Giải thích nguyên nhân, người phát ngôn của Samsung cho hay không có đủ dữ liệu để huấn luyện cho hệ thống trí tuệ nhân tạo mà Bixby sử dụng nên nó không thể hiểu những gì khách hàng nói. 'Phát triển các tiếng nước ngoài (trừ tiếng Hàn) cho Bixby cần nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến vì không có đủ big data', người này cho hay. Không rõ việc thiếu ở đây là thiếu người test hay thiếu mẫu giọng nói, khả năng thứ 2 cao hơn do Samsung có nguồn lực lớn nên hoàn toàn có thể huy động người khi cần. Ngoài ra, Samsung còn được cho là bị cản trở về ngôn ngữ và khoảng cách địa lý nên văn phòng ở Mỹ và ở Hàn Quốc không giao tiếp tốt với nhau. Samsung đã ra mắt bản beta của Bixby hồi tháng Sáu nhưng tình hình này có vẻ sẽ cần phải kéo dài khâu thử nghiệm trước khi mở nó ra cho mọi người chứ không kịp vào giữa tháng 7 rồi.
Việc thu thập dữ liệu giọng nói chưa bao giờ là chuyện đơn giản, chưa kể là phải thu thuập nhiều giọng của nhiều người thuộc nhiều tông và giọng điệu, vùng miền khác nhau. Ngay cả Google còn phải mất nhiều năm mới thu thập đủ dữ liệu cho hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ, từ việc kêu gọi những người tình nguyện trên mạng xã hội cho đến việc hợp tác với các trường đại học (có Việt Nam). Apple cũng phải ra mắt Siri ở dạng thử nghiệm trong một thời gian dài mới dám bỏ chữ 'Beta' ra khỏi cái tên của mình. Do đó, chuyện Samsung gặp khó khăn với vụ này cũng không phải là ngạc nhiên lắm.
Nguồn: The Verge