Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể dùng não người kết nối không dây với máy tính

Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể dùng não người kết nối không dây với máy tính

​Các nhà khoa học đã kết nối không dây não người với máy tính lần đầu tiên trong lịch sử. Sự tiến bộ về công nghệ diễn ra vài tháng sau khi CEO Elon Musk tiết lộ nguyên mẫu hoạt động của chip não Neuralink, thay vì là người thì nó đã được cấy vào con lợn tên Gertrude.

Theo đó, các lệnh không dây đầu tiên đến máy tính đã được chứng minh là một bước đột phá đối với những người bị liệt. Hệ thống có thể truyền tín hiệu não ở 'độ phân giải tế bào thần kinh đơn và ở độ trung thực băng thông rộng đầy đủ', các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown ở Mỹ cho biết.

Một thử nghiệm lâm sàng về công nghệ BrainGate liên quan đến một máy phát nhỏ kết nối với vỏ não vận động của một người. Những người tham gia thử nghiệm bị liệt đã sử dụng hệ thống này để điều khiển một máy tính bảng, tạp chí IEEE Trans Transaction on Biomedical Engineering đưa tin.

https://twitter.com/i/web/status/1378108239758434305

Những người tham gia đã có thể đạt được tốc độ đánh máy và độ chính xác của điểm và nhấp chuột tương tự như họ có thể làm với hệ thống có dây. John Simeral, trợ lí giáo sư kỹ thuật tại Đại học Brown cho biết:

'Chúng tôi đã chứng minh rằng hệ thống không dây này có chức năng tương đương với hệ thống có dây đã là tiêu chuẩn vàng. Các tín hiệu được ghi lại và truyền đi với độ trung thực tương tự thích hợp, có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng các thuật toán giải mã tương tự như chúng ta đã sử dụng với thiết bị có dây.​​Sự khác biệt duy nhất là mọi người không còn cần phải bị ràng buộc về mặt vật lý với thiết bị của chúng ta, điều này mở ra những khả năng mới về cách hệ thống có thể được sử dụng'.​
Nó đánh dấu bước tiến mới nhất trong lĩnh vực công nghệ giao diện thần kinh đang phát triển nhanh chóng, khi đã thu hút những người như CEO Elon Musk và Facebook. Ông Elon Musk gần đây đã tiết lộ rằng công ty khởi nghiệp Neuralink đã thử nghiệm chip không dây trên não khỉ cho phép nó chơi các trò chơi điện tử.

Hai người tham gia thử nghiệm mới nhất ở độ tuổi 35 tuổi và 63 tuổi đều bị liệt do chấn thương tủy sống. Họ có thể sử dụng hệ thống không dây liên tục lên đến 24 giờ khi ở nhà thay vì trong phòng thí nghiệm.

Tính dễ sử dụng tương đối tức là những người chăm sóc được đào tạo đã có thể thiết lập các kết nối không dây, mặt khác cũng có nghĩa là nghiên cứu vẫn có thể tiếp tục trong khi dịch virus Corona hạn chế các chuyến thăm của những người tham gia.

Leigh Hochberg, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Brown và là lãnh đạo của thử nghiệm lâm sàng BrainGate cho biết: 'Với hệ thống này, chúng tôi có thể xem xét hoạt động của não tại nhà trong thời gian dài theo cách mà trước đây gần như không thể. Điều này sẽ giúp chúng tôi thiết kế các thuật toán giải mã để phục hồi liên lạc và khả năng vận động liền mạch, trực quan và đáng tin cậy cho những người bị liệt'.

TIN LIÊN QUAN

Neuralink của Elon Musk huấn luyện khỉ dùng ý nghĩ để chơi game

Elon Musk tin rằng con người cần phải hợp nhất với máy tính nếu chúng ta muốn có bất kỳ cơ hội nào để cạnh tranh với AI. Giống như các tầm nhìn của mình trong vận tải điện hay định cư trên sao Hỏa, Elon không chỉ suy đoán mà còn làm việc để biến ý

Dự án gây sốc nối não người với máy tính đã nhận hơn 27 triệu USD

Dự án khởi nghiệp gây tranh cãi của tỷ phú Elon Musk tạo ra một giao diện 'ma trận' kết nối não người trực tiếp với máy tính đã có số tiền ủng hộ tài trợ lên đến hơn 27 triệu USD.

Các nhà khoa học lần đầu tiên kết nối thành công não người với Internet

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Wits đã trực tiếp kết nối Internet với bộ não người, và đây là lần đầu tiên một việc như vậy được thực hiện. Bạn có bao giờ mệt mỏi khi phải chạm tay vào cái màn hình điện thoại cao cấp, phiền toái để lướt web? Đừng

Elon Musk và ý tưởng vi diệu: Kết nối não người với máy tính

Với tham vọng của mình Elon Musk muốn loại bỏ những mặt hạn chế của con người, thay thế loại ngôn ngữ mà ta đã vốn biết từ lâu, và sử dụng bộ não đã được cấy ghép để đưa con người vào thế giới số.

Elon Musk và Động Thái Bất Ngờ: "Khai Tử" Twitter Gây Sốc

Twitter từng là một công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán, cho đến khi tỷ phú Elon Musk mua lại và biến nó thành công ty tư nhân. Giờ đây, Elon Musk tiếp tục gây sốc khi quyết định 'khai tử' luôn công ty Twitter. Twitter sẽ không còn tồn

Neuralink là gì? Liên quan gì đến trí tuệ nhân tạo?

Neuralink là một công ty startup do ông Elon Musk sáng lập. Công ty này đang hiện thực hoá một công nghệ có khả năng kết nối não bộ của con người với máy tính. Giống như kiểu chiếc máy Animus trong tựa game nổi tiếng Assassin's Creed.

Elon Musk đang phát triển kính xe ô tô làm tan được tuyết cho mẫu Model 3

Thông tin này được chính CEO Elon Musk xác nhận.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt "PPSSPP", trình giả lập máy PSP trên iPhone, iPad không cần Jailbreak

PPSSPP là một trình giả lập chuyên dùng để chơi các tựa game của máy PSP (loại máy chơi game cosole cầm tay của sony) trên Smartphone và PC.

WeatherScout: Ứng dụng thời tiết viết riêng cho người dùng iOS

Với những ai sử dụng iPhone và thường xuyên di chuyển ngoài trời, sẽ rất cần thông tin thời tiết để đảm bảo lộ trình làm việc, vui chơi gặp nhiều suôn sẻ. Nó không chỉ thuận lợi cho công việc, tiến độ của bạn, mà đơn

Hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp bằng OPPO F7

Được trang bị công nghệ selfie AI (trí thông minh nhân tạo), bạn không còn phải lo lắng việc OPPO F7 chụp ảnh không đủ đẹp hay ngược lại quá ảo. OPPO F7 sẽ lựa ra 1 trong hàng triệu kiểu làm đẹp khác nhau phù hợp nhất

AMD chuyển sang quy trình 14nm của Samsung

AMD sẽ nâng cấp lên kiến trúc Zen4 5nm vào tháng sau, tính cả kiến trúc Zen + chuyển tiếp. Tinh từ 2017 đến nay là 5 năm, AMD đã ra mắt 5 thế hệ kiến trúc Zen, tiến trình nâng cấp từ 14nm lên 5nm. Tuy nhiên, thế hệ Zen

Chụp ảnh màn hình đơn giản trên Windows bằng chuột phải đơn giản

Mới đây, một số nhà phát triển đã đăng tải cách chụp ảnh màn hình mới trên hệ điều hành Windows thay cho phương thức sử dụng tổ hợp phím như trước đây, hay sử dụng thêm các công cụ của bên thứ ba. Bằng cách cài thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.