Thời gian gần đây, Apple liên tục đối mặt với những khó khăn ở thị trường Ấn Độ do sự sụt giảm mạnh các lô hàng trong nửa đầu năm 2018. Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi của công ty trong chiến lược là ưu tiên lợi nhuận hơn là tăng trưởng bằng cách cắt giảm giá và tăng lượng hàng.
Kết quả kinh doanh của Apple tại Ấn Độ liên tục sụt giảm
Theo ước tính của Canalys, Apple đã ghi nhận một sự sụt giảm 55% trong quý 2 so với năm trước và giảm 30% so với Q1/2018. Các lô hàng trong Q1/2018 cũng giảm 22% so với năm trước và 46% so với ba tháng trước đó.
IDC, Counterpoint Research and Cybermedia Research hiện vẫn chưa đưa ra số liệu từ tháng 4 đến tháng 6, tuy nhiên dự kiến dữ liệu của họ cũng sẽ phản ánh sự sụt giảm mạnh trong kết quả kinh doanh của Apple vào nửa đầu năm nay. Một số nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh có thể phục hồi sau khi các mô hình mới được phát hành vào tháng 9 tới.
“Năm 2018 có thể là năm tồi tệ nhất đối với Apple. Sự sụt giảm thị phần dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm nay”, Rushabh Doshi, giám đốc nghiên cứu tại Canalys cho biết.
Trong thị trường cao cấp, phân khúc mà Apple đã chiếm lĩnh trong các năm trước giờ đây trở nên khốc liệt hơn khi những nhà sản xuất mới tham gia vào cuộc chơi này. OnePlus đánh dấu một sự hiện diện mạnh mẽ, bên cạnh đó Samsung cũng đang hồi sinh, các chuyên gia cho biết.
“Trong phân khúc cao cấp mình, cổ phiếu của Apple giảm xuống còn 20% trong Q1/2018, giảm so với 43% trong năm ngoái”, nhà phân tích nghiên cứu Shobhit Srivastava của Counterpoint nói.
Faisal Kawoosa, giám đốc sáng tạo của Cybermedia Research cho biết Apple đang ở trong tình trạng không tốt: “Đây sẽ là một năm đầy thử thách đối với họ.”
Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, kể từ năm 2014, các lô hàng của công ty đã tăng liên tục. Năm 2015, hãng đã xuất xưởng gần 1.8 triệu chiếc điện thoại, tiếp theo là 2.8 triệu chiếc trong năm 2016 và 3.2 triệu chiếc trong năm ngoái.
Tuy nhiên trong nửa đầu năm 2018, công ty chỉ xuất xưởng 850.000 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, IDC Ấn Độ nói với ET. Trong vài tháng qua, Apple đã cho biết họ đang cắt giảm phân phối cho hai đối tác là Ingram Micro và Redington.
Apple cần có những thay đổi trong chiến lược như thế nào?
Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã nhìn nhận sự khó khăn mà công ty đang đối mặt tại thị trường Ấn Độ: “Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới. Rõ ràng là có rất nhiều cơ hội cho chúng tôi và chúng tôi hiện có thị phần rất thấp trong thị trường đó”, Cook cho biết.
'Chúng tôi đang đặt rất cơ sở năng lượng ở đó. Apple đang làm việc với các nhà cung cấp trong thị trường Ấn Độ và họ đang đầu tư rất nhiều vào mạng LTE và cơ sở hạ tầng”, ông nói.
Các chuyên gia cho biết Apple cần phải nhận ra bản chất của thị trường phát triển nhanh chóng tại Ấn Độ và xây dựng một chiến lược bao gồm việc mở rộng hệ thống bán lẻ của mình, xây dựng thêm thương hiệu và sản xuất nhiều mô hình hơn tại địa phương để tiết kiệm thuế nhập khẩu.
'Một thương hiệu phải thay đổi suy nghĩ để thành công ở một đất nước như Ấn Độ, nơi khách hàng mong muốn sở hữu một chiếc iPhone nhưng với giá cả phải chăng', Kawoosa của CMR cho biết.
Srivastava của Counterpoint cho biết Apple cần sản xuất nhiều mô hình ở Ấn Độ hơn là chỉ iPhone 6 và iPhone SE vì điều này sẽ giảm khoảng 20% thuế nhập khẩu trên các lô hàng được chuyển vào quốc gia này.
Giám đốc nghiên cứu của IDC Ấn Độ, Navkendar Singh, hy vọng công ty sẽ làm tốt hơn vào cuối năm nay khi phát hành các mẫu iPhone mới: 'Tôi nghĩ rằng nhu cầu cho iPhone 7 và iPhone 8 sẽ tăng khi các dòng iPhone mới ra mắt vì khi đó giá các thiết bị này có thể sẽ giảm”.
Trên đây là thực trạng cùng những giải pháp được đề xuất cho Apple do tờ Economic Times đăng tải. Liệu Apple sẽ có những chiến lược như thế nào để giành lại vị thế của mình tại thị trường Ấn Độ, cùng chờ xem nhé.
Tech Funny