Lợi và hại khi Root máy Android?

Một số bạn mới tham gia cuộc chơi Android cũng thường có những câu hỏi như root để làm gì, root có hại gì hay không, có hư máy hay dễ bị hack không? Bài viết này sẽ trả lời cho các bạn biết điều này
Root máy có lợi gì, làm được những gì?
Gỡ app mặc định, app rác

App mặc định hay app rác là những ứng dụng được cài sẵn vào thiết bị của bạn nhưng bạn cảm thấy không cần thiết và muốn gỡ bỏ chúng khỏi điện thoại cho đỡ tốn chỗ, đỡ vướng víu. Hãng nào cũng sẽ có những app rác cài sẵn, tùy theo mức độ nhiều ít ra sao mà thôi, nhưng điều đáng nói là hầu hết các hãng sẽ không cho phép bạn gỡ bỏ những app này vì các lý do kinh doanh, hợp tác. Để thoát khỏi chúng, bạn chỉ có cách root máy thì mới gỡ hẳn được những thứ bạn không muốn.
Thực ra thì nhu cầu này nhu cầu rất hợp lý, nhất là với những anh em xài điện thoại xách tay thường cài theo quá trời app của nhà mạng. Ví dụ, anh em xài Pantech, Samsung hay LG mua bản Hàn Quốc thế nào chẳng có cả đống app rác mà toàn tiếng Hàn nên có muốn xài cũng không được. Hay như các máy xách tay từ Mỹ cũng có cài app của T-Mobile, AT&T chẳng hạn, toàn app để kiểm tra tài khoản trong khi chúng ta đâu có dùng mạng đó đâu.

Cài các app không tương thích và app cần tương tác sâu vào hệ thống

Có nhiều ứng dụng mặc định không hỗ trợ thiết bị của bạn, nhưng nếu đã root thì bạn có thể tìm cách để nhét chúng vào máy thông qua việc tinh chỉnh các file hệ thống. Những file này bình thường không thể chỉnh sửa được nếu không có quyền root. Những app thuộc dạng không hỗ trợ này thường là app được trích xuất từ thiết bị của một hãng khác, ví dụ như khi bạn xài máy LG mà vẫn muốn hưởng launcher của Samsung chẳng hạn.
Ngoài ra, quyền root cũng sẽ cho phép bạn chạy những công cụ can thiệp sâu vào hệ thống, ví dụ như công cụ biến các ứng dụng thành giao diện cửa sổ, công cụ đóng băng app để tiết kiệm pin, hay ứng dụng tự động sao lưu dữ liệu trên toàn bộ smartphone chẳng hạn. Các app này nếu không có quyền root sẽ không thể phát huy hết tính năng của mình.
Đổi giao diện dễ dàng hơn

Đổi giao diện là nhu cầu của rất nhiều anh em. Bình thường anh em nếu không root thì có thể đổi được launcher, bộ icon, một số hãng hỗ trợ đổi theme thì chỉnh được thêm màu sắc, khu vực settings, notification. Nhưng nếu bạn muốn tùy biến mạnh hơn để chiếc máy mang đặc trưng của riêng bản thân thì sao? Bạn muốn áp dụng các icon trên quy mô toàn hệ thống chứ không chỉ ở launcher? Theme mà nhà sản xuất cung cấp cho bạn quá ít và nhàm chán? Đó là lúc bạn cần root để khoác lên thiết bị của mình chiếc áo mới.

