Lời thỉnh cầu quái vật: Bộ phim Giáng Sinh đen tối nhưng đầy ý nghĩa

Không phải thiên thần hay bất cứ hình dạng xinh đẹp nào, hiện thân của liều thuốc chữa lành trong câu chuyện lại là một con quái vật xù xì, gai góc. Tại sao?

Dịp cuối năm 2016, xen lẫn giữa hàng loạt bom tấn ra rạp chủ yếu mang không khí vui vẻ của ngày lễ Giáng sinh, A Monster Calls (tựa Việt: Lời thỉnh cầu quái vật) lại là nốt trầm với những ý nghĩa sâu xa: Không ồn ào, không bày biện ngổn ngang mà để thưởng thức trọn vẹn bộ phim, bạn cần phải để lòng mình lắng lại và đầu óc thanh tĩnh, rồi sau đó sẵn sàng dấn thân vào thế giới “cổ tích” của cậu bé Conor.


Bộ phim dựa trên tác phẩm văn học cùng tên được xuất bản tại Anh quốc năm 2011. Cậu bé Conor là người xa cách, hiếm khi cười với thân hình gầy gò, khẳng khiu. Cuộc sống của cậu là chuỗi ngày kinh khủng khi vừa trở thành đối tượng bắt nạt ở trường, vừa phải trải qua những biến cố gia đình với người mẹ bị bệnh ung thư, cha thì đã chuyển đến Mỹ để xây dựng gia đình mới. Trước bệnh tình ngày càng nặng của mẹ, Conor buộc phải về nhà bà ngoại ở Sigourney Weaver, nơi mà cậu rất ghét bởi bầu không khí ngột ngạt với những món đồ cũ kỹ và già nua.

Quái vật gõ cửa lúc quá 12 giờ đêm


Mọi thứ xung quanh bỗng trở thành áp lực vô hình, đè lên vai cậu bé 13 tuổi, biến một cậu bé dễ thương, ngoan ngoãn trở nên ít nói, khó chịu, thậm chí còn đập phá đồ đạc và chống đối mọi người xung quanh. Conor khép mình trong vỏ để bảo vệ tâm hồn non nớt nhưng đã phải chịu quá nhiều tổn thương. Cho đến một ngày, cây thủy tùng nơi ngọn đồi xa mà cậu thường hay ngắm qua cửa sổ bỗng “sống dậy” dưới hình dạng con quái vật xù xì. Nó đến tìm cậu mỗi đêm, lúc 12:07, chỉ để kể cho Conor ba câu chuyện.

Ba câu chuyện rời rạc với ý nghĩa khác nhau, nhưng khi tổng hợp lại, nó tạo thành một bài học cuộc sống đầy ý nghĩa dành cho Conor. Nói đúng hơn, nó là “liệu pháp tâm lý” giúp vá víu tâm hồn cậu bé, giúp cậu đủ nghị lực vượt qua thời khắc đau thương nhất sắp tới.


Conor bên quái vật cây

Người xem sẽ tự hỏi, con quái vật này từ đâu sinh ra? Nó là ảo tưởng của Conor, xuất hiện khi cậu bé rơi vào vực thẳm của tuyệt vọng; hay nó thực sự “có thật”, là hiện thân của sợi dây liên kết giữa Conor, mẹ cậu và một nhân vật “bí ẩn”, được tạo ra để chuẩn bị cho cậu bé đối mặt với giờ phút sinh ly tử biệt?

Và, tại sao lại là hình dạng quái vật, chứ không phải bất cứ gì khác? Một thiên thần xinh đẹp với đôi cánh trắng tinh? Một con vật dễ thương lấp lánh ánh sáng như chú hươu hộ mệnh cho Harry Potter? Tại sao phải là một con quái vật mang hình dáng cây thủy tùng xấu xí và dữ tợn?


