Game thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc "nghiền nát" trí tuệ nhân tạo 4-0 trong game StarCraft

Những trí tuệ nhân tạo dù được đánh giá rất cao nhưng vẫn chưa có thể so sánh được với trí tuệ của con người

Điều đó đã được chứng minh rõ ràng vào hôm thứ Ba vừa rồi, khi game thủ StarCraft chuyên nghiệp Song 'Stork' Byung-gu đã hạ gục được bốn con bot trong bốn ván đấu khác nhau. Con đặc biệt nhất có tên là CherryPi, được phát triển bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Facebook, ba con còn lại tới từ Úc, Na Uy và Hàn Quốc.


Game thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc "nghiền nát" trí tuệ nhân tạo 4-0 trong game StarCraft

Buổi thi đấu đã diễn ra tại Đại học Sejong, Seoul, Hàn Quốc và nó đã diễn ra đều đặn hàng năm từ hồi 2010 rồi cơ. Những ván đấu trước đây, các cỗ máy sẽ được thử sức với nhau chứ chưa 'đủ trình' đối đầu với con người. Đứng đầu sau cuộc thi này là Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử Hoa Kỳ - Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE).

Tuy cuộc thi này không thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng như giải cờ vây tổ chức năm ngoái, nhưng với các nhà nghiên cứu AI (và với những người yêu thích game), thì đây lại là một sự kiện rất đáng chú ý: vì StarCraft là một trò chơi rất khó để AI có thể học cách chơi một cách thành thạo, và đơn giản vì đây là StarCraft.

Không giống cờ vây, cho phép trí tuệ nhân tạo có thể quan sát được toàn bộ bàn cờ, tính toán từng nước đi, thì StarCraft lại yêu cầu 'người chơi' phải tự nhớ những gì mình đã nhìn được, biến hóa chiến thuật của mình để khắc chế đối phương.


Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực StarCraft thổ lộ rằng họ sẵn sàng đương đầu với AI trong trò tủ của mình. Hai game thủ hàng đầu, 'ByuN' Hyun Woo (trước đây là GhostKing), nhà vô định Giải StarCraft II Thế giới 2016 và Lee Jaedong, một huyền thoại nay đã nghỉ hưu, đi làm bình luận viên StarCraft, khẳng định với MIT Technology Review rằng họ sẽ so tài với AI trực tiếp trên sóng truyền hình, giống như những gì các kì thủ cờ vây đã làm.

Tuy nhiên, chẳng cần phải tổ chức một cuộc thi như vậy làm gì nữa, mọi thứ đã ngã ngũ rồi. Song Byung-gu đã đánh bại lần lượt cả 4 con bot, chỉ trong vỏn vẹn 27 phút. Trận dài nhất dài 10 phút rưỡi, trận ngắn nhất chỉ 4 phút rưỡi. Dù rằng những con bot có thể điều quân, thao tác nhanh hơn, làm được nhiều việc hơn con người, nhưng nó vẫn không phải đối thủ của ta.

Đã có lúc, con bot được Na Uy phát triển đã thực hiện được 19.000 hành động trong một phút. Những game thủ hàng đầu cũng chỉ đạt được con số vài trăm hành động một phút mà thôi. Thế mà vẫn thua.


Tay của Lee Jae-dong, game thủ StarCraft chuyên nghiệp tại giải Ongamenet Starleague 2012.

Anh Song Byung-gu năm nay 29 tuổi, nói rằng những con bot tiếp cận với game khác với cách người chơi chúng ta chơi. 'Chúng tôi chỉ điều quan tấn công khi mình có cơ hội chiến thắng bằng lính cũng như bằng khả năng điều khiển lính của mình', anh Song trả lời phỏng vấn. Ngược lại, AI lại cỗ giữ cho lính của mình sống sót, không dám liều lĩnh. Ta có thể đùa rằng, đây là lòng trắc ẩn của AI với những 'đồng loại' của mình.

Anh cũng vẫn tìm ra được những điểm ấn tượng của những hệ thống AI này. 'Nhiều lúc, cách mà chúng điều quân phòng ngự nhà của mình trước những đợt tấn công của tôi cực kì đáng ngạc nhiên', anh nói.


Song Byung-gu.

Ông Kim-Kyung-joong, giáo sư chuyên ngành kĩ thuật máy tính tại Đại học Sejong, người đã tổ chức cuộc thi lần này nói rằng những con bot đã gặp rất nhiều hạn chế, một phần lớn nằm ở việc không có nhiều dữ liệu để huấn luyện chúng. Nhưng điều này sẽ sớm được khắc phục.

Tháng Tám vừa rồi, DeepMind và Blizzard đã tung ra bộ công cụ phát triển AI tương thích với StarCraft II. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể học được thêm những chiến thuật, những chiêu trò mới.

Nhiều chuyên gia tin rằng một khi những con bot này được huấn luyện bài bản, nó sẽ đánh bại những game thủ hàng đầu. 'Khi mà bot trí tuệ nhân tạo được lắp thêm hệ thống đưa ra quyết định tiên tiến như AlphaGo, con người sẽ không có cơ hội chiến thắng nào', Jum Han-min, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc tuyên bố.

Trong khi đó, những game thủ bình thường chúng ta gặp bot mức khó thôi đã bó tay rồi …

Theo thanhnien.vn

TIN LIÊN QUAN

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc dành tặng fan StarCraft món quà đặc biệt

(GameSao.vn) – Ông Moon Jae-in đã phát hành hai bản đồ tự tạo trong StarCraft và cho phép người chơi tải về miễn phí.

Alibaba gây bất ngờ với trí tuệ nhân tạo tự học cách chơi StarCraft

Một bước tiến lớn trong việc chinh phục trí tuệ nhân tạo khi Alibaba phát triển được hệ thống AI có thể tự học chiến thuật chơi StarCraft.

StarCraft II sẽ là tựa game Esport đầu tiền được đưa đi thi đấu Olympic

Sự kiện Olympic mùa đông năm nay sẽ có sự góp mặt của StarCraft II với tư cách là môn thể thao điện tử đầu tiên có mặt tại một trong những sự kiện lớn nhất thế giới này

[Game] StarCraft patch 1.18 đã chính thức lên kệ, miễn phí cho cả Mac lẫn Windows

Như TECHRUM đã đưa tin khi trước về phiên bản thử nghiệm patch 1.18 của StarCraft: Brood War được đặt tại máy chủ California, thì hôm nay Blizzard đã tung ra bản patch chính thức của tựa game này, cho phép người dùng Windows lẫn Mac đều có thể tải

Trải nghiệm StarCraffII Beta

Tháng 3/2010 đã trở nên nóng bỏng với bản tải về chơi thử của StarCraft II. TGVT-Thế Giới Game đã trò chuyện với nữ phóng viên chiến trường kiêm game thủ Đinh Hồng Phượng về những trải nghiệm của những trận đánh đối đầu trực tiếp giữa người với

Siêu phẩm StarCraft II sẽ chính thức phát hành vào giữa tháng 11 sắp tới

Game thủ Việt Nam và thế giới sẽ được thưởng thức tựa game siêu hot StarCraft II vào ngày 14/11 sắp tới

Starcraft – 20 năm một tượng đài khó quên

Blizzard ra mắt Starcraft, dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS), vào ngày 31 tháng 3 năm 1998 sau hơn ba năm ấp ủ. Với cốt truyện xoay quanh cuộc chiến của bốn chủng tộc lớn trong thiên hà: loài người Terran, loài sâu biến dị Zerg và các sinh

AI của Tencent với khả năng “chiến” StarCraft bất khả chiến bại

Trong một bài báo gần đây các nhà nghiên cứu giải thích sự phát triển của hai AI, được gọi là TSTARBOT1 và TSTARBOT2. AI đầu tiên có khả năng điều khiển mức vĩ mô, giám sát một số thuật toán cụ thể được thiết kế để xử lý các hàm mức thấp.

THỦ THUẬT HAY

3 thủ thuật hữu ích cho người dùng Firefox

Dưới đây là 3 thủ thuật đơn giản mà bạn nên thực hiện để việc sử dụng Firefox hiệu quả hơn.

5 phương pháp đối phó với cảnh báo "Bộ nhớ quá tải" trên điện thoại Galaxy

Trong cuộc sống hàng ngày, điện thoại chủ yếu được sử dụng cho mục đích liên lạc, giải trí, tương tác và lưu giữ dữ liệu. Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng hình ảnh được lưu, ứng dụng không cần thiết và dữ liệu bộ nhớ

Hướng dẫn kiểm tra RAM của máy tính

RAM chính là nơi máy tính lưu trữ thông tin để chạy chương trình. Khi máy tính chạy chậm, có thể thủ phạm là do dung lượng bộ nhớ RAM quá ít. Bạn có thể kiểm tra dung lượng RAM đã cài đặt, cũng như dung lượng đã được

Hướng dẫn bật tính năng tự động khóa máy tính khi bạn không sử dụng

Khi rời khỏi máy tính, người dùng nên thiết lập khóa tự động màn hình sau khi máy tính không được sử dụng trong một khoảng thời gian (15 phút hoặc ít hơn). Hôm nay, TCN hướng dẫn bạn bật tính năng tự động khóa máy tính

Các bước đơn giản giúp ẩn thanh Dock trên iPhone mà không cần jailbreak

Hệ điều hành iOS của Apple nổi tiếng với việc bảo mật và không thể tùy biến như hệ sinh thái android. Điều đó khiến cho người dùng đôi khi sẽ chán với giao diện iOS.

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 điểm nâng cấp của iPhone 13 Series so với iPhone 12 series

Sau nhiều tin đồn và mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng các fan của “nhà Táo” đã được chứng kiến sự có mắt của iPhone 13 series. So với phiên bản tiền nhiệm iPhone 12 series, nâng cấp của iPhone 13 series là gì? Mời bạn cùng

Đánh giá chi tiết về thiết kế vận hành và giá bán của Mazda 2 2018

Mẫu xe cỡ B Mazda2 vừa bất ngờ được Thaco tăng giá thêm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cụ thể, Mazda2 sedan tăng giá từ 499 lên 529 triệu đồng, trong khi đó phiên bản Mazda2 Hatchback cũng tăng từ 539 lên 569 triệu

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.