Hack game, hack app

Game cũng có thể hack được, và nhiều game chỉ có thể hack khi bạn root máy và can thiệp vào các file gốc của app. Vụ này mình không có nhiều kinh nghiệm nên chỉ có thể chia sẻ với anh em chút chút vậy thôi.
Root máy có hại ra sao?
Có nguy cơ làm máy tèo khi root (nguy cơ thấp)

Tèo ở đây có nghĩa là bạn vô tình làm hư hỏng phần mềm của thiết bị Android trong quá trình bạn thực hiện root, hoặc do phương pháp root chưa tốt khiến máy 'lên đường'. Dấu hiệu thường thấy nhất là boot loop, tức máy cứ khởi động lại hoài mà không vào được bên trong. Nặng hơn tí thì không vào được màn hình boot luôn, cứ lên màn hình giới thiệu tên hãng là đứng. Trong những trường hợp này, anh em phải flash lại ROM, còn ai không rành thì phải mang ra cửa hàng nhờ xử lý giúp.
Hiện tại, những phương pháp root đang được chia sẻ trên Tinh tế cũng như trên Internet đã khá an toàn nên xác suất dính đạn là thấp, bạn không phải lo lắng mấy, nhất là khi xài máy của các hãng lớn. Bạn chỉ cần kiểm tra kĩ đời máy và phiên bản Android được hỗ trợ bởi công cụ root là ok thôi. Đây cũng là lý do vì sao mình nói rằng nguy cơ chết máy khi root là thấp.
Dễ bị malware xâm nhập và có thể bị mất tiền, mất thông tin (nguy cơ cao)

Nguy cơ này là có thật và đã được cảnh báo bởi rất nhiều công ty, chuyên gia bảo mật trên toàn thế giới. Do tính chất dễ cài app bên ngoài của Android nên các malware có thể giả dạng thì nhiều loại ứng dụng khác nhau để đột nhập vào máy của bạn là đủ trò, từ lén nhắn tin, gọi điện để trừ tiền tài khoản cho đến ăn cắp thông tin cá nhân hay nguy hiểm hơn là kích hoạt microphone, camera từ xa. Nhẹ hơn, điện thoại của bạn có thể bị biến thành một phần trong mạng lưới botnet bị lợi dụng để tấn công các website,, dịch vụ online. Tất nhiên là tất cả sẽ diễn ra mà bạn không hề hay biết.

Thực ra vẫn có những malware ẩn trong ứng dụng được phát hành trên Play Store, tức là phát hành một cách chính quy, tuy nhiên số này ít hơn so với những malware bị phân tán bên ngoài. Ngoài ra, malware sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi máy đã root vì nó có thể lấy được quyền cao nhất của hệ điều hành và có trời mới biết được nó làm chuyện xấu xa gì.
Mất bảo hành (nguy cơ vừa)

Hồi trước anh em thường hay nghe nói rằng máy đã root thì sẽ mất bảo hành, và điều này vẫn đúng tới ngày nay. Tất cả các hãng sản xuất điện thoại đều thông báo rằng họ sẽ không bảo hành các máy đã root vì lý do có thể gặp lỗi không phải do họ gây ra. Tuy nhiên, thực tế của mình và nhiều anh em khác đi bảo hành điện thoại Android cho thấy nhiều công ty vẫn chấp nhận sửa máy cho bạn ngay cả khi đã root mà không gây khó dễ gì, thậm chí họ còn không kiểm tra.
Nói như vậy không có nghĩa là mình đảm bảo anh em sẽ bảo hành thành công 100% khi máy đã root vì chính sách của các hãng rất rõ ràng. Cái này phụ thuộc hên xui và cách ăn ở nữa
Không thể cập nhật được phần mềm từ nhà sản xuất

Những chiếc điện thoại đã root sẽ không thể update phần mềm theo dạng Over The Air nữa vì cơ chế kiểm tra tính toàn vẹn của hệ điều hành không cho phép. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ không thể cập nhật phần mềm hay thậm chí là không thể update lên bản Android mới, trừ khi bạn flash thủ công hoặc dùng các công cụ đặc biệt.
Vậy tóm lại có nên root hay không?

Nên root khi: thích vọc, thích nghịch, thường cài thêm các app để đổi giao diện
Không nên root khi: sợ mất bảo hành, sợ bị đánh cắp thông tin, không biết cập nhật máy thủ công về sau
Theo TinhTe

TIN LIÊN QUAN

Pokemon GO sắp không chơi được trên máy Root và JB?