Có người nói đó là một ẩn dụ rất hay về cuộc sống. Giống như những câu chuyện quái vật kể cho Conor, trong đó ranh giới giữa người tốt – kẻ xấu rất mong manh. Và trong ký ức bé thơ của Conor, cây thủy tùng trên đồi cao là hiện thân của sự mạnh mẽ, kỳ bí. Nó xù xì gai góc với giọng nói trầm mặc mà mạnh mẽ, nhưng nó thẳng thắn và không bao giờ dối trá.

Nhưng cũng có người nói, con quái vật này là biểu hiện của tình thân, của gia đình. Nó cuốn Conor vào những câu chuyện, xoa dịu sự tổn thương của cậu bé bằng cách phũ phàng nhất: bắt cậu đối mặt với những sự bất công trong cuộc sống.

Khoảnh khắc vui vẻ giữa Conor và mẹ


Xuất hiện không nhiều, nhưng nữ diễn viên tài năng Felicity Jones lại tiếp tục có một màn diễn xuất sắc. Chẳng ngại hy sinh hình tượng với mái tóc cắt ngắn cũn cỡn và lối trang điểm mộc mạc, nhưng những gì Jones khiến người xem nhớ về nhân vật của cô là đôi mắt luôn ngời sáng tình yêu thương dành cho con trai. Mẹ của Conor là người dịu dàng nhưng cũng rất mạnh mẽ. Làm mẹ đơn thân, khi vướng phải bạo bệnh, cô vẫn gắng gượng chăm sóc con, động viên cậu bé lạc quan dẫu cho chính bản thân mình đang ngày một hao mòn vì bệnh tật. Mẹ, trong ký ức của Conor, luôn tượng trưng cho những gì tốt đẹp nhất.


Khoảnh khắc Connor đến cầu cứu quái vật cây.

Bởi vậy, Conor khó chấp nhận được sự thật là mẹ sắp đi xa vĩnh viễn. Cậu bé trốn tránh nó bằng cách tin vào những lời động viên “sẽ khỏi bệnh” của mẹ. Cậu đinh ninh rằng chỉ cần có niềm tin, mẹ sẽ sớm khỏe lên. Conor không chịu rời xa mẹ, không tin vào lời bố nói chỉ “còn nước còn tát”, và nổi giận với mẹ khi liệu pháp chữa trị không hiệu quả, tất cả chỉ để bấu víu vào tia hy vọng nhỏ nhoi.

Câu chuyện nào cũng sẽ đi đến hồi kết, nhưng đôi khi nó không phải kết thúc có hậu. “Liều thuốc” đã giúp Conor đối diện với sự thật, dù sẽ phải tiếp tục sống với ký ức đau buồn, cùng trái tim sứt mẻ, nhưng cậu đã học được cách để vượt qua, chống chọi, thoả hiệp để giữ được nhưng kỉ niệm, những ngày tháng tươi đẹp trong tâm hồn.

Bi thương mà đẹp đẽ, với lối kể chuyện chậm rãi và sáng tạo, A Monster Calls khép lại với chút hẫng hụt trong lòng khán giả. Có lẽ những giọt nước mắt đã rơi, có lẽ những tiếng thở dài đã thoát ra, hay có lẽ nỗi buồn đang bao phủ tâm hồn chúng ta. Nhưng đó không phải tín hiệu tiêu cực. Đó là tiếng thì thầm của quái vật, nhắc chúng ta hãy biết trân trọng thực tại hơn là nguyện cầu một cái kết viên mãn ở tương lai.

Phim hiện đang được công chiếu tại một số rạp trên toàn quốc.

Yaiba

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : phim, Sinh, ngh

TIN LIÊN QUAN

Những yêu quái xinh đẹp nhất trong phim truyền hình kinh điển Tây Du Ký

Những nữ yêu trong Tây Du Ký không những phép thuật cao cường mà nhan sắc cũng thuộc hàng tuyệt mỹ.

‘Xe tải quái vật’ - Xe tải siêu đáng yêu dành cho thiếu nhi trong tháng 2 này

Sở hữu nhân vật quái vật Creech dễ thương, nhưng “Monster Trucks” lại chứa đựng phần kịch bản không quá đặc sắc, khiến tác phẩm mới chỉ có thể chinh phục các em nhỏ.

Những bí mật có thể bạn chưa biết về phim hoạt hình kinh điển: Người đẹp và quái vật

Belle không hề biết rằng cô ấy đang đọc câu chuyện của chính mình. Trong bài đầu tiên khi Belle đang đọc một cuốn sách bên đài phun nước, cô ấy hát về một cô gái gặp gỡ hoàng tử nhưng không hề biết thân phận thật của anh ta cho tới chương thứ 3.

Tròn 25 năm cho một bộ phim hoạt hình kinh điển: Người đẹp và quái vật

Đã tròn 25 năm kể từ ngày công chiếu bộ phim hoạt hình kinh điển 'Người Đẹp & Quái Vật', hãy cũng nhìn lại những câu chuyện mà đến bây giờ đoàn làm phim mới tiết lộ.

Những bộ phim ma quái dài chưa đến 10 phút nhưng đủ khiến bạn "rợn tóc gáy"

Những tác phẩm phim ngắn này có thời lượng cực ít nhưng đủ đáng sợ khiến bạn xem xong mất ngủ nhiều đêm.

Bọn quái vật trong Monster Hunter: World sẽ trông ra sao nếu bị nữ hóa? – P.3

Phiên bản mạnh mẽ và nguy hiểm hơn của Jyuratodus thuộc chủng quái vật Piscine Wyverns, vì thế bề ngoài của nó vẫn là một con cá vây tay to lớn tương tự như người em sống tại Wildspire Waste, chỉ có một điểm khác nhau là Jyuratodus thích chơi bùn

Bọn quái trong Monster Hunter: World sẽ trông ra sao nếu bị nữ hóa? – P.6

Nhắc tới Monster Hunter: World ắt hẳn nhiều game thủ sẽ nhớ đến bộ ba Kushala, Teotra, Vaal Hazak hay chí ít cũng là Xeno’jiiva hay “trái dưa leo” Deviljho khó nhằn mà trò chơi vừa cập nhật vào cuối thàng 3 vừa rồi. Tuy nhiên trong một thế giới

LMHT: Đắng lòng thanh niên yêu phải thánh nữ thả thính “bắt cá 4 tay”

Làm phận con trai đã khổ, ăn nhầm thính còn khổ hơn...

THỦ THUẬT HAY

7 điều bạn cần cài đặt Windows 10 ngay sau khi bạn bắt đầu với hệ điều hành mới này.

Điều gì xảy ra nếu bạn cài đặt một phần mềm xấu hoặc trình điều khiển bị lỗi và máy tính của bạn bắt đầu hoạt động lạ hoặc bạn thậm chí không thể khởi động. Bạn sẽ muốn hoàn nguyên Windows 10 về điểm khôi phục hệ thống

My Viettel: Công cụ hỗ trợ người dùng chuyển danh bạ 11 số sang 10 số

My Viettel là ứng dụng giúp chuyển danh bạ 11 số sang 10 số, kể cả các số điện thoại của Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile được lưu trong danh bạ vẫn được chuyển đổi.

Những thủ thuật và cách hard reset iPhone X

Những thứ mình nói tới trong bài chủ yếu là các thao tác mới riêng của iPhone X chứ không phải là của iOS chung chung, ví dụ như chạm màn hình để mở, bấm nút home để cài app, cách chụp màn hình kiểu mới hay kéo thông

Cách sử dụng bản đồ ngoại tuyến Google Maps không tốn dung lượng 3G

Không phủ nhận, 3G/4G mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng smartphone, tuy vậy không phải người dùng nào cũng sẵn sàng chi trả phí cho dịch...

Hướng dẫn cách trải nghiệm hệ điều hành Android trên macOS

iOS có lẽ là nền tảng tốt nhất mà nhiều người khuyên dùng, nhưng Android lại có một số lượng nội dung khổng lồ các ứng dụng và game mà rất đáng để khám phá. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó trên máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.