Azerbaijan xây dựng làng thông minh thu hút người dân

Các nhà chức trách nước này hy vọng công nghệ có thể đóng vai trò trung tâm trong việc khuyến khích người dân quay trở lại các khu vực từng xảy ra xung đột của đất nước bằng việc xây dựng các thành phố và làng xã thông minh để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Theo chuyên gia quy hoạch đô thị, phó giáo sư tại Đại học ADA ở Baku, Anar Valiyev, việc xây dựng các cộng đồng mới với những tiện ích kỹ thuật số sẽ không chỉ thu hút người dân quay trở lại sinh sống mà còn cả những người đã ở lại khu vực trong suốt thời gian xung đột vừa qua.

Trao đổi với ZDNet, ông Valiyev cho biết: 'Một lý do khác của việc chính phủ xây dựng các thành phố/làng xã thông minh là muốn truyền tải thông điệp đến toàn thể người dân về việc các cơ quan chức năng sẽ vận hành theo cách thức hoàn toàn khác, hiệu quả và công bằng hơn'.

Sau giai đoạn lập kế hoạch ban đầu sẽ là một dự án thí điểm về 'làng xã thông minh' - gồm các làng Aghaly-1, Aghaly-2 và Aghaly-3 - được xây dựng ở vùng Zangilan của Nagorno-Karabakh. Tại đây, hơn 200 ngôi nhà sẽ được xây dựng bằng vật liệu xây dựng sáng tạo như thép tái chế và bê tông đúc sẵn, đồng thời kết nối với các dịch vụ điện, khí đốt và quản lý chất thải thông minh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Azerbaijan Inam Karimov cho biết: 'Dự án sẽ chủ yếu bao gồm 5 thành phần - nhà ở, sản xuất, dịch vụ xã hội, nông nghiệp thông minh và năng lượng thay thế. Các nguồn năng lượng thay thế sẽ được sử dụng cho tất cả các tòa nhà dân cư, cơ sở xã hội, cao ốc văn phòng, phục vụ ăn uống, chế biến và sản xuất các nông sản'.

Thu hẹp khoảng cách số

Xây dựng các cộng đồng mới dựa trên kỹ thuật số cũng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa thủ đô Baku của Azerbaijan với các khu vực thành thị và nông thôn khác.

Theo Viện nghiên cứu Baku, hiện có khoảng cách lớn giữa các hộ gia đình nông thôn và thành thị trong việc sử dụng Internet cố định, chủ yếu là do thiếu cơ sở hạ tầng cố định và mức độ hiểu biết kỹ thuật số tại các vùng nông thôn thấp hơn.

Những dự án thành phố thông minh cũng có thể thu hút những người Azerbaijan trẻ tuổi chuyển đến vùng như Nagorno-Karabakh để tìm kiếm cơ hội mới. Eldar Hamza, 26 tuổi là một trong số đó.

Trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh hồi đầu, gia đình của Hamza phải di rời khỏi thị trấn Fizouli, nơi có dân số khoảng 17.000 người. Với việc thị trấn này được Azerbaijan tái thiết lại, Hamza, người đang làm công việc điều hành tour du lịch ở Baku, cho biết anh sẽ sẵn sàng quay trở lại.

'Chúng tôi thấy việc chính phủ lên kế hoạch cho các thành phố, các tòa nhà mới và các làng thông minh rất thú vị đối với dân số trẻ. Tôi cũng tin rằng nếu có các phương án cho các công ty lớn chuyển đến khu vực này, thì người trẻ sẽ quay lại đây sinh sống', Hamza cho biết.

Thành phố Agdam gần đó cũng đang được xây dựng lại. Trước khi xảy ra xung đột, thành phố có dân số gần 30.000 người. Bây giờ, giống như Fizouli, Agdam thực sự bị bỏ hoang.

Các nhà chức trách Azerbaijan ngay lập tức bắt đầu lên kế hoạch tái thiết Agdam sau khi xung đột kết thúc vào tháng 11/2020. Theo kế hoạch, đây sẽ là thành phố lớn thứ tư ở Azerbaijan sau khi hoàn thành, với dân số 100.000 người - mặc dù mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Emin Hueynov, nhà kinh tế người Azerbaijan và là đại diện đặc biệt ở quận Agdam cho biết: 'Chúng tôi đang ở giai đoạn lập kế hoạch và bây giờ chúng tôi đang lên ý tưởng cho các địa điểm khác nhau. 'Tuy nhiên, phần quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng cơ bản đang được thực hiện ngay bây giờ. Khi đã có, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng thành phố'./.

TIN LIÊN QUAN

Kế hoạch chuyển đổi đầu số chi tiết của Mobifone

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số đang là đề tài nóng nhất hiện nay trên các trang mạng và mới đây thì MobiFone cũng đã chính thức công bố kế hoạch chuyển đổi cho các số thuê bao của mình.

Dấu ấn và lan toả từ một cuộc thi trực tuyến cùng bạn đọc sách

Trong thời gian rất ngắn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên và cả học sinh khiếm thị từ vùng tâm dịch.

Xây dựng ĐTTM cần đồng bộ 4 tiêu chí khung chồng lớp

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTG phê duyệt Đề án Phát triển đô thị thông minh ĐTTM bền vững giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 Đề án 950.

Một thế giới trừu tượng của triết học được khắc họa dưới lăng kính gần gũi, dễ hiểu

Cuốn sách Triết học tự cổ chí kim với cách diễn giải ngắn gọn, súc tích, cùng những hình minh họa lý thú, khắc họa các vấn đề triết học dưới lăng kính gần gũi, dễ hiểu đồng thời mang đến cho độc giả các góc nhìn mới mẻ về bản thân cũng như thế giới

Học sinh Việt giành giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế về chủ đề Covid-19

Bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra trong tâm dịch của em Đào Anh Thư, học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Ba, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Cần nhiều hành động thúc đẩy giáo dục số

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm tăng nhận thức về nhu cầu cải thiện việc sử dụng công nghệ trong giáo dục và đào tạo GDĐT nhằm thích ứng dạy và học, phát triển kỹ năng số.

Bưu điện ủng hộ 10.000 thiết bị thông minh cho chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Ngày 11/9, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam BĐVN phát động phong trào thi đua đặc biệt BĐVN đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19 Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD và hưởng ứng chương trình

Cuộc tìm kiếm không gian bên ngoài của Ấn Độ: Từ Aryabhata tới Mangalyaan

Cuoc tim kiem khong gian ben ngoai cua an do: Tu Aryabhata toi Mangalyaan Khoa học - Công nghệ

THỦ THUẬT HAY

Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính hoạt động ì ạch, chậm chạp hơn bình thường chưa? Nếu đã có, giải pháp mua ổ cứng mới rồi copy hệ điều hành sang ổ cứng mới sẽ là lựa chọn cực tốt dành cho bạn.

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

EaseUS: Phục hồi dữ liệu trên iPhone/iPad

EaseUS MobiSaver là công cụ vô cùng mạnh mẽ và được tạo ra giúp cho người sử dụng có thể lấy lại nhanh chóng dữ liệu mà họ vô tình xóa đi trong...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi