Các nhà mạng có thể ngăn chặn, nhưng eSIM sẽ phát triển

eSIM đã ra đời từ lâu nhưng chưa được phổ biến trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, theo AndroidPIT, tình trạng này rất có thể sẽ thay đổi bởi một công ty lớn trong ngành là Apple đã trang bị eSIM cho thế hệ iPhone 2018, bao gồm iPhone XR, XS và XS Max. Trước đó, với vị thế dẫn đầu, “Táo khuyết” là hãng tạo ra nhiều xu hướng trên thị trường di động.

Các nhà mạng có thể ngăn chặn, nhưng eSIM sẽ phát triển

Khát quát về eSIM

Trước tiên, mình nhắc lại một chút để các bạn nắm rõ, eSIM là viết tắt của từ embedded SIM (SIM nhúng) hay electronic SIM (SIM điện tử). SIM này sẽ được hàn chết vào bên trong thiết bị, không thể tháo ra / lắp lại như những loại SIM thông thường mà chúng ta đang dùng.

eSIM mang đến những lợi ích hữu hình. Công nghệ này giúp chúng ta dễ dàng chuyển đổi nhà mạng mà không phải tháo SIM, mua SIM mới rồi tiến hành đăng ký thông tin, tạo nên áp lực khiến các nhà mạng phải nỗ lực cạnh tranh để giữ chân khách hàng, từ đó chất lượng dịch vụ có thể sẽ tốt hơn và giá cũng rẻ hơn. 

Trước Apple, Google đã tích hợp eSIM cho Pixel 2 và Pixel 2 XL hồi năm ngoái. Samsung cũng đã áp dụng eSIM trên đồng hồ thông minh Galaxy Gear S2. Apple gia nhập sân chơi muộn hơn, nhưng cũng giống như cảm biến vân tay hay màn hình tai thỏ, khi họ làm điều gì đó “có vẻ mới” cho sản phẩm và hàng lại bán chạy, các nhà sản xuất khác sẽ lại kéo nhau “bắt chước”.

Ngoài ra, eSIM có kích thước nhỏ hơn thẻ SIM thông thường, tạo điều kiện để các nhà sản xuất điện thoại làm mỏng thiết bị hoặc bổ sung những thành phần quan trọng khác.

eSIM vẫn chưa phổ biến

Quá trình phổ cập eSIM mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu, bởi số quốc gia và nhà mạng hỗ trợ eSIM vẫn còn khá ít, nhưng đây là xu hướng nên được hình thành do những lợi ích mà eSIM mang lại. 

Ở Anh, EE là nhà mạng duy nhất hỗ trợ eSIM. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở nhiều quốc gia châu Âu khác – chỉ 1 hoặc 2 nhà mạng cung cấp dịch vụ này. Ở Mỹ, AT&T còn bị cáo buộc làm muốn làm cho việc chuyển nhà mạng bằng eSIM trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, công nghệ eSIM mà các nhà mạng cung cấp ở thời điểm ban đầu giống với SIM truyền thống: Nó chỉ có thông tin của một nhà mạng. Khách hàng chỉ có thể đăng ký một hồ sơ của một nhà mạng ở một nước tại một thời điểm. Hồ sơ phải được thay đổi nếu họ muốn sử dụng thiết bị với nhà mạng khác. Nghĩa là, bạn không cần đổi thẻ SIM, nhưng vẫn phải đổi hồ sơ. 

Thao tác lắp thẻ SIM sẽ không còn cần thiết vì đã có eSIM?

eSIM chỉ thực sự trở nên linh hoạt và hữu ích khi lưu trữ được 2 hoặc nhiều hồ sơ, nhưng các nhà mạng chắc hẳn là không thích điều đó. Đề cập đến việc liệu nhà mạng Verizon và AT&T có hỗ trợ eSIM cho iPhone XS hay không, Apple tuyên bố:

“eSIM sẽ có sẵn vào cuối năm nay thông qua cập nhật phần mềm. Sử dụng eSIM yêu cầu một gói dịch vụ không dây (có thể bao gồm các hạn chế về việc chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ hay chuyển vùng, ngay cả sau khi hết hợp đồng). Không phải tất cả nhà mạng hỗ trợ eSIM. Chức năng này có thể bị vô hiệu tùy theo nhà mạng”.

Như vậy, khả năng eSIM trên iPhone XS không hỗ trợ lưu trữ nhiều hồ sơ là hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện vẫn chưa rõ là do Apple chưa thể triển khai phần mềm, do chịu áp lực từ các nhà mạng hay vẫn đang cố gắng thực hiện các thỏa thuận với họ.

Các nhà mạng có thể ngăn chặn, nhưng eSIM sẽ phát triển

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi eSIM thực sự cất cánh và cung cấp sự chuyển đổi dễ dàng cho người dùng, nhất là khi các nhà mạng có thể sẽ ngăn chặn điều đó xảy ra như vừa đề cập. Bởi vì, việc khách hàng tự do chuyển đổi nhà cung cấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của họ. 

eSIM sẽ dần thay thế SIM truyền thống?

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy eSIM sẽ thắng thế. Apple, nhà sản xuất quan trọng nhất đã đưa eSIM vào thị trường. Động thái của Apple (hãng thường quyết định xu thế trong nhiều năm qua) như đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình chuyển đổi dần từ SIM truyền thống sang eSIM.

Theo cảm nhận cá nhân, những lợi ích của eSIM có quan trọng với bạn không? Cùng chia sẻ suy nghĩ thông qua phần bình luận ở phía dưới nhé.

TIN LIÊN QUAN

VinaPhone: Chúng tôi đang làm việc với Apple để triển khai eSIM tại Việt Nam

Tiếp sau Viettel thì nhà mạng Vinaphone mới đây đã xác nhận đang thảo luận với Apple để triển khai dịch vụ eSIM tại Việt Nam. eSIM đang gần Việt Nam hơn bao giờ hết Như bạn đã biết thì nhà mạng Viettel đang lên kế hoạch để trở thành đơn vị đầu tiên

Hiện tại chỉ có 10 quốc gia hỗ trợ eSIM trên iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR

Khác với Android tính năng 2 SIM trên iPhone 2018 mới hoàn toàn khác với 1 SIM chính và 1 eSIM (trừ thị trường Trung Quốc). Việc hỗ trợ 2 SIM sẽ cho phép iPhone Xs, Xs Max và Xr hỗ trợ hai mạng di động cùng lúc. Điều này rất hữu ích đối với những

Viettel và VinaPhone đã sẵn sàng hỗ trợ công nghệ eSIM

Thị trường Trung Quốc nhận được nhiều sự chú ý của người hâm mộ iPhone hơn khi những chiếc iPhone 2018 Xs và Xs 2 SIM ra mắt. Bởi vì đó là nơi bán iPhone 2 SIM bản nano. Trong khi iPhone Xs bản quốc tế (gồm cả Việt Nam) lại bao gồm 1 nano SIM thông

Viettel đang lên kế hoạch triển khai ESIM tại thị trường Việt Nam

Vậy ESIM là gì? ESIM (Embedded SIM) hay còn được biết đến với cái tên là SIM điện tử là giải pháp nhằm thay thế cho những chiếc thẻ SIM truyền thống. So với những chiếc thẻ SIM truyền thống thì ESIM có độ bền cao hơn, khả năng bảo mật tốt hơn và

iOS 12.1 hỗ trợ kích hoạt eSIM trên tất cả các mẫu iPhone XR, Xs và Xs Max sẽ ra mắt vào ngày mai

Nếu bạn không biết thì eSIM là một con chip nhỏ, nó có thể cùng lúc hoạt động với 2 nhà mạng khác nhau, vì vậy, chúng ta có thể dùng 2 số từ 2 nhà mạng mà không phải có thêm khe SIM vật lý nào khác.

VinaPhone chính thức công bố kế hoạch triển khai eSIM

eSIM là công nghệ SIM mới với nhiều ưu điểm so với thẻ SIM truyền thống và đặc biệt được chú ý sau sự ra mắt của iPhone XS. Đây là công nghệ SIM mới với nhiều ưu điểm so với thẻ SIM truyền thống và đặc biệt được chú ý sau sự ra mắt của iPhone XS.

VinaPhone cũng xác nhận đang lên kế hoạch triển khai công nghệ eSIM

Không lâu sau khi Viettel công bố nghiên cứu eSIM, đến lượt VinaPhone cũng đã xác nhận với trang Genk rằng nhà mạng này cũng đang có kế hoạch triển khai công nghệ này trong thời gian tới.

Viettel chính thức kích hoạt thành công eSIM trên iPhone

Cuối tháng 9/2018, đại diện Viettel từng tuyên bố với báo chí, sẽ phấn đấu trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam phát hành eSIM cho người dùng. Tại thời điểm đó đa số người dùng đều cho rằng điều này khó có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên mới

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.

Đánh giá pin Xperia XA Ultra: Ấn tượng viên pin 2.700 mAh

Xperia XA Ultra là một trong những mẫu di động mới nhất của Sony có màn hình kích thước lên tới 6 inch. Tuy nhiên với việc được trang bị viên pin...