Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ người nộp thuế

Đảm bảo chất lượng trong quá trình triển khai

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai gói thầu ngày 25/8, ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế (RARS) của Tổng cục Thuế cho biết, đây là dự án có tính chất tiên phong nghiên cứu và từng bước áp dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ công tác hỗ trợ người nộp thuế. Hướng đi này phù hợp với chủ trương xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chuyển đổi sang mô hình Chính phủ số và định hướng phát triển của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Theo ông Ngọc, mặc dù có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự tham gia tích cực của các đơn vị liên quan trong việc hiện đại hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế, tuy nhiên dự án cũng gặp thách thức do thời gian triển khai công việc mới trong thời gian ngắn (12 tháng), đặc biệt diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, đề nghị Công ty CP tin học Lạc Việt - đơn vị triển khai bám sát kế hoạch đã đề ra để đảm bảo về tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.

Nói về sự cần thiết áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hỗ trợ người nộp thuế, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan như hiện nay, thì yêu cầu hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế càng trở nên cấp thiết.

'Chúng ta phải có một hệ thống hỗ trợ người nộp thuế hiện đại, để vừa giảm tải cho cơ quan thuế, đồng thời cũng giúp cho công tác phòng, chống dịch tốt nhất. Hiện nay TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách, việc giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu là thủ tục hoàn thuế bằng phương thức điện tử nhằm giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn. Chính vì vậy, đây là thời điểm thích hợp nhất để đánh giá lại hệ thống, cũng như hướng phát triển trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để nhà thầu có thể tiến hành khảo sát, đánh giá và triển khai dự án' - ông Minh nói.

Áp dụng công nghệ của các nước tiên tiến

Theo đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hiện nay người nộp thuế đang kết nối với cơ quan thuế theo 3 cách: Gọi điện đến cơ quan thuế, trực tiếp đến cơ quan thuế đề nghị hỗ trợ, gửi văn bản đến cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế có văn vản trả lời. 'Theo cách thức hiện nay mất khá nhiều thời gian, gây áp lực cho ngành Thuế. TP. Hồ Chí Minh là thành phố lớn, đông dân và tập trung doanh nghiệp với đủ loại hình. Nếu triển khai thành công việc hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giúp cho ngành Thuế triển khai thành công cho các địa phương khác' - ông Minh nói.

Trước thực tế trên đây, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc kết nối và sử dụng công nghệ xử lý để trả lời tự động người nộp thuế hiện nay phù hợp với bối cảnh nền công nghiệp 4.0 và phù hợp với hướng đi của các đơn vị trong ngành. 'Hiện lượng người nộp thuế hỏi, hoặc gửi đến cho cơ quan thuế rất nhiều, nhất là tuần lễ cao điểm quyết toán thuế, hoặc vào kỳ khai thuế. Do lượng câu hỏi, cũng như các ý kiến thắc mắc rất lớn, nên đôi khi công chức thuế phải làm việc như một cái máy. Vì cùng một nội dung, nhưng người nộp thuế hỏi đi hỏi lại rất nhiều và cán bộ thuế lại trả lời lại, như thế rất mất thời gian. Do đó, nếu hệ thống cơ sở dữ liệu hoàn thiện, có kết nối xử lý trả lời tự động thì rất hữu ích' - ông Minh chia sẻ.

Ở góc độ chi cục thuế, ông Phan Văn Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện chủ yếu bằng hình thức điện tử. Hiện số người nộp thuế thắc mắc về chính sách thuế không nhiều, tuy nhiên số lượng người nộp thuế ngày càng đông lên, yêu cầu của doanh nghiệp về chính sách thuế cũng nhiều lên, do đó việc đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế là rất cần thiết.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế phải đảm bảo tính hiện đại, phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. 'Đề nghị có sự tìm hiểu kinh nghiệm của các nước tiên tiến, từ công nghệ cho đến quy trình thực hiện để học tập và đề xuất cho Việt Nam. Khi có công nghệ, quy trình rồi thì thực hiện đào tạo cho công chức thuế, cũng như người nộp thuế để nâng cao trình độ của cơ quan thuế và cả người nộp thuế' - ông Dũng nói.

