Các nhà khoa học cuối cùng đã xác định được nguyên nhân di truyền của bệnh lupus

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xác định được các đột biến DNA trong một gen cảm nhận RNA của virus, là nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn dịch lupus, với phát hiện này mở đường cho sự phát triển của các phương pháp điều trị mới.

Lupus là một bệnh tự miễn mãn tính gây viêm ở các cơ quan và khớp, ảnh hưởng đến chuyển động và da, đồng thời gây mệt mỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng có thể gây suy nhược và các biến chứng có thể gây tử vong.

Không có cách chữa trị căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 50.000 người ở Anh và các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu là thuốc ức chế miễn dịch hoạt động bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch để giảm bớt các triệu chứng.

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí Nature hôm nay, các nhà khoa học đã tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen trên DNA của một đứa trẻ người Tây Ban Nha tên là Gabriela, người được chẩn đoán mắc bệnh lupus nặng khi mới 7 tuổi. Một trường hợp nghiêm trọng như vậy với các triệu chứng khởi phát sớm là rất hiếm và chỉ ra một nguyên nhân di truyền duy nhất.

Trong phân tích di truyền của họ, được thực hiện tại Trung tâm Miễn dịch học Cá nhân tại Đại học Quốc gia Úc, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một đột biến điểm duy nhất trong gen TLR7. Thông qua sự giới thiệu từ Hoa Kỳ và Trung tâm Miễn dịch Cá nhân Trung Quốc Úc (CACPI) tại Bệnh viện Renji Thượng Hải, họ đã xác định được các trường hợp mắc bệnh lupus nặng khác mà gen này cũng bị đột biến.

Để xác nhận rằng đột biến gây ra bệnh lupus, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR để đưa nó vào chuột. Những con chuột này tiếp tục phát triển bệnh và cho thấy các triệu chứng tương tự, cung cấp bằng chứng cho thấy đột biến TLR7 là nguyên nhân. Mô hình chuột và đột biến đều được đặt tên là 'kika' bởi Gabriela, cô gái trẻ trung tâm của khám phá này.

Carola Vinuesa, tác giả cao cấp và điều tra viên chính tại Trung tâm Miễn dịch học Cá nhân hóa ở Úc, đồng giám đốc CACPI, và hiện là trưởng nhóm tại Crick cho biết: “Tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh lupus và hệ miễn dịch là một thách thức lớn. thuốc ức chế hiện đang được sử dụng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn. Chỉ có một phương pháp điều trị mới duy nhất được FDA chấp thuận trong khoảng 60 năm qua.

“Đây là lần đầu tiên một đột biến TLR7 được chứng minh là nguyên nhân gây ra bệnh lupus, cung cấp bằng chứng rõ ràng về một cách mà căn bệnh này có thể phát sinh”.

Giáo sư Nan Shen, đồng giám đốc CACPI cho biết thêm: “Mặc dù có thể chỉ một số ít người mắc bệnh lupus có các biến thể trong chính TLR7, nhưng chúng tôi biết rằng nhiều bệnh nhân có dấu hiệu hoạt động quá mức trong con đường TLR7. Bằng cách xác nhận mối liên hệ nhân quả giữa đột biến gen và căn bệnh này, chúng ta có thể bắt đầu tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.”

Đột biến mà các nhà nghiên cứu đã xác định khiến protein TLR7 liên kết dễ dàng hơn với thành phần axit nucleic có tên là guanosine và trở nên hoạt động mạnh hơn. Điều này làm tăng độ nhạy cảm của tế bào miễn dịch, khiến nó có nhiều khả năng xác định sai mô khỏe mạnh là ngoại lai hoặc bị hư hỏng và tiến hành tấn công chống lại nó.

Điều thú vị là các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các đột biến khiến TLR7 trở nên kém hoạt động hơn có liên quan đến một số trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, làm nổi bật sự cân bằng mong manh của một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nghiên cứu cũng có thể giúp giải thích tại sao bệnh lupus phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới khoảng 10 lần. Vì TLR7 nằm trên nhiễm sắc thể X, con cái có hai bản sao của gen trong khi con đực có một bản sao. Thông thường, ở nữ giới, một trong các nhiễm sắc thể X không hoạt động, nhưng trong đoạn nhiễm sắc thể này, quá trình sao chép thứ hai thường không hoàn toàn. Điều này có nghĩa là những con cái có đột biến gen này có thể có hai bản sao hoạt động.

Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc với các công ty dược phẩm để khám phá sự phát triển hoặc tái sử dụng các phương pháp điều trị hiện có nhắm vào gen TLR7. Và họ hy vọng rằng việc nhắm mục tiêu gen này cũng có thể giúp bệnh nhân mắc các bệnh liên quan.

Từ khoá : bệnh lupus

TIN LIÊN QUAN

Israel: Bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có khả năng miễn dịch với biến thể Delta lâu hơn

Nghiên cứu mới nhất của Israel cho thấy, những người mắc COVID-19 sau khi hồi phục thì khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể được phát triển tốt hơn, cũng như có thể bảo vệ cơ thể lâu dài hơn trong…

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

10% trẻ em trên thế giới có hệ miễn dịch chống lại HIV

Sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên đã khiến cho cơ thể người thích nghi với virus HIV.

Liệu pháp mới điều trị bệnh ung thư

Điều trị ung thư dựa trên hệ thống miễn dịch của chính người bệnh đã trở thành hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ảnh Panorama 360 độ lên Facebook thật đơn giản

Facebook hỗ trợ người dùng có thể tải và xem ảnh chụp chế độ Panorama toàn cảnh 360 độ, thay vì chỉ chụp trong góc độ hẹp như trước. Tuy nhiên, nếu ảnh bạn tải lên Facebook mà không thể xem được ở chế độ 360 thì phải

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Tải phần mềm Foxit Reader Full Crack + Hướng dẫn cài đặt [Bản mới nhất 2023]

Foxit Reader là một phần mềm đọc file PDF phổ biến, tương thích với hầu hết các hệ điều hành và cung cấp nhiều tính năng như đọc, chỉnh sửa, tạo ghi chú và chữ ký PDF. Với dung lượng nhỏ cùng với giao diện đơn giản

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng

Hướng dẫn tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại giúp bạn có thể trao đổi và trò chuyện cùng với những thành viên, bạn bè có ở trong group đó. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Thời lượng pin, thời gian sạc Galaxy Note 9 có đáp ứng được như mong đợi

Đầu tiên đến với thời lượng pin. Mình sẽ sử dụng thực tế với các tác vụ phổ biến nhất với người dùng bao gồm chơi game (mình chọn PUGB - một tựa game đang rất hot và cũng rất ngốn pin), lướt Facebook và xem phim trên

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một