Boeing bất đầu sản xuất mẫu máy bay 777X hoàn toàn mới trong một dây chuyền hoàn toàn tự động, không có sự tham gia của con người. Dự kiến, chiếc 777X đầu tiên sẽ được đưa vào khai thác năm 2019.
Dây chuyền sản xuất mẫu máy bay thân rộng 777X được Boeing đặt tại nhà máy của hãng ở Everett, Washington. Trong dây chuyền này, các quá trình diễn ra hoàn toàn tự động và gần như không có sự tham gia của con người. Được coi là mẫu máy bay hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới, Boeing 777X sẽ chính thức cất cánh vào năm 2019.
Xuất hiện lần đầu tiên tại Dubai Airshow 2013, 777X được thiết kế dựa trên những cải tiến về công nghệ và nội thất từ chiếc Boeing 777 và 787 Dreamliner. Giá bán của nó khởi điểm từ 350 triệu USD với các phiên bản 777-8 và 777-9. Máy bay có tầm hoạt động lên tới 16.110 km và khả năng chuyên chở từ 350 đến 425 hành khách.
Nhưng thứ làm cho 777X trở nên khác biệt chính là thiết kế cánh siêu nhẹ của nó. Cánh máy bay xoay quanh một khung dầm composite được dệt từ 644 km sợi carbon theo một kết cấu đan đặc biệt. Kết quả là 777X có sải cánh lớn hơn, lên tới 72m. Điều này cho phép nó tối đa hóa tiêu thụ nhiên liệu khi kết hợp với các động cơ GE9X. Hai động cơ này tạo ra tổng lực đẩy 50.000 kg.
Một điểm khác biệt nữa của 777X là thiết kế mút cánh gấp để cho phép nó tương thích với các cửa sân bay tiêu chuẩn. Ngoài ra, Boeing cho biết thêm, 777X có các cửa sổ lớn hơn để dễ dàng quan sát bên ngoài, hệ thống chiếu sáng mới và ngăn hành lý rộng hơn.
Trong khi những chiếc máy bay khổng lồ A380 hay 747 đang bị thất sủng do chi phí vận hành cao và không kinh tế, những mẫu máy bay thân rộng tầm trung và hiệu quả như 777 lại được nhiều hãng hàng không ưa chuộng. Boeing 777X đã nhận được 326 đơn hàng từ Lufthansa, Etihad Airways, Cathay Pacific, Emirates, Qatar Airways, All Nippon Airways, Singapore Airlines.
Nhật Minh