là App Store đang có sự tăng trường rất lớn với số lượng người dùng chịu bỏ tiền mua ứng dụng cao đáng kể (mức tăng trưởng hàng năm ở mức 30% từ năm 2012 - 2017), riêng năm 2017 App đã đạt mức doanh thu 1 triệu USD cho 3.000 ứng dụng và khoảng 10 triệu USD qua In-App Purchases chỉ với 500 ứng dụng.

TECHRUM.VN
NGUỒN: APPANNIE, 9TO5MAC