Liệu gạo có phải là "cứu tinh" cho những món đồ công nghệ bị vô nước?

Liệu gạo có phải là "cứu tinh" cho những món đồ công nghệ bị vô nước?

​Đã bao giờ bạn làm rơi chiếc điện thoại yêu quý của mình vào bồn tắm, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh hay bất cứ đâu có nước chưa? Chắc chắn sau khi vớt được nó lên, nhiều người sẽ bỏ smartphone của mình vào túi gạo với ý tưởng rằng gạo sẽ hút hết nước trong máy và chiếc smartphone yêu quý sẽ hoạt động trở lại. Điều này về lý thuyết là hoàn toàn có thể, gạo có tính hút nước và nó sẽ giúp smarphone khô ráo hơn tuy nhiên nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Khi các hạt nhỏ bám quanh gạo có thể bám vào cổng sạc, lỗ mic và thậm chí trong main khiến smartphone của bạn có thể hỏng.

Vào năm 2014, trang Gazelle.com đã chạy một thử nghiệm. Trong số bảy chất hút ẩm gia đình mà họ đã thử nghiệm, gạo sống là chất hấp thụ kém nhất, sau cát vệ sinh cho mèo, couscous, bột yến mạch và gạo ăn liền.

Vậy giải pháp nào an toàn cho việc làm khô smartphone sau khi rơi xuống nước, có những công ty mở dịch vụ 'làm khô smartphone' với phương thức độc đáo kết hợp hút chân không và nhiệt độ để làm bốc hơi nước ra khỏi smartphone. Hai công ty này cho biết, phương pháp này giúp thiết bị điện tử bị thấm nước hoạt động trở lại với tỷ lệ cao hơn việc bỏ vào túi gạo, với dữ liệu và cài đặt bên trong smartphone vẫn còn nguyên vẹn.

Cụ thể, công ty TekDry và đối thủ cạnh tranh là công ty DryBox, đã cung cấp dịch vụ 'làm khô smartphone'. Họ sẽ đặt thiết bị của người dùng vào một thùng chứa, và đợi trong vài phút khi máy bơm chân không làm giảm áp suất của thùng chứa và nhiệt độ thấp giúp làm sôi hơi nước. Phương pháp này có thể làm khô smartphone, laptop và các thiết bị điện tử khác trong vòng 20 phút, với giá chỉ khoảng $20.

Tuy nhiên làm thế nào mà phương pháp này có thể hoạt động? Cái này liên quan đến một chút về khoa học và vật lý. Nước sẽ sôi ở nhiệt độ thấp hơn nếu áp suất cũng thấp và nước sôi đồng nghĩa là chúng sẽ bốc hơi ra ngoài, giúp các thiết bị điện tử dính nước trở lên khô ráo. David Naumann, đối tác quản lý của DryBox có trụ sở tại San Antonio, Texas cho biết: “Khi ai đó thấy nó hoạt động, họ sẽ ồ lên, điều đó thật tuyệt. Tuy nhiên phương pháp cực đơn giản khi tất cả chỉ là hạ nhiệt độ và tăng áp suất để bốc hơi nước.'
[media=https://www.youtube.com/watch?v=5L7eeyoXxQI?wmode=opaque&start=0]

TekDry và DryBox tuyên bố tỷ lệ thành công lên tới 70-80%. Nghiên cứu ra công nghệ này cũng không dễ, khi TekDry đã hàng chục lần nhúng smartphone nước sau đó đem thử nghiệm để tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa áp suất thấp và nhiệt độ thấp: 'Ngày iPhone 6 ra mắt, chúng tôi đã mua một chiếc và nhúng nó'.

Nếu bạn không thể tiếp cận những công nghệ cao như thế, thì cách tốt nhất để xử lý một thiết bị điện tử khi nó rơi xuống nước, là tắt nguồn và để máy ở nơi khô ráo, không nên cho vào thùng gạo.
Theo USAtoday​

TIN LIÊN QUAN

Sẽ có nhiều smartphone chống thấm nước ra mắt trong năm 2015

Sony sẽ cho ra mắt smartphone chống thấm nước và bụi trong năm 2015 với giá 300 USD, các hãng điện thoại khác cũng dự định sẽ tung ra thiết bị mới trong năm tới.

Tìm hiểu cơ chế chống nước của iPhone 7 và các smartphone hàng đầu khác

Bạn có biết iPhone 7 và các smartphone chống nước hiện nay làm thế nào để ngăn điện thoại bị vào nước không?

Galaxy A3 2017 - smartphone chống nước giá rẻ nhất của Samsung

Samsung đã gây bất ngờ khá lớn cho cộng đồng công nghệ khi giới thiệu dòng A 2017, với điểm nhấn khi cả 3 đều là smartphone chống nước.

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

Samsung đã mang đến Galaxy S7 khả năng chống nước tuyệt vời

Samsung đã làm rất tốt khả năng ngâm Galaxy S7 dưới nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

5 bước đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên smartphone

Hãy tham khảo cách vệ sinh smartphone trong bài viết này để diệt trừ các loại vi khuẩn gây bệnh bám trên điện thoại của bạn trong quá trình sử dụng.

Cảnh Báo: Vừa dùng vừa sạc Smartphone trên ô tô có thể gây nguy hiểm

Bộ sạc, cáp kém chất lượng, sử dụng liên tục và để dưới ánh nắng trực tiếp có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ điện thoại trên ôtô. Mà hiện nay, việc này đang trở thành một thói quen rất phổ biến của rất nhiều người dùng. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm

Các smartphone hiện tại chống nước như thế nào?

Khả năng chống nước là một tiêu chuẩn phổ biến của các smartphone cao cấp. Hôm nay, hãy cùng FPTShop tìm hiểu cơ chế chống nước của các smartphone hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2 mẹo nhỏ giúp sạc iPhone nhanh hơn

Nhiều mẫu điện thoại Android đã hỗ trợ tính năng sạc nhanh, thông thường có thể đạt 50% pin chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa có trang bị trên.

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn tìm và đổi các mật khẩu yếu dễ dàng trên iOS 12

Tính năng tự động điền mật khẩu trên iPhone đã xuất hiện được khoảng một thời gian, nhưng với iOS 12 tính năng này lại càng hữu dụng bằng cách đề xuất mật khẩu mạnh khi tạo tài khoản trong Safari hoặc trong ứng dụng.

13 điều kiêng kỵ cần tránh trong những ngày đầu năm 2023

Vào những ngày đầu của năm mới, người Việt nên tránh làm một số việc để có một năm 2023 gặp nhiều may mắn, tốt lành. Dưới đây là thống kê 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết để gia đình có một năm mới vui vẻ hạnh phúc và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Liệu chiếc Ford Explorer có xứng đáng với mức giá hơn 2 tỷ đồng?

Nếu gia đình bạn đông người và thích đi chơi xa thì rất nên đầu tư cho một chiếc Crossover cỡ lớn như Ford Explorer. Bởi vì không gian cốp sau của Explorer khi ngồi đủ 3 hàng ghế có dung tích gần 600 lít, đủ để cả gia