Cảm giác đầu tiên của bạn khi chơi StarCraft II là gì?
Điều đầu tiên khiến mình ấn tượng chính là đồ họa của StarCraft II. Mặc dù không có cơ hội được thưởng thức đồ họa của trò chơi một cách trọn vẹn mà chỉ thiết lập ở mức trung bình (Medium) nhưng mình hoàn toàn hài lòng về những gì mà game thể hiện. Bên cạnh đó, cách chơi (gameplay) của StarCraft II có nhiều điểm khác biệt so với phiên bản cũ nên mình cũng mất thời gian làm quen. Ngoài sự xuất hiện của các đơn vị quân mới thì việc bổ sung thêm các tính năng khác cho các đơn vị cũ cũng làm tăng thêm sức hấp dẫn của trò chơi. Tuy nhiên, có vẻ như tốc độ của gameplay đã chậm hơn đáng kể nên phần nào sự hồi hộp, gay cấn trong các trận đấu giảm đi.
Blizzard từng hứa hẹn rằng StarCraft II sẽ có rất nhiều ]thay đổi. Bạn đánh giá sao về những thay đổi đó?
Gameplay của StarCraft II là sự kết hợp giữa phiên bản StarCraft: Broodwar và người anh em cùng nhà WarCraft III nên kỹ năng điều khiển các đơn vị quân (micro) và khai thác tài nguyên, quản lý kinh tế (macro) đã có nhiều thay đổi; chẳng hạn như các game thủ có thể đặt hokey nhiều công trình cùng loại thành một nhóm để dễ dàng tạo quân hơn, hay một nông dân có thể xây nhiều công trình một lúc chỉ bằng cần giữ Shift khi chắc rằng bạn đủ số tài nguyên cần thiết. Đối với nhiều game thủ, những hỗ trợ này thật tuyệt vời khi họ sẽ dành nhiều thời gian cho việc khác hơn nhưng đối với những người hâm mộ của Broodwar, điều này đã làm mất đi cái hay vốn có của phiên bản cũ. Cá nhân mình từng có một khoảng thời gian dài chơi Broodwar nên có lẽ, mình cần thêm thời gian làm quen với những thay đổi đó.
Có nhiều ý kiến cho rằng StarCraft II chưa thực sự cân bằng?
Ý kiến này đúng, nhưng chỉ một phần vì cơ bản StarCraft II vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chưa có gì là chắc chắn. Ngay sau khi ra mắt khoảng một tuần, Blizzard đã lần lượt tung ra tới 4 bản vá sửa chữa những lỗi tồn tại trong game cũng như cân bằng lại sức mạnh của các đơn vị.
Có thể với nhiều người, Zerg hiện đang là chủng tộc mạnh nhất trong khi Terran tỏ ra khó điều khiển hơn. Nhưng mình cho rằng, Terran chưa phát huy được hết sức mạnh của mình vì chưa có một hướng phát triển quy chuẩn. Vì thế, hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận một điều gì.
Theo như những gì Blizzard nói thì hệ thống Battle.net 2.0 sẽ là con át chủ bài làm nên thành công của StarCraft II?
Battle.net 2.0 từng là lí do khiến Blizzard trì hoãn việc ra mắt bản beta StarCraft II nên nó hứa hẹn sẽ làm nên một cú hích thực sự. Tuy vậy, ngay từ những ngày đầu thử nghiệm, hệ thống này đã lộ ra một nhược điểm rất lớn, đi ngược lại với khẩu hiệu “kết nối cộng đồng' của Blizzard. Cụ thể, hệ thống thiếu đi các kênh chung cho các game thủ giao lưu, học hỏi và làm quen lẫn nhau. Nhiều game thủ phản ánh họ cảm thấy rất cô đơn trong thiên hà rộng lớn mỗi khi đăng nhập vào hệ thống Battle.net. Điều họ muốn không chỉ là chơi game đơn thuần. Việc hiển thị thông tin không đầy đủ về người tạo game cũng là một điểm yếu lớn của Battle.net 2.0 trong mắt giới chuyên môn khi điều này khiến Battle.net trở nên thật nhàm chán.
Song hiện tại, nhiều chức năng của Battle.net vẫn đang ở trong giai đoạn hoàn thiện nên chúng ta chưa có một cái nhìn đầy đủ về nó, về sự tuyệt vời như những gì Blizzard từng quảng cáo. Hãy cùng đưa ra kết luận cuối cùng khi StarCraft II phát hành phiên bản chính thức.
Phải nói rằng bạn là một người rất may mắn khi sở hữu cho mình beta key của StarCraft II!
Ồ, thật sự thì mình không sở hữu một beta key nào cả mà mình được một người bạn chia sẻ nhằm phục vụ quá trình viết bài sau này. Quả đúng là số lượng beta key được phát ra quá ít so với nhu cầu của cộng đồng nên chỉ một số lượng rất nhỏ game thủ may mắn có được cơ hội này. Tuy nhiên, theo những thông báo mới nhất, chỉ trong ít ngày nữa, Blizzard sẽ phát ra được key thứ hai. Biết đâu đấy, lần này vận may sẽ mỉm cười với mình?
Ngoài ra thì hiện tại, các bạn đã có thể chơi được với đối thủ máy (A.I) mà không cần đến beta key của Blizzard và điều này thì phải … cám ơn các hackers. Hãy thử qua và chắc chắn, StarCraft II sẽ không làm bạn thất vọng. (cười)
Bạn đánh giá sao về tiềm năng phát triển của StarCraft II tại Việt Nam?
Trước hết, StarCraft II sẽ thu hút một số lượng game thủ lớn, không chỉ là những fan của Broodwar mà còn sẽ lôi kéo rất nhiều tay chuột lớn, đó là điều chắc chắn. Trong khoảng thời gian gần đây, cộng đồng StarCraft trong nước trở nên khá im ắng do sự vắng bóng của các giải đấu dành cho tựa game này nên chúng ta cần một điều gì đó mới mẻ hơn để tạo nên một cú hích phát triển, đánh thức sự ngủ quên của cả một cộng đồng.
Những khó khăn chung như cấu hình máy hay giá thành beta key phần nào sẽ gây ra những khó khăn trong việc phát triển cộng đồng nhưng mình tin rằng, điều này vẫn không thể cản trở sự bùng nổ của StarCraft II tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cám ơn bạn vì cuộc trò chuyện này!
Thế Giới Game