Tự phát triển chip riêng, cuộc dạo chơi mới của các gã khổng lồ công nghệ?

Đại gia công nghệ và cuộc chơi thiết kế chip

Việc các hãng công nghệ lớn tham gia vào việc thiết kế chip riêng không còn mới vì một khi phần mềm đã đạt tới giới hạn bão hòa trong việc khai thác các tài nguyên phần cứng phổ thông trên các dòng chip xử lý thông dụng hiện nay thì việc tối ưu phần cứng như 'đo ni đóng giầy' cho các nền tảng phần mềm và ứng dụng đặc thù của các hãng khổng lồ công nghệ là cách duy nhất để tăng tính cạnh tranh cũng như duy trì sự khác biệt trong các sản phẩm của họ. 

Một lý do không kém phần quan trọng khác là khi tham gia vào việc thiết kế chip họ sẽ thực sự làm chủ công nghệ và điều chỉnh phần mềm cho phù hợp nhất với các nguyên lý hoạt động của phần cứng, nhất là các phát triển liên quan tới AI thì ranh giới giữa phần mềm và phần cứng sẽ gần như được xóa nhòa. Tuy nhiên, cuộc chơi mới này của họ là cuộc chơi khá mạo hiểm và tốn kém.

Theo nghiên cứu của Nikkei Asia, các hãng khổng lồ công nghệ tham gia vào cuộc đua thiết kế chip được liệt kê trong bảng dưới đây:

Tự phát triển chip riêng, cuộc dạo chơi mới của các gã khổng lồ công nghệ?

Nguồn: Nikkei Asia Research

Trong trường hợp của Google, rõ ràng việc sở hữu năng lực tự thiết kế chip riêng hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, Google đang là một trong những nhà phát triển hệ điều hành quan trọng nhất thế giới. Hệ điều hành Android được sử dụng cho hầu hết các sản phẩm của các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu hiện nay như Samsung, Xiaomi. Hệ điều hành Chrome cũng bắt đầu được các nhà sản xuất máy tính xách tay sử dụng như HP, Dell,... Với việc thiết kế các chip riêng, Google hoàn toàn làm chủ các tính năng tùy chỉnh riêng biệt mà chỉ có trên chip của Google hoặc họ có thể cung cấp các dịch vụ công nghệ độc đáo khác mà không bị phụ thuộc hay bị giới hạn vào các nhà cung cấp. Tuy nhiên, việc xây dựng chip có những thách thức mà không phải ai cũng có thể dễ dàng vượt qua.

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét chi phí đầu tư cho việc phát triển chip hiện nay như thế nào? Báo cáo của IBS về chi phí thiết kế chip dựa trên các tiến trình công nghệ khác nhau được trình bày theo biểu đồ dưới đây.

Nguồn: IBS (International Business Strategies)

Theo IBS, chip sử dụng tiến trình công nghệ 5nm là cuộc chơi của hơn nửa tỷ USD đầu tư cho riêng công đoạn nghiên cứu phát triển chip. So với tiến trình công nghệ 28nm, chi phí này đã tăng gấp 10 lần và ngay cả với tiến trình công nghệ 28nm thì đây vẫn là con số mà không phải công ty nào cũng có thể dễ dàng bỏ ra. Khi độ phức tạp của chip bán dẫn tăng lên, nhu cầu về số lượng kỹ sư cao cấp tham gia dự án thiết kế chip sẽ tăng cao. Một dự án thiết kế chip phức tạp hiện nay có thể cần tới hơn 200 kỹ sư chất lượng cao thay vì 20 người như trước đây. 

Thêm nữa, khi Thung lũng Silicon cả suốt mấy thập kỷ qua đã quá chú trọng vào phát triển phần mềm mà sao lãng phần cứng, điều này đã làm tăng chi phí để tuyển dụng một kỹ sư thiết kế chip ở Mỹ. Tất cả các yếu tố này làm cho phần chi phí tiền lương cho các kỹ sư tham gia phát triển chip góp phần không nhỏ trong tổng chi phí của khâu phát triển chip.

