Mua iPhone 7 "chính hãng FPT" và nhận được hàng ZP/A?

Vài tuần trước, chúng tôi đã có bài viết về việc khách hàng mua iPhone 'chính hãng' từ Lazada, nhưng lại nhận được hàng nhập khẩu từ Hong Kong (ZP/A). Ngày hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn một câu chuyện tương tự, nhưng nhân vật chính không phải là một ai xa lạ, mà chính là tôi - người đang viết những dòng này cho các bạn.
Thời điểm mua sắm cuối năm đã đến, và những sản phẩm Apple, mà cụ thể ở đây là iPhone, vẫn luôn được người dùng ưa chuộng nhất. Tôi quyết định mua một chiếc iPhone 7 để dành tặng cho bố. Do cần sự đảm bảo tuyệt đối (vì mua cho bố), tôi đã quyết định mua máy chính hãng FPT tại một website thương mại điện tử nổi tiếng, và máy cũng được phân phối bởi một đại lý lớn trên đất Hà Thành.
Với những gì ghi rõ trên website 'Hàng chính hãng FPT được phân phối rộng rãi tại thị trường Việt Nam bởi nhà phân phối chính thức của Apple là FPT Trading', 'Bảo hành tại tất cả các [b][/b] trên toàn quốc', tôi chắc mẩm đây là hàng VN/A.

Chiếc máy được tôi chọn mua

Và sáng ngày hôm nay, 3/12/2016, chiếc máy đã được vận chuyển đến. Và tôi đã bị shock. Vẫn cái tem 'Chính hãng FPT' 7 màu quen thuộc, nhưng lần này, máy lại có mã ZP/A (Hong Kong/Singapore), chứ không phải là VN/A như những gì tôi mong đợi.

Tem iPhone chính hãng ở góc trên bên phải hộp - một đặc điểm đặc trưng của hàng FPT

Chiếc máy của tôi thậm chí còn có đến 3 chiếc tem như vậy. OK biết hàng chính hãng rồi, khổ lắm nói mãi...

Nhưng khi lật mặt sau ra thì nó lại có mã ZP/A. Huh? Tôi có tin được vào mắt mình không đây?

Các thông số đằng sau được viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung


Tem nhập khẩu của ICT. Một điểm đáng chú ý là tem này được dán lên seal, chứ không phải là dán lên hộp như hàng VN/A

Trong khi hàng VN/A (cũng do FPT Trading nhập khẩu) có đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH Apple Việt Nam, thì chiếc máy ZP/A 'chính hãng FPT' này lại là Công ty TNHH Sản Phẩm Công Nghệ FPT

Giấy HDSD của chiếc máy này được viết bằng tiếng Anh/Trung, củ sạc cũng là dạng 3 chân của Singapore
Ngay lập tức, tôi đã liên hệ với nhà bán lẻ và được xác nhận chiếc máy này là do FPT Trading phân phối. Tuy nhiên, khi liên hệ với (chuỗi cửa hàng bán lẻ), đơn vị này xác nhận chiếc máy này sẽ không được bảo hành tại đây, khác với những gì đã ghi trên website. Thay vào đó, khách hàng sẽ phải liên hệ với FPT Trading.
Như những gì tôi đã nói ở bài viết trước về vụ việc với Lazada, về cơ bản không có sự khác biệt trong chất lượng hàng hóa giữa hàng ZP/A và VN/A, đặc biệt khi cả hai chiếc máy này đều có mã A1778 và sử dụng modem Intel. Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc máy như thế này dưới dạng hàng xách tay với giá rẻ hơn, trong khi vẫn được bảo hành 1 đổi 1 như bình thường tại các trung tâm của FPT Trading.
Điều này có lẽ cũng lý giải một phần cho động thái giảm giá iPhone 7 chính hãng còn 17 triệu mới đây của FPT Trading. Nhưng nếu như giảm giá bằng cách 'tráo hàng' như thế này, thì cá nhân tôi, với tư cách của một khách hàng, cảm thấy rất thất vọng.

Phải chăng chính việc nhập hàng ZP/A thay cho VN/A đã khiến cho giá máy FPT giảm mạnh trong thời gian qua?
Đương nhiên, không thể nói FPT Trading sai vì hàng của nhà nhập khẩu này có đầy đủ pháp lý, đạt quy chuẩn của Nhà nước để được phép bán tại Việt Nam. Các đại lý phân phối cấp dưới cũng không sai khi họ chỉ nhập hàng từ FPT Trading. Nhà phân phối không sai, đại lý không sai, khách hàng thì ấm ức vì mua phải hàng không ưng ý. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?
Sau vụ việc này và Lazada, chúng ta cần có một định nghĩa mới về 'hàng chính hãng'. Sự thật là 'chính hãng' giờ đây đã trở thành một từ ngữ đa nghĩa, mà mỗi người lại có một cách hiểu khác nhau. Tôi cho rằng hàng chính hãng phải là dành cho thị trường bản địa, trong trường hợp này là VN/A. Còn bạn lại có thể cho rằng chỉ cần hàng do hãng trực tiếp sản xuất (tức là không phải hàng nhái) là đã có thể gọi là chính hãng. Chính sự mập mờ này đã gây hiểu nhầm giữa nhà phân phối, đại lý bán hàng và khách hàng.
Chúng ta hãy cùng điểm lại các loại hàng hóa đang được phân phối tại Việt Nam qua bảng sau.

Thiết nghĩ, các đại lý phân phối bán lẻ cũng như website thương mại điện tử cần có biện pháp để phân biệt rõ ràng các loại hàng với nhau, đặc biệt là các sản phẩm iPhone, trước tình cảnh thị trường rối ren như hiện nay. Việc này chỉ cần đơn giản qua việc ghi rõ mã máy (LL/A, ZP/A, VN/A) khi quảng cáo, cũng như giải thích lợi ích rõ bản chất của từng loại trước khi bán máy cho khách hàng. Chỉ cần thế thôi, tôi nghĩ cũng đã là đủ để khách hàng hiểu, và cũng là đủ để không còn một trường hợp hiểu nhầm đáng tiếc nào xảy ra như với tôi.
Theo GENK

TIN LIÊN QUAN

Thực hư mác ‘chính hãng’ iPhone bán tại Việt Nam?

Liệu đó có phải là hàng chính hãng? Và liệu điều này có ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành mà người tiêu dùng đáng được hưởng?

Apple khuyến cáo không áp iPhone 7 vào tai khi nghe gọi

Thật bất ngờ khi Apple lại công bố thông tin này cho những ai đang sử dụng bộ đôi flagship thế hệ mới nhất của hãng là iPhone 7 và 7 Plus.

Bốc thăm để mua iPhone Jet Black ở Việt Nam?

Hàng ít, lượng đặt mua cao khiến cho một nhà phân phối của Apple ở Việt Nam quyết định bán iPhone 7 và 7 Plus bản đen bóng theo hình thức bốc thăm, chọn người mua.

Apple iPhone 6s giá 7 triệu đồng tràn về Việt Nam

iPhone 6s hàng Nhật khoá mạng có giá rẻ bằng nửa máy mới đang bán nhiều ở thị trường trong nước.

Apple iPhone 7 Plus Jet Black bị xước nặng sau 2 tuần mua về

Một người dùng Twitter tên @Stez38 vừa đăng tải vài tấm hình chiếc iPhone 7 Plus màu Jet Black sử dụng sau 2 tuần.

iPhone 7 lên kệ ngày 16/9

Tài khoản Twitter @Evleaks vừa tiết lộ ngày Apple chính thức bán mẫu iPhone mới.

Người Việt lao động vất vả nhất Đông Nam Á để mua iPhone 7

Thu nhập bình quân thấp nhất Đông Nam Á, người Việt Nam phải mất 104 ngày lương để mua được iPhone 7. Trong khi người Singapore chỉ mất 7 ngày và dân Malaysia chỉ mất 24 ngày.

[Trực Tiếp] Sự kiện Apple iPhone 7 lúc 0h00' ngày 8/9

Sự kiện đáng chờ đợi nhất trong năm của giới công nghệ sẽ diễn ra vào 0h00' đêm nay (giờ Việt Nam) tại Bill Graham Civic Center (San Francisco, Mỹ), nơi Apple chính thức trình làng sản phẩm di động mới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

2 bước vào Facebook nhanh nhất

Trong thời gian gần đây nhiều người rất khó chịu khi nhà mạng (FPT, VNPT...) đang chặn Facebook và cũng thấy phiền toái khi sử dụng các thủ thuật rắc rối mà không chắc có tổn hại máy tính của bạn không. Sau đây TCN sẽ

Hướng dẫn phục hồi dữ liệu bị xóa bởi mã độc WannaCry

Công cụ mang tên WannaKiwi được một nhà nghiên cứu bảo mật tại tại Quarkslab tạo ra và giúp người dùng phục hồi lại dữ liệu sau khi bị WannaCry xâm nhập và xóa.

Một vài mẹo sử dụng Trung tâm điều khiển trên iPhone dành cho bạn

Các tính năng smartphone của bạn không được cải tiến không ngừng trên từng phiên bản và thế hệ sản phẩm. Chính vì vậy, rất nhiều tính năng tiềm ẩn trên điện thoại thậm chí bạn còn chưa từng biết đến. Nếu bạn không tin

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp