Đánh giá Agony – lên đỉnh địa ngục

Agony rất thành công trong việc xây dựng cái địa ngục đầy rẫy những u uất đeo bám lấy người chơi, nhưng lại thất bại trong những khía cạnh khác.

 

Ngay từ khi phát động chiến dịch góp vốn trên Kickstarter cách đây hai năm, Agony đã nhanh chóng trở thành một trong những tựa game kinh dị sinh tồn được mong đợi nhất suốt thời gian qua. Thế nhưng sau khi trải nghiệm phiên bản chính thức của trò chơi, trong tôi lại là những cảm xúc khá lộn xộn mà phần lớn là bực mình vì những vấn đề không đáng có của Agony. Dường như nhà phát triển đã quá vội vã phát hành trò chơi khi nó chưa thật sự hoàn thiện.

 

Đánh giá Agony – lên đỉnh địa ngục

Địa ngục trong Agony rất riêng, rất độc đáo

 

Vấn đề đầu tiên không thể không đề cập là trò chơi quá tối. Đồng ý là bối cảnh địa ngục thì phải tối và u ám, nhưng ở đây lại quá tối đến mức tôi hầu như chẳng nhìn thấy được gì và thường xuyên lao đầu vào chỗ chết chỉ vì điều này. Thậm chí ngay cả phần chỉnh gamma ở đầu trò chơi cũng đánh đố người chơi bằng việc hiển thị ba hình biểu tượng của game, nhưng lại không nhắc bạn cần điều chỉnh độ sáng lại theo tiêu chí nào như những tựa game khác. Đó là chưa kể nếu chỉnh gamma quá cao thì bạn sẽ càng dễ thấy được nhiều “mặt xấu” của trò chơi.

 

Trải nghiệm thậm chí còn tệ hơn khi kết hợp với vấn đề hiệu năng tồi tệ của Agony. Thứ nhất là tốc độ khung hình khá thất thường, gây khó chịu cho người chơi không ít trong quá trình trải nghiệm. Cảm giác như đây chỉ là một bản thử nghiệm và chưa được tối ưu tốt trước khi phát hành chính thức. Thứ hai là mặc dù đôi chỗ vẫn mang đến đồ họa khá “chất”, nhưng phần lớn những hình ảnh đẹp đẽ này chỉ nhìn hấp dẫn trong screenshot của trò chơi nhờ vào màu sắc tươi sáng. Kỳ thực đồ họa của trò chơi không ấn tượng, đặc biệt khi nhìn cận cảnh đều trông khá thô nên hay khiến người chơi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những vật phẩm cần thiết.

 

Nhưng phiền không kém là những lỗi game và glitch tồn đọng trong Agony khá nhiều, và chúng thường khiến bạn phải restart checkpoint. Vấn đề này nghiêm trọng tới mức khiến tôi nhớ đến lần phát hành đầy tai tiếng của Friday the 13th: The Game cũng gặp vấn đề tương tự. Đã vậy các checkpoint của trò chơi cũng được sắp đặt thiếu hợp lý, có những chỗ chẳng có gì thì lại xuất hiện khá dày. Trong khi những đoạn “chua lè” khác thì lại lại chơi sốc người chơi bằng việc đặt cách nhau rất xa, khiến tôi phải chơi lại vài đoạn đường dài không cần thiết mỗi khi chết. Thậm chí nếu bạn không thiết lập lại từ trước khi vào game thì cứ sau ba lần chết lại mất checkpoint, sẽ là một thảm họa đầy ám ảnh!

 

Ngay cả nhiều cơ chế gameplay của Agony cũng được thiết kế thiếu cân bằng, gây bực bội không ít trong quá trình trải nghiệm. Một trong những ví dụ điển hình của điều này chính là khả năng chiếm hữu (possession) đóng vai trò quan trọng trong trò chơi, nhưng lại khiến bạn chết rất nhiều vì thiết kế của nó. Về cơ bản, bạn phải tìm kiếm những linh hồn mới để chiếm hữu vì yếu tố sinh tồn trong trò chơi. Tuy nhiên không chỉ cơ chế này mà còn rất nhiều cơ chế khác trong trò chơi đều không có sự giải thích rõ ràng về cách thức vận hành của nó, chẳng khác nào đánh đố người chơi.

 

 

Đừng nhìn, coi chừng chết đấy!

 

Vấn đề ở chỗ mỗi, khi bạn sử dụng “ve sầu thoát xác” thì luôn đi kèm với một bộ đếm giờ, và thời gian này “quá nhanh, quá nguy hiểm” nên thường dẫn đến hệ quả tất yếu là phải reload checkpoint. Ở khía cạnh trải nghiệm, tôi hiểu được dụng ý của nhà phát triển khi thiết kế cơ chế này là muốn tạo cảm giác khẩn trương, nhưng việc không cho phép tương tác khi trong trạng thái này kỳ thực là một hạn chế không cần thiết. Mặc dù trạng thái này giúp bạn tránh được hàng loạt bẫy rập bằng cách tận dụng cái chết để tìm lối đi tắt này nọ, nhưng càng về sau thì các “vật chủ” luôn trùm kín đầu. Điều này khiến người chơi không thể thực hiện chiếm hữu nếu trước đó chưa tương tác trực tiếp họ trong thân thể của mình, khiến yếu tố này trở thành một thiết kế rắc rối không cần thiết.

 

Màn chơi trong Agony khá rộng lớn, nhưng lại được chia ra thành nhiều địa điểm nhỏ, khiến tôi phải đặt dấu chấm hỏi cho lối thiết kế này. Nó không chỉ tạo cảm giác địa ngục chỉ là hàng loạt những “con đường làng” rộng mở với những âm thanh kêu thét và ám thị đầy ám ảnh, mà còn được thiết kế trông khá quen thuộc. Chưa kể, nhiều chỗ trốn trong môi trường màn chơi đều khá vô dụng, đặc biệt khi chúng chỉ có tác dụng nếu những kẻ rình mò người chơi không phát hiện ra sự xuất hiện của bạn. Kết quả là trò chơi mang đến cảm giác trải nghiệm cực kỳ ức chế và thiếu thân thiện với bất kỳ ai muốn dấn thân vào địa ngục trong Agony.

 

Tuy nhiên, không phải mọi thứ trong Agony đều đáng chê trách. Ít nhất thì cái địa ngục mà trò chơi tạo nên cũng khá ấn tượng, nhưng không phải ở khía cạnh đồ họa mà là chất liệu xây dựng. Nếu so với nhiều tựa game khác từng xuất hiện trên thị trường, cái địa ngục được mô tả trong trò chơi thật sự độc đáo mà chắc chắn bạn chưa bao giờ thấy ở bất kỳ game nào khác. Agony không có nhạc nền mà vận dụng âm thanh và những tiếng vọng để tạo không khí âm u và chết chóc ở địa ngục nơi đây. Những tiếng thét vang khắp mọi ngóc ngách, những thi thể nằm lăn lóc quanh những thứ rác rưởi không rõ là gì, hay những con quỷ đáng sợ rình rập bạn khắp nơi, tất cả đều có thể khiến bạn chết trong tức tưởi với bất kỳ sai lầm nào.

 

Thế nhưng, đó cũng là thứ duy nhất mà Agony làm rất tốt. Còn mọi khía cạnh khác thì thật đáng chê trách. Cái chết trong trò chơi luôn tạo cảm giác bất công, không bao giờ có chuyện “thất bại là mẹ thành công” để bạn có thể rút kinh nghiệm từ đó. Tính năng gợi ý tìm đường cũng vậy, thường không giúp ích chút gì khiến người chơi cứ loay hoay không biết phải làm gì và lang thang mò mẫm để rồi tự dẫn mình vào chỗ chết. Thậm chí, dù tôi khá thích cái địa ngục độc đáo có một không hai của Agony, nhưng cũng khó có thể bào chữa cho trò chơi. Vì ngay cả di chuyển trong những địa hình gồ ghề của địa ngục trong Agony cũng không hiếm lần nhân vật bị kẹt lại.

 

Agony có rất nhiều vấn đề cần giải quyết

 

Sau cuối, đúng như cái tên của nó, Agony thật sự mang đến một trải nghiệm đầy đau khổ mà bạn có muốn lên đỉnh địa ngục cũng “vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản”. Có lẽ trò chơi chỉ hướng đến những người chơi hardcore, thích những tựa game thử thách lòng kiên nhẫn của họ, có thể tự khám phá và trải nghiệm mà không cần bất kỳ chỉ dẫn nào của trò chơi. Hoặc là dành cho những ai thích trải nghiệm cái địa ngục có một không hai của trò chơi, chấp nhận cảm giác trải nghiệm đầy tra tấn theo đúng nghĩa đen. Còn không, tốt nhất bạn nên chờ vài tháng để xem nhà phát triển có vá lỗi và khắc phục các vấn đề tồn đọng của trò chơi không. Chỉ khi đó thì Agony mới xứng đáng là một trải nghiệm địa ngục khiến bạn lên đỉnh. Chờ đợi là hạnh phúc!

 

Agony được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.

 

 


Tải về
QR-Code
Agony
Developer: Madmind Studio
Price: 225000đ

TIN LIÊN QUAN

Agony - Tựa game kinh dị khiến game thủ thích đến nối quyên góp tới gần 100k USD

Chiến dịch Kickstarter của Agony còn kéo dài thêm 11 ngày nữa mới kết thúc nên tựa game này chắc chắn sẽ có mức kinh phí còn khủng hơn.

Ấn tượng đầu tiên Agony: Tởm về thị giác nhưng không hấp dẫn và quá nhiều lỗi

Thế giới địa ngục trong Agony nói chung là rất tởm, “tởm” ở đây phải được hiểu theo đúng nghĩa đen là bạn sẽ cảm thấy khó chịu, lợm giọng và cực kỳ muốn nôn mửa. Nói thế nào cho đúng nhỉ… ờ hãy hình dung cái địa ngục bạn đang đứng có sàn được xây

Những tựa game hay 2018 chuẩn bị ra mắt game thủ (phần cuối)

Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đến với danh sách tiếp theo các game hay 2018, với tâm điểm là rất nhiều cái tên… không biết có xuất hiện kịp hay không.

[CFL] Thử thách cùng chế độ Vượt ngục Zombie mới

Vượt ngục Zombie hỗ trợ 16 người chơi và có cơ chế kết hợp Đào tẩu và Cốt truyện vào làm một – bạn sẽ phải di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác, mở cửa và chốt phòng thủ chống zombie trong lúc chờ lối đi mở ra. Phe zombie sẽ luôn hồi sinh

Dragon Revolt - MMORPG hầm ngục đến từ Snail Games

Mới đây, Snail Games lại tiếp tục tấn công thị trường di động bằng cách phát hành siêu phẩm MMORPG chất lừ với tên gọi Dragon Revolt.

Through the Woods - Game kinh dị muốn khoan thủng lồng ngực người chơi

Through the Woods là tựa game kinh dị cho người chơi khám phá khu rừng bí ẩn, nơi bà mẹ trên đường tìm lại đứa con trai bị mất tích..

Heir of Light đã có hầm ngục Bang Hội, các Bang Hội lại rầm rộ tuyển quân

Nếu trước đây người chơi của Heir of Light lập ra Bang Hội chỉ để báo danh và huấn luyện tùy tùng (Servant), thì giờ đây hoạt động bang hội của Heir of Light đã trở nên sôi động hơn với Hầm Ngục Bang Hội. Tại đây, những anh em Bang Hội sẽ cùng nhau

Hãy cùng vượt ngục với Hard Time Prison Escape Story

Hard Time Prison Escape Story mang đến một tựa game vượt ngục hoàn toàn dựa vào các khung cảnh hành động. Bạn phải thu thập các loại tiền và chìa khóa để giải cứu cho những phạm nhân khác cũng đang bị giam giữ giống mình. Đóng vai một tù nhân đang

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Outlook There is no email program associated Windows 10

Trong quá trình sử dụng Outlook trên Windows 10, việc gặp phải mỗi số lỗi sẽ thường xuyên xảy ra, trong đó có There is no email program associated to perform the requested action.

Emerald Launcher - Trình khởi chạy siêu nhẹ dành cho những thiết bị Android cấu hình thấp

Cụ thể hơn, Emerald Launcher là trình khởi chạy siêu nhẹ được xây dựng dựa trên một mã nguồn mở từ lập trình viên Henri Dellal

Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm

Tạo Windows portable trên USB hay cài Win trên USB để có thể sử dụng bản Windows bạn thích trên bất kỳ máy tính nào, chỉ cần cắm USB chứa bản Windows portable vào và chọn boot từ USB là xong.

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

18 thủ thuật giúp bạn làm chủ Google Photos

Google Photos có thể giống như một dịch vụ lưu trữ hình ảnh đơn giản, nhưng nó thực sự khá mạnh mẽ. Google Photos làm giảm khoảng cách giữa lưu trữ đám mây, lưu trữ hình ảnh và chia sẻ hình ảnh, tạo sự cạnh tranh gay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay