Giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp thời trang - Một góc nhìn

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong thời trang

Các chuyên gia về thời trang dự báo rằng xu hướng và ứng dụng công nghệ số trong thời trang như trong Hình 1 sẽ là tất yếu trong sự phát triển của DN sản xuất, phân phối thời trang. 

Giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp thời trang - Một góc nhìn

Hình 1: Xu hướng thời trang và công nghệ trong thời trang

Thực tế tăng cường được ứng dụng nhiều trong mua sắm trực tuyến và trải nghiêm xem trực tuyến: Thực tế tăng cường (AR) đã là một công cụ thay đổi lớn trong thời trang. Với công nghệ này, người mua sắm thực sự được trải nghiệm khi mua hàng. Khách hàng có thể xem các sản phẩm thông qua công nghệ thực tế ảo, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. AR thực sự thay đổi trải nghiệm mua sắm, chẳng hạn như khách hàng có thể cảm nhận tốt hơn với một món đồ mà không cần đến cửa hàng xem trực tiếp.

Ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói: Người tiêu dùng sẽ sử dụng loa thông minh để tìm kiếm thông qua giọng nói của họ. Sự trỗi dậy của ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói đã tạo cơ hội cho các DN thời trang trong việc quảng bá từ khóa và nội dung.

Ứng dụng AI giúp cửa hàng thời trang tìm hiểu về người mua: Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) làm cho khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm tự động và cá nhân hóa. AI giúp liên tục thu thập dữ liệu về cách một khách hàng mua hàng và những gì họ đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng ta có thể thấy trên các phương tiện truyền thông, nơi AI học hỏi từ những nhận xét tiêu cực của người dùng. Nếu các phần mềm chạy tự động (bot) có thể học cách tạo thành câu văn để truyền cảm xúc thì các DN có thể dạy chúng tư vấn sản phẩm và dịch vụ một cách tốt nhất dựa trên tâm trạng và cảm xúc của khách hàng. Cá nhân hóa sử dụng những hiểu biết để tạo ra những trải nghiệm cá nhân. Người mua bao gồm B2C và B2B - đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm được cá nhân

hóa, tùy chỉnh trực tuyến. Dữ liệu được thu thập từ AI cho phép điều khiển người mua nhận được khuyến nghị sản phẩm và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.

Dữ liệu lớn đóng vai trò quan trọng: trong việc tạo trải nghiệm cá nhân hóa. Cách cá nhân hóa sẽ tiếp tục phát triển cùng với những lo ngại về dữ liệu. Vì những người khổng lồ công nghệ tiếp tục mở rộng và mang lại nhiều dịch vụ hơn, nên việc cá nhân hóa cuối cùng sẽ tìm tới Internet.

Chatbots cải thiện kinh nghiệm mua sắm của khách hàng: bởi vì chatbots tương tác với người mua hàng trực tuyến giống như một cộng tác viên bán hàng trong cửa hàng. Người mua sắm ngày nay muốn tìm và mua một sản phẩm chỉ trong vài cú nhấp chuột và nếu họ không thể, họ cảm thấy thất vọng. Đây là nơi mà chatbot có thể ứng dụng để tiết kiệm chi phí bán hàng. Có tới 80% DN đã sử dụng chatbots vào năm 2020. Chatbots có thể hỗ trợ khách hàng trong cửa hàng trực tuyến. Nó là công cụ tiếp thị quan trọng. Trợ lý mua sắm cá nhân Bots Online đang trở nên phổ biến nhờ sử dụng dữ liệu trước đó để giúp dự đoán các sản phẩm mới. Nó tương tự như đề xuất của Amazon về các sản phẩm tương tự.

Mua sắm trên di động sẽ phát triển: mua sắm điện thoại di động cho phép khách hàng mua hàng từ bất cứ đâu. Tuy nhiên, nếu trang web thời trang của DN không ứng dụng trên điện thoại di động hoặc thông qua các ứng dụng web, DN đã bỏ lỡ những cơ hội lớn. Người mua hàng là người dùng di động muốn thêm tiện ích, cộng với khả năng thanh toán số.

Nhiều phương thức để thanh toán: khách hàng thời trang có nhu cầu cá nhân khi sử dụng các phương thức thanh toán, nhưng họ có thể hủy thanh toán nếu họ không thanh toán trên trang web thời trang. Đưa ra nhiều cách thanh toán là cách tốt để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động. Ngoài ra, nếu khách hàng lưu thông tin thanh toán của họ trên trang web thì họ sẽ có thể kiểm tra nhanh hơn vào lần mua hàng lần sau. Mua một sản phẩm dễ dàng trên bất kỳ trang web nào và khi thanh toán cần cung cấp một ID duy nhất. ID này sẽ được lưu trong trung tâm lưu trữ an toàn thông tin thẻ thanh toán, giao hàng và địa chỉ thanh toán, sở thích, v.v..

Đổi mới trong thời trang là không dùng tiền mặt và thông qua điều khiển API: trong thương mại các sản phẩm thời trang không có giải pháp nào cho phép nền tảng thời trang trong các cửa hàng thời trang trực tuyến được tách rời hoàn toàn khỏi lớp frontend. Nhiều DN thời trang đang áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt vì sự linh hoạt của nó trên phần phụ trợ, cộng với khả năng tiếp thị nội dung, và kinh nghiệm kỹ thuật số. Thanh toán không dùng tiền mặt, cho phép kiểm soát tốt về nội dung và hành trình của khách hàng trong thanh toán. Nhu cầu nhiều vùng được giải quyết với giải pháp lớn khi không dùng tiền mặt, cho phép kết hợp tất cả các cửa hàng thành một tên miền duy nhất.

Khách hàng trả lời qua video: video đã chứng tỏ là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng từ năm 2019, và nó sẽ tiếp tục được ứng dụng. Tạo video trên trang web là một cách hay để thu hút khách hàng và thông báo cho họ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sử dụng podcasting và nội dung video ngắn nhằm tăng cơ hội cho người mua tìm hiểu về cách các sản phẩm và dịch vụ thương hiệu thời trang, cung cấp giải pháp về cơ hội, thách thức hoặc các vấn đề mà người mua đang tìm kiếm câu trả lời. Tầm quan trọng của video không thể phủ nhận. Video có thể giúp bạn giải thích và giới thiệu các sản phẩm tốt hơn so với hình ảnh. Bạn nên xem xét thêm video trong giới thiệu sản phẩm của mình trong cửa hàng.

Giữ khách hàng quay lại thông qua đăng ký: đăng ký giúp cho khách hàng có được sự chăm sóc tốt hơn, tiện lợi cho người tiêu dùng hơn. Đối với nhiều DN, dịch vụ đăng ký cho phép DN lên kế hoạch về hàng tồn kho. Thông qua đăng ký, DN sẽ cung cấp dịch vụ hoặc chọn phương thức thanh toán hàng tháng, cho phép mua hàng nhiều hơn trong những năm tới.

Phát triển bền vững: người tiêu dùng và DN thời trang đang nhận thức rất rõ về môi trường. Người tiêu dùng đang cóýthứchơnvềnơihọmuasắmvàtácđộngcủanóđối với môi trường và các hiệu ứng liên quan. Một cuộc khảo sát cho thấy 50% số người được hỏi muốn các sản phẩm và dịch vụ của họ phát triển bền vững hơn trong ngành thời trang và 75% muốn xem sản phẩm có bao bì đẹp hơn. DN đang tìm cách thân thiện với môi trường hơn, sử dụng bao bì phân hủy sinh học và sử dụng vật liệu có thể tái chế.

Tối ưu hóa chiến lược CĐS: thu hút khách hàng tiềm năng đến từ trang web là một nhiệm vụ nhưng khiến khách hàng chuyển đổi sang mua sản phẩm hoặc dịch vụ lại là một nhiệm vụ khác. Các DN thời trang đang tìm cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng bằng cách tối ưu hóa các trang sản phẩm. Bán đa kênh cũng là một cách khác để nhận chuyển đổi khách hàng mua hàng. Ngày càng có nhiều thương hiệu đang cạnh tranh cho cùng một sản phẩm và dịch vụ. Thuật toán sáng tạo trong Video dựa trên chuyển động có khả năng kết nối khách hàng một cách nhanh chóng. Làm cho khách hàng mong muốn nhiều hơn, thiếu kiên nhẫn và tò mò hơn. 

Hãy chắc chắn bạn hiểu các quảng cáo và hiệu suất quảng cáo không chỉ trông đẹp, ấn tượng mà còn thúc đẩy chuyển đổi. Sử dụng các kênh đó một cách thông minh là cách tốt nhất để đảm bảo thương hiệu của DN sẽ được định vị và nổi bật trong tiếp thị kỹ thuật số liên tục thay đổi.

B2B đang phát triển, và sẽ thay đổi: nếu bạn lo lắng rằng B2B sẽ không phát triển trong thời trang thì xin đừng sợ hãi. Doanh số thời trang đặc biệt là trong bán lẻ toàn cầu đối với B2B dự kiến sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, theo dữ liệu từ Studista. Forrester đã đánh giá năm 2020 gần một nửa người lớn sẽ tham gia mua bán online cũng có nghĩa là sự gia tăng của những người mua B2B. Cả hai khách hàng B2C và B2C đều muốn dễ dàng nghiên cứu nhu cầu và các sản phẩm liên quan mà không cần trò chuyện với nhân viên bán hàng. 

Thương hiệu thời trang B2B đang đáp ứng các nhu cầu này. Ngày càng có các đơn đặt hàng được đặt thông qua và do vậy các đơn đặt hàng qua fax hoặc qua các cuộc gọi điện thoại bị giảm dần. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu thấy giá trị trong việc phục vụ khách hàng trực tuyến. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ này thông qua trang web thời trang, các đội nhóm bán hàng không cần sử dụng một lượng lớn thời gian của họ vào xử lý đơn hàng từ bảng tính hay email hoặc bản sao cứng để mua hàng. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào các khâu quan trọng nhất như: tham gia cùng khách hàng, cung cấp cho họ trải nghiệm khách hàng và thiết lập các mối quan hệ khách hàng đang diễn ra. 

Các phần mềm tiếp thị ứng dụng tích hợp AI. Được nhúng trong các hệ thống, các ứng dụng AI này thường ít được ứng dụng hơn các ứng dụng AI độc lập trong tiếp thị các sản phẩm thời trang và phải cần nhân viên bán hàng sử dụng chúng. Ví dụ: học máy đưa ra quyết định trong giây lát về việc cung cấp quảng cáo kỹ thuật số nào cho người dùng được tích hợp vào các nền tảng xử lý toàn bộ quá trình mua và đặt quảng cáo. Salesforce là DN sở hữu bộ Sales Cloud Einstein có một số tính năng, bao gồm hệ thống chấm điểm khách hàng tiềm năng dựa trên AI, tự động xếp hạng khách hàng tiềm năng B2B theo khả năng mua hàng. 

Các nhà cung cấp như Cogito sử dụng AI huấn luyện nhân viên bán hàng qua tổng đài xử lý cuộc gọi, tích hợp ứng dụng AI vào trong hệ thống CRM của Salesforce. Việc kết hợp hai loại trí thông minh và hai loại cấu trúc sẽ tạo ra bốn góc phần tư trong framework kỹ thuật tiếp thị ứng dụng AI: ứng dụng học máy độc lập, ứng dụng học máy tích hợp, ứng dụng tự động hóa tác vụ độc lập và ứng dụng tự động hóa tác vụ tích hợp. (Để biết thêm, hãy xem “Bốn loại hình tiếp thị AI.”) Hiểu được các ứng dụng góc phần tư nào rơi vào có thể giúp các nhà tiếp thị lập kế hoạch và trình tự giới thiệu các ứng dụng mới..

Bốn loại hình tiếp thị AI. Việc phân loại các ứng dụng tiềm năng theo mức độ thông minh và cấu trúc có thể giúp DN lập kế hoạch triển khai ứng dụng tiếp thị bằng AI. Các ứng dụng độc lập đơn giản dễ dàng để bắt đầu vì chúng dễ thiết lập hơn, nhưng lợi ích của chúng mang lại rất hạn chế. Sau khi DN có được các kỹ năng AI và dữ liệu tích lũy, họ có thể thêm các ứng dụng tiên tiến hơn hoạt động theo cách DN hướng tới học máy tích hợp vào trong ứng dụng DN, vốn là loại hình tiếp thị có tiềm năng tạo ra nhiều giá trị nhất. Hình 2 dưới đây đưa ra bốn loại hình marketing ứng dụng AI. 

Hình 2: Bốn loại hình tiếp thị AI

CĐS trong DN thời trang

Một điều rõ ràng là trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2020 dưới tác động của đại dịch COVID, khách hàng đã ngày càng trải nghiệm mua hàng trực tuyến. Việc đóng cửa các cửa hàng truyền thống đã thúc đẩy các DN thời trang tìm những cách mới để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của họ tới người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông xã hội và các trang web trực tuyến. 

Vậy làm thế nào để thay đổi nhanh chóng trong cách thức bán hàng? Câu trả lời là CĐS, tức là các DN cần phân bổ lại tài nguyên trên không gian trực tuyến. DN cần có một sự thay đổi về tâm lý và quản lý trong không gian bán hàng trực tuyến là bước đầu tiên trước khi tích hợp các giải pháp kỹ thuật số khả thi vào trong chuỗi cung ứng sản phẩm thời trang (từ bước lập kế hoạch, thử nghiệm cho đến các bước quản lý và điều hành sản xuất, phân phối, trải nghiệm khách hàng và cuối cùng là tối ưu hệ thống). 

Thêm vào đó, các DN thời trang cần tìm ra các cách để CĐS nhanh chóng trong tiếp thị, trong quản lý và kinh nghiệm làm việc trực tuyến. Phân tích dự đoán trong thương mại và tiếp thị các sản phẩm thời trang cũng là một phần trong CĐS trong thời trang. Thông qua phân tích dự đoán các nhà tiếp thị các sản phẩm thời trang có thể gợi ý và giúp khách hàng lựa chọn các sản phẩm mà họ mong muốn. 

Thiết kế hỗ trợ AI không chỉ sử dụng thuật toán trong thi công quần áo, hoặc robot may các mảnh quần áo mà nó có thể giúp các nhà thiết kế để tạo ra bộ sưu tập tốt hơn. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế có thể làm việc khoa học hơn, kết nối tốt hơn với những người bán hàng có cùng dữ liệu, tránh rủi ro từ chi phí mẫu và rủi ro trong sản xuất. Dữ liệu thời trang thực sự cũng rất quan trọng trong CĐS thời trang, bởi vì dữ liệu thời trang đang cung cấp thông tin về: Xu hướng hành vi mua các sản phẩm thời trang trong tương lai, Dự đoán bán hàng, Quản lý hàng tồn kho tốt hơn, Giảm lượng tồn sản phẩm trong kho, Thời gian tiếp thị thường nhanh hơn, truyền thông các nhóm chéo tốt hơn, cải thiện việc ra quyết định nhờ ứng dụng AI.

Hình 3 là một mô hình quản trị dữ liệu, CĐS trong DN thời trang.

(Bạn đọc có thể tham khảo thêm Mô hình CĐS 8 bước trong nghành dịch vụ CNTT để hiểu hơn về mô hình CĐS 8 bước trong TC TT-TT số tháng 5/2021) 

Một số Module nên có thêm trong CĐS của DN thời trang

Triển khai CĐS trong DN thời trang bên cạnh việc triển khai các module cơ bản để phục vụ công tác quản lý sản xuất, quản lý điều hành, bán hàng (ví dụ: bán hàng đa kênh; bán hàng theo chương trình: mua hàng trước mùa trên trang web và các ứng dụng số, mua hàng tồn kho trên ứng dụng DN), quản lý khách hàng, quảng cáo giới thiệu sản phẩm (ví dụ: showroom số), một số module sau nên được triển khai đồng bộ trong kế hoạch CĐS của DN.

Hình 4: Ma trận quyết định ứng dụng AI để phát triển bền vững trong thời trang

Module hệ thống giám sát số: phục vụ việc theo dõi, quản lý 4 yếu tố: (i) Yếu tố về vật liệu: Tạo các vật liệu mới có tính sáng tạo thân thiện với môi trường và xã hội, tập trung vào sản phẩm cuối cùng, tập trung vào thiết kế lại, cùng với tác động đến môi trường và xã hội một cách thấp nhất trên cơ sở áp dụng công nghệ AI trong phân tích dữ liệu vật liệu, ứng dụng VR, AR trong thiết kế sản phẩm. (ii) Yếu tố sản xuất sạch: Tạo một hệ thống quản lý tốt về sản phẩm, nước và năng lượng hiệu quả và để chống lại sự khan hiếm tài nguyên thông qua ứng dụng AI. (iii) Yếu tố đạo đức: Tạo ra các sản phẩm không có tác hại xã hội và tạo ra sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội và trong tương lai thông qua ứng dụng AI. (iv) Yếu tố chuỗi cung ứng minh bạch: Chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất toàn diện và bao gồm hệ thống giám sát có trách nhiệm cho phép DN không chỉ kiểm tra các hoạt động hiện tại mà còn có thể tìm kiếm sự bền vững và cơ hội lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Đảm bảo ứng dụng AI, Robot tự động nhằm làm tăng năng suất và giảm chi phí vận hành.

Module quản lý đổi mới vật chất: tức là đổi mới vật liệu mới thân thiện với môi trường và xã hội, tập trung vào sản phẩm cuối cùng. Các DN thời trang cao cấp có trách nhiệm sử dụng công nghệ trong thời trang để phát triển vật liệu thân thiện với môi trường, bao bì và hóa chất ít gây hại hơn.

Chất lượng nguyên liệu là thành phần thiết yếu của mô hình kinh doanh thời trang đặc biệt là thời trang cao cấp.

Module quản lý ý thức: ý thức hiện đang nổi lên như một động lực cho sự phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng trong DN thời trang. Các đặc điểm và giá trị của các nhóm CNTT cùng với mô hình kinh doanh của nhiều thương hiệu cao cấp từ lâu đã đóng góp vào chuỗi giá trị độc quyền của nhiều thương hiệu thời trang cao cấp thêm vào đó là sự độc đáo trong thiết kế sản phẩm và các góp ý về cảm xúc sản phẩm, cùng với các hoạt động đầu tư vào các hoạt động bán lẻ đã đem lại trải nghiệm khách hàng, mẫu mã, bao bì sản phẩm được bắt mắt hơn. Các DN thời trang cao cấp đã nhận ra thói quen mua hàng của khách hàng trẻ tuổi được định hình bởi các giá trị khác, vô hình hơn, như tính hợp pháp và minh bạch. 

Các DN thời trang cao cấp hoạt động trong chuỗi cung ứng có nhiều bên liên quan đòi hỏi thông tin về về môi trường và đạo đức của họ nhiều hơn. Khả năng áp dụng công nghệ trong chuỗi cung ứng là một mối quan tâm chính của người quản lý, họ cần các công cụ để hiểu và xây dựng, duy trì hoạt động DN có tính bền vững mang lại lợi thế cạnh tranh thông qua tiết kiệm chi phí, thiết kế sản phẩm mới và phát triển thị trường. Bán lẻ trong thời trang cũng rất quan trọng vì nó đòi hỏi một mức độ CĐS trong quản lý và thực thi: xác thực hàng hóa, theo dõi mua hàng giữa người tiêu dùng chứ không phải giữa các thương hiệu và người tiêu dùng, và cập nhật các sản phẩm cũ lên các nền tảng mới trên nền tảng số sẽ cho phép ngành thời trang CĐS thành công.

Bên cạnh đó, như chúng ta đã thấy ở trên, AI được ứng dụng gần như trong tất cả các thành phần CĐS trong DN thời trang, phần tiếp theo giới thiệu sâu hơn về AI để các DN thời trang có thể tham khảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng AI vào việc triển khai CĐS của DN.

Hình 4 sẽ đưa ra thực trạng ứng dụng AI thông qua Ma trận quyết định ứng dụng AI để phục vụ phát triển bền vững trong DN thời trang. AI có thể được nhúng vào trong chuỗi quá trình cung ứng và sản xuất sản phẩm thời trang hiện tại và trong tương lai.

Để triển khai ứng dụng AI, Hình 5 trình bày mô hình về framework kỹ thuật hướng dẫn ứng dụng AI trong nghành thời trang.

Hình 5: Framework kỹ thuật hướng dẫn ứng dụng AI trong thời trang

Một số thách thức, rủi ro trong CĐS của DN thời trang

Việc đưa công nghệ số vào trong kinh doanh sẽ luôn khó khăn nếu DN chưa biết về công nghệ. Vậy nên, DN nói chung và DN thời trang nói riêng cần lưu ý những rủi ro dưới đây để xây dựng kế hoạch phòng tránh trong quá trình triển khai CĐS:

(i) Rủi ro về quản trị dữ liệu và tính riêng tư: Dữ liệu được coi như huyết mạch của nền kinh tế số nói chung và các DN thời trang nói riêng. Bên cạnh đó, các DN, cơ quan luật pháp và người tiêu dùng đều cần các cơ chế mới để xây dựng niềm tin số trong kinh doanh, quản trị rủi ro và tuân thủ. Trong quá trình CĐS, DN thời trang nào dẫn đầu trong việc bảo vệ sự an toàn, tin cậy, riêng tư cũng như các vấn đề đạo đức đối với dữ liệu sẽ là DN đó thành công.

(ii) Rủi ro về mặt đổi mới do phải liên tục đề xuất các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của khách hàng: Đối với DN thời trang, việc xây dựng và hợp tác với các đối tác và bên thứ ba để cùng tạo dựng hệ sinh thái các dịch vụ thời trang sẽ trở nên phổ biến. Theo đó, việc thiếu các nguồn lực, các quy trình, công nghệ phù hợp với thông lệ chung sẽ mang lại các rủi ro đáng kể về mặt tuân thủ và phát triển bền vững.

(iii) Rủi ro an ninh mạng: Để CĐS thành công, DN thời trang cần chú trọng vấn đề nguồn lực trước tiên, bao gồm việc khuyến khích các chuyên gia an ninh mạng tham gia vào quá trình CĐS ngay từ khâu lập kế hoạch dự án. Các DN thời trang (DN) cần cẩn trọng với những rủi ro có thể phát sinh khi giao dịch qua sàn thương mại điện tử.

(iv) Rủi ro về chi phí ứng dụng công nghệ số vẫn còn cao, thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số, sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân, DN và đặc biệt là thiếu thông tin công nghệ số, thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng... đang là những rào cản lớn nhất hiện nay.

(v) Rủi ro thiếu kỹ năng chuyên môn, thiếu kinh nghiệm: Điều này dẫn đến việc lập mục tiêu không khả thi, chiến lược chưa thực sự rõ ràng, không đủ nguồn lực, quản lý rủi ro chưa tốt.

(vi) Rủi ro do DN thời trang chưa có chiến lược cụ thể và thực sự hiểu rõ ý nghĩa của việc CĐS: Mỗi DN thời trang là một tập các khác biệt, và việc định nghĩa CĐS cũng mang ý nghĩa khác nhau bởi những nhà quản trị khác nhau. Đó có thể là quá trình tự động hoá, mô hình làm việc từ xa, mô hình kinh doanh mới, mô hình website, hay là việc sử dụng robot thay thế con người. Vậy nên, nếu không thống nhất về ý nghĩa thì DN khó có thể đo lường được mức độ thành công hay thất bại của CĐS. Và lý do chính cho thấy việc chuyển đổi thất bại đó chính là DN chưa có chiến lược cụ thể.

(vii) Rủi ro khi quản lý cấp cao chưa chứng minh cam kết của người lãnh đạo về CĐS: Hành trình CĐS có thành công hay không trước hết nằm ở phía người lãnh đạo. Người điều hành cần phải nắm sâu được quy trình và chủ động thể hiện cam kết của mình với DN.

(viii) Rủi ro do Teamwork chưa thực sự tốt: Một chiến dịch thành công không bao giờ có chuyện được làm từ 1 người hay những người khác nhau, không cùng hợp tác với nhau trong team. Để triển khai một chiến dịch thì cần phải có sự đóng góp của cả team, mỗi người đảm nhiệm một mảng và các mảng phải ăn khớp với nhau. Vậy nên DN cần xây dựng đội ngũ nhóm vững mạnh, và việc này phải đặt trên hàng đầu. Bởi có nhân sự mọi công việc mới được thực hiện.

(ix) Rủi ro trong lựa chọn đơn vị công nghệ không phù hợp: Đi đôi với việc tự mình xây dựng hệ thống CĐS, DN thời trang cũng cần phải sử dụng sản phẩm công nghệ phù hợp cho quá trình đó của mình. Vậy nên việc lựa chọn sản phẩm công nghệ sẽ là vấn đề “then chốt” trong quá trình chuyển mình thời công nghệ số này. DN thời trang nên lựa chọn đơn vị đối tác uy tín để cùng đồng hành.

(x) Rủi ro do sử dụng Công nghệ mới nhưng văn hoá DN vẫn cũ: DN có thể vẫn tận dụng công nghệ sẵn có để đảm bảo tốc độ phát triển. Tuy nhiên, việc cập nhập công nghệ và xu hướng mới nên được thực hiện thường xuyên. Nhưng việc đưa công nghệ mới thay cho sử dụng công nghệ cũ đối với nhân viên là không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi phải thay đổi tư duy và cảm nhận của nhân sự về việc sử dụng công nghệ mới. Nên làm cho họ hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ mới này.

Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

(xi) Rủi ro trong chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng CĐS gồm: tự động hoá quy trình làm việc, thay đổi công nghệ cũ, mang tới công nghệ mới, nâng cao hiệu suất, cắt giảm chi phí, hạn chế rủi ro. Và không thể thiếu việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bởi nếu thay đổi mà không mang lại trải nghiệm tích cực của khách hàng thì có lẽ DN thời trang đang mất bị thị phần bởi đối thủ cạnh tranh.

(xii) Rủi ro trong lựa chọn công nghệ không phù hợp: Tuỳ thuộc vào quy mô, mục tiêu DN để lựa chọn các nền tảng công nghệ phù hợp nhất. Bởi việc lựa chọn công nghệ không phù hợp sẽ gây ra hậu quả cho chiến dịch CĐS của DN thời trang.

(xiii) Cuối cùng là rủi ro do ứng dụng AI mang lại như: mất việc làm, các thuật toán học máy ML (machine learning ) có thể đưa ra các quyết định không đúng.

Kết luận

CĐS trong ngành thời trang sẽ không dễ dàng đối với những DN mới bắt đầu. Việc đưa công nghệ vào trong kinh doanh sẽ luôn khó khăn nếu DN chưa biết về công nghệ. Vậy nên, để đưa những xu hướng thời trang vào trong sản xuất và ứng dụng thì DN cần chọn một nền tảng số phù hợp. Việc này phụ thuộc vào chi phí dành cho nền tảng số mà DN có thể chi, và số tiền DN sẵn sàng đầu tư cho nền tảng số. DN không thể đòi hỏi cao về quyền quản lý thông tin khách hàng, cũng như việc cá nhân hóa trải nghiệm của họ với các nền tảng thấp. 

Vì vậy, hãy cân nhắc số tiền DN bỏ ra để lựa chọn một nền tảng phù hợp và giúp doanh nghiệp CĐS thành công. Cuối cùng, DN thời trang nên chuyển sang các quyết định tự động hóa bất cứ lúc nào có thể. Bởi vì đây là nơi thu được lợi nhuận lớn nhất nhờ ứng dụng tiếp thị AI. 


Tài liệu tham khảo

1. Artificial Intelligence for Marketing by Jim Sterne, Copyright © 2017 by Rising Media, Published by John Wiley & Sons, Inc.


2. CONNECTED, INTELLIGENT, AUTOMATED. The Definitive Guide to Digital Transformation and Quality 4.0, by N. M. RADZIWILL, Published 2020, Quality Press, 2020. Identifiers: LCCN: 2019953974 | ISBN: 978-1-951058-005 (pbk.) | 978-1-951058-01-2 (ebook) | 978- 1-951058-02-9 (pdf).


3. E-COMMERCE ACTIVATED The Ultimate Playbook To Building A Successful E-Commerce Business by DAMIEN COUGHLAN Foreword: Kevin Harrington, Print ISBN: 978-1-7370324- 0-3 E-Book ISBN: 978-1-7370324-1-0 Audiobook ISBN: 978-1-7370324-2-7, April 2021 Self Published By Damien Coughlan.


4. Enterprise Artificial Intelligence Transformation by Rashed Haq Copyright © 2020 by Rashed Haq. All rights reserved. Published by John Wiley & Sons, Inc., Hoboken, New Jersey. Published simultaneously in Canada.


5. Integrate DevOps and Artificial Intelligence to Accelerate IT Solution Delivery and Business Value by Carlton Sapp, Published: 22 August 2017 ID: G00327076.


6. The Invisible Brand_ Marketing in the Age of Automation, Big Data, and Machine Learning by William Ammerman.


7. Business Statistics A Decision-Making Approach by David F. Groebner, Patrick W. Shannon, Phillip C. Fry Copyright © 2018, 2014, 2011 Pearson Education, Inc.


(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 9 tháng 9/2021)

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tại các doanh nghiệp chế biến chế tạo tại Việt Nam

Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030, Việt Nam đặt ra mục tiêu tới năm 2030, ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam chiếm 30 GDP, kinh tế số khoảng 30 GDP Đảng Cộng sản Việt Nam,

OneATS: Hành trình phá thế độc quyền công nghệ nước ngoài của nền tảng "Make in Vietnam"

Từ việc phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ của các công ty đa quốc gia, sự ra đời của hệ thống tự động điều khiển trạm biến áp Make in Vietnam của ATS đã giúp phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực trọng yếu quốc

Dịch vụ Dấu thời gian - "Dấu bưu điện" trên môi trường số

Dấu thời gian là công cụ được sử dụng để ghi nhận sự tồn tại của dữ liệu hoặc sự kiện xảy ra tại một thời điểm nhất định hoặc tuân theo một thứ tự duy nhất.

VNPT Digital Marketing: Sự khác biệt giúp DN quản trị chiến dịch truyền thông hiệu quả

Digital marketing là thuật ngữ khá quen thuộc trong chuyển đổi số CĐS. Nhiều nền tảng, giải pháp digital marketing được các doanh nghiệp DN CNTT tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường số.

Vai trò của 5G đối với phát triển kinh tế - xã hội

Kỳ vọng của 5G đối với nền kinh tế đã được thể hiện rõ nét trong những năm vừa qua. 5G tốc độ cao, độ trễ thấp và khả năng kết nối với số lượng lớn các thiết bị, nhiều hơn bất cứ công nghệ thông tin di

Chuyển đổi số với xây dựng đô thị thông minh: Cơ hội và thách thức

Với gần 4 tỷ người trên thế giới đang sống ở các đô thị, hiện đang có xu hướng đô thị hóa dựa vào công nghệ số. Có nhiều đô thị đang xúc tiến các nỗ lực phát triển đô thị thông minh ĐTTM và điều này đã

Áp dụng IoT trong sản xuất công nghiệp: Thực tiễn và tương lai

Kết nối vạn vật IoT Internet of Thing có thể coi là bước tiến đáng kể trong đà phát triển nhanh chóng và có tính hội tụ của các ngành khoa học kỹ thuật khác nhau như viễn thông, công nghệ thông tin, vật liệu bán

Cơ hội và những thách thức khi triển khai dịch vụ Mobile money tại Việt Nam

Sau 20 năm kể từ khi Mobile Money được giới thiệu, tính đến hết năm 2020, toàn thế giới có 1,2 tỷ tài khoản Mobile Money thực hiện 41 tỷ giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt 767 tỷ USD.

THỦ THUẬT HAY

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Huawei Nova 3e: Khả năng chụp hình ấn tượng với giá 7 triệu đồng

Điểm qua thông số phần cứng camera của máy. Nova 3e được trang bị camera kép phía sau với một cảm biến 16MP khẩu độ f/2.2 và một camera 2MP phục vụ cho việc chụp chân dung xóa phông chất lượng hơn. Trong khi đó ở phía

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1