Trước ‘miếng bánh’ Blockchain, Google đã nhập cuộc

Google hiện đang nghiên cứu công nghệ liên quan tới blockchain nhằm hỗ trợ mảng kinh doanh điện toán đám mây của mình và ngăn ngừa sự cạnh tranh từ những startup mới nổi sử dụng những công nghệ mới đang được thổi phồng một cách mạnh mẽ.

Theo nguồn tin, Google hiện đang xây dựng sổ cái kỹ thuật số (blockchain) của riêng mình mà các bên thứ ba có thể sử dụng để đăng và xác minh các giao dịch. Sản phẩm này ra đời sẽ nhằm mục đích tạo sự khác biệt giữa dịch vụ điện toán đám mây của Google so với các đối thủ cạnh tranh, dù vẫn chưa rõ thời gian nó sẽ được chính thức phát hành. Google cũng sẽ cung cấp một phiên bản thử nghiệm để các công ty khác có thể chạy trên máy chủ của riêng mình.

Google cũng đã mua lại và đầu tư vào những startup chuyên về sổ cái kĩ thuật số nhưng nhiều thương vụ mua lại và đầu tư không được công bố. Theo công ty nghiên cứu CB Insights, Alphabet là nhà đầu tư hàng đầu tại lĩnh vực này trong năm ngoái, vượt qua các tập đoàn lớn như Citigroup và Goldman Sachs Group. Một số dự án liên quan đến blockchain được Google đầu tư như dịch vụ cho thuê túi xách Blockchain Luxembourg, mạng lưới giao dịch tài chính Ripple, nền tảng quản lý tài sản cryptocurrency LedgerX, nhà cung cấp thanh toán quốc tế Veem và Buttercoin (hiện tại đã ngừng hoạt động).

Trước ‘miếng bánh’ Blockchain, Google đã nhập cuộc

Google đã đầu tư vào mạng lưới giao dịch tài chính Ripple

Được biết, theo báo cáo của CEO Google Cloud – Diane Greene thì một số nhân viên trong nhóm cơ sở hạ tầng của Google đã khá bôí rối trước các giao thức blockchain trong những tháng gần đây. Một số người trong nội bộ của Google gần đây cho rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây là điểm đến tự nhiên cho các dịch vụ liên quan tới blockchain. Tuy nhiên, Google vẫn chưa sẵn sàng đưa ra thông báo chính thức về điều này.

Một phát ngôn viên của Google cho biết: “Giống như nhiều công nghệ mới khác, chúng tôi cũng có các nhóm phát triển với nhiệm vụ khám phá tiềm năng của ứng dụng blockchain. Tuy nhiên bây giờ vẫn còn quá sớm để công bố một cái gì đó cụ thể”.

Cũng theo nguồn tin không chính thức, từ năm 2016, Google đã bắt đầu thử nghiệm cho các nhà phát triển thử nghiệm các dịch vụ blockchain trên nền tảng đám mây của mình. Hiện, công ty này đang tìm kiếm thêm nhiều cách để triển khai công nghệ này.

Các blockchain đang dần được biết đến nhiều hơn nhờ cơn sốt Bitcoin và tiền mã hóa. Chúng là các cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên trên hàng ngàn máy tính. Mỗi truy cập đều được xác thực bởi những máy tính này. Bitcoin chỉ là một trong những ứng dụng của blockchain, mà những ứng dụng khác vẫn còn ít được biết đến.

Blockchain mang đến nhiều cơ hội và cả thách thức cho Google. Mạng lưới các máy tính phân tán sẽ loại trừ rủi ro cho thông tin được lưu tập trung tại một công ty đơn lẻ. Tuy nhiên, đó lại chính là mối đe dọa đối với Google – Nơi lưu trữ lượng thông tin lớn nhất thế giới như một hệ thống hoàn toàn tập trung, bởi lẽ, cách tiếp cận phân quyền có thể hỗ trợ các dịch vụ trực tuyến cạnh tranh với Google.

Tuy nhiên, là một nhà tiên phong trong lĩnh vực Internet và có kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai các tiêu chuẩn web mở mới, Google đã sớm tiến hành các thử nghiệm với nền tảng và dịch vụ blockchain của riêng mình, trước khi xuất hiện bất cứ sự đe dọa nào.

Elad Gil, một nhà đầu tư luôn quan tâm tới các dự án tiềm năng của Google cho biết: “Bất cứ khi nào thế giới công nghệ có sự thay đổi lớn, sẽ có cơ hội cho những gã khổng lồ mới xuất hiện. Nhưng đó cũng là cơ hội nếu các gã khổng lồ cũ biết cách thay đổi và bắt kịp xu hướng”.

Thị phần của IBM và Microsoft chiếm phần lớn trong mảng kinh doanh cung ứng sản phẩm và dịch vụ phát triển blockchain.

Theo thống kê của WinterGreen Research, hiện tại IBM và Microsoft là hai công ty đi đầu trong việc cung cấp các công cụ để phát triển nền tảng blockchain, cũng như dịch vụ blockchain trên các nền tảng đám mây của mình. Thị trường các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến blockchain hứa hẹn sẽ tăng từ 706 triệu USD lên 60 tỷ USD vào năm 2024. Đây là mảng kinh doanh hứa hẹn rất nhiều tiềm năng phát triển. Ngay cả Amazon và Facebook cũng bắt đầu để ý đến công nghệ blockchain.

Trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc chiến mới không kém phần khốc liệt giữa các gã khổng lồ Amazon, Google, Microsoft, IBM và các startup mới nổi trong lĩnh vực blockchain đầy hứa hẹn này.

Theo Bloomberg

TIN LIÊN QUAN

Google đóng cửa Google+ sau sự số rò rỉ thông tin 500.000 người dùng

Công ty mẹ của Google là Alphabet mới đây đã quyết định đóng cửa dịch vụ Google+ sau một sự cố bảo mật khiến hơn 500.000 thông tin tài khoản bị lọt ra ngoài. Lỗi hệ thống trên mạng xã hội Google+ khiến các thông tin cá nhân như tên người dùng, địa

Google thâu tóm AIMatter để phát triển trí tuệ nhân tạo

Google vừa thâu tóm thêm một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực thị giác máy tính, để giúp hãng mở rộng các nghiên cứu phát triển công nghệ tương lai.

Rào cản nào khi áp dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Hiện tại, blockchain chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là tài sản kỹ thuật số và tiền tệ kỹ thuật số. Ông lưu ý các doanh nghiệp không nên tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực (tài chính) mà bỏ qua các ứng dụng tiềm năng khác

Alphabet tái cấu trúc thành công, có thêm công ty XXVI bên cạnh Google

Trong một kế hoạch tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn vào năm 2015, những người đứng đầu Google đã cho khai sinh một công ty mới có tên Alphabet để chia rõ từng mảng kinh doanh cốt lõi thay vì gộp chung với Google.

Chuyển đổi số trong dịch Covid-19: Mở ra cơ hội lớn cho startup Việt

Tại hội thảo Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp startup do CMC Telecom chủ trì tổ chức vào ngày 26/8, các diễn giả cho rằng giữa những thách thức mà dịch bệnh mang lại, các startup cũng có những cơ hội lớn để chuyển đổi số CĐS hiệu quả.

Google chính thức mua mảng điện thoại của HTC với giá hơn 1 tỷ USD

Theo Reuters, Alphabet - công ty mẹ của Google sẽ chi 1,1 tỷ USD để mua lại bộ phận điện thoại thông minh của tập đoàn HTC (Đài Loan) để phát triển điện thoại thông minh Pixel.

Google để hiển thị các nhà cung cấp dịch vụ phá thai

Google sẽ ghi nhãn rõ ràng các cơ sở y tế ở Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ phá thai trong kết quả tìm kiếm của mình và trong Google Maps để tránh nhầm lẫn chúng với các trung tâm chống phá thai.

Bị phạt 2.7 tỷ đô, Alphabet vẫn có lợi nhuận 4.1 tỷ đô. CEO tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn

Giám đốc công ty lớn nhất của một tập đoàn thường sẽ chiếm một vị trí trong ban lãnh đạo tập đoàn nhưng điều đó không đúng ở Alphabet. Sundar Pichai, giám đốc điều hành Google chỉ mới được bổ nhiệm làm thành viên thứ 13 trong hội đồng quản trị của

THỦ THUẬT HAY

Cách xem danh sách số điện thoại bị chặn trên điện thoại Android, iPhone cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại số điện thoại đã chặn trên điện thoại Android, iPhone một cách đơn giản để chắc chắn rằng bạn đã chặn đúng số liên hệ thường xuyên làm phiền mình. Click xem ngay nhé!

Có trong tay 7 triệu bạn sẽ lựa chọn smartphone nào ngoài iPhone 5s ?

Mình đang cần mua smartphone mới, thấy iPhone 5s giảm hẳn 1 triệu nhưng vẫn còn thấy cao nên thôi không mua 5s, nhưng do đang cần 'dế thông minh' gấp để còn chat Zalo, Facebook với chơi game nên đang đắn đo các

5 ứng dụng laucher giúp thay đổi giao diện tốt nhất trong năm 2017

Đây là cái tên quen thuộc với rất nhiều người, ứng dụng này xuất hiện từ những ngày đầu tiên của hệ điều hành Android. Không ngoa khi nói rằng Nova Launcher là nguyên nhân khiến nhiều người không thể dứt bỏ Android.

Cách tự động xóa tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính cực nhanh

Cách tự động xóa tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính này sẽ giúp bạn tự động xóa các tin nhắn riêng tư theo thời gian mà bạn thiết lập cho cuộc hội thoại

Hướng dẫn khắc phục lỗi "provision.cpp:150" trên CydiaImpactor khi jailbreak iOS 9.3.3 sử dụng Pangu

Một số bạn gặp lỗi 'provision.cpp:150' là do bạn sử dụng chức năng xác thực hai lớp (two-factor authentication) trong iCloud, để khắc phục thì cũng đơn giản, mời các bạn tham khảo các cách sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.