Protein giả mạo gây ra bệnh não chết người được tìm thấy

Các nhà khoa học đã xác định được một loại protein giả mạo cung cấp năng lượng cho các bệnh ung thư não nguy hiểm nhất trong một bước đột phá mở ra cánh cửa để tiêu diệt nó. Các liệu pháp cải tiến là rất cần thiết đối với u nguyên bào thần kinh đệm - loại bệnh thường không thể chữa khỏi.

Tác giả chính, Giáo sư Alea Mills, thuộc Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở New York, cho biết: 'Sự hung dữ của u nguyên bào thần kinh đệm là khét tiếng. Tiêu chuẩn là tiến hành phẫu thuật, điều trị bằng các loại thuốc khắc nghiệt và chỉ hy vọng điều tốt nhất.'

Nhưng giờ đây, nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ đã tìm ra 'gót chân Achilles' của nó - một phân tử giúp các tế bào bị bệnh lây lan. Được gọi là BRD8, phát hiện này cuối cùng có thể dẫn đến các lựa chọn điều trị được cải thiện - và kết quả tốt hơn cho bệnh nhân.

Khoảng 2.500 trường hợp được chẩn đoán ở Anh mỗi năm. Chỉ có bảy phần trăm bệnh nhân sống sót. Hàng triệu nạn nhân trên khắp thế giới đã bao gồm Thượng nghị sĩ John McCain, Beau, con trai của Tổng thống Biden, các diễn viên Robert Forster và Tim Conway và nhà phê bình phim nổi tiếng Gene Siskel.

Hầu hết chết trong vòng hai năm và một số ít vượt qua năm năm - một thống kê đã không được cải thiện trong nhiều thập kỷ. Giáo sư Mills và các đồng nghiệp đang hy vọng những con số nghiệt ngã sắp thay đổi sau khi cuối cùng giải quyết được lý do tại sao u nguyên bào thần kinh đệm lại hung hăng đến vậy.

Họ phát hiện BRD8 làm tê liệt một loại protein khác gọi là P53 - một loại protein chủ yếu trong hệ thống phòng thủ ung thư tự nhiên của cơ thể. Nó trở nên hoạt động quá mức - lấn át hóa chất có lợi vốn ngăn tế bào phân chia và biến thành khối u.

Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã vô hiệu hóa BRD8 bằng kỹ thuật chỉnh sửa gen tiên phong - đánh thức 'kho vũ khí' của P53. Các khối u đã dừng lại trên đường đi của chúng. Nó làm tăng hy vọng chữa khỏi u nguyên bào thần kinh đệm bằng cách 'chỉnh sửa' DNA trong não bằng một loại thuốc - mà không cần phải cắt bỏ bất kỳ mô nào.

Hầu như tất cả các bệnh ung thư đều phụ thuộc vào việc P53 bị đột biến và do đó bị vô hiệu hóa. Điều kỳ lạ là trong u nguyên bào thần kinh đệm nó không bị tổn thương. Đồng tác giả Tiến sĩ Xueqin Sun cho biết: 'Vậy tại sao căn bệnh ung thư này lại hoạt động giống như P53 bị phá vỡ?'. Nghiên cứu cho thấy BRD8 hoạt động theo một cách độc đáo.

Nó chặn quyền truy cập vào các gen trong nhiễm sắc thể, các bit DNA bên trong tế bào. Nếu một gen bị quấn chặt, nó không thể được sử dụng - nó giống như thể nó đang 'ngủ'. Các nhà nghiên cứu tiết lộ BRD8 hoạt động không phù hợp trong u nguyên bào thần kinh đệm - giữ cho P53 ở trạng thái nghỉ ngơi.

Giáo sư Mills giải thích: 'Giống như BRD8 đang nói 'cấm vào' khả năng ngăn chặn khối u của P53. Nhưng khi chúng tôi đánh BRD8 đúng cách - đi vào đó gần giống như một con dao mổ, nhưng về mặt phân tử - khối u sẽ bị tiêu diệt.'

Các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào khối u từ bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm vào chuột và theo dõi chúng trong não. Khi BRD8 bị vô hiệu hóa, P53 được mở khóa - các khối u ngừng phát triển và loài gặm nhấm sống lâu hơn.

Các phát hiện trên tạp chí Nature cho thấy các loại thuốc nhắm vào trung tâm của BRD8 có thể có tác dụng chống lại u nguyên bào thần kinh đệm. Giáo sư Mills hy vọng nó sẽ giúp biến căn bệnh ung thư não chết người thành một căn bệnh có thể điều trị được, kéo dài đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Thần đồng 16 tuổi tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú

Krtin Nithiyanandam người Anh vừa tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú âm tính với 3 thụ thể nội tiết, một trong những loại ung thư vú nguy hiểm nhất hiện nay.

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Wifi nhà bạn có thực sự được bảo vệ đúng cách ?

Bạn đang sử dụng một điểm truy cập không dây có mã hóa và cho đó là an toàn phải không? Thôi... nghĩ vậy là bạn sai rồi, vì hacker đang 'chơi chiêu' á! Họ muốn bạn tin rằng wifi nhà bạn đang được bảo vệ 'tuyệt đối',

Những cách đơn giản để reset mật khẩu trên Windows 10

Quên mật khẩu admin máy tính có thể là một trải nghiệm vô cùng khó chịu, đặc biệt khi bạn đang cần truy cập vào máy tính ngay lập tức. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách đơn giản để reset mật khẩu Windows

Văn khấn rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 của Thầy Chùa

Rằm tháng Giêng hay còn được gọi bằng cái tên khác Tết Nguyên tiêu là một trong những ngày lễ rằm quan trọng nhất của người Việt. Vào ngày này, các gia đình ở Việt Nam sẽ làm lễ cúng Rằm để cầu may mắn, bình an, phước

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

Cách sử dụng công cụ sao lưu Backup & Sync của Google

Google’s Backup and Sync là công cụ sao lưu mới có thể thay thế cho Google Photos lẫn Google Drive trên máy tính. Công cụ có khả năng sao lưu và đồng bộ toàn bộ các dữ liệu trên máy tính vào tài khoản Google Drive.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda City 2018 về thiết kế vận hành và giá bán mới nhất

Honda City 2018 là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, nằm trong phân khúc xe sedan hạng B cạnh tranh với nhiều đối thủ như Toyota Vios, Mazda 2, Kia Rio, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta. Với hai phiên

Huawei Nova 3e: Smartphone "tai thỏ" đáng mua tầm giá 7 triệu đồng

Thiết kế chính là điểm nối bật nhất trên sản phẩm này, với phần khung kim loại kết hợp với mặt lưng kính vô cùng bóng bẩy, tạo nên vẻ sang trọng cho bất cứ ai cầm vào. Thêm vào đó, phần mặt kính này còn phản chiếu và

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon