Hàn Quốc phạt Google vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường

Theo đó, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã cáo buộc Google ngăn cản các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương tùy chỉnh hệ điều hành Android của hãng này.

Hệ điều hành Android của Google hiện đang chiếm thị phần lớn trên thị trường điện thoại thông minh, trước nền tảng iOS của Apple.

KFTC cho biết các điều khoản hợp đồng của Google với các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã dẫn đến việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, hạn chế cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành di động bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh tuân thủ 'thỏa thuận chống phân mảnh (AFA)' khi ký các hợp đồng quan trọng liên quan đến các giấy phép của cửa hàng ứng dụng.

Với thỏa thuận AFA này, Google đã quy định các nhà sản xuất điện thoại di động thông minh không được phát triển và cài đặt bất cứ hệ điều hành di động nào của riêng mình dựa trên nền tảng Android.

KFTC cho rằng điều này đã giúp Google củng cố vị thế thống trị của mình trên thị trường hệ điều hành di động, đồng thời kìm hãm sự đổi mới trong việc phát triển các hệ điều hành mới cho điện thoại thông minh.

Theo phán quyết của Hàn Quốc, Google sẽ bị cấm ép buộc các nhà sản xuất điện thoại di động ký thỏa thuận AFA và cho phép các nhà sản xuất áp dụng các phiên bản hệ điều hành Android đã sửa đổi trên thiết bị của họ.

Chủ tịch KFTC Joh Sung-wook cho biết, quyết định này của KFTC có ý nghĩa tạo cơ hội để khôi phục áp lực cạnh tranh trong tương lai trên thị trường ứng dụng và hệ điều hành di động.

Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho rằng các chính sách của Android đã thúc đẩy đổi mới phần cứng và phần mềm, đồng thời mang lại thành công cho các nhà sản xuất và phát triển điện thoại Hàn Quốc.

“Quyết định của KFTC được đưa ra ngày hôm nay đã bỏ qua những lợi ích này và sẽ làm mất đi những lợi thế mà người tiêu dùng được hưởng. Google dự định sẽ kháng cáo quyết định của KFTC”, người phát ngôn của Google chia sẻ với CNBC.

Phán quyết được đưa ra cùng ngày khi Đạo luật Kinh doanh Viễn thông của Hàn Quốc - thường được mệnh danh là “luật chống Google” - có hiệu lực. Luật này yêu cầu các chủ sở hữu nền tảng lớn như Google và Apple cho phép các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong ứng dụng của họ.

Trước đó, cả hai công ty đều yêu cầu các nhà phát triển chỉ sử dụng các quy trình thanh toán tích hợp trong ứng dụng và vấp phải làn sóng chỉ trích lớn vì yêu cầu các nhà triển ứng dụng nộp mức phí 'hoa hồng' 30% cùng những điều kiện phức tạp nếu muốn kinh doanh ứng dụng trên App Store và Play Store./.


Theo Reuters

TIN LIÊN QUAN

Ủy ban Đầu tư Đài Loan đã thông qua thoả thuận giữa Google & HTC

Vào cuối tuần này, Uỷ ban Đầu tư Đài Loan (tương tự như các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ) đã thông qua thỏa thuận giữa Google và công ty sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan.

Google chính thức mua mảng điện thoại của HTC với giá hơn 1 tỷ USD

Theo Reuters, Alphabet - công ty mẹ của Google sẽ chi 1,1 tỷ USD để mua lại bộ phận điện thoại thông minh của tập đoàn HTC (Đài Loan) để phát triển điện thoại thông minh Pixel.

Google đang đàm phán với các OEM để cập nhật Android thường xuyên hơn

Hai phiên bản Android Oreo mới nhất cũng chỉ chiếm 5.7% lượng thiết bị Android, tăng 1.1% so với tháng trước đó. Trong khi đó, Nougat và Marshamallow vẫn chiếm hơn một nửa số lượng thiết bị cài đặt, với tổng số 56.6%.

Google sẽ chính thức phát hành Android O ngay trong tuần tới?

Tên chính thức liệu có phải là Android O hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng có một thông tin quan trọng hơn vào lúc này đó là Google có thể sẽ sớm phát hành Android 8.0 ngay trong tuần tới.

Google thâu tóm AIMatter để phát triển trí tuệ nhân tạo

Google vừa thâu tóm thêm một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực thị giác máy tính, để giúp hãng mở rộng các nghiên cứu phát triển công nghệ tương lai.

Apple và Google đang bắt tay để khai thác quảng cáo tìm kiếm trên trình duyệt Chrome iOS

Mới đây tờ báo The Register cho biết Google đang trả cho Apple một phần doanh thu tìm kiếm đến từ Chrome iOS, bên cạnh việc chi tiền để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị Apple. Thoả thuận chia sẻ doanh thu này đang được Cơ quan

Google sẽ tính phí một số ứng dụng cài đặt sẵn trên hệ điều hành Android

Trước kia, Google cung cấp miễn phí Android cho các nhà sản xuất (OEM) như một giải pháp để phổ biến rộng rãi hệ điều hành. Ngược lại, các hãng buộc phải cài đặt sẵn tổng cộng 11 ứng dụng trên thiết bị nếu muốn được cấp phép Play Store – chi tiết

Google chấp nhận kiểm duyệt để được phép hoạt động tại Trung Quốc

Theo Intercept, Google đã sẵn sàng ra mắt phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm cho thị trường Trung Quốc. Nó thuộc một ứng dụng Android tùy chỉnh và tuân thủ luật kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc. Theo tài liệu rò rỉ, việc phát

THỦ THUẬT HAY

Cách Crack Foxit Reader Donateforadate chỉ trong một “nốt nhạc” - Bạn đã thử chưa?

Foxit Reader full crack là phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí của Foxit Reader - Phần mềm đọc file PDF. Nó cung cấp một loạt tính năng hữu ích như tạo, xem và in tệp tin PDF, cũng như bổ sung chú thích, cộng tác và

Thay đổi độ tốc độ con trỏ và điều chỉnh DPI trên chuột chuyên để chơi game

Chỉ số DPI càng cao thì trỏ chuột di chuyển càng nhanh, mặc dù giảm chỉ số DPI sẽ tăng độ chính xác (đặc biệt hữu dụng trong khi chơi game). Hãy học cách thay đổi tốc độ con trỏ trên mọi con chuột hay trackpad, cũng

Top dịch vụ sửa điều hòa tại Hà nội uy tín, giá rẻ

Điều hòa là một thiết bị điện lạnh cần thiết trong các gia đình, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng, vì vậy, với các gia đình đang sử dụng điều hòa hoặc đang có ý định lắp điều hòa, các bạn nên 'bỏ túi' top dịch vụ

Giới hạn sử dụng dữ liệu và băng thông Internet trên Windows

Giới hạn băng thông trên máy tính sẽ giúp bạn tiết kiệm dữ liệu trên nhiều thứ mà bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những ai có một giới hạn dữ liệu nhất định và có thể giúp bạn tránh bị quá tải.

Hướng dẫn cách dò xem ai đang dùng "chùa" Wi-Fi nhà bạn bằng điện thoại

Nếu bạn cảm thấy mạng Wi-Fi chậm dần và đang có ý định kiểm tra thì đây là gợi ý dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.

Đánh giá nhanh 2 camera quan sát đến từ thương hiệu ProLink

Camera không dây Prolink PIC3002WN là phiên bản cố định, góc rộng còn PIC3001WP là phiên bản camera xoay 350 độ. Cả 2 thiết bị đều sở hữu thiết kế tương tự như các camera quan sát khác trên thị trường, tuy nhiên theo

Video đánh giá chi tiết cả 3 phiên bản Toyota Vios 2018 mới

Toyota Vios 2018 mới đã chính thức ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản: Vios 1.5G CVT giá 606 triệu đồng; Vios 1.5E CVT giá 569 triệu đồng và Vios 1.5E MT giá 531 triệu đồng.