Việt Nam thu phí tái chế từ năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) đang xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể mức phí tái chế sản phẩm, bao bì, dự kiến áp dụng từ năm 2024.

Theo Luật Môi trường 2020 và Nghị định số 08 của Chính phủ, việc tái chế các sản phẩm và bao bì sẽ là bắt buộc đối với những người nhập khẩu hoặc sản xuất pin, lốp xe, chất bôi trơn và bao bì kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Những doanh nghiệp nhập khẩu hoặc sản xuất thiết bị điện tử sẽ phải tái chế bắt buộc từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, trong khi những doanh nghiệp nhập khẩu hoặc sản xuất phương tiện phải thực hiện sau ngày 1 tháng 1 năm 2027.

Việt Nam thu phí tái chế từ năm 2024

Nếu nhà nhập khẩu và nhà sản xuất không muốn tự mình tái chế sản phẩm, bao bì thì phải đóng một số khoản phí cho Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam để được hỗ trợ tái chế.

Việc tính phí sẽ được quy định trong văn bản pháp lý nói trên đang được xây dựng.

Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cho biết, văn bản này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Ông cũng cho biết tài liệu này sẽ không giống với tài liệu của bất kỳ quốc gia nào khác vì các quốc gia khác nhau có mức phí khác nhau đối với việc tái chế sản phẩm và bao bì.

Như vậy, nó đã được phát triển theo một cách cụ thể cho Việt Nam. Nó sẽ bao gồm các khoản phí tổng hợp được tính cho việc tái chế, bao gồm phí thu gom, phí phân loại và phí vận chuyển, đồng thời có tính đến quan điểm của tất cả các bên liên quan.

Nguyễn Đức Quang, chuyên gia Trường Khoa học Môi trường và Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội, đề xuất hai loại phí áp dụng cho tái chế, một loại phí tái chế cơ bản và một loại phí tái chế nâng cao.

Tái chế cơ bản là một quy trình trên diện rộng được áp dụng cho các sản phẩm và bao bì thông thường, trong khi tái chế nâng cao liên quan đến những sản phẩm và gói khó tái chế. Loại thứ hai có tỷ lệ khác nhau cho các mức độ khó tái chế khác nhau.

“Phí cao sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thiết kế lại sản phẩm và bao bì của họ theo hướng thân thiện với môi trường hơn”, ông Quang nói.

Đồng quan điểm với ông Quang, ông Ko Jae Young, nguyên Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc cho rằng nên tính phí khác nhau đối với các sản phẩm, gói hàng khác nhau.

Ông cũng cho biết việc hiệu chỉnh phí nên được giao cho các chuyên gia tư vấn độc lập, những người sẽ hoàn thành công việc bằng cách tính toán chi phí thực của việc tái chế trong nước.

Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam cho biết họ đã cung cấp các khoản vay ưu đãi với lãi suất hàng năm từ 2,6 đến 3,6% cho các doanh nghiệp tái chế nhựa, nhằm thúc đẩy thực hành xanh tại Việt Nam.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp đủ điều kiện có thể vay vốn của quỹ để tài trợ tới 70% cho các dự án tái chế của họ.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiết kiệm khoảng 15% chi phí nếu họ tái chế từ 35 đến 50% rác thải nhựa.

Hiện tại, việc tái chế từ 40 đến 95% rác thải đô thị được thực hiện bởi khu vực phi chính thức. TP.HCM dẫn đầu về tỷ lệ này với 95%.

TIN LIÊN QUAN

Sẽ thêm “dây buộc” cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu phần mềm?

Theo dự thảo nói trên, để xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm phần mềm qua hải quan, người nhập khẩu phần mềm thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu theo quy định.

2 tháng cuối năm có khoảng 5000 máy đào Bitcoin, Litecoin nhập về Việt Nam

Trong số hơn 7000 máy, Cục Hải quan TP.HCM nhập tới hơn 7000 máy đào Bitcoin và Litecoin, Cục Hải quan Hà Nội nhập ít hơn với 190 máy Bitcoin và 350 máy Litecoin.

California buộc mọi thiết bị kết nối có internet phải có mật khẩu mặc định an toàn khi bán ra

Khi internet phát triển, ngày càng có nhiều vật dụng gia đình được kết nối với internet, từ lò vi sóng đến thiết bị giám sát trẻ,... Và ngay sau khi một thiết bị được kết nối với internet, nó rất dễ bị tấn công bởi các hacker. Rất nhiều thiết bị

Qualcomm đề nghị cấm Apple nhập khẩu các thiết bị sử dụng chip và modem của Intel về Mỹ

Qualcomm đang đề nghị toà ra quyết định cấm Apple nhập khẩu các thiết bị sử dụng chip và modem của Intel về Mỹ. Và khách hàng tại Mỹ đang không thích điều này.

Một tổ chức tại Pháp cáo buộc Apple vi phạm luật hình sự khi cố ý làm chậm iPhone cũ

Theo đó, tổ chức có tên HOP cáo buộc Apple vi phạm luật hình sự của Pháp năm 2015, nghiêm cấm công ty, tổ chức và cá nhân sử dụng kỹ thuật để tăng hoặc giảm mức độ thay thế sản phẩm do mình bán ra.

Đã đến lúc thay đổi để thích nghi với đại dịch

Đại dịch Covid-19 tạo ra những xáo trộn lớn chưa từng có, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước. Bên cạnh những giải pháp của toàn hệ thống chính trị, đã đến lúc bản thân các doanh nghiệp cũng

Dừng ban hành Quyết định về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu phần mềm

Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 399/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu sản phảm phần mềm,

Người dùng Samsung tại Việt Nam được cung cấp miễn phí gói dịch vụ YouTube Premium

Samsung Việt Nam vừa công bố một chương trình khuyến mãi đặc biệt, dành riêng cho khách hàng sử dụng điện thoại và máy tính bảng Samsung Galaxy tại Việt Nam. Theo đó, mỗi khách hàng sẽ được tặng gói dịch vụ YouTube Premium miễn phí trong 2 hoặc 4

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xoá danh bạ trên iCloud đơn giản và an toàn nhất

Xóa danh bạ trên iCloud là một thao tác không khó nhưng nếu thực hiện sai cách thì bạn có nguy cơ bị mất hết danh bạ. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xoá danh bạ trên iCloud trên các thiết bị của Apple một cách đơn

Cách tạo số điện thoại có thể gọi trên Google Sheets

Trên Google Sheets có tính năng gọi điện khi nhập số điện thoại vào bảng dữ liệu, thông qua các trình gọi điện cài đặt trên máy tính.

Google Maps: 8 thủ thuật hữu ích nên biết

Không chỉ đơn giản hướng dẫn đến vị trí nào bạn muốn, Google maps còn nhiều tính năng hơn thế và sẽ được chúng tôi giới thiệu trong vài viết sau đây.

Tự cải thiện trình độ tiếng Anh bằng 11 trang Web này

Thay vì dành thời gian truy cập Facebook hàng ngày, thay vì phải mất tiền đến những trung tâm tiếng Anh mà vẫn không cải thiện được trình độ ngoại ngữ. Tại sao bạn không lên kế hoạch tự cải thiện trình độ ngoại ngữ của

Làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung?Xem hướng dẫn trong bài viết nhé

Sạc nhanh trên Samsung Galaxy là một tính năng không thể thiếu. Và mình sẽ giải đáp thắc mắc làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta