Viện công nghệ Mỹ công bố loại pin có thể ‘hít thở’ không khí như con người

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố một loại pin mới có khả năng hít thở không khí giống như con người giúp cắt giảm đáng kể chi phí lưu trữ năng lượng của pin.

Thiết kế mới này là loại pin được sạc bởi hai cực âm và dương dưới dạng lỏng. Chúng sẽ truyền tải các ion để lưu trữ hoặc giải phóng năng lượng.
Theo Chiang, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Pin mới của họ có thể hít và thở không khí giống như con người. Tuy nhiên điểm sáng tạo ở đây là trong khi con người thở ra khí các-bo-nic thì pin mới lại thở ra ô-xy giúp bảo vệ môi trường sống. Điều này tạo ra sự cân bằng môi trường khi lấy và xả ra ngoài cùng là ô-xy”.

Viện công nghệ Mỹ công bố loại pin có thể ‘hít thở’ không khí như con người

Các thành viên trong nhóm nghiên cứu của MIT.

Pin mới này được gọi là Lithium-Air. Nó có nguyên lý hoạt động tương tự như các dòng pin Lithium-ion ngày nay. Tuy nhiên, sự khác biệt đến từ việc Lithium-Air sử dụng lưu huỳnh, nước và muối là những vật liệu rẻ hơn nhiều nên chi phí từ việc sản xuất sẽ được giảm bớt.
Theo các nhà khoa học của MIT cho biết, pin của họ sẽ rẻ hơn khoảng 20% so với pin Lithium-ion trong khi vẫn giữ được mật độ năng lượng gần như giống nhau.

Nguyên lý hoạt động hít-thở của pin Lithium air

Khi gia nhập thị trường, pin mới có giá trong khoảng 20 đến 30 USD cho mỗi kWh lưu trữ, rẻ hơn rất nhiều so với 100 USD cho mỗi kWh của các công nghệ lưu trữ năng lượng khác.

Hiện tại mẫu pin thử nghiệm có kích thước bằng một cốc cà phê, nhưng các nhà khoa học tin tưởng rằng có thể tăng kích thước của pin để sử dụng cho các đối tượng lớn hơn. Kế hoạch tiếp theo của nhóm là nghiên cứu tối ưu để pin hoạt động hiệu quả hơn, rẻ hơn và tăng thời gian làm việc của nó lên 1.500 giờ.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Đã tìm thấy “phiên bản mới” của pin lithium-ion với đặc tính không thể bắt lửa

Tuy nhiên nhược điểm của các loại pin này là sử dụng các hợp chất dễ cháy và dễ bay hơi được nén bên trong viên pin giúp cho các phân tử lithium-ion có thể di chuyển dễ dàng giữa hai điện cực. Khi sạc, pin sản sinh nhiệt và nếu lượng nhiệt này

Huawei công bố pin Lithium-Silicon cải tiến lớn về tốc độ sạc cũng như mức độ an toàn

Huawei cho biết hãng đã thay thế cực dương (anode) bằng graphite với Lithium-Silicon vì nó giúp tăng cường khả năng lưu giữ điện năng của pin và còn làm cho pin bền hơn nữa.

Phụ gia silica được thêm vào pin để hạn chế cháy nổ khi xảy ra sự cố

Hầu hết các thiết bị di động ngày nay đều sử dụng Pin lithium-ion như là phương án duy nhất, ưu điểm của công nghệ pin này là dễ sử dụng, nạp năng lượng nhanh và giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, các tế bào lithium-ion ở cực âm và cực dương dễ va chạm

Samsung đang trong quá trình phát triển pin chống nổ dành cho smartphone

Trang Korea Herald cho biết, Samsung SDI (một công ty con của Samsung) đã sẵn sàng để sản xuất các loại pin lithium rắn trong vòng 2 năm tới.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu "virus ảo" có khả năng lây nhiễm smartphone qua Bluetooth, mô phỏng COVID-19

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Queensland, Đại học Melbourne và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một loại 'virus ảo' có thể truyền giữa các smartphone khác nhau để bắt chước sự lây lan của COVID-19.

Người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN

Nguoi Viet Nam dau tien duoc vinh danh Anh hung da dang sinh hoc ASEAN Khoa học - Công nghệ

Cánh đồng dự trữ điện 100 MW tại Úc đã hoàn thành trong vòng 100 ngày

Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước thành công mới trong công nghệ năng lượng mà hơn thế còn chứng tỏ rằng những dự án trước đây mà Elon Musk hứa hẹn là hoàn toàn có thể tin tưởng được.

Phát minh mới với khả năng phục hồi đến 95% chất lượng pin cũ

Rachid Yazami, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore vừa giới thiệu về phát minh tạo thêm điện cực thứ 3 trên pin. Cực thứ 3 này được dùng để rút các ion lithium tại 2 điện cực còn lại, đây chính là những ion gây nên

THỦ THUẬT HAY

Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính hoạt động ì ạch, chậm chạp hơn bình thường chưa? Nếu đã có, giải pháp mua ổ cứng mới rồi copy hệ điều hành sang ổ cứng mới sẽ là lựa chọn cực tốt dành cho bạn.

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

EaseUS: Phục hồi dữ liệu trên iPhone/iPad

EaseUS MobiSaver là công cụ vô cùng mạnh mẽ và được tạo ra giúp cho người sử dụng có thể lấy lại nhanh chóng dữ liệu mà họ vô tình xóa đi trong...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi