Google sẽ tính phí một số ứng dụng cài đặt sẵn trên hệ điều hành Android

Trang AndroidPIT cho biết, sau khi bị Ủy ban châu Âu phạt 5 tỷ USD về việc vi phạm luật chống độc quyền, Google sẽ thay đổi mô hình kinh doanh bằng cách tính phí một số ứng dụng cài đặt sẵn trên hệ điều hành Android khi thiết bị được bán ra tại châu Âu.

Google sẽ tính phí một số ứng dụng cài đặt sẵn trên hệ điều hành Android

Trước kia, Google cung cấp miễn phí Android cho các nhà sản xuất (OEM) như một giải pháp để phổ biến rộng rãi hệ điều hành. Ngược lại, các hãng buộc phải cài đặt sẵn tổng cộng 11 ứng dụng trên thiết bị nếu muốn được cấp phép Play Store – chi tiết khiến Google bị cho là cạnh tranh không công bằng và phải nhận án phạt.

Sắp tới, Google sẽ tính phí cấp phép những ứng dụng như YouTube, Maps, Gmail nếu các OEM muốn bán sản phẩm cài sẵn nhóm ứng dụng trên ở châu Âu. Thêm vào đó, giấy phép cho các công cụ Search hay Chrome cũng được tách riêng biệt. Như vậy, các OEM có thể bán điện thoại Android tại châu Âu mà không cần cài đặt trước Google Search hay Chrome.

Khi ấy, Android vẫn sẽ là hệ điều hành mã nguồn mở và các nhà sản xuất vẫn được quyền tùy biến giao diện theo ý muốn, nhưng họ sẽ phải trả phí nếu như muốn cài đặt nhóm ứng dụng phổ biến của Google. 

Có rất nhiều ứng dụng trên Google Play Store và một vài trong số đó luôn được cài đặt sẵn trên smartphone Android

Dự kiến, mô hình cấp phép mới sẽ có hiệu lực từ ngày 29/10/2018. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi vì Google vẫn đang kháng cáo về án phạt mà họ cho là không hợp lý.

“Chúng tôi tin rằng Android đã tạo ra nhiều lựa chọn hơn. Đó là lý do tại sao tuần trước chúng tôi đã đệ đơn khiếu nại về quyết định của Ủy ban', Hiroshi Lockheimer - Phó chủ tịch Nền tảng và Hệ sinh thái Google chia sẻ.

Bạn nghĩ gì về sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của Google đối với hệ điều hành Android? Cùng chia sẻ thông qua phần bình luận ở phía dưới nhé.

Nguồn : http://xdavn.com/tin-tuc/google-se-tinh-phi-cac-nha-san-xuat-ung-dung-android-sau-an-phat-5-ty--1687.html

TIN LIÊN QUAN

Google Chrome Chrome 62 đã cho phép bạn xem trực tiếp trong ứng dụng

Trình duyệt Chrome trên nền web đã cho phép xem mật khẩu được lưu trên các website từ lâu, nhưng tính năng hữu ích này vẫn biệt tích trên phiên bản dành cho Android. Tuy nhiên, Chrome bản 62 trên Android cuối cùng đã bổ sung tính năng nói trên.

Google bắt đầu triển khai tính năng đồng bộ tin nhắn mới trên trình duyệt Chrome và Android

Cụ thể, người dùng có thể gửi tin nhắn SMS, hình ảnh, và các stickers qua lại từ trình duyệt vào ứng dụng tin nhắn trên thiết bị Android dễ dàng thông qua trang web hỗ trợ.

Hàn Quốc phạt Google vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường

Ngày 14/9, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc đã phạt Google 207 tỷ won 176,64 triệu USD vì lý do Tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh nhằm gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành di động.

KaiOS sắp sửa nhận được một khoản đầu tư lớn của Google

KaiOS là nền tảng hệ điều hành được dùng cho hơn 40 triệu thiết bị feature phone. Nó cũng là 'trái tim' của chiếc Nokia 8110 4G. Với hệ điều hành này, các điện thoại mà chúng ta hay gọi là những 'cục gạch' sẽ trở nên thông minh hơn với khả năng kết

Google vừa phát hành Chrome 64 cho Android với nhiều tính năng cải tiến hữu ích

Sau một tháng kể từ khi Google tung ra phiên bản Chrome Stable - phiên bản chính thức và ổn định cho Android. Mới đây phiên bản Chrome 64 được ra mắt với nhiều cải tiến, trong đó có rất nhiều tính năng rất hữu ích cho người dùng.

Những liên kết gisuo Google lưu trữ toàn bộ dữ liệu và các hoạt động của người dùng

Google là một công ty lớn, vì thế họ đã cung cấp rất nhiều tiện ích và công cụ hữu ích cho người dùng. Và đương nhiên họ có quyền lưu trữ toàn bộ dữ liệu và các hoạt động của người dùng ở Internet cũng như đời sống. Dưới đây là 6 liên kết bí mật mà

Google đang thử nghiệm một ứng dụng Search Lite mới, đã có thể cài đặt và dùng thử

Tương tự như các phiên bản rút gọn từ Facebook hay Microsoft, Google cũng phát hành một ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm mới dưới dạng Lite app nhằm tăng khả năng trải nghiệm khi thực hiện công việc tìm kiếm với tốc độ truy cập nhanh và tiết kiệm dữ liệu

Microsoft kết hợp với Google đưa Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM

Các kỹ sư của Microsoft và Google đang kết hợp với nhau để đưa trình duyệt Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM. Thông tin chính thức được tuyên bố từ giám đốc điều hành của Qualcomn. Phiên bản có sử dụng trình duyệt Chrome là

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