TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Tại sao manga Hentai không bị cấm ở Nhật Bản?

Có bao giờ bạn thắc mắc một đất nước phát triển mạnh như Nhật Bản lại chấp nhận thông hành truyện tranh hentai hay còn gọi là manga hentai. Ở Việt Nam loại truyện tranh này chỉ có thể xuất hiện trên internet và tất nhiên là nó bị cấm và bị xếp vào văn phẩm đôì trụy.

Nhật Bản cũng thuộc nền văn hóa Á Đông coi trọng sự thuần khiết và luôn bài trừ nhục dục chứ không phóng khoáng về chuyện người lớn như các quốc gia phương Tây. Vậy mà trong khi các nước á đông lân cận luôn tìm cách cấm văn hóa phẩm đồi trụy thì họ lại đi ngược lại hoàn toàn. Vì sao họ lại chấp nhận ngành công nghiệp Jav và Manga hentai?

Bài viết liên quan:

Tiếp nối văn hóa cổ

Về mặt nguồn gốc, phải nói rằng dòng tranh mang nội dung tình dục đã xuất hiện từ xa xưa trong truyền thống tranh khắc gỗ Nhật Bản. Đó là những bức tranh miêu tả chi tiết và tường tận một cảnh sinh hoạt tình dục- từ sinh hoạt tình dục khác giới cho đến đồng giới – trong đó, những bộ phận sinh dục của phái nam và phái nữ không những không bị che đậy mà còn được phô bày rõ ràng dưới nét vẽ phóng đại.
Người ta gọi riêng dòng tranh này là nhánh shunga, chuyên đề tài khiêu dâm. Đối tượng phụ nữ trong nhánh tranh shunga, chiềm phần nhiều là các geisha. Thời Edo, ở Nhật còn xuất hiện thời kì nghệ thuật khiêu dâm (l’art érotique) với những tên tuổi như: Utamaro, Hokusai, Shunsho, Toyokuni, Eisen.
Và chính nhờ sự tiếp cận từ thời xưa ấy mà ngày nay, dòng chảy của văn hóa hentai tiếp tục phát triển và tạo sức ảnh hưởng lâu bền đến cả những loại hình nghệ thuật hiện đại, trong đó có manga và anime. Không tự nhiên mà văn hóa và người đọc Nhật Bản đón nhận truyện tranh hentai một cách tự nhiên và không nhiều phân biệt. 

Nguồn thu lớn và giải quyết vấn đề việc làm

Tại Nhật, dù truyện tranh hentai chỉ là một bộ phận nhỏ trong văn hóa manga và anime, thế nhưng số tiền nó mang lại thì không hề nhỏ chút nào. Hàng trăm cửa hàng chuyên bày bán hentai manga và thậm chí rất nhiều những siêu thị chuyên dành cho người lớn hàng năm thu về số tiền lên tới hàng chục triệu USD. Dĩ nhiên, chính phủ Nhật đánh thuế sản phẩm này cực nặng nên nguồn thu về từ nó vào ngân sách cũng rất lớn.

Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của manga, anime và game như hiện nay, hentai là mảnh đất thu hút một lượng lớn những họa sĩ trẻ mới vào nghề – khi mà con đường đi vào từ dòng chính luôn thu hẹp bởi những đòi hỏi vô cùng ngặt nghèo và khắt khe. Chúng ta đều biết hàng năm tại Nhật số lượng họa sĩ mới vào nghề là cực lớn nhưng số rất nhỏ thành công mà thôi, vì thế truyện tranh hentai có thể nói là nơi giải quyết vấn đề việc làm cho họ.

Đó là chưa kể, cùng với sự phát triển và nở rộ của dòng truyện tranh hentai manga bên cạnh những nguồn lợi nhuận về mặt thương mại, còn có thể coi như một kho tư liệu thực tế khổng lồ và phong phú giúp cho việc tìm hiểu đời sống của giới trẻ không chỉ ở Nhật Bản. So với quan niệm khắt khe, rạch ròi về dòng chính – dòng phụ, văn hóa bậc cao – văn hóa đại chúng hay quan điểm đạo đức, giới trẻ có một đời sống thực sự sống động và phức tạp hơn nhiều so với bản thân hành vi đọc hay tìm đọc hentai mà cái chính thống vẫn nhìn bằng con mắt soi xét và phê phán nghiêm khắc.

Quy định ngặt nghèo về độ tuổi

Dĩ nhiên, những nguyên nhân trên không thể xóa nhòa được sự thật là truyện tranh 18 sẽ là thứ văn hóa phẩm độc hại cho trẻ dưới tuổi vị thành niên nếu như chúng bị phát tán rộng rãi mà không kiếm soát. Vì thế tại Nhật, nhiều năm qua những quy định ngặt nghèo về độ tuổi được phép mua hentai manga luôn phát huy triệt để công dụng của nó.
Cụ thể, tại các cửa hàng bán truyện tranh thì khu vực dành cho người lớn luôn được tách riêng ra một khu khuất để không ảnh hưởng đến người mua thông thường. Bất kỳ ai muốn tiếp cận khu vực này đều phải xuất trình chứng minh thư cá nhân để chứng tỏ mình trên 18 tuổi. Còn tại các siêu thị chuyên buôn bán các sản phẩm R-18 thì phải ghi rõ trên biển quảng cáo và dĩ nhiên ngay khi muốn vào trong thì khách hàng cũng phải xuất trình giấy tờ.

Việc công khai phát tán các truyện tranh hentai tại Nhật cũng bị hạn chế tối đa, vừa thông qua việc đánh thuế cực nặng lại vừa thông qua kiếm soát gắt gao. Ở Nhật Bản, khi mà người trưởng thành đọc truyện tranh hentai thì họ vẫn phải giấu giếm để đọc trong góc tối, góc khuất, trái ngược lại hẳn với truyện tranh thông thường khi mà từ trẻ nhỏ, thanh thiếu niên đến người trưởng thành đọc chúng trên tàu điện ngầm giờ tan tầm.

Nói chung, xét ở khía cạnh một dòng sản phẩm văn hóa, truyện tranh hentai hay hentai manga ở Nhật Bản chắc chắn vẫn đang ở chặng sôi nổi của sự phát triển. Song ở nhiều nền văn hóa ngoài Nhật Bản, ngay cả ở phương Tây, quan niệm và việc xuất bản hentai vẫn còn là một vấn đề luôn được cân nhắc vì tính nguy hiểm của nó tới xã hội nếu không có các chế tài hợp lý để kiếm soát.

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá : ,,

Xem gì ?

Bạn quan tâm