Bạn đã hiểu rõ về Slow-Motion chưa?

Chúng ta đang nghe giới thiệu hoặc xem khá nhiều đoạn video chậm được gọi là slow-mo hay super slow-mo... Từ dùng truyền thống chính là Slow-motion / Slowmotion. Để tìm hiểu lời giải cơ bản cho Slowmotion là gì, ta sẽ quay lại những khái niệm sơ khai đầu tiên về video.

Chuẩn 24 hình/giây:

Chắc hẳn ai đó chơi ảnh hay xem phim cũng đều nghe qua cụm từ:'tiêu chuẩn vàng 24 hình trên giây'. Vậy tại sao lại có tiêu chuẩn vàng đó??? Trước những năm 1927, các bộ phim sản xuất thường là phim câm, vận hành bằng cách quay thủ công những thước phim 135, vì quay thủ công nên tốc độ thay đổi, không đồng nhất ( từ 14-26 khung hình/ giây) gây ra hiện tượng giật, lúc nhanh, lúc chậm.

Sau những năm 1927, phim có tiếng động xuất hiện và để đồng bộ hình ảnh động với âm thanh, người ta đã tìm ra chuẩn 24 hình/ giây. Vậy hiểu nôm na là những tấm ảnh ghép liên tiếp đưa qua mắt với tốc độ 24 hình/ giây sẽ đánh lừa bộ não của bạn rằng mọi thứ đang chuyển động mượt mà trước mắt mình.

Vậy Slowmotion là gì?

Khi có tiêu chuẩn để so sánh, ta dễ dàng hiểu việc thay đổi số khung hình trong một giây cho hình ảnh chuyển động như nhanh hơn hoặc chậm hơn so với thực tế. Ngay từ cái tên, chúng ta dễ dàng hiểu Slowmotion là hiệu ứng video mà các chuyển động của hình ảnh vật thể chậm hơn nhiều lần so với thực tế. Ví dụ như một sự việc diễn ra trong vòng 1 giây được camera ghi lại và quay ở dạng chuẩn dài lên đến 10 giây. Để làm được như vậy, camera của bạn phải có khả năng ghi lại hình ảnh nhanh hơn nhiều hơn 24 hình trên giây nhiều lần, để trình chiếu lại với tốc độ tiêu chuẩn.

Nhiều hơn bao nhiêu để tạo ra hiệu ứng thực sự sống động??? Những năm 90, Hollywood có các tác phẩm nổi tiếng ăn khách như: Top Gun, hay Wayne's World...Những bộ phim hành động ăn khách này có những phân cảnh quay chậm thực sự gây thú vị cho người xem.

Lúc đó, kỹ thuật Slow motion là chụp liên tục 120 hình / giây, thường trong quay phim điện ảnh họ dùng 300 hình/ giây. Sau đó phát lại với tốc độ quen thuộc 24 hình/ giây, vì thế cùng với cách trình chiếu chuẩn, thì lượng ảnh quay bởi Slow motion với 300 hình/ giây sẽ phải mất xấp xỉ 10 giây ở chế độ chuẩn để xem hết 300 shot hình đó. HIện nay thì tốc độ máy quay chuyên nghiệp đã lên đến 73000 hình trên giây.

Video minh hoạ : quay slowmotion một viên đạn được bắn ra.

Để quay được Slow motion ta cần chú ý những điểm sau:

Slow motion là quay phim tốc độ chậm, là chụp nhiều ảnh hơn với tốc độ màn chập lớn hơn. Vì thế ta cần nguồn ánh sáng mạnh, ổn định. Đôi khi cảm giác quay Slow motion như chụp ảnh vậy, chúng ta luôn chờ 1 khoảnh khắc ấn tượng, rồi giữ chúng diễn ra từ từ, tạo cảm giác phấn khích cho người xem.

Quay slowmotion khiến bạn tốn bộ nhớ, tốn pin hơn rất nhiều, hãy lưu ý kỹ dung lượng bộ nhớ cũng như pin trước khi quay. Tốt nhất luôn có các phương án cụ thể như chép file, hay cắt ghép clip để giải phóng bộ nhớ.

Hiện nay, không chỉ trên các máy quay phim đời cao, hay các máy ảnh chuyên nghiệp mới có khả năng quay slowmotion hay định dạng 4K mà ngay trên Smartphone cũng đã có những hiệu ứng này. Ví dụ: trên Iphone có khả năng quay đến 240 hình/ giây, nhanh gấp 8 lần các Smartphone đời trước. Không dừng lại ở đó, Samsunggalaxy S9 và Motion Eye trên Xperia XZs đã có tốc độ lên đến 960 khung hình/ giây.

Là một người chụp ảnh hay quay phim, hiểu một chút về màn chập thì con số 960 hình/ giây của smartphone thật khủng khiếp. Là một bước tiến lớn ngay cả trên những máy quay tầm cao. Có thể các nhà sản xuất dùng thuật toán để xử lý thực hiện một đoạn vài giây Slow Motion này.

Thử nghiệm SamSung Galaxy S9:

Theo đánh giá cá nhân, với 960 hình/ Giây là con số quá lớn để thực hiện trên điện thoại, mỗi khung hình không còn giữ được độ sắc nét như ảnh chụp. HIện tượng méo âm thanh là điều dễ hiểu khi camera không làm việc ở chuẩn 24 hình/ giây. Ở S9, màu sắc đủ tươi nhưng cảm giác hình vỡ và không thực sự rõ nét. Chuyển động Slowmotion cho cảm giác chậm hơn rõ rệt nhưng khả năng quay lại quá ngắn ( vì dung lượng chứa 960 ảnh/ giây là quá lớn với điện thoại), chế độ canh nét khó làm việc.

Kết Luận:

Thực sự Slow Motion đã cho chúng ta một hiệu ứng vô cùng thú vị, áp dụng trong quảng cáo, thể thao hay phim ảnh... Song việc đưa những tiện ích đó vào SmartPhone có thực sự hữu dụng và thú vị hay không thì chúng ta cần trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện, tư duy hình ảnh cho một Slow Motion. Hẹn các bạn ở những bài tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN

Chức năng quay video Slow Motion 960fps mới của Samsung Galaxy S9/S9 Plus có gì đặc biệt?

Bạn đã sử dụng tính năng slow motion mới trên Samsung Galaxy S9/S9 Plus chưa? Samsung đã nâng cấp chế độ slow motion bằng một mô đun camera 3 lớp cho tốc độ 960 fps trên chiếc smartphone mới của mình. Được biết, mô đun...

Hiểu rõ những chuẩn quay video trên smartphone

Một trong những khái niệm bạn gặp nhất khi nghe nhắc đến khả năng quay phim của một chiếc smartphone. Độ phân giải là số lượng điểm ảnh được ghi lại trong 1 khung hình.

Instagram sẽ cập nhật một loạt tính năng và công cụ mới

Instagram đang nỗ lực để duy trì áp lực lên Snapchat và tận dụng sự yêu thích của mọi người dành cho Stories. Không lạ lùng gì khi trang mạng xã hội này cập nhật thêm nhiều tính năng và công cụ mới, hứa hẹn sẽ là địa chỉ thú vị cho cả người dùng và

Samsung công bố cảm biến ảnh ISOCELL mới có thể sẽ được trang bị trên Galaxy S9

Dựa trên thông số mà Samsung công bố, cảm biến này có thể quay video FullHD với tốc độ 480 khung hình/giây. Để làm được điều này, Samsung đã phát triển công nghệ chồng lớp cảm biến (stacking) để tăng khả năng đọc dữ liệu từ cảm biến.

Bộ cảm biến ISOCELL sẽ được Samsung bán cho các nhà sản xuất Trung Quốc

Bộ đôi flagship của Samsung được trang bị hệ thống camera vô cùng chất lượng với công nghệ SuperSpeed Dual Pixel, độ phân giải 12MP cho khả năng lấy nét cực nhanh. Bên cạnh đó, sẽ có hai camera chính có khẩu độ lần lượt f/1.5 / f/2.4, camera selfie

Sau 1 năm ra mắt trên iOS, Google đã phát hành ứng dụng tạo ảnh GIF Motion Stills cho Android

Vào tháng 6 năm ngoái, Google đã phát hành ứng dụng tạo ảnh động Motion Still dành cho iOS, và mãi cho đến bây giờ thì họ mới đưa ứng dụng này lên hệ điều hành của chính mình.

Mang công nghệ 8K vào thực tiễn, chưa chắc là sự cải thiện hơn định dạng 4K

Đây là phân tích của kỹ sư hình ảnh và là nhà quay phim - ông Pierre Routhier - cho biết: Những công nghệ 8K đang được giới thiệu tại nhiều hội nghị hay hội chợ thương mại là một bước nhảy vọt về công nghệ điểm ảnh trong trình chiếu. Dù là một tiến

Mất bao lâu để tải một bộ phim HD tại Việt Nam?

Theo dữ liệu mới nhất từ M-Lab, thời gian để tải một bộ phim HD dung lượng 7,5GB ở Việt Nam xếp thứ 74 thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các bước tra cứu điểm thi Vnedu chuẩn bị cho mùa thi 2023

Hiện tại, các bạn học sinh đã chính thức bước vào tháng 5, tháng của những ngày chạy đua với điểm số, với những kỳ thi khắc nghiệt. Chính vì vậy, biết cách tra cứu điểm của học sinh sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm được

7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng

Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.

Hướng dẫn tạo Fanpage cá nhân từ Facebook đã sử dụng trước đó

Tính năng này không phải mới, trước đây đã từng xuất hiện và hôm nay Facebook lại mở lại cho phép các bạn tạo Fanpage cá nhân dưới dạng trang Blog. Đồng thời khi bạn tạo trang này bạn có thể có ngay số lượng like bằng

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

13 công cụ hữu ích khắc phục sự cố cho Windows 10

Windows cung cấp nhiều công cụ khắc phục sự cố và sửa lỗi. Cho dù máy tính của bạn có gặp vấn đề về cập nhật, âm thanh hay lỗi driver thì đều có các công cụ khắc phục sự cố 'ra tay' giúp bạn. Bài viết này bao gồm một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu

Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?