Dường như bản Update sắp tới sẽ khiến Pokemon GO không hỗ trợ các thiết bị Android và iOS đã Root cũng như Jailbreak.

Team Root Dota 2 – đội hình mới do Yao và ddc phối hợp

Yao là một người rất nổi tiếng trong cộng đồng Dota 2 Trung Quốc. Anh đã chơi cho LGD trong nhiều năm trước khi rời team vào đầu năm 2018 và chuyển sang một nhánh khác là LGD.Forever Young. Tuy vậy, team lại không thể hiện tốt nên không được tham

Game thủ đòi tiền khi không chơi được Pokemon GO trên máy Root/JB

Niantic vừa thực hiện lệnh cấm Pokemon GO bản mới nhất trên các thiết bị đã root hay jailbreak khiến nhiều game thủ cảm thấy bất mãn.

Root of Insanity - Cuộc chiến đẫm máu trong bệnh viện bỏ hoang

Ngoài Resident Evil 7, đầu năm sau các game thủ yêu thích thể loại kinh dị còn được đón chào một game khác, đó là Root of Insanity, một sản phẩm của hãng Crania Games.

[CFL] “Cấm Android thì sẽ đỡ hack”?

Đây không phải vấn đề chỉ CF Legends gặp phải mà hầu hết các game mobile hiện nay đều hứng chịu: Tỉ lệ hack trên Android luôn chiếm áp đảo so với iOS, bởi nền tảng này dễ root và cài đặt các công cụ gian lận hơn.

TWRP ra mắt ứng dụng đơn giản hoá cài đặt recovery cho Android

Với nhiều người đang xài smartphone Android thì root và cài đặt recovery tuỳ biến cho máy có lẽ đã quá quen thuộc.

Fortnite cho Android được giới thiệu trên Galaxy S9 trước khi Galaxy Note9 ra mắt

Trò chơi dường như chạy mà không có bất cứ sự cố nào ở cài đặt chất lượng cao nhất. Điều này không gây nhiều ngạc nhiên nhờ vào đồ họa chuyên sâu và bộ xử lí cao cấp của Galaxy S9+.

Mới ra mắt bản test, Dragon Nest Mobile đã xuất hiện bản hack cho người chơi bật “God Mode

Theo đó, được cài vào thiết bị như một bản mod, những gói cài đặt trên tuy chưa được xác nhận nhưng có thể cung cấp cho người chơi hack one hit trong đấu rank, god mode và chỉ có thể làm được trên các thiết bị android đã root. Theo như nhiều game

THỦ THUẬT HAY

Những cách khắc phục lỗi tìm kiếm trên Outlook hiệu quả mà bạn nên biết

Chức năng tìm kiếm của ứng dụng email Outlook là một công cụ hữu ích, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin cụ thể trong một email bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm dành riêng cho Outlook. Nếu chức năng tìm kiếm của

“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc

Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!

Gắn thẻ mọi người trên Facebook đơn giản với vài cú click chuột

Trên Facebook, 'gắn thẻ' là cách tiện lợi để liên kết nhiều người hay nhóm người khác nhau vào cùng một bài đăng. Tự gắn thẻ bản thân hoặc bạn bè là cách thú vị để chia sẻ thông tin và kỷ niệm với người quen hoặc bạn

[Cập nhật mới nhất] hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone

OPPO Watch có thể kết nối được với cả điện thoại Android và iOS. Tuy nhiên, bạn lại không biết cách kết nối hai thiết bị này với nhau. Vậy thì hãy làm theo hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone dưới đây, cách làm

Cách xem trực tiếp bóng đá C1 trên UEFA tại Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1

Trên tay Galaxy M32 5G: Camera 48 MP, pin 5.000 mAh, giá từ 6.5 triệu

Galaxy M32 5G đập hộp có phụ kiện ? Galaxy M32 5G cấu hình ra sao? Galaxy M32 5G giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết trên tay Galaxy M32 5G dưới đây nhé.

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm