Hội đồng Châu Âu EC chính thức thông qua dự luật về việc dễ dàng thay thế pin trên smartphone vào 2027


Theo quy định mới được thông qua, điện thoại thông minh bao gồm cả iPhone sẽ cần có pin thay thế dễ dàng vào năm 2027. 

Hội đồng Châu Âu EC hoàn tất thủ tục thông qua các quy tắc liên quan đến điện thoại có pin thay thế;

  • Đến năm 2027, tất cả những mẫu điện thoại thông minh ra mắt ở Châu Âu đều phải sử dụng pin mà người dùng có thể thay thế dễ dàng dù không có chuyên môn hay bất kỳ công cụ gì; 

  • Quy định hứa hẹn sẽ tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn cho pin.

Vào giữa tháng 6, đã xuất hiện thông tin về dự luật bắt buộc sử dụng pin có thể thay thế trên thoại thông minh. Thông tin cho biết Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu ban hành luật buộc các nhà sản xuất tất cả các thiết bị chạy bằng pin (bao gồm cả điện thoại thông minh) phải cung cấp loại pin có thể thay thế dễ dàng.

Trong tuần này, quy định mới đã chính thức được Hội đồng Châu Âu thông qua. Luật mới sẽ có hiệu lực bắt đầu kể từ khi cả Hội đồng và Nghị viện ký xác nhận. Tới năm 2027, bất cứ hãng sản xuất điện thoại thông minh nào muốn kinh doanh thiết bị của mình đều cần đảm bảo chúng sử dụng pin có thể thay thế. 

Luật này có ý nghĩa như thế nào?

Rõ ràng, Hội đồng Châu Âu chỉ có quyền tài phán đối với khu vực Châu Âu. Do đó luật này sẽ không có hiệu lực ở bất kỳ quốc gia hoặc lãnh thổ nào khác trên thế giới. 

Tuy nhiên, luật này vẫn sẽ làm thay đổi toàn bộ đối với iPhone cũng như máy tính bảng, laptop, ô tô điện, xe máy/xe đạp điện và những đồ điện tử sử dụng pin khác. 

Những công ty như Samsung, Google hay Apple sẽ không sản xuất sản phẩm chỉ dành riêng cho khu vực Châu Âu. Ví dụ như Apple sẽ không sản xuất ra 2 loại iPhone khác nhau tùy vào thị trường Châu Âu hay Mỹ. 

Quá trình ân hạn từ nay đến 2027 sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc có đủ thời gian để thiết kế lại các sản phẩm của mình. Những chiếc điện thoại sẽ cần có một thiết kế mới thay vì nguyên khối như hiện tại. Người dùng có thể tự thay thế pin trên thiết bị mà không cần đến bất cứ công cụ đặc biệt hay kiến thức chuyên môn nào. 

Vẫn còn quá sớm để dự đoán những thay đổi mà luật mới này tạo ra nhưng các nhà sản xuất chắc chắn sẽ có sự thích nghi đối với quyết định quan trọng này. 

Luật này có mục đích gì?

Luật này được ban hành với mục đích buộc các nhà sản xuất phải tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn cho pin. “Nền kinh tế tuần hoàn” là mô hình sản xuất trong đó các nguồn tài nguyên và năng lượng phải được tái chế hoặc tái sử dụng càng nhiều càng tốt. Về lý thuyết, các tài nguyên để tạo ra một chiếc điện thoại thông minh sẽ được lấy hoàn toàn từ các điện thoại thông minh cũ hơn mà không cần sử dụng bất kỳ tài nguyên gì mới. Tuy nhiên, việc thay thế “hoàn toàn” là không thể nhưng việc mong muốn cải thiện nhiều nhất có thể cũng là mục tiêu rất thực tế. 

Dưới đây là một số quy tắc khác mà luật mới này cũng áp dụng liên quan đến điện thoại có pin có thể thay thế:

Thu gom rác thải: Các nhà sản xuất phụ tùng gốc sẽ cần thu gom tối thiểu 63% pin di động thường được đưa đến bãi rác vào cuối năm 2027. Đến cuối năm 2030, con số đó sẽ ở mức 73%.

Thu hồi chất thải: Tỷ lệ thu hồi lithium từ pin thải sẽ cần đạt mức 50% vào năm 2027. Đến cuối năm 2031, tỷ lệ này sẽ ở mức 80%, nghĩa là 80% lượng lithium bên trong pin phải được thu hồi và tái sử dụng cho pin mới.

Mức tái chế tối thiểu: Pin công nghiệp, SLI và EV sẽ cần phải được tạo thành từ một tỷ lệ phần trăm chất tái chế nhất định. Bước  đầu, tỷ lệ này sẽ là 16% đối với coban, 85% đối với chì, 6% đối với lithium và 6% đối với niken.

Mục tiêu sớm về hiệu quả tái chế: Pin niken-cadmium phải đạt hiệu suất tái chế là 80% vào cuối năm 2025. Tất cả các loại pin khác phải đạt mục tiêu hiệu suất 50% vào năm 2025.

Có thay đổi nào ở hiện tại hay không?

Chúng ta có thể sẽ không thấy bất cứ thay đổi gì trong năm nay. Tuy nhiên, trong vài năm tới, bạn có thể sẽ bắt đầu thấy những chiếc điện thoại thông minh có thiết kế hơi khác khi các nhà sản xuất bắt đầu tuân thủ quy định mới này. Sẽ mất nhiều năm trước khi các nhà sản xuất có thiết kế, chuỗi cung ứng và thiết bị cần thiết để tạo ra những chiếc điện thoại có pin thay thế trên quy mô lớn.

Người tiêu dùng luôn đòi hỏi những thứ nhất định từ điện thoại thông minh ngày nay. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất phụ tùng gốc không thể áp dụng lại cách làm việc cũ. Chẳng hạn, một thiết bị sẽ rất khó đạt chuẩn IP68 trong khi vẫn cho cảm giác cao cấp với pin có thể thay thế dễ dàng. Đây là những rào cản mà các nhà sản xuất cần phải vượt qua để tuân thủ đúng quy định mới này.

Trong những năm tới, mọi thứ chắc chắn sẽ rất khác dù thế nào đi nữa!

Bài viết liên quan: 

TIN LIÊN QUAN

USB-C sẽ là cổng sạc có dây bắt buộc đối với các điện thoại được bán tại thị trường Châu Âu

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận về bộ luật bắt buộc tất cả các điện thoại thông minh sẽ bán tại EU trong tương lai, bao gồm cả iPhone của Apple, phải được trang bị cổng USB-C để sạc có dây.

Một tổ chức tại Pháp cáo buộc Apple vi phạm luật hình sự khi cố ý làm chậm iPhone cũ

Theo đó, tổ chức có tên HOP cáo buộc Apple vi phạm luật hình sự của Pháp năm 2015, nghiêm cấm công ty, tổ chức và cá nhân sử dụng kỹ thuật để tăng hoặc giảm mức độ thay thế sản phẩm do mình bán ra.

EU muốn các nhà sản xuất điện thoại di động tăng tuổi thọ pin

Ủy ban châu Âu đang tìm cách cải thiện tuổi thọ pin và tính sẵn có của các bộ phận thay thế cho điện thoại di động và máy tính bảng.

Việt Nam thu phí tái chế từ năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) đang xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể mức phí tái chế sản phẩm, bao bì, dự kiến áp dụng từ năm 2024.

Pháp cấm trẻ em dưới 15 tuổi được đem thiết bị điện tử cầm tay đến trường

Tờ báo Le Monde cho hay, bộ luật đã được bỏ phiếu với 62 phiếu tán thành và chỉ 1 phiếu không đồng ý. Tại Pháp, một bộ luật tương tự dành cho giáo viên cũng đã được áp dụng một cách thành công từ năm 2010. Bộ luật này cũng có một số ngoại lệ, dành

Điện thoại iPhone 8 lên kệ kém ồn ào ở các thị trường châu Á

Mẫu điện thoại iPhone 8 đã chính thức phát hành trong ngày 22/9 và tại một số thị trường châu Á, nơi mẫu điện thoại này được bán ra, 'sức nóng' mua hàng có phần kém hơn các năm trước dù vẫn còn hàng người xếp hàng.

Ủy ban châu Âu kết luận sơ bộ rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh

Ngày 30 tháng 4 năm 2021 Ủy ban Châu Âu đã công bố 'kết luận sơ bộ' rằng Apple vi phạm luật cạnh tranh của EU đối với App Store. Trước khi có thông báo chính thức, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager đã tweet khái quát về kết

Dự đoán ngày Apple sẽ công bố các mẫu iPhone 2018

Trong suốt 6 năm qua, các buổi lễ ra mắt iPhone mới của Apple luôn rơi vào ngày Thứ 3 hoặc Thứ 4 trong tuần và chậm nhất thì cũng không muộn hơn tuần lễ thứ 2 của tháng 9. Như vậy, những ngày “tiềm năng nhất” mà Apple có thể lựa chọn cho năm nay sẽ

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Làm cách nào để tạo ID Apple Trung Quốc?

Bạn đang muốn tạo ID Apple Trung Quốc để tải các ứng dụng giới hạn quốc gia, vậy làm thế nào để tạo được? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...