Ông Hà Duy An - Đại diện Công ty CP tin học Lạc Việt - đơn vị tư vấn cho biết, trong quá trình triển khai cũng có tìm hiểu kinh nghiệm một số nước có hệ thống pháp luật về thuế hiện đại, tương đồng với Việt Nam như: Úc, Singapore. 'Chúng tôi đã nghiên cứu về công tác quản lý thuế của các nước và thấy rằng, Úc và Singapore có chính sách sách thuế khá tương đồng với Việt Nam, họ cũng có các luật về thuế, hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành và các quy trình, thủ tục kèm theo. Do đó, khi triển khai chúng tôi cũng tham khảo mô hình này, nhưng đảm bảo phù hợp với thực tế của Việt Nam' - ông An nói.

Sẽ triển khai thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Theo kế hoạch triển khai, việc tư vấn nghiên cứu phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng, được chia thành 6 giai đoạn, bao gồm: khảo sát, đánh giá, phân tích quy trình hỗ trợ người nộp thuế cũng như hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế trang thông tin hỗ trợ người nộp thuế để tra cứu; quy trình cập nhật cơ sở dữ liệu; tích hợp cơ sở dữ liệu trả lời tự động hỗ trợ người nộp thuế thông qua ứng dụng chatbot trên website và điện thoại thông minh; thực hiện thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.


Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

TIN LIÊN QUAN

Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT

Tính đến hết tháng 4/2021, ngành Thuế đã có 32 thủ tục hành chính TTHC đạt mức 3 và 150 TTHC đạt mức 4. Trong đó, tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức chữ ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Sẽ có 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê

Lý do Bộ TT&TT chỉ cho phép khuyến mại không quá 20% cho thuê bao trả trước?

Từ năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu Bộ TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di

Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn

Mới đây, Thái Lan đã chính thức thực thi luật thuế dịch vụ điện tử, theo bước chân của hơn 60 quốc gia trên toàn cầu thu thuế giá trị gia tăng VAT từ các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài có thu nhập trên lãnh thổ của họ.

Đề nghị Google, Facebook, Apple mở văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam

Hoạt động mua bán bằng phương thức điện tử phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, việc khai thuế, đăng ký nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp đã được áp dụng phổ biến

Tăng cường các giải pháp CNTT đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử HĐĐT được coi là một giải pháp số mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp DN, cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời, phù hợp trong xu hướng phát triển tất yếu của hệ thống thương mại điện tử ngày nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách nhận biết iPhone đã qua sửa chữa rất đơn giản mà bạn nên biết

Có nhiều lỗi trên iPhone khi sử dụng lâu dài mới phát sinh. Vì thế trong bài viết này mình hướng dẫn các bạn cách nhận biết iPhone đã qua sửa chữa rất đơn giản.

Hướng dẫn sắp xếp biểu tượng trên iPhone theo ý thích cá nhân không cần jailbreak

Với iPhone thì bạn sẽ phải jailbreak thiết bị để có thể sắp xếp vị trí các icon trên màn hình chính theo ý thích. Giờ đây, TECHRUM xin chia sẻ cách thực hiện đơn giản hơn mà không cần phải jailbreak.

Tổng quan về Office Deployment Tool

Office Deployment Tool bao gồm hai file: setup.exe và configuration.xml. Để làm việc với công cụ này, bạn có thể chỉnh sửa file cấu hình để xác định tùy chọn bạn muốn, rồi chạy setup.exe từ dòng lệnh. Ví dụ, bạn có thể

Hướng dẫn cách thiết lập đo tốc độ mạng trên Speedtest

Speedtest là dịch vụ trực tuyến giúp người dùng đo tốc độ mạng internet của nhà mạng mình đang dùng như Viettel, FPT hay VNPT

Đây là 7 cách khắc phục lỗi Instagram không hoạt động

Instagram được biết đến là một nền tảng mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới. Người dùng Instagram có thể chia sẻ những khoảnh khắc đời thường, nhắn tin hay thậm chí kinh doanh trên nền tảng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chưa đến mức quá tốt

Giao diện ứng dụng camera của iPhone 7 Plus. Ưu nhược điểm Với một chiếc smartphone trang bị hai camera (chưa...