Ngay cả khi các hãng công nghệ đình đám như Google sở hữu được khâu thiết kế chip thì cũng không thể nói họ hoàn toàn làm chủ được chuỗi cung ứng chip. Lý do là hiện nay chưa có một gã khổng lồ công nghệ nào có ý định tham gia công đoạn sản xuất chip vì nó quá đắt đỏ. Điều gì đã làm cho việc sản xuất chip lại trở nên đắt đỏ đến như vậy? Trong khi theo Định luật Moore nổi tiếng thì giá thành bóng bán dẫn phải ngày càng rẻ mới đúng.

Hãy bắt đầu với silicon, có thể nói Silicon chính là nguyên tố dồi dào đứng thứ hai trên vỏ trái đất (chiếm khoảng 28% chỉ đứng sau ôxy) khi có trong tất cả các loại đá, đất sét và cát của chúng ta. Điều này ngụ ý rằng chi phí sản xuất một con chip đáng lẽ phải cực kỳ rẻ. Một bao cát nặng 20 kg có giá chưa tới 5 USD có thể sản xuất ra 200 tấm wafer (mỗi tấm wafer nặng khoảng 100 gram) và mỗi tấm wafer có thể chứa hàng nghìn tới hàng chục nghìn con chip. Nhưng sự thật là chi phí cho một con chip hiện tại lên tới khoảng 200 USD. Lý do đầu tiên là việc tinh luyện ra tấm wafer thô từ bao cát 20kg ở trên là một quá trình rất công phu. 

Để sản xuất được chip trên tấm wafer thô thì tấm wafer đơn tinh thể silicon phải đạt được độ tinh khiết cực cao. Chi phí thiết bị và năng lượng dùng để luyện đơn tinh thể silicon rơi vào khoảng 500 USD cho mỗi tấm wafer. Nhưng 500 USD cho mỗi tấm wafer thô vẫn còn khoảng cách rất xa so với chi phí khoảng 17.000 USD cho một tấm wafer thành phẩm ở công nghệ 5nm (theo mô hình của CSET, một tấm wafer 300 mm thành phẩm cho tiến trình công nghệ 5nm có giá khoảng 16.988 USD).

Nếu kích thước của một chip phức tạp là ~600 mm2 thì chúng ta có thể ước lượng chi phí cho mỗi chip sẽ khoảng 238 USD (yield ~ 55%). Chi phí sản xuất chip này khá cao do nó đang phải sử dụng các kỹ thuật quang khắc rất đắt tiền. Các bạn hãy thử tưởng tượng, 5nm chỉ bằng chiều dài của khoảng 25 nguyên tử silicon mà thôi, do đó, máy quang khắc sử dụng cho tiến trình 5nm này ước tính lên tới 100 triệu USD cho một máy, và cần rất nhiều bước quang khắc để tạo ra chip sử dụng tiến trình 5nm.

Quy trình chế tạo transistor trường FET mức nana. Nguồn: Leti/Semiconductor Engineering

Một phần lớn chi phí khác là các thiết bị xử lý vật liệu, như máy plasma đốt cháy rất chính xác mọi thứ ra khỏi tấm wafer; thiết bị lắng đọng đặt các lớp vật liệu có bề dày cỡ nguyên tử lên tấm wafer; các lò nung được sử dụng để thu hút các nguyên tử ngoại lai vào cấu trúc tinh thể của silicon; và bộ cấy ion. Tất cả các thiết bị này đều rất đắt tiền, có giá hàng triệu hoặc thậm chí hàng chục triệu USD cho mỗi máy. Đó là lý do tại sao một nhà máy chế tạo wafer hiện đại cần tới 10 tỷ USD.

Giải bài toán nhân lực

Một thách thức khác đối với các gã khổng lồ công nghệ trong cuộc chơi mới này đó là họ cũng đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân tài ở cấp độ toàn cầu. Theo dự báo của nhiều tổ chức uy tín, quy mô thị trường bán dẫn vi mạch thế giới có thể lên tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030 nhưng điều này chỉ thực sự trở thành hiện thực khi vấn đề thiếu hụt kỹ sư hiện nay được giải quyết. 

Trong lịch sử hơn 40 năm qua của ngành bán dẫn, chưa bao giờ chúng ta chứng kiến hình ảnh một tổng thống Hoa Kỳ cầm trên tay tấm wafer và nói về bán dẫn. Các chính phủ trên khắp các châu lục đều nói về vấn đề này nhưng thực tế là các bạn trẻ ngày nay học và tìm kiếm việc làm trong các công ty phát triển phần mềm dễ dàng hơn nhiều so với việc học và kiếm việc làm tại các công ty thiết kế sản xuất vi mạch bán dẫn. Nhưng sẽ rất nhanh thôi chúng ta sẽ nhận ra rằng các các phần mềm không thể tồn tại nếu thiếu chip.

Vấn đề thiếu hụt nhân sự thiết kế sản xuất chip sẽ không thể giải quyết ngay lập tức và quan trọng hơn vấn đề này cần sự hợp tác mang tính toàn cầu. Trong ngắn hạn đó là việc hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và ngành vi mạch bán dẫn cho các hoạt động đào tạo nâng cao kỹ năng nhằm đa dạng hóa lực lượng lao động hiện có. Thành lập thêm các trung tâm nghiên cứu phát triển trong đó cung cấp các công cụ sẵn có để các công ty tổ chức có thể thu hút đào tạo nguồn nhân lực lành nghề đã nghỉ hưu trong các lĩnh vực vô tuyến, thủy lực, cơ khí, hàng không tham gia lĩnh vực này có thể là một ý kiến không tồi.

Các kỹ thuật viên giám sát một máy sản xuất tấm silicon 300mm tại Trung tâm Công nghệ Maydan thuộc Applied Materials Inc. ở Santa Clara, California (Ảnh: Bloomberg)

Song song với đó là triển khai các chương trình để ngay từ nhỏ các em bé làm quen với khoa học công nghệ, kỹ thuật ngay từ các cấp bậc học tiểu học để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của ngành trong dài hạn. Bên cạnh chi phí cao thì sự thiếu hụt nhân sự ngành cũng đang là trở ngại không nhỏ cho các hãng công nghệ tham gia cuộc chơi này.

Kết luận

Liệu có cách nào sản xuất bóng bán dẫn ngày càng rẻ hơn như thời kỳ hoàng kim của Định luật Moore không? Có thể tin hay không là tùy bạn, nhưng trong ngắn hạn điều này chắc chắn sẽ không xảy ra.

Vậy với chi phí đầu tư ban đầu bỏ ra phát triển chip là rất lớn và không thể làm chủ quá trình sản xuất, rõ ràng tự thiết kế chip là không kinh tế so với việc mua chip từ các đối tác khác, làm sao để các gã khổng lồ công nghệ có thể đối đầu với sự cạnh tranh đến từ các nhà phát triển chip truyền thống hàng đầu thế giới như Intel, Nvidia, Qualcomm,…?

Ngay cả trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thì áp lực đến từ các siêu chip (như chip của Celebras) cũng không hề dễ chịu. Chúng ta có thể không dự đoán được cuộc phiêu lưu kế chip riêng của các gã khổng lồ công nghệ sẽ dẫn tới điều gì nhưng chắc chắn là sự tham gia của họ sẽ đẩy nhanh những tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực thiết kế chế tạo chip như những gì đã diễn ra vào nửa cuối của thế kỷ trước. Đây cũng có thể chính là thời cơ cho những nước đi sau như Việt Nam có thêm cơ hội để tham gia vào lĩnh vực bán dẫn vi mạch này./.

TIN LIÊN QUAN

Apple sẽ phát triển CPU riêng cho MacBook, chip băng tần và vi điều khiển cảm ứng cho iPhone/iPad?

Thông tin này được tiết lộ trên Nikkei Asian Review từ 2 nguồn tin công nghiệp thân cận với Apple, cả 2 đều cho rằng đây là động thái nhằm giảm phụ thuộc vào Intel đối với vi xử lý trên MacBook/MacBook Pro. Apple đang tìm cách khai thác các vi xử

Apple tuyển phó chủ tịch kĩ thuật Qualcomm, sẽ tự làm chip mạng riêng?

Apple vừa tuyển Esin Terzioglu, phó chủ tịch kĩ thuật của Qualcomm, về lãnh đạo mảng phát triển SoC dành cho mạng không dây. Có khả năng dự án này là để Apple tự làm chip 3G / 4G của riêng mình thay vì phải đi mua của Qualcomm, Broadcom, Intel như

Huawei tham vọng thống trị cuộc đua 6G

Bất chấp những khó khăn từ lệnh cấm vận của Mỹ, Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới việc đặt ra tiêu chuẩn toàn cầu cho thế hệ mạng không dây mới 6G.

Intel đã chính thức phát triển nguyên mẫu GPU đầu tiên của mình

Trong hội nghị ISSCC, Intel đã ra mắt nguyên mẫu GPU đầu tiên của mình, được sản xuất trên tiến trình 14nm. Theo PC Watch, GPU nguyên mẫu của Intel có 1,5 tỷ bóng bán dẫn phân chia giữa hai con chip chính. Trong đó, một chip là bộ vi xử lý đồ họa

Cuộc chiến khốc liệt về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua đạo luật đầu tư hàng tỉ USD vào ngành bán dẫn và các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao khác mà chính quyền nước này lo ngại đang bị Trung Quốc thống trị.

ARM công bố iSIM, chính thức khai tử khe SIM trên điện thoại di động

Hãng thiết kế chip di động nổi tiếng nhất nhì thế giới vừa công bố công nghệ iSIM (intergrated SIM - SIM tích hợp) mới, nhằm “khai tử' khe SIM trên smartphone để có thêm không gian cho những linh kiện khác.

Apple vượt mặt Qualcomm, trở thành hãng đầu tiên tung ra thị trường chip di động 7nm

Hai trong số các nhà sản xuất chip lớn nhất, Qualcomm và MediaTek, sẽ phải trì hoãn các chip mới nhất của họ do chi phí phát triển “cực kỳ cao” cho thế hệ mới. Quy trình sản xuất 7nm hứa hẹn mang lại hiệu suất nhanh hơn từ 20% đến 30%.

Toshiba bán mảng kinh doanh chip nhớ với giá 18 tỷ đô la Mỹ, từ chối lời mời 28 tỷ của Foxconn

Toshiba cuối cùng cũng chấp nhận bán mảng kinh doanh chip nhớ của họ cho một liên minh bao gồm quỹ đầu tư Mỹ Bain Capital và đối thủ Hàn Quốc SK Hynix với giá 18 tỷ đô la Mỹ, thấp hơn đến 10 tỷ đô la Mỹ so với mức 28 tỷ mà Foxconn đưa ra.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thao tác mod lại thông báo pin yếu trên phiên bản iOS 11.2 - 11.3.1

Phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các bạn cũng khá đơn giản, chỉ cần làm theo thao tác hướng dẫn trong bài viết chắc chắn sẽ tùy chỉnh thành công thông báo hiển thị khi pin yếu cho iOS 11.2 - 11.3.1. Bạn có thể thay

Hướng dẫn cách tạo chữ ký trong Gmail

Chữ ký trong Gmail là một phần tưởng đơn giản nhưng lại khá quan trọng, nhất là với những người thường xuyên làm việc, trao đổi thông tin qua dịch vụ này của Google.

Tùy biến chức năng của nút Bixby trên Galaxy Note 9 với bxAction

Bixby button là nút cứng được dùng để kích hoạt cô trợ lý ảo do chính Samsung tạo ra. Tuy nhiên, từ Galaxy S8/S8+ cho đến chiếc Note 9 rất ít người có nhu cầu sử dụng cô trợ lý ảo này. Đã có rất nhiều ý kiến phàn nàn

Trải nghiệm TocKyVNKey VNI - Bộ gõ tiếng việt giúp soạn thảo văn bản nhanh chóng

TocKyVNKey VNI là một công cụ giúp người dùng gõ và xử lý các văn bản nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian thông qua bộ thư viện gõ tắt lên đến 200 nghìn từ. Ngoài ra, bộ gõ này còn được tích hợp nhiều tính năng hữu

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Suzuki Ertiga - Đơn giản, rộng rãi và bền bỉ

Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm...

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip3 5G sau trải nghiệm thực tế

Cùng là smartphone màn hình gập nhưng Galaxy Z Flip3 5G sở hữu thiết kế nhỏ gọn hơn, giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với Galaxy Z Fold3 5G. Điều này khiến không ít bạn băn khoăn không biết có nên mua mẫu điện thoại này hay

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt