Tay ngang chế tạo máy chẻ củi

Gia đình anh Nguyễn Đức Nhiều (27 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) làm nghề hầm than, hàng ngày phải thuê mướn hàng chục công nhân chẻ củi. Thấy tốn kém quá, anh Nhiều bèn nghiên cứu và đã chế tạo thành công máy chẻ củi.
Cơ sở hầm than của gia đình anh Nhiều tọa lạc trên vùng đất rộng hơn 2ha, giữa đồng ruộng bao la, với cả chục lò than nằm san sát nhau, có thể cho ra từ 10-13 tấn than/lần/lò. Với công suất lớn, số lượng gỗ nguyên liệu dùng để hầm than cũng rất lớn.
Thế nhưng, từ hàng chục năm qua, muốn chẻ những lóng cây, gốc cây thành củi, chỉ có một cách duy nhất là thuê nhân công. Những năm trước, thanh niên trong xóm còn nhiều nên dễ thuê mướn. Vài năm gần đây, họ rủ nhau vào xí nghiệp làm công nhân hoặc lên những TP lớn kiếm sống nên ngày càng khó thuê lao động.
Tay ngang chế tạo máy chẻ củi

Anh Nhiều điều khiển máy chẻ củi do mình chế tạo
Do lao động ít, giá thuê nhân công cũng không ngừng tăng lên, từ chỗ 100.000 đồng/ngày thì hiện nay phải trả gấp đôi. Trung bình, mỗi ngày cơ sở hầm than của anh Nhiều phải thuê đến 10 công nhân chẻ củi mới đủ đáp ứng nhu cầu.
Gặp loại cây dễ chẻ thì không sao, không may gặp các loại cây dẻo, cứng như me, điều, vú sữa, xà cừ, đặc biệt là những gốc cây, khúc cây có chảng ba, u nầng, xớ bện chằng chịt thì công nhân mất rất nhiều thời gian mới xử lý xong.
Anh Nhiều giải thích: “Với những loại cây cứng, công nhân không dùng búa chẻ mà phải dùng nhiều cây de (một dụng cụ bằng sắt) đóng chêm từ từ cho cây nứt ra thành từng miếng rồi mới đem đi hầm than được. Cách làm này mất nhiều thời gian mà số lượng củi không được bao nhiêu”.
Từ thực tế đó, anh nảy ra ý định chế tạo một chiếc máy chẻ củi. Anh dành thời gian lên mạng internet tìm kiếm thông tin, hình ảnh về loại máy này. Ở nước ngoài có người chế tạo thành công ô tô vừa cắt cành, vừa chẻ củi bằng thủy lực, nhưng giá thành quá đắt và không phù hợp để chẻ những loại gốc cây, lóng cây “khó chịu” như ở nhà mình nên anh muốn chế tạo một loại máy chẻ củi đơn giản và hiệu quả hơn.
Anh phác họa một mô hình máy chẻ củi đơn giản nhưng mạnh và có thể di chuyển được. Sau khi thiết kế xong mẫu mã, anh đến cơ sở bán máy nông ngư cơ, cửa hàng bán phụ tùng ô tô để mua những dụng cụ cần thiết.
Đem tất cả vật dụng đến một tiệm hàn điện trong xã, anh yêu cầu thợ lắp ráp một chiếc máy chẻ củi. Sau gần một tháng lắp ráp, vận hành, bổ sung, chỉnh sửa, cuối cùng chiếc máy chẻ củi “made in Nguyễn Đức Nhiều” đã thành công.
Từ khi có máy chẻ củi, cơ sở hầm than của anh Nhiều chỉ cần hai người, thậm chí có lúc một người là có đủ lượng củi cho các lò. Khi nào cần củi gấp thì một người đứng điều khiển máy, một người vác củi đưa lên máy.
Từng lóng cây được đưa lên máy, để trước lưỡi búa, sau đó, anh kéo cần điều khiển, ống thủy lực ép lóng cây, khúc gỗ từ từ tách ra làm đôi, làm tư...Đối với những thứ “khó xơi”, anh không chẻ làm đôi mà anh điều khiển máy chẻ thành những miếng gỗ nhỏ trước. Sau khi vạt hết xung quanh, còn lại phần lõi nhỏ, anh mới cho chẻ trực diện. Với cách làm như vậy, bất kỳ gốc cây, khúc gỗ nào, máy của anh cũng xử lý được.
Chi phí vật tư để làm ra một chiếc máy gần 50 triệu đồng và mỗi ngày chỉ tốn thêm khoảng 50.000 đồng mua dầu chạy máy. Máy bền, hoạt động ổn định gần một năm nay, sử dụng hết công suất và liên tục, nhưng máy chưa hề hư hỏng.
Nhiều người dân trong và ngoài tỉnh biết tin tìm đến gia đình anh Nhiều tham quan, rồi về tự mua vật dụng, chế tạo máy giống theo mô hình của anh.
Ông Lê Long Hồ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hòa đánh giá: Máy chẻ củi này hoạt động rất hiệu quả, chẻ những khúc củi ra thành những miếng gỗ liền lạc, không bị vỡ vụn như cách công nhân dùng sức chẻ bằng búa, hầm than đỡ bị mất gỗ và cho ra lò than “cội”, bán được giá cao hơn. “Hội chúng tôi đang làm hồ sơ, nộp lên Sở KH-CN để đưa máy chẻ củi tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh”.

TIN LIÊN QUAN

Sim di động 11 số đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ

Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT cho hay với chính sách quản lý kho số mới, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số, như vậy, tất cả các thuê bao đầu 11 số là 016, 012, 019, 018 sẽ được chuyển sang thuê bao 10 số.

Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...

Samsung mở chương trình cho thuê Galaxy S20 tại Đức

Hôm nay, Samsung đã mở chương trình cho thuê điện smartphone tại Đức, hợp tác với Grover. Chương trình cho phép bạn thuê thiết bị Galaxy S20 series trong 1/3/6/12 tháng và khoảng thời gian bạn chọn càng dài, phí thuê hàng tháng của bạn sẽ càng giảm.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Trao đổi với phóng viên về việc vì sao phải xin ý kiến khi mà trước đó cơ quan thuế này đã từng gửi văn bản đến 5 ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V cho đến khi thu đủ tiền thuế, ông Tâm cho biết sau khi cân nhắc Cục Thuế TP.HCM muốn

Giá xăng sắp tăng kỷ lục vì "cõng" thuế môi trường?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường tối đa là 8.000 đồng/lít.

Hà Nội: Thu thuế qua thương mại điện tử tăng gấp gần 5 lần

Hà Nội: Thu thuế qua thương mại điện tử tăng gấp gần 5 lần Theo Cục thuế Hà Nội, số thuế thu từ các hoạt động thương mại điện tử tăng cao, còn có nhiều cá nhân tự kê khai và nộp thuế lên tới hàng chục tỷ đồng. Từ ngày 1/7/2020, Luật quản lý

Đã có cách thu thuế đối với Uber và tài xế

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn phương án thu thuế với Công ty Uber Hà Lan. Theo đó, cơ quan thuế yêu cầu Uber Hà Lan uỷ quyền cho công ty con ở Việt Nam hoặc một bên thứ ba kê khai, nộp...

THỦ THUẬT HAY

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ưu nhược điểm và thông số kỹ thuật của Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra 2019 bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ trình làng tại “quê nhà” Hàn Quốc vào tháng 8/2018, dưới tên gọi Hyundai Avante. Theo trang tin ô tô Paultan (Malaysia), phiên bản nâng cấp của chiếc Hyundai Elantra

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím