Theo Android Authority: Thời gian gần đây, HTC đang gặp phải vô vàng khó khăn và bất ổn. Chỉ mới tuần trước, công ty thừa nhận rằng sẽ sa thải 1.500 (khoảng 22%) lực lượng lao động toàn cầu của mình. Hơn nữa doanh thu tháng 6 của HTC cũng giảm hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tình hình đáng báo động như hiện tại, liệu HTC có thể tồn tại trong thị trường smartphone đầy khốc liệt này được bao lâu?
Vài điểm chính trong lịch sử của HTC
Trong năm 2008, HTC đã phát hành HTC Dream, đây là chiếc smartphone Android đầu tiên được phát hành.
HTC Dream là một “cú hích” trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang phát triển. Đến tháng 3/2009, hệ điều hành Android đã đạt tới 6% thị phần tại Mỹ, phần lớn là nhờ vào Dream.
Trong năm 2010, HTC đã làm nên lịch sử một lần nữa với HTC Evo 4G, điện thoại thông minh 4G đầu tiên tại Hoa Kỳ. Cũng trong năm 2010, HTC đã hợp tác với Google để phát hành Google Nexus One, bệ phóng cho toàn bộ hệ sinh thái điện thoại thông minh của Google.
Sau đó, vào năm 2013, HTC tiếp tục ghi dấu ấn với việc phát hành HTC One M7, một trong những điện thoại thông minh tốt nhất và đẹp nhất mọi thời đại. Từ loa stereo đối xứng được bao bọc trong khung nhôm đến màn hình 1080p tuyệt đẹp, One M7 là “một con quái vật’’ tại thời điểm đó. Nó đã bán được 5 triệu chiếc chỉ trong vòng hai tháng.
Trong năm 2012, HTC là một trong năm nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới, nhưng đến cuối năm 2013, công ty này đã bị tụt xuống top 10. Đến năm 2014, HTC thậm chí còn không nằm trong top 10 nữa .
Đã có chuyện gì xảy ra?
Sự thoái trào của HTC đến từ những sai lầm trong việc kinh doanh sản phẩm của công ty.
Trong khi Apple và Samsung chi hàng tỉ đô la để quảng cáo cho các sản phẩm, HTC đã không chú trọng vào điều này mà chỉ cố gắng cải thiện chất lượng sản phẩm. Họ muốn chứng minh rằng chất lượng sản phẩm của họ sẽ nói lên tất cả.
Với quan điểm và hướng đi không phù hợp như thế, ngay cả U12+ có thiết kế đẹp và tính năng vượt trội đến mức nào cũng không thể cạnh tranh với bộ phận tiếp thị mạnh mẽ của Samsung.
Bảo thủ về quan điểm, HTC đã tiếp tục bán các dòng flagship của họ với mức giá bằng hoặc thậm chí cao hơn các thương hiệu khác. Samsung có một giá trị thương hiệu đủ lớn để thành công với Galaxy S9+ có giá 840 USD, nhưng sẽ không hợp lí khi HTC bán chiếc U12+ của họ với giá 800 USD, mặc dù chất lượng của hai sản phẩm này khá đồng đều.
Vậy HTC cần phải làm gì để cứu lấy chính mình?
Trong ngắn hạn, điều duy nhất HTC có thể làm để cứu lấy bản thân là phát hành những chiếc điện thoại thông minh với mức giá tuyệt vời. Nó phải có sự tinh tế của HTC nhưng được bán với giá của OnePlus.
Về lâu dài, HTC nên nhìn vào thị trường đang phát triển, đặc biệt là Android Go. HTC có thể tập trung phát triển các thiết bị này để lấy lại phong độ mà mình từng đạt được trước đó.
Hãy tưởng tượng một thiết bị HTC với giao diện One M7, nhưng được trang bị Android Go và giá bán chỉ 150 USD. Thiết bị như thế hoàn toàn có thể thống trị thế giới Android Go.
Lợi nhuận cho các thiết bị đó sẽ thấp, nhưng đây sẽ là mức đầu tư hợp lí mà HTC cần bỏ ra để khôi phục thương hiệu. HTC cần phải tái tạo lại công ty bằng cách nhắm đến thị trường mới, chứ không phải cố gắng cứu vãn tại thị trường cao cấp nhưng không hiệu quả.
Trên đây là những nhận định về nguyên nhân thất bại cũng như hướng đi mà HTC cần thực hiện được Android Authority phân tích. Đã đến lúc HTC cần tự đánh giá vị trí hiện tại của bản thân và đưa ra các chiến lược kịp thời và đúng đắn.
Sẽ có thể phải biến công ty trở thành một doanh nghiệp hoàn toàn mới, nhưng đây là điều đáng đánh đổi để cứu lấy chính mình. Các bạn nghĩ sao?
Tech